Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Bầu chọn Vịnh Hạ Long

Democracom -  Chúng ta đang thả mồi bắt bóng

Democracom
Tôi là một con dân Việt, lại là người có tuổi thơ để lại bên Vịnh Hạ Long, nên tôi yêu Hạ Long.
Nhưng tôi lại kiên quyết không tham gia vụ bầu chọn cho Vịnh Hạ Long vừa rồi, dù chỉ 1 tin nhắn, dù bạn thân tôi là Giám đốc, phó giám đóc sở Du lịch Văn hóa QN, dù quê ngoại tôi ở đó, dù Tập đoàn tôi có công văn đến từng Cty, đơn vị trong đó đơn vị tôi phụ trách (không thô thiển như cái biển hô hào ra lệnh và ép buôc và phạm luật của ông Tuyển ở Tuần Châu nhưng đại loại như thế dù đơn vị tôi đang đóng xa Hạ Long cả hàng ngàn cấy số) ép chúng tôi phải "yêu nước = gửi tin nhắn cho HL", và còn nhiều cái "dù" khác nữa... Tại sao?
Tôi biết trên thế giới có nhiều tổ chức tư nhân, phi chính phủ chuyên kinh doanh bàng cách tổ chức các cuộc thi, xét duyêt và trao các giải thưởng hàng năm "nhất nọ nhất kia", "cúp nọ cúp kia", "danh hiệu nọ danh hiệu kia" cho các công ty, ngành nghề, đìa phuơng, cá nhân... trên khắp thế giới. Một số tổ chức đó do có tôn chỉ mục đích cao đẹp rõ ràng, trình độ chuyên môn cao, làm việc nghiêm túc và đóng góp giá trị cho khách hàng nên có uy tín và trở nên phổ biến như giải Guiness, danh hiệu Miss World, Miss Univerrsal...
Nhưng đại đa số thì rất tào lao, thậm chí có cả lừa bịp, nhất là các giải thưởng như "Công ty tốt nhất Đông Nam Á trong lĩnh vực về... năm..." mà các Tổng công ty hay Tập đoàn nhà nước, tư nhân ở Vn hay đi mua về để trang trí quảng cáo lừa bịp dân trong nước. Tôi biết các Cty nhà nước VN là những con mồi ngon luôn sẵn sàng thiêu thân cho các "giải thưởng" lừa bịp nhưng mất tiền thật (của Nhà nước) đó. Một bên cần có thành tích giả, một bên bán thành tích, danh hiều giả, thế thôi. Như các quan chức lớn VN cần có bằng Ts Âu Mỹ để trang trí tiến thân thì có rất nhiều nơi cung cấp vậy.
Và lần này, đến lượt Vinh HL yêu dấu của tôi là con mồi ngon cho Cty N7W và cuộc thi N7W of Nature! Tôi biêt mình không thể ngăn cản sự vớ vẩn vô nghĩa và ngu xuẩn đó dù đã cố giải thích nó vô bổ thế nào cho mọi người tôi tiếp xúc, vì bộ máy mua danh khổng lồ của nhà nước đã được vận hành ở cấp quốc gia (cho cái danh cái ghế của một vài ai đó, và lại có cơ hội tham nhũng)!
Tôi càng vô vùng đau lòng thấy người ta lợi dụng lòng yêu nước của toàn dân Việt nam cho việc mua danh cho mấy kẻ cầm quyền kể công này. Còn thực chất việc làm này chỉ có hại cho Hạ Long và cho dân nước.
Cái hại thứ nhất là mất tiền, sức, tấm lòng của dân vô ích. Niềm tin của dân vào sự trong sáng của nhà nước sua vụ này sẽ bị tổn thuong nặng khi kết quả cuối cùng không phải thế, khi rồi dân sẽ biết đó là danh hiệu dổm. Lần sau, việc khác dân có còn tin chính quyền?
