Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Ta cũng có biểu tình


Lỗ Trí Thâm
Biểu tình là hinh thức thổ lộ bày tỏ quan điểm đòi hỏi ủng hộ của một cá nhân hay nhiều người trước thanh thiên bạch nhật.
Biểu tình không hẳn chỉ vì chính trị, chống chế độ hay cái gì đó cao sang.
Mà biểu tình nhiều khi chỉ vì cái nhỏ vướng mắt trong cuộc sống, ví dụ như đòi xây thêm nhà trẻ, phản đối tăng học phí..
Nhưng biểu tình là hình thái sinh hoạt cao cấp của một xã hội văn minh, mang nhiều cái lợi hơn cái hại.
Trước hết nó thể hiện những căng thẳng trong xã hội mà các bên quan tâm cần phải để ý và giải quyết và nếu không có biểu tình, mâu thuẫn sẽ êm ỉ chuyển qua hướng khác, hệ quả khó lường.
Và biểu tình là thước đo chính xác, cụ thể nhất của người dân về chính sách của nhà nước mà không có bản báo cáo nào có được.
Xã hội Việt nam, trên đường hội nhập cũng cần phải có luật biểu tình, đó là điều tất yếu.

Thế nhưng, cách đưa ra dự thảo luật là điều đáng bàn.
Luật biểu tình là luật rất quan trong, ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Tại sao trước khi đưa ra dự thảo trước Quốc Hội, trước đó khoảng sáu tháng hay một năm đưa ra bàn thảo lấy ý kiến của người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Việc đó không những tạo dư luận mà còn cọ sát trang bị kiến thức cho các đại biểu quốc hối chống cũng như thuận cho việc bàn thảo luật biểu tình.
Luật biểu tình là dành cho dân. Dự thảo luật đó nếu không phải các tổ chức thuần tuý dân sự thì cũng phải là Mặt trận Tổ quốc. Dự thảo luật lại do cơ quan giám sát việc biểu tình, Bộ Công An. Thế chẳng khác gì Bin Laden phác thảo luật chống khủng bố.
Việc biểu tình có tác dụng hay kết quả phần lớn dựa vào các phương tiện truyền thông như báo chí truyền hình... Phương tiện truyền thông VN hiện nay nằm độc quyền. Nếu có luật và có biểu tình xảy ra, liệu người trong nước hay thế giới có nhận được hình ảnh trung thực của biểu tình hay đám “quần chúng tự phát".
Hiện nay VN chưa có toà án hành chính có quyền phán quyết, bác bỏ các quyết định của chính quyền các cấp. Điều gì xảy ra khi xin phép biểu tình thì chỉ được phép biểu tình ở sân Mỹ Đình từ 22 giờ 24 giờ? Không máy quay phim không chụp ảnh...
Điều gì xảy ra khi giấy phép biểu tình ghi rõ cấm tụ tập quá 5 người như nghị định của Thủ tướng đã ban hành?
Biểu tình thường thường được tổ chức bởi các tổ chức hội đoàn đại diện, ví dụ như hội môi trường, hội BôxitVN... Nhưng Pháp luật cấp công dân tự lập hội đoàn. Muốn có luật biểu tình trước hết phải sửa đổi hàng loạt các điều luật khác, nếu không luật biểu tình ra đời chỉ là bông hoa giấy trong rừng luật.
Cho nên, việc ông Hoàng Hữu Phước phản đối quyết liệt dự luật biểu tình, ngoài việc ông lo nếu có biểu tình sẽ xáo trộn xã hội mà với tư cách là một doanh nghiệp, ông đang kiếm ăn được thì còn có lí do nào đó mà ông không muốn nói ra chăng: Ông muốn ngăn ngừa một vụ đẻ non mà đứa bé ra đời ốm yếu quặt quẹo lại ngốn hết bao nhiêu tiền thuốc men từ thuế của dân mà bà mụ lại được hết lời ca ngợi.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"