Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Myanmar muốn có quan hệ ‘bình thường’ với Mỹ

YANGON (AFP) -Chính phủ Myanmar muốn có “quan hệ bình thường” với Mỹ, theo lời một giới chức cao cấp trong chính phủ quốc gia này cho hay hôm Thứ Sáu, chỉ ít ngày trước khi có chuyến viếng thăm lịch sử của Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton.
Ông Shwe Mann, chủ tịch Hạ Viện Myanmar, trong buổi họp báo đầu tiên trong đời ông, bày tỏ muốn có “quan hệ bình thường” với Mỹ. (Hình: Hla Hla Htay/AFP/Getty Images)
Chỉ dấu về sự mong muốn có mối quan hệ chặt chẽ hơn đã được đưa ra sau khi đảng chính trị của nhà lãnh đạo phong trào đòi dân chủ Aung San Suu Kyi có hành động đầu tiên nhằm quay trở lại chính trường ở quốc gia này.
Ông Shwe Mann, chủ tịch Hạ Viện Myanmar, bày tỏ sự hân hoan về chuyến viếng thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ tại Myanmar từ 50 năm nay và nói rằng bà Suu Kyi sẽ được Quốc Hội, gồm đa số do quân đội đưa vào, hân hoan đón nhận.
Myanmar từng do chế độ quân sự cai trị từ nhiều năm nay và bị cả thế giới lên án, mới đây đã có một chính phủ dân sự và khởi sự đưa ra một số thay đổi.
Tổng Thống Barack Obama cho hay chuyến viếng thăm của bà Clinton, dự trù khởi sự ngày Thứ Tư, nhằm khuyến khích việc làm bùng lên điều ông gọi là “các tia sáng le lói” về tiến triển ở Myanmar.
Cựu Tướng Shwe Mann, được coi là một trong những giới chức quyền lực nhất trong chế độ hiện nay, nói rằng có mối quan hệ tốt hơn với Washington không có nghĩa là mối quan hệ với Trung Quốc sẽ xấu đi. Trung Quốc hiện là quốc gia có đầu tư lớn nhất vào Myanmar và cũng là đồng minh quan trọng nhất.
Chế độ mới ở Myanmar đã làm nhiều quan sát viên ngạc nhiên với một loạt các hành động cải cách như thảo luận với bà Suu Kyi, thông qua luật cho phép công nhân có quyền đình công và thả khoảng 200 tù chính trị. (V.Giang)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"