Cái hại thứ hai là mất uy tín quốc tế, vì cái danh hiệu hão đó sẽ không làm du lịch HL phát triển hơn mà lụn bại thêm. Vì danh hiệu là một cam kết, ai nỡ tin cam kết nhất "dổm" đó và đến thăm Hạ Long sẽ thất vọng và "một đi không trở lại" vì trông nó đẹp thật nhưng nó bẩn vô cùng và nó đã và đang chết vì độc hại môi trường chỉ trong vòng vài chục năm nay.
Việc khai thác than, đá, xi măng, đất sét... và san núi lấp bãi "chia lô bán nền" quanh Vịnh vô tội vạ suốt dọc bờ Vịnh từ Bãi Cháy đến Cẩm Phả (trên 50 kms) đã làm chết hoàn toàn thảm thực vật, sú vẹt ven bờ là lá phổi dưới nước của Vịnh, là nơi sinh sống của phù du và các vi sinh vật vốn là thức ăn cho cho tôm tép cua cá và các loài thủy sinh khác.
Thời học sinh, chúng tôi hay đi bơi trong các đám sú vẹt đó và thường chơi dập dình với lũ cua cáy leo lên bám đỏ cả ngọn sú vẹt theo con nước thủy triều... Nay thì chỉ có những bãi đá và nước bùn đen chết chóc.
Cái hại thứ ba là nó làm người ta sao lãng việc bảo vệ Vịnh đang rất bị độc hại, ô nhiềm và phá hoại hàng ngày. Vài chục năm trước, Vịnh Hạ Long còn có san hô, mực và đặc sản là cá song nay thì san hô Hạ long đã tuyệt chủng cùng hầu hết các loại cá tôm khác. Cây cỏ rong rêu không sống nổi thì cá sống bằng gì? Khách du lịch ăn thủy sản là toàn đồ "nhập" từ các ghe cá đánh ở Thanh Hóa đến Đà nẵng đem ra nuôi và bán lại như đặc sản Hạ Long...
Năm năm trước tôi cùng bạn bè về Hạ Long lập quĩ bảo vệ môi trường nước Vịnh HL và đã góp được hàng trăm triệu đồng, với mục đích tổ chức hoạt động làm sạch và chống xả rác (bao nylon) xuống Vịnh từ mọi thành phần xã hội. Nhưng khi triển khai thì... chính quyền không ai quan tâm và hỗ trợ, coi chúng tôi là vô duyên, người Hạ long mà "không thực tế", không khả thi... và chúng tôi đành chia tay dự án tâm huyết của mình trong chán nản.
Muốn người ta đến và yêu cái Vịnh rất đẹp của mình thì chúng ta phải hàng ngày thực sự yêu quí và hết sức bảo vệ niềm tự hào và tình yêu của mình chứ?
Thực tế đang diễn ra thì không phải thế. Người Hạ Long và người Việt hôm nay chỉ đang cố tận khai thác vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long vì lý do muốn có thu nhập từ du lịch mà thôi. Vì thế, càng ngày Vịnh hạ Long càng dơ bẩn và nó đã chết hoàn toàn phần dưới nước và phía bờ, nó không có cá, biển Hạ Long không có cá... Và nó đang chết dần phần trên cạn: các loài sinh vật, động vật (từ côn trùng đến đại bàng Hạ Long) đang chết dần... Rồi đến một ngày rất gần cả đá vôi cũng chết, Hòn Trống và Hòn Mái sẽ đổ gục vào nhau chết vì mưa axits và nước biển đầy axits do các nhà máy xi măng, điện than của những người "yêu" Vịnh đổ ra Vịnh...
Trong khi cả nước đang đón mừng danh hiệu dổm cho Vịnh Hạ Long, thì Hạ Long - Đàn Rồng trên nước Biển Xanh đang chết, và Hạ Long sạch đẹp trong ký ức tôi mãi mãi ra đi.
Democracom
________________________

