Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Kinh nghiệm Tiên Lãng

Tuần qua, trong khi cả nước náo nức chào đón ngày lễ cổ truyền Va-len-tai, thì tại huyện Tiên Lãng tình hình lại khá yên ắng. Một số cán bộ chủ chốt của huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng đã trốn vợ để đi họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Sau khi tổng hợp lại diễn biến của vụ cưỡng chế đất nhà ông Đoàn Văn Vươn cũng như chỉ đạo của thủ tướng và phản ứng từ phía công chúng, báo chí, các lãnh đạo cốt cán của Tiên Lãng đã rút ra một số nhận xét và kinh nghiệm quý báu.
Kinh nghiệm lớn nhất rút ra từ vụ việc này là thời điểm là quan trọng. Các đại biểu đều nhất trí là lần tới khi cưỡng chế nhà đất của dân không nên làm vào dịp cuối năm, vì thời điểm đó thường các ngành nghề khác không có thông tin gì quan trọng, nên công chúng dễ tập trung vào sự kiện này. Được biết một số người đã đề xuất tổ chức cưỡng chế vào dịp nghỉ lễ 30 tháng tư- 1 tháng năm hàng năm, vì thời điểm đó phần lớn mọi người được nghỉ, không lên mạng ở công ty để đọc báo, thậm chí nhà báo cũng nghỉ.

Nhiều vụ cưỡng chế đã từng diễn ra trong bình lặng
Một gợi ý khác là tổ chức cưỡng chế ngay trước hoặc sau khi các hot gơn có sự kiện lộ hàng. Thống kê sơ bộ cho thấy, số bài báo viết về Tiên Lãng giảm 50% sau khi những hình ảnh của hoa hậu Mai Phương Thuý mặc áo dài trắng trong suốt xuất hiện trên các báo mạng. Các đại biểu nhận xét, là một địa phương giàu thành tích đào tạo hoa hậu với những Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, vv Hải Phòng cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp chặt chẽ giữa xì căng đan hót gơn và cưỡng chế nhà đất. Tiến sĩ Đỗ Bá K, chuyên gia đứng đầu ngành hot gơn học tại học viện công nghệ Mát-xa-chu-xét cũng cho biết :”Hot gơn có tác động đặc biệt đến trí óc và sự phát triển của công chúng. Bất kể chủ đề trước mắt là lạm phát hay lễ tình yêu, chỉ cần có hot gơn lộ hàng, hoa hậu ăn mặc phản cảm, vv là lập tức công chúng quên hết những vấn đề trước mắt để quay sang thảo luận vấn đề hot gơn”. Đốc-tờ Giôn Nguyễn, chuyên gia điều khiển rô-bô học tại đại học I-li-noi ở U-ba-na Xâm-banh cũng cho hay, từ khi Kênh 14 đăng tin hot gơn Midu mới bỏ người yêu thì anh đã không còn đọc bài báo nào về Tiên Lãng nữa.
Một giải pháp khác được thảo luận là hợp tác với đài truyền hình Việt Nam để tổ chức cưỡng chế đất ngay sau ngày phát sóng chương trình Việt Nam xờ gót ta-lần. Cục dự trữ thông tin và dữ liệu vỉa hè cho biết sau khi chương trình Việt Nam xờ gót ta-lần với màn biểu diễn mẹ con phối hợp của nhà em Lê Nguyễn Quỳnh Anh được lên sóng, hát bằng sáu thứ tiếng đã trở thành chủ đề yêu thích mới của công chúng, thậm chí có thể đẩy vụ xì căng đan áo dài của hoa hậu Mai Phương Thuý vào vòng quên lãng.

Bốn hậu vệ này được cư dân mạng cho là đã cứu Tiên Lãng khỏi nhiều bàn thua trông thấy
Tiến sĩ Đỗ Bá K tỏ ra không quá bất ngờ với diễn biến này, vì “Hoa hậu, hot gơn có một đối tượng người quan tâm nhất định, nhưng một em teen gơn 15 tuổi và mẹ của em nữa thì thu hút tất cả các đối tượng, bất kể già trẻ, gái trai, hơn nữa còn được sự chú ý đặc biệt của các bà mẹ.” Chúng tôi đã liên lạc với Oép Trẻ Thơ để hỏi về vấn đề này, nhưng các thành viên ở đây còn đang rất bận tranh cãi chủ đề “Nên cho con học 6 thứ tiếng hay 8 thứ tiếng? Bắt đầu từ mấy tuổi?” nên không có ai trả lời Tin Khó Tin. Ngược lại, Tiên Lãng hoàn toàn thất bại trong việc thu hút sự chú ý của các teen gơn, teen boi do những người liên quan không mặc đồ xì tin, và các chị em phụ nữ cũng không quá mặn mà với chủ đề này vì họ quá bận bịu mua sắm cho dịp Tết vừa qua. Hiện chưa có thông tin chính xác nào về mối quan hệ hợp tác giữa Tiên Lãng và Việt Nam xờ gót ta-lần, vì Việt Nam xờ gót ta-lần hiện đang dè dặt không muốn đặt bút kí cái gì do sợ bị ràng buộc 20 năm như bản hợp đồng giữa VFF và AVG.
Tuy nhiên với sự phát triển không ngừng nghỉ của tập đoàn hot gơn Việt Nam HIV và thị hiếu thay đổi không ngừng của công chúng, các cán bộ Tiên Lãng tin tưởng rằng các vụ cưỡng chế trong tương lai sẽ xảy ra một cách thuận lợi hơn. Tiến sĩ Giôn Nguyễn kết luận: “Nếu chuẩn bị đầy đủ được cả 3 yếu tố: Thiên thời-chọn thời điểm cưỡng chế, Địa lợi-tận dụng ưu thế của Hải Phòng vốn có nhiều hot gơn, hoa hậu; và Nhân hòa-kết hợp với các lực lượng sâu truyền hình và báo lá cải, chắc chắn trong tương lai Tiên Lãng sẽ cưỡng chế thành công, và cũng không nên sử dụng các chiêu gây xì căng đan như cảnh sát cơ động chèo thuyền hay nói úp mở về việc viết sách.
Trong khi đó, từ studio đài truyền hình Việt Nam…

... Bình luận viên Việt Khuê nói anh chưa biết vụ cưỡng chế nào được tường thuật trực tiếp cả!
Ảnh: Hà Nội Mới, VTV

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"