Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Nghe ông Nguyễn Bá Thanh nói chuyện làm quan

Nguyễn Thế Thịnh
 
Sáng nay, ở các quán café, người ta dán mắt vào màn hình để xem ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói chuyện với 4.000 cán bộ từ phòng, ban, xã phường trở lên. Cuộc nói chuyện được trực tiếp truyền hình trên DRT.
Trong 3 tiếng rưỡi, ông Nguyễn Bá Thanh công khai toàn bộ "nội tình" của TP, trên tất cả các lĩnh vực, kể cả công tác cán bộ vốn được coi là vấn đề nhạy cám xưa nay.
Tôi cũng dán mắt vào màn hình cho đến 11h30.
Lần đầu tiên tui nghe một bí thư Tỉnh ủy công khai vì sao ông này làm chủ tịch mà không phải ông kia, vì sao ông này làm phó chủ tịch mà không phải ông kia, vì sao ông này làm giám đốc sở mà không phải ông kia...

Cuộc nói chuyện của ông thú vị ở chỗ ông nói về các vấn đề được gọi là "nhạy cảm" bằng một ngữ điệu thản nhiên với ngôn ngữ dân dã, điều đặc biệt là ông vận dụng những câu chuyện vui chêm vào đầy ngụ ý nhưng nghe rất thoải mái. Có thể nói, những vấn đề lý luận đã được ông thực tế hóa bằng sự trải nghiệm.
Nhớ nhất là đoạn ông nói về cán bộ.
Ông nói, trong cuộc đời có người làm nhà mà không ở được, có người yêu mà không lấy được, có người giỏi mà không được làm quan. Những việc đó phải có thêm cái duyên.
Khi làm quan rồi thì rất dễ xa dân. Ông kể, hồi ông làm phó chủ nhiệm HTX, ngủ trên cái bàn của hợp tác, chìa cái chân ra ngoài. 5h sáng dã có người túm chân lay dậy, vừa rửa mặt vừa huýt sáo, xong thì đi phát phân bón, lúa giống cho dân rất thoải mái, vui vẻ. Sau đó lên làm phó chủ tịch huyện, sáng, khoảng hơn 6h có một bác mang cái đơn đến xin mua gỗ, tui quát, chưa tới giờ làm việc đến chi sớm rồi bỏ đi ăn sáng. Ra quán thấy miệng đắng, uống ly café không ngon, mới nghĩ, cái này là do cái chức phó chủ tịch huyện sinh ra. Thế là vội vàng chạy vào gặp ông cụ...
Theo ông, con người ta trong cuộc đời phải làm được cái gì chứ không phải đã kinh qua chức vụ nào.
Người đã làm cán bộ thì phải biết nhìn người, đừng nghĩ con lừa, con thỏ thì không ra trận được. Con thỏ nhát gan nhưng lại nhanh nhẹn thì để nó đưa thư, con lừa thì để nó đứng cạnh con voi, lúc con voi giương vòi thị uy thì con lừa hí lên, đối phương nhìn vào không hiểu đó là con vật gì mà oai dũng thế. Lãnh đạo phải biết công bằng cả với những người mình không thích. Bản thân thì làm việc phải tận tụy, có khát vọng nhưng không tham vọng, phải tập hợp được mọi người, khiêm tốn nhưng quyết đoán, nhất là phải ít cá nhân (ông nói, tôi nói ít chứ không phải nói không). Cán bộ mà có được cái gì đã mới làm thì khác gì con cá heo cho ăn mới nhảy múa. Họ cho mình tức là mình đã bị họ mua.
Trong cuộc sống thì có nhiều chuyện, cách đây mấy trăm năm Ngô Thừa Ân đã viết chuyện Tề Thiên, cái thằng Trư Bát Giới người vừa xấu lại cà tưng cà tưng thấy ghét nhưng nó nói chi sư phụ cũng nghe. Tôn Ngộ Không khuyên thì sư phụ không nghe nhưng gặp yêu ma lại phải kêu Tề Thiên.
Ông kể chuyện ông xem chương trình Táo quân trên VTV: Rốt cục thì chỉ mấy thằng không làm được chi mới được lên gặp Ngọc Hoàng. Nó còn đưa phong bao lì xì cho Ngọc Hoàng, gọi Ngọc Hoàng bằng anh Hoàng. Bao nhiêu chuyện làm không được nói ra cười đến chảy nước mắt, cũng hay đấy, sâu sắc đấy, nhưng Ngọc Hoàng biết hết sao không xử được thằng nào, lại để nó về dương gian làm lại. Sao lại không lấy roi mà quất vào đít tụi nó?
Làm lãnh đạo phải có khát vọng chứ không tự bằng lòng với vị trí của mình, rồi ngó lên ngó xuống coi mình sẽ lên đâu, phải làm cái gì đó cho dân. Làm tổ chức thì phải đi tìm cán bộ, đừng để ai muốn làm cán bộ thì tìm mình. Phải suy nghĩ, cải tiến, đừng có họp quá nhiều. Ngày xưa "đâu có gặc thì ta cứ đi", ngày nay cán bộ "đâu có họp thì ta cứ đi".
Tôi đứng đây nhìn xuống có thể không thấy hết mọi người, nhưng mọi người ở dưới nhìn lên thấy tôi nghiêng bên này, nghiêng bên kia, biết hết. Dân người ta biết hết. Vợ con anh thế nào, bà con anh ra sao, lái xe của anh thế nào, biết hết. Nếu mà cho bỏ phiếu thì biết liền.
Không một thế lực nào có thể tiêu diệt được cộng sản trừ phi người cộng sản tự tiêu diệt mình, Lê nin nói chớ không phải tui nói mô nghe.
Ông đọc mấy câu: Sinh ra vốn dĩ là dân / Phấn đấu dần dần cũng được thành quan/ Hết quan rồi lại hoàn dân / Hoàn dân rồi lại dần dần vào quan.
____________________