Hiệu Minh - New Open World thu 375.000USD

nhc3a0-nghe1bb89-tue1baa7n-chc3a2u.jpg

Tuần Châu chào Cua Times. Ảnh HM
 
Báo Dân Việt đưa tin, chiều 14.11, ông Nguyễn Văn Tình – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL) cho biết: “Trong cuộc bình chọn này, Bộ VH-TT-DL đã làm việc với Bộ TT-TT nhờ giúp đỡ để tính sao cho số tiền mỗi tin nhắn là ít nhất. Sau khi tính toán, số tiền còn lại là 630 đồng/tin nhắn.
Trong số tiền đó, chúng tôi phải trả cho nhà mạng 300 đồng, trả cho Tổ chức New Open World 300 đồng tiền bản quyền. Trước đó, họ có hợp đồng rõ rằng, trong 300 đồng đó không bao gồm tiền thuế tin nhắn, tiền chuyển tiền, 30 đồng còn lại là số tiền để đóng thuế.
Như vậy, nếu tính ra có thể nhà mạng sẽ phải chịu lỗ vì mất phí chuyển tiền, nhưng họ chấp nhận vì đây là hoạt động mang tính xã hội”.
Như vậy, theo thông tin từ phía Cục Hợp tác quốc tế đưa ra, có thể ước tính số tiền mà NOW thu được khoảng 7,5 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Tình cho biết thêm: “Kết quả danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới được NOW công bố ngày 11.11.2011 vừa qua có thể coi là kết quả chính thức của cuộc bình chọn mà tổ chức này phát động.
Song sở dĩ thời điểm công bố trao giấy chứng nhận sẽ bị đẩy lùi xuống một thời gian (tối đa là 3 tháng) vì NOW sẽ mời đơn vị kiểm toán làm việc để đảm bảo kết quả bầu chọn này là khách quan, minh bạch. Có hơn 400 địa danh được đưa vào danh sách bình chọn để rồi chỉ có 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới được vinh danh, vì thế, việc kiểm tra nhằm khẳng định sự minh bạch là điều rất cần”.
Lời bình của Cua Times:
Tôi nhớ nhiều lần nhận được email kiểu như sau
“Bạn thân mến. Tôi là con một tổng thống ở Châu Phi vừa thất sủng. Hiện có khoảng 120 triệu đô la không thể tiêu được. Tôi sẵn sàng chia cho bạn 10% nếu bạn cho tôi mượn tài khoản ngân hàng của bạn để chuyển tiền tạm vào đó.
Để làm được việc đó, chúng tôi cần chuyển một số giấy tờ mang tính pháp lý quốc tế để đảm bảo là tiền chuyển vào tài khoản của bạn được trả lại tôi sau này.
Bạn hãy chuyển cho chúng tôi 850$ để làm thủ tục trên. Xin gửi vào tài khoản sau: XXXX”
Không ít người bị lừa theo kiểu đó. Mất 850$ chỉ vì tham 10 triệu đô la ảo. Hoặc kiểu Viện Hàn lâm New York cấp chứng chỉ cho những người nổi tiếng thế giới nếu nộp cho họ một khoản 10.000$
Hạ Long có đẹp hơn sau bầu chọn?
Quay lại chuyện bầu chọn Hạ Long. Cứ tin là cách tính của ông Nguyễn Văn Tình là đúng. 24 triệu tin nhắn tương đương với 15 tỷ đồng, khoảng 750.000 USD.
Riêng chúa đảo Tuần Châu chi 70 triệu đồng cho 110.000 tin nhắn. Còn hàng triệu người Việt tiêu tốn thời gian vào một công việc vô bổ là bầu chọn cho chính mình, không thể tính bằng tiền.
Chưa kể bộ máy truyền thông vào cuộc, kể cả bộ trưởng 60 tuổi nhắn tin cùng đứa cháu 5 tháng ngồi bấm phím mobile.
Nhà mạng kiếm 375.000 USD, New Open World bỏ túi 375.000 USD mà không phải làm bất cứ việc gì.
Họ chỉ cần lập một trang web (giá vài ngàn đô la) và cho phép mọi người gửi tin nhắn từ mobile khắp thế giới vào đó. Trả lương vài ngàn đô la/tháng cho một tay IT cỡ Xôi Thịt để bảo trì trang web.
Đầu tư chục ngàn đô la thu về chục triệu USD, chúa đảo Tuần Châu phải gọi bằng cụ. Kiếm tiền bằng sự cả tin đến thảm hại của người đời là thế đó. Họ không lừa ai cả, chúng ta tham gia bầu chọn và tự trả tiền.
Hỏi cách kiếm tiền trên internet ở đâu ư? Cứ hỏi dân chúng và mấy ông lãnh đạo ở những quốc gia nghèo, sỹ diện hão, tự sướng thì biết là USD nằm chỗ nào.
Tôi tự hỏi, nếu biết phải trả cho New Open World 300 đ/tin thì liệu có tới 24 triệu tin của người Việt gửi đi không?
Quảng cáo Vịnh Hạ Long thảm hại như thế này ư. Sau này sẽ thành một chuyện cười cho thế gian và tên tuổi vịnh Hạ Long đi theo cú kiếm tiền ngoạn mục của New Open World.
Nghe nói sắp tới, họ lại ra cuộc thi bình chọn những thủ đô đẹp nhất thế giới. Hà Nội ta đang nằm trong danh sách. Cứ đà này, thế nào mình cũng được giải nhất.
Chúc các bạn vui.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"