Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Chuyển biến nhận thức

Ngà Voi

Nó là một đứa đỏ rực từ đầu tới chân. Mới có bảy hay tám tuổi gì đó đã ngốn hết cuốn "Tìm đường cứu nước" nói về cuộc đời hoạt động của ông cụ. Kinh chưa! Những đứa trẻ sinh sau 1975 như nó tất yếu được học và nhét rất nhiều tư tưởng, lịch sử được viết nên bởi bên thắng cuộc mang đầy tính cảm tính và tô hồng, che giấu. Những trang giấy trắng bị viết lên dày đặc những điều hoang tưởng về phe này và bôi nhọ phe kia. Cái tâm hồn ngây thơ vô tội ấy đã làm gì nên tội mà phải chịu sự tẩy não đến mức không thể tư duy ngoài cái khuôn vạch sẳn? Nó cứ thế lớn lên với những điều được học và coi đó là giá trị, niềm tin trong cái thời thông tin bưng bít. Nó cống hiến tuổi thanh xuân cho những gì mà nó tin tưởng. Nó bỏ việc khi lờ mờ nhận ra hệ thống có những điều trục trặc.
Nó đi nước ngoài làm việc. Một lần nó tình cờ nhìn thấy một bức tranh vẽ hình một người đàn ông nhưng cái đầu của anh ta là một cái hộp hình vuông tô đen với dấu chấm hỏi màu trắng to tướng, bên ngoài cái hộp có cái bóng đèn và câu, "Think outside the box". Hình ảnh đó đập vào mắt và vào đầu nó buộc nó phải suy nghĩ. Nó để dành tiền mua sách triết các loại bằng tiếng Anh, mua lap top và bắt đầu đọc nhiều hơn tất cả những năm nó đã đọc trước đó. Nó đọc tất tật những loại mà nó chưa hề nhìn thấy khi nó còn ở trong nước. Nó dùng laptop vào mạng và đọc báo chí nước ngoài. Nó so sánh, đối chiếu và nó nhận ra nó đã nhỏ bé, thiển cận và bị bưng bít, làm cho sai lệch như thế nào.

Ngày nó về đến sân bay Nội Bài, khi đổi tiền để đi taxi về, nó cầm mấy tờ 500.000 đồng mới tinh, bóng láng và đẹp đẽ từ cô nhân viên quầy đổi tiền, nó giật mình thảng thốt, nó cay mắt và chua chát nghĩ, "Đến thế này rồi sao? Trời ạ!"
Nó lọ mọ vào mạng và theo các đường link vào đọc nhiều blog lề trái. Nó sững sốt, kinh ngạc và sốc về những gì nó đọc. Phản ứng đầu tiên của nó là gọi các trang lề trái là phản động và bôi nhọ. Nhưng nó cũng tự biết là những điều các trang lề trái đưa ra không phải hoàn toàn là bôi nhọ. Nó lại vào đọc lần nữa, lần nữa và lần nữa... để tìm hiểu.
Nó sốc khi gặp những lời chửi bới, những hình ảnh châm biếm thóa mạ niềm tin của nó một cách không thương tiếc. Nó tức giận. Nhưng đồng thời trong các mớ hổ lốn, nó cũng nhặt nhạnh được những thông tin cần chú ý để tìm hiểu. Ngày qua ngày, nó tìm được những trang có những bài viết mang tính khoa học, logic. Nó đọc, nó ngẫm, nó tìm hiểu miệt mài. Nó cám ơn vì có internet. Và nó chuyển biến từ một đứa chỉ nghĩ trong cái hộp thành một đứa nhận thức được vấn đề, biết gạn lọc thông tin và có tư duy riêng mình. Nó biết đâu là sự thật, đâu là sự thật một nửa và đâu là sự dối trá lừa bịp, mị dân. Nó hiểu thế nào là dân chủ, đa nguyên và nó hiểu nó muốn gì, cần gì, đất nước nó cần gì để thoát tụt hậu và hèn yếu. Và nó bắt đầu viết. Nó không có tham vọng sẽ viết sẽ làm được gì to tát. Nó viết tất cả từ cuộc sống cho đến chính trị xã hội, những gì nó nghĩ.
Dạo gần đây, nó thường nghĩ đến những người đang trải qua quá trình tìm hiểu như nó trước đây. Nó mong mỏi các nhà trí thức hãy viết và viết nhiều hơn nữa những bài viết khoa học, sự thật đơn thuần không cảm tính, không tô hồng không bôi đen.. để các bạn trẻ có dịp đọc, tìm hiểu và nhận thức được vấn đề một cách đàng hoàng và dễ dàng nhất.
Đất nước có thay đổi, chuyển mình được hay không, người Việt có hết xấu xí trong mắt người khác hay không đều phụ thuộc vào dân trí cả. Đừng kêu gào "dân trí thấp" nữa, biết rồi, trong thời điểm hiện tại hãy hành động bằng những bài viết của chính mình.
Theo Fb Ngà Voi.
Hình minh họa: Internet.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"