Bí thư Thành ủy Đối thoại với 5.000 cán bộ, công chức: “Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt”

TP - Dụng nhân như dụng mộc, phải đi tìm người chứ đừng để người tìm mình, đưa đến chai rượu, phong bì. Loại người này nếu được chọn vào cũng chẳng để làm gì”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tại cuộc đối thoại. Ảnh: Nam Cường.
Hôm qua, đối thoại trực tiếp với gần 5.000 cán bộ, công chức UBND, Sở, ban, ngành, quận, huyện…, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh (ảnh) nói: “Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt, chung chi, chỉ cần phấn đấu. Làm cán bộ phải có ý chí và khát vọng, bởi Đà Nẵng được như hôm nay cũng nhờ có khát vọng”.
Tại buổi đối thoại trực tiếp quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh nói: Nhìn chung, các cán bộ sở, ban, ngành, quận, huyện thời gian qua đã làm tốt, đạt một số kết quả khả quan. Nhưng như vậy là chưa đủ để tự mãn, nhất là nằm trong khu vực mà các tỉnh thành lân cận đều bình bình. Đà Nẵng không chấp nhận và cũng không để tình trạng đó kéo dài, phải bứt phá, phải nhìn xa hơn.
Ông Thanh nói Sở Công an dù nức tiếng với thành tích bắt được những tên siêu trộm liên tỉnh, nhưng thử nhìn lại tình trạng trộm cướp, ma túy, mại dâm… thời gian qua. Rồi tai nạn giao thông, xe ben trở thành hung thần, đã giải quyết tốt chưa? “Khi tội phạm tăng thì ngành công an yếu và ngược lại”, ông Thanh khẳng định.
Với Sở TNMT, dù đã nhận danh hiệu thành phố môi trường ASEAN nhưng mấy năm qua loay hoay không xử lý nổi mấy điểm nóng ô nhiễm như âu thuyền Thọ Quang, Phú Lộc, thép Thái Bình Dương, ĐaNa – Ý…, Sở Y tế để tình trạng dịch bệnh tràn lan, kéo dài như hiện nay, rồi tiêu cực trong bệnh viện, lãnh đạo Sở có biết, có hướng xử lý? Tình trạng lạm thu trong nhà trường, dạy thêm học thêm tràn lan, Sở GD&ĐT có dám nói đã hài lòng?
Với các cơ quan như: Sở KHCN, Thanh tra, Sở Công thương, Nội vụ, TAND, VHTT - DL, Thông tin - Truyền thông…, Bí thư Thành ủy cho rằng đều bình bình, chẳng có gì nổi trội, chưa xứng tầm với đòi hỏi phát triển của thành phố.

