Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Y tế VN

Mấy hôm nay báo chí VN coi bộ rầm rộ vì câu nói của bà bộ trưởng y tế.  Đọc mà nghĩ bà này làm gì ở đâu bao nhiêu năm mà lên tới chức bộ trưởng y tế? Chả lẽ bà chỉ đi lòng vòng các nước Đông Nam Á mà không biết rằng sự việc bệnh viện VN quá tải từ lâu lâu lắm rồi chứ đâu phải bây giờ.  Cả một bộ, bao nhiêu năm nay họ làm gì?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: "Không đâu có kiểu bệnh viện như ở Việt Nam  

TT - Đó là nhận xét của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sau khi đến thăm những khoa, phòng chật kín bệnh nhân tại các bệnh viện ở TP.HCM sáng 28-11.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (thứ ba từ trái sang) thăm một bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh: Minh Đức
Làm việc tại ba bệnh viện Ung bướu, Chấn thương chỉnh hình và Nhi Đồng 1 về công tác giảm tải bệnh viện, bộ trưởng tỏ ra bức xúc trước thực trạng hai, ba bệnh nhân phải nằm một giường, thậm chí bệnh nhân nằm cả dưới gầm giường, nhiều bệnh nhân không có giường phải trải chiếu nằm dưới đất...
Bà Tiến nói: “Có thể nói chẳng có bệnh viện nào ở nơi đâu, chỉ tính xung quanh các nước Đông Nam Á thôi, mà bệnh nhân phải nằm dưới đất, dưới gầm giường như chúng ta. Với thực trạng quá tải như thế này, chắc chắn ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, chất lượng phục vụ và không thể phát triển các kỹ thuật điều trị chuyên sâu”.

Các giải pháp chỉ giải quyết phần ngọn

Trong báo cáo trình bộ trưởng, Bệnh viện Ung bướu nêu một số giải pháp đang được triển khai nhằm giảm tải như tăng cường nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm giảm số ngày điều trị trung bình của bệnh nhân nội trú, triển khai mạng công nghệ thông tin, tổ chức khám chữa bệnh sớm từ 6g mỗi ngày, khám thông tầm, điều trị dịch vụ ngoài giờ kể cả thứ bảy, chủ nhật.
Bệnh viện đã thành lập khoa chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối tại nhà, lập đơn vị tư vấn tầm soát ung thư vú, đơn vị tư vấn tầm soát ung thư phụ khoa, thực hiện công tác chỉ đạo tuyến và đề án 1816, tăng cường công tác đào tạo nhân lực, chuyển giao các kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng cho tuyến dưới... nhưng bệnh viện vẫn luôn trong tình trạng quá tải.
Tương tự, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình còn tăng bàn khám ở các phòng, triển khai phòng khám dịch vụ theo yêu cầu và lịch hẹn; tăng phòng mổ; triển khai phẫu thuật trong ngày, giải quyết nhanh các ca nhẹ và vừa; giải quyết quá tải nội trú bằng cách ký hợp đồng với bệnh viện vệ tinh cho các bệnh nhân chờ mổ và bệnh nhân ổn định phẫu thuật cần an dưỡng. Dù vậy trong sáng 28-11, tại đây vẫn có khoảng 4.000 bệnh nhân nằm điều trị và khám chữa bệnh.
Theo Bệnh viện Nhi Đồng 1, chỉ trong bảy năm qua bệnh viện đã tăng hơn 500 biên chế bác sĩ, điều dưỡng nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh. Nhằm giảm tải, bệnh viện đã tổ chức lọc bệnh và đầu tư năng lực chẩn đoán tại khu phòng khám nhằm giảm nhập viện. Dù bệnh viện đã nỗ lực khống chế tỉ lệ nhập viện và giảm ngày điều trị nhưng tình trạng quá tải tại bệnh viện chưa có chiều hướng giảm.
Trước các giải pháp được các đơn vị nêu ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá tất cả chỉ có thể giải quyết phần ngọn là các nhu cầu trước mắt.

Quỹ đất cho y tế quá ít

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận từ thời điểm 1975 đến nay, tốc độ tăng dân số đã gấp nhiều lần nhưng cơ sở hạ tầng y tế, số giường bệnh, số bệnh viện được xây mới trên cả nước gần như không thay đổi. “Quỹ đất dành cho bệnh viện quá ít, quá thiếu, trong khi đó đất dành cho khu công nghiệp, khu chế xuất, sân golf quá nhiều” - bà Tiến so sánh.
Bác sĩ Tăng Chí Thượng - giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - nhận định quá tải sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nếu không có các giải pháp mang tính đồng bộ và hệ thống: phát triển mạng lưới điều trị (các chuyên khoa) phù hợp với quy mô dân số và thực hiện việc nâng cao năng lực tuyến cơ sở. Riêng tại đơn vị mình, bác sĩ Thượng đề xuất cho phép thực hiện quy hoạch tổng thể và xây mới cơ sở hạ tầng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 bên cạnh dự án xây bệnh viện nhi mới của TP.
Cũng chung thực trạng về cơ sở hạ tầng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cho biết từng phải cải tạo mặt bằng của hội trường giao ban cũ thành phòng bệnh và tăng được... 20 giường. Bệnh viện Ung bướu cũng nêu khó khăn cơ sở vật chất cũ kỹ, chật hẹp so với số lượng bệnh nhân hiện tại, trang thiết bị chưa đủ đáp ứng theo số lượng bệnh nhân.
Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế tiếp tục đi thăm và làm việc tại trạm y tế xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh), trạm y tế P.10 (Q.8) và UBND Q.8. Sáng 29-11, đoàn làm việc với UBND, HĐND TP.HCM.
QUỐC NGỌC

Quá tải

Tổng số giường thực kê tại Bệnh viện Ung bướu năm 2011 là 631 giường. Trung bình một ngày có hơn 1.600 lượt khám, hơn 1.800 bệnh nhân điều trị nội trú và khoảng 9.500 bệnh nhân ngoại trú.
Tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, trung bình mỗi ngày có 2.500 bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Hiện cả nước chỉ có hơn 1.300 bác sĩ chấn thương chỉnh hình cho 86 triệu dân.
Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 có 1.194 giường thực kê, trong khi quy mô của bệnh viện chỉ phù hợp cho 700 giường. Trung bình mỗi ngày có 5.000 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh, bình quân 1.500 - 1.600 bệnh nhân nội trú/ngày (cao điểm 1.888 bệnh nhân).

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"