Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Không xử được Nguyễn Văn Thành - Bí thư Hải Phòng.

Đàm Mai Đạo
Chuyện anh Đoàn Văn Vươn nóng ran nóng rẫy gần hai tháng nay, có thể nói nó trở thành tâm điểm của các đầu báo, đặc biệt trên hầu như các blog trong và ngoài nước. Trong đó nổi lên là blog của Nhà văn Nguyễn Quang Vinh - ông đã tự nguyện thực hiện các phóng sự điều tra chân thực, nhanh và có những góc nhìn dữ dội không khoan nhượng lại hoàn toàn tỉnh táo của một nhà báo từng trải.
Ghé qua blog của nhà văn nổi tiếng này, tôi thật sự bất ngờ với bài viết mới nhất: "VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 24: GIỚI THIỆU VIDEO CLIP BÍ THƯ THÀNH NÓI CHUYỆN VỚI CLB BẠCH ĐẰNG" (1), nó trở thành chứng cớ hiển nhiên khó chối cãi về phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức, kể cả quan điểm tư tưởng của một Đảng viên ĐCSVN như ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Hải Phòng hoàn toàn xa rời quần chúng, đồng chí - lý tưởng mà ông (có lẽ) vẫn đang đeo đuổi nếu nhớ lại đã từng đứng trước cờ Đảng và nắm tay vung lên với ba lần hô: xin thề!. Đặc biệt trong đoạn clip là sự phẫn nộ tận cùng với yêu cầu đòi cách chức bí thư của ông Thành bởi một ông đảng viên hưu trí trong buổi sinh hoạt chính trị của CLB Bạch Đằng.

Bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, ngập tràn commnet với comment, những hơn 1.300 phản hồi, có thể làm ngả lòng cho những ai thiếu kiên nhẫn để đọc hết. Tuyệt đại đa số các phản hồi là phẫn nộ, chỉ trích, chê cười và nguyền rủa mà người viết xin chỉ gói gọn trong 2 chữ: DỐT & LỘNG HÀNH.
Người viết không có ý định bênh vực ông Thành, bởi những gì ông ta phát biểu thật khó tha thứ, đặc biệt đã mắng những nhân vật nổi tiếng, đích danh là ông Lê Đức Anh và ông Đặng Hùng Võ bằng cụm từ "về hùa với thằng Vươn". Quả hết nước non để nói, khi ông Thành là người đứng đầu một thành phố lớn hàng thứ ba tại Việt Nam (chỉ sau Hà Nội và Tp.HCM). Tra trên vi.wiktionary, "hùa" được định nghĩa: "Làm theo, đua nhau làm việc gì, thường không tốt" (2), nó cho thấy:
- Về mặt đạo lý: ông Thành mắng như vậy, coi như xem ông Anh và ông Võ là tiếp tay làm điều sai trái, phá hoại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Về mặt Đảng: ông đã xúc phạm các đồng chí, đặc biệt là những bậc tiền bối như : Lê Đức Anh, Nguyễn Quốc Thước v.v... gây chia rẽ và khinh thị đồng chí mình, nghĩa là đã vi phạm điều lệ Đảng.
- Về mặt pháp luật: ông đã vi phạm luật hình sự "tội sỉ nhục người khác" (điều 122).
Tuy nhiên, không thể xử lý ông Thành như nhiều người đòi và như ba ông Đảng viên hưu trí đã gửi đơn cho cấp cao nhất trong ĐCSVN, bởi TBT Nguyễn Phú Trọng đã có chủ trương vừa qua là cần mạnh dạn "phê và tự phê" để chỉnh đốn Đảng và nguyên TBT Lê Khả Phiêu ví von cuộc chỉnh đốn Đảng là: "tắm phải biết gội đầu". Do đó, về mặt Đảng, ông Thành đang thực hiện đúng yêu cầu mới nhất từ Bộ chính trị.
Theo nghị định 69 ký ngày 13/8/2009 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành, tại khoản 2 điều 40 có viết(3):
Điều 40. Giải quyết khiếu nại về giá đất bồi thường, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc quyết định cưỡng chế thu hồi đất:
2. Trong khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại thì vẫn phải tiếp tục thực hiện quyết định thu hồi đất...
Căn cứ theo trên, ông Nguyễn Văn Thành, Đỗ Trung Thoại, Đỗ Hữu Ca, Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm... tiến hành cưỡng chế là đúng, vì gia đình anh Đoàn Văn Vươn không chấp hành.
Mặt khác, chúng ta thấy, ông Nguyễn Văn Thành cũng có lý khi phát biểu trước buổi sinh hoạt chính trị vừa qua (dù bức xúc và có phần quá đáng), như ông Thành đã nói: Bản thân ông và các đồng chí của ông đang bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chế độ chính trị hiện nay, khi gia đình anh Vươn đã chống lại người thi hành công vụ. Bởi theo khoản 2 điều 40 như thượng dẫn, anh Vươn có quyền tiếp tục khiếu nại, theo đuổi vụ kiện trong khi vẫn phải bàn giao mặt bằng.
Có thể tiếng nói của tôi (một đảng viên vô danh tiểu tốt) không có giá trị, và trở nên lẻ loi cô độc trong rừng thông tin về vụ án Đoàn Văn Vươn hiện nay, tuy nhiên tôi chỉ muốn lên tiếng cho cái nhìn nhiều chiều và có căn cứ pháp lý, tình nghĩa.
Theo đó, tôi đề nghị:
- Tha bổng cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn cùng việc tiếp tục để cho gia đình anh sử dụng mảnh đất mà gia đình anh đã khổ công khai phá gần 20 năm qua.
- Trợ cấp, đền bù những mất mát về vật chất trong cuộc cưỡng chế vừa qua.
- Đối với cấp Thành phố, đề nghị Đảng và Chính phủ chỉ cần ra quyết định cảnh cáo và nghiêm túc tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm.
- Đối với cấp xã, huyện đề nghị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng Bí thư đảng ủy và Chủ tịch cùng Phó chủ tịch.
- Chỉ có thể khởi tố vụ án ở góc độ "cưỡng chế nhầm", nghĩa là phần nhà của anh Quý không nằm trong khu vực có quyết định cưỡng chế. Trách nhiệm này do ông Đỗ Hữu Ca (Giám đốc CA Hải Phòng) cùng ông Trưởng Công an huyện Tiên Lãng và ông Trưởng công an xã Vinh Quang và ba ông chỉ huy trưởng BCHQS: xã, huyện và Thành phố phải ra hầu tòa. Đối với các ông công an thì ra tòa hình sự, đối với các ông quân nhân thì ra tòa án binh theo quy định.
- Sửa đổi sớm Luật đất đai và ban hành ngay trong năm nay để tránh những vụ cưỡng chế mà phía người dân cũng đúng, phía công quyền cũng không sai khi thi hành.
Qua vụ án Đoàn Văn Vươn cùng nhiều vụ án oan sai về đất đai khác, lỗi có lẽ do việc soạn thảo và ban hành các Luật định cùng các nghị định, thông tư khá mâu thuẫn và chồng chéo, dẫm đạp lên nhau nên mới xảy ra tình trạng này.
Có thể kết luận về vụ án Đoàn Văn Vươn trở thành điển hình cho dân oan mất đất: Lỗi nặng nhất chính là QUỐC HỘI, bởi đây là cơ quan cao nhất nước và là cơ quan ban hành các bộ Luật. Chỉ thấy bất bình là Chủ tịch Quốc hội Nguyễ Sinh Hùng, cùng các Phó chủ tịch không hề lên tiếng gì về trách nhiệm trước nhân dân cả nước. Đó là câu hỏi mà tôi vẫn băn khoăn cho đến khi kết thúc bài viết này.
Đàm Mai Đạo.
___________

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"