Hàng ngàn cán bộ ngồi kín cung thể thao Tiên Sơn nghe ông Thanh nói chuyện. Ảnh: Nam Cường.

Nhiều khen, ít tự phê, không đối thoại

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, buổi đối thoại diễn ra sau khi Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2011, theo đó, Đà Nẵng sau 3 năm quán quân đã tụt xuống hạng 5. Ông Thanh cho rằng, đó cũng là dịp để lãnh đạo chính quyền nhìn nhận lại thái độ, trách nhiệm đối với doanh nghiệp và thấy những việc chưa làm được để có hướng cải thiện, phấn đấu cho mục tiêu thời gian tới.
“Trong khu vực bình bình nên các đồng chí bắt đầu ỷ lại, tự thỏa mãn. Tôi chưa bao giờ thấy một sự phê bình, tự phê bình gay gắt. Tôi chưa thấy ai nói không hoàn thành nhiệm vụ. Họp hành, đánh giá thấy toàn khen nhau”, ông Thanh nói. Và dù đã hoàn thành rất tốt nhiều chỉ tiêu đề ra, nhưng bộ máy vận hành của UBND thành phố vẫn có vấn đề. Đó là thiếu đối thoại.
Cần phải đối thoại nhiều hơn với dân, với các tầng lớp bằng cái tâm, sự chân thành thì lúc đó mới ra việc, mới hiểu được bản chất vấn đề. Ngoài ra, UBND cũng quá ít họp báo, che giấu thông tin. Khi họp thì phát biểu không chuẩn, xử lý vụ việc lúng túng. “Chính quyền phải mạnh mẽ, không thể như hiện nay”, ông Thanh kết luận.

Nguy hiểm nhất là xa dân

Nói về các giải pháp triển khai Nghị quyết T.Ư 4 tại Đà Nẵng, ông Thanh cho hay, điểm khác của lần này là phê bình, kiểm điểm từ trên xuống. “Nguy hiểm nhất là cán bộ tự thấy mình quan trọng, rời xa dân, quan liêu, thiếu trách nhiệm, bệnh thành tích, tự thỏa mãn, ngại va chạm. Lúc đó, dễ nảy sinh việc lạm dụng quyền lực. Dân mất lòng tin, chính quyền dễ bị đổ”, ông Thanh nói.
Tại Đà Nẵng đã có tình trạng quan liêu, xa dân trong nhiều cán bộ chính quyền, đặc biệt là cán bộ trẻ. “Căn bệnh của cán bộ là tự mình thấy quan trọng với dân, lúc đó nảy sinh chuyện có ăn mới làm, đừng như con cá heo diễn trò, có cho mồi mới diễn hăng say. Phải làm bằng chính cái tâm”, ông nói. Với những cán bộ chủ chốt, ông Thanh cho rằng tìm nhân lực là công việc tối quan trọng.
“Dụng nhân như dụng mộc, phải đi tìm người chứ đừng để người tìm mình, đưa đến chai rượu, phong bì. Loại người này nếu được chọn vào cũng chẳng để làm gì”. Việc đầu tiên là phải làm cán bộ tốt, tận tụy với công việc, không tham vọng, khiêm tốn, ít cá nhân, bởi “Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt, chung chi, chỉ cần phấn đấu. Làm cán bộ phải có ý chí và khát vọng, bởi Đà Nẵng được như hôm nay cũng nhờ có khát vọng”.
Trong buổi đối thoại, ông Nguyễn Bá Thanh cũng giao 20 đầu việc cụ thể trong thời gian tới, các sở, ban ngành phải xốc lại tinh thần làm việc để hoàn thành.
Nam Cường
Nguồn: Tiền Phong

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"