Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Dị ứng

Thiện Tùng
Là con dân Việt Nam thử hỏi ai không xót xa, bực bội với câu nói: “Chính phủ Việt Nam thiếu thành thật trong xử lý bồi thường cho các doanh nghiệp Đài Loan ở Việt Nam bị thiệt hại kinh tế vì bạo động hồi tháng 5/2014.
Ai? Ai mà dám bạo mồm bạo miệng xúc phạm Chính phủ Việt Nam như thế? – Ông Giang Nghi Hoa, Thủ tướng Đài Loan nói thế khi trả lời phỏng vấn của phóng viên đài BBC.
Tôi là “con sâu” thời sự, gần như ngày nào cũng “ghé thăm” BBC ít nhất một lần, vì nơi đó thông tin nhanh nhạy, kịp thời nhứt.
Gần suốt tuần nay, trang BBC neo hình ông Thủ tướng Đài Loan, dưới hình có chua câu “Chính phủ Việt Nam thiếu thành thật”. Dầu thực hư thế nào, là công dân Việt Nam thứ thiệt, ai lại không dị ứng về câu ấy, luôn mong chính phủ mình, nếu vì lý do nào đó không “đáp trả sòng phẳng”, ít ra cũng giải thích rạch ròi việc này trước công luận. Bởi vì chính phủ là “bàn thờ Tổ” của một dân tộc bất kỳ – xúc phạm chính phủ là xúc phạm dân tộc?!
Thủ tướng Đài Loan tuy có hơi nặng lời như thế đối với chính phủ Việt Nam, nhưng phải thừa nhận một điều là ông ta nói rạch ròi, độ lượng – “Chính phủ Việt Nam thiếu thành thật trong xử lý bồi thường cho các xí nghiệp Đài Loan ở Việt Nam bị thiệt hại kinh tế vì bạo động hồi tháng 5/2014”.

Được biết, bạo loạn suốt ba ngày liền (12, 13, 14/5/2014), gây ảnh hưởng chỉ riêng Đài Loan 425 doanh nghiệp, trong đó có 25 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Ước tính (còn dao động), về hư hại tài sản 150 đến 500 triệu USD, thiệt hại về đình đốn kinh tế có liên quan khoảng 1 tỷ USD.
Việc bồi thường và xử lý sự manh động quá quắt này thuộc trách nhiệm, quyền hạn của chính phủ. Bằng cách nào đó, chính phủ bồi thường cho êm xuôi với người ta, giữ được thể diện quốc gia. Về đối nội, phải đáp ứng những điều mà Chính phủ còn “nợ” với dân:
1/ Ai chủ trương/ đứng đằng sau những cuộc “biểu tình” này?
2/ Nếu nói nó tự phát thì công an, quân đội ở đâu, không ra can thiệp để chúng lộng hành suốt mấy ngày đêm? Trong khi đó, thường những cuộc biểu tình yêu nước bất bạo động, công an đều chủ động, có mặt kịp thời và trấn áp không nương tay.
3/ Theo thông báo trên phương tiện truyền thông đại chúng, công an bắt nguội hàng trăm tên được xem là cầm đầu trong những vụ đập phá này, đến nay chỉ nghe xét xử hơn chục tên với tội danh “hôi của”, số còn lại sao không thấy xét xử. Chẳng lẽ chúng vô tội, thả hết rồi sao? Vậy thì ai đập phá với quy mô lớn, trên diện rộng như thế? Chẳng lẽ các doanh nghiệp tự đập phá rồi bắt dân Việt Nam ta bồi thường, v.v.
Chẳng biết có quá đáng không, không ít người cho rằng nhà nước Việt Nam là nhà nước công an, cảnh sát. Nhìn vào thực tế, đội ngũ công an, cảnh sát ngút ngàn, tướng tá công an, cảnh sát đếm phồng môi. Chưa thấy nước nào cùng một lúc đề bạt 48 tướng công an như ở Việt Nam.
“Nuôi quân nghìn ngày, dùng quân một giờ”, việc đối phó chậm và yếu của công an, quân đội qua vụ bạo loạn tháng 5/2014 và vụ Trung Quốc đặt giàn khoan vào hải phận Việt Nam, khiến cho lòng dân đang bất an về an ninh và quốc phòng là có cơ sở!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"