Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Đàn áp biểu tình "ủng hộ thủ tướng"


Đàn áp biểu tình "ủng hộ thủ tướng", gỡ luôn trang mạng tường thuật

Cuộc biểu tình ở bờ hồ Hoàn Kiếm sáng chủ nhật 27.11 ủng hộ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuẩn bị "Luật biểu tình" đã bị trấn áp ngay từ trong trứng nước.
Ngay từ trưa thứ bảy, ông Nguyễn Xuân Diện (chủ blog xuandienhannom, người đã thông báo trên mạng về cuộc biểu tình) đã được mời tới "làm việc" với công an cho tới tối. Một biểu tình viên khác, Phạm Văn Chính, cũng thế (xem Người Buôn Gió).
Bất chấp đòn "phủ đầu" ấy, cuộc biểu tình đã bắt đầu ở Bờ Hồ vào lúc 9g sáng chủ nhật :

* bài tường thuật đầy đủ nhất có lẽ là của mạng Nữ Vương Công Lý : Cập nhật tình hình những người bị bắt sáng nay tại bờ hồ Hoàn Kiếm. Bản tường thuật cho biết :
"Sáng nay, hàng trăm người tập trung tại Bờ Hồ Hoàn Kiếm để tham gia cuộc biểu tình “Ủng hộ Thủ tướng Chính phủ” sau những lời ngon ngọt của Thủ tướng vài ngày trước về Luật biểu tình. Cũng có nhiều người dạo chơi sáng Chủ nhật ở Bờ Hồ như thường lệ.

Tuy nhiên, nhà cầm quyền Hà Nội đã bắt một số anh chị em lên xe Bus đưa sang Trại Phục hồi Nhân phẩm Phụ nữ – Thực chất là chỗ chứa gái mại dâm – tại Lộc Hà, Đông Anh, Hà Nội.


Số người bị bắt đi trên hai xe Bus, một xe vào khoảng 9h30, một xe vào khoảng 10h20.


Cho đến nay, những người bị bắt đưa vào Trại Lộc Hà đã được phân thành hai loại, một số người được đưa đi đâu đó bằng xe con, một số người đang bị câu lưu tại Trại.


Những người bị đưa đi nơi khác gồm: Lê Dũng, Lê Quốc Quân, Bùi Thanh Hiếu (Người buôn gió), Chị Nga (Hà Nam) và anh trai của Bùi Thanh Hiếu (đang kiểm chứng thông tin về tình trạng người này).


Tại Trại phục hồi nhân phẩm hiện nay gồm những người có tên sau đây: Dũng (xoăn), Viễn, Hà, Đức, Dương Thị Xuân, Lã Việt Dũng, Bác Tâm, Trịnh Dũng, Đoan Trang (Nhà báo), Chị Phương (Con gái Nhà văn Nguyên Ngọc)…


Có thể còn những người khác không bị giữ ở đây nên chưa rõ như Nguyễn Văn Phương, Phương bị ghì đánh bởi rất nhiều công an, an ninh.
"
* Bản tin của đài RFA Công an ngăn chận cuộc biểu tình tại Hà Nội sáng 27-11 có chứng từ (ghi âm) của giáo sư Ngô Đức Thọ.
* Bản tin của đài BBC có chứng từ của anh Nguyễn Chí Đức, đảng viên, cựu chiến binh, người đã bị viên đại úy công an Minh đạp vào mặt trong một cuộc biểu tình mùa hè :
"Thực ra gọi cuộc tụ họp sáng nay là gì thì tôi cũng không dám chắc, vì những người có mặt ở Bờ Hồ không mang theo bất kỳ biểu ngữ gì và cũng không hô bất cứ khẩu hiệu nào".
"Duy nhất chỉ có Nguyễn Văn Phương mang theo lá cờ đỏ sao vàng." (các thông tin đều cho biết anh Phương đã bị công an và dân phòng đánh hội đồng).

Trong mấy tháng qua, Anh Ba Sàm và Blog Nguyễn Xuân Diện là hai mạng đưa tin kịp thời và đầy đủ nhất về các cuộc biểu tình. Lần này, Nguyễn Xuân Diện đã bắt đầu từ sớm với những tấm ảnh, Anh Ba Sàm đưa tin lúc 8g30, 9g00. Và đến 10g45, thì : Cáo lỗi bà con, theo yêu cầu của 'cơ quan chức năng', BS đã gỡ thông tin đưa từ sáng về cuộc biểu tình "ủng hộ Thủ tướng".
abs
Hai ngày trước đó, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã long trọng tuyên bố trước Quốc hội : "Làm Luật biểu tình là phù hợp Hiến pháp, phù hợp đặc điểm văn hóa, điều kiện cụ thể của VN cũng như thông lệ quốc tế và đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân...". Ông còn nhấn mạnh : "Đại biểu muốn hỏi về thái độ và chủ trương của Chính phủ về việc người dân biểu thị lòng yêu nước, chủ quyền. Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước và chính phủ là luôn trân trọng, biểu dương, khen thưởng xứng đáng đối với tất cả hoạt động, việc làm của mọi người dân thực sự vì mục tiêu yêu nước, thực sự vì mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia. Những hoạt động vì mục tiêu, mục đích đó đều được hoan nghênh và khen thưởng thích đáng." (Vietnamnet, 25.11.2011).
Phát biểu này cũng như tuyên bố về các vấn đề Biển Đông của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được dư luận chú ý và được nhiều người tán thành. Thận trọng hơn, Anh Ba Sàm trong bà Bàn tay nghệ sĩ ? bình luận như sau : 
"Chỉ có thời gian mới trả lời được lời khen mà cũng là nghi vấn đó. Nhưng…  chẳng ngờ cỗ xe thời gian đã chạy quá nhanh. Ngay hôm nay, liên tiếp đã có những vụ câu lưu “biểu tình viên”, đặc biệt là TS Nguyễn Xuân Diện, mà rất có khả năng liên quan tới lời kêu gọi biểu tình … “ủng hộ Thủ tướng” vào sáng mai tại Bờ Hồ. Người nghệ sĩ đang diễn bằng bàn tay hai mặt – sắt và nhung ? Hay đang có những người không muốn cho ông “diễn”, mà đòi ông phải sống thực với những trách nhiệm lẽ ra phải gánh chịu ? ".
Những dòng này được viết vào chiều thứ bảy 26.11.2011. Những sự việc diễn ra ngày chủ nhật 27.11.2011 cho thấy sự thận trọng ấy có cơ sở. Ông Thủ tướng "nghệ sĩ" đã sử dụng bàn tay sắt hay người khác đã diễn hộ ông ?

K. V.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"