Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Cứ tưởng bở

Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Biểu Tình

TranTuThoi
Quốc Hội Việt Nam đã thông qua Luật Biểu Tình, với các điều, khoản cực kì thông thoáng, cởi mở. Toàn dân cả nước hân hoan chào đón sự đổi mới chưa từng có.
Đạo luật đã được bộ công an soạn thảo trong sự mỉa mai, nghi ngờ của những người biểu tình yêu nước đã từng ngồi nhà đá trước đó.
Ngay sau khi dự luật được thông qua thì các đài BBC, VOA v.v… đưa tin và bình luận như một sự kiện làm chấn động thế giới. Họ ca ngợi chính phủ Việt Nam không những đã đuổi kịp mà con vượt qua cả những luật biểu tình của hầu hết những nước đang phát triển trên thế giới như Thái Lan, Indonesia. Họ cho rằng từ đạo luật này làm căn bản, là đòn bẩy cho những tu chính của tất cả các luật khác, như luật báo chí, luật nhà thơ, luật thư viện trước đó.
Hầu như tất cả các cuộc họp báo của chính phủ, của bộ ngoại giao các nước đều được hỏi về quan điểm của họ về đạo luật này của Việt Nam. Và không một ai là không hoan nghênh; cho dù không thích cũng không ai dám có những tuyên bố tiêu cực về đạo luật này.
Đến phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Trung Quốc cũng phải tuyên bố dè dặt: Trung Quốc không xen vào vấn đề nội bộ của Viet nam, nhưng vẫn tin tưởng vào sự sáng suốt của Bộ Chính Trị đảng cộng sản Việt Nam.
Ở trời Tây các thế lực phản động chạy cuống cuồng như gà mắc đẻ, hội hội họp họp tìm cách chọc gậy bánh xe, xuyên tạc đạo luật, nhưng tìm tòi, bới lá tìm sâu mà chẳng thấy điểm nào để bôi nhọ được.
Làm sao có kẽ hở nào mà xuyên tạc cơ chứ. Vì bộ công an bắt chước – không phải, xin lỗi - đã học tập tư tưởng người xưa; lấy luật ở mỗi nước bỏ vào một tí, thêm một chữ, bỏ một câu, thêm dấu phết, bỏ dấu chấm là hoàn hảo.
Trong nước, báo mạng lề trái sốc quá, không biết viết gì để lôi kéo độc giả. Báo mà không có độc giả thì còn thú vị gì nữa. Độc giả chẳng còn gì để comment. Có một nặc danh mới tỏ ý nghi ngờ tính chân thực thì bị quạt cho tơi tả: Rằng thì là phản động, rằng bọn chống cộng đến chiều, rằng bọn bám đít Mỹ không biết nhục. Phải tin tưởng vào sự sáng suốt của Đảng!
Đảng cũng chịu áp lực rất lớn của đảng viên các cấp. Thật chưa có một đạo luật nào mang lại sự quan tâm của mọi giới, mọi người, mọi khuynh hướng như đạo luật này. Không khí khẩn trương quen thuộc mỗi khi có diễn biến quan trọng như những ngày Đông Âu năm nào. Đa số đảng viên hoang mang về những diễn biến sẽ đến sau này.
Biển Đông lại nổi sóng sau vài tháng êm ả. Hết tàu lạ vào đánh cá, đến tàu ngư chính lạ xua đuổi, bắt giam tàu đánh cá và ngư dân Việt Nam mà chẳng thấy có tiếng nói nào phản đối.
Trời xuân Thủ đô năm nay lạnh hơn mọi năm. Các nhà trí thức, những người yêu nước không thể chịu được thái độ mất dạy của đám côn đồ ngoài biển, ỷ lớn hiếp bé, ỷ mạnh hiếp yếu, làm nhục dân ta. Họ bàn nhau biểu tình ôn hòa bày tỏ thái độ.
Họ bàn thảo biểu tình cách nào đúng từng câu từng chữ trong luật: Phải ôn hòa. Giữ trật tự. Không dùng loa lớn. Không cản trở giao thông.
Đúng thủ tục,họ gởi thông báo cho sở công an Hà Nội là sẽ tổ chức biểu tình ôn hòa vào Chủ Nhựt tới.
Mọi người tích cực chuẩn bị trong hân hoan, chẳng phải lén lén lút lút, hồi hộp (không phải sợ hãi mà không biết có tới được hay không) như xưa.
Sáng Chủ Nhật dưới sự dẫn dắt của những vị này, khoảng hai trăm người dân trước đây rất phẫn nộ nhưng sợ, nay có luật cho phép nên họ yên tâm, phấn khởi xuống đường bày tỏ thái độ.
Đến 9 giờ sáng tại bờ Hồ, cuộc biểu tình diễn ra rất trật tự. Công an, cảnh sát, dân phòng đứng nhàn nhã bảo vệ trật tự cho đoàn biểu tình.
Người tham gia biểu tình nhanh chóng tăng nhanh bất thường, như lũ lụt. Những người biểu tình tự phát tới sau chen vào phía bờ Hồ. Những nhà tổ chức thấy phấn khích, không ngờ dân Thủ Đô ra ủng hộ đông quá. Những cái áo lạnh bây giờ càng làm cho các bác, các anh, các chị thấy nóng hơn. Mọi người cảm động muốn chảy nước mắt. Các nhà tổ chức đứng ở hàng đầu nắm tay nhau hạnh phúc.
Những người tổ chức thấy mình cứ bị lấn tới từ phía trong bờ Hồ lấn ra, họ tự hỏi sao đông quá thế. Nhưng chưa biết sao thì mọi người đã thấy tất cả bị đẩy xuống đường rồi. Không làm sao bước lên lề lại được.
Thế là lực lượng an ninh bây giờ mới có việc làm . Với những động tác chuyên nghiệp. Toàn bộ những nhà tổ chức và một số người dân bị đưa lên xe vì tội phá rối trật tự trị an, an ninh công cộng, cản trở giao thông, chống người thi hành công vụ. Vì chẳng lẽ họ để bị lùa lên xe như những con cừu sao. Tội này phải xử nặng đây.

Trời Hà Nội sương mù bất thường chẳng còn thấy mặt trời.

Hà Nội, ngày 31 tháng 2 năm 2012

TRANTUTHOI

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"