Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Cuốn sách “Câu chuyện về Quyền con người” – Hãy hiểu về các quyền của chính bạn!

Quyền con người – ba từ đó vừa lạ lại vừa quen với mỗi chúng ta. Có thể chúng ta đã từng đọc về nó hay từng nghe về nó, nhưng nếu có ai đó đột ngột hỏi “Quyền con người là gì?” thì không phải ai trong mỗi chúng ta đều trả lời được.
Liệu chúng ta có cần phải biết về các quyền con người không, chúng có thiết thực và cần thiết cho chúng ta không? Câu trả lời là “có”, quyền con người là các quyền mà mỗi chúng ta phải được hưởng khi chúng ta là một con người, không ai có thể nói với chúng ta rằng các quyền đó chỉ dành cho người dân ở những nước phát triển thôi, dành cho những người giàu có thôi. Các quyền này là những quyền tự nhiên, phổ quát về tự do, công bằng, về các quyền lợi thiết thực mà mỗi người cần được đảm bảo để sống hạnh phúc, xứng đáng với phẩm giá của một con người. Có thể nói rằng nếu tạo hóa ban cho mỗi người đều được hưởng 24h mỗi ngày một cách công bằng, không phân biệt để từ đó mỗi người tùy nỗ lực của mình mà phấn đấu, đạt được những thành quả khác nhau trong cuộc sống thì quyền con người cũng là một nhân tố nền tảng của sự công bằng tự nhiên tương tự như vậy.

Bạn có biết rằng quyền con người không phải do loài người phát minh ra mà là một phát hiện vĩ đại của loài người về các qui luật tự nhiên về nhu cầu được tự do, hạnh phúc của con người. Có thể nói lịch sử nhân loại là một cuộc hành trình tìm kiếm, phát hiện, đấu tranh cho các quyền con người, để hôm nay các quyền này đã được Liên Hợp Quốc chính thức công nhận và được ghi vào hiến pháp của hầu hết các nước trên thế giới. “Quyền con người” chính là bí quyết dẫn tới sự phát triển, thịnh vượng vượt bậc của nhiều nước trên thế giới biết tôn trọng và phát huy nó một cách đầy đủ, thiết thực.
biasach.jpg
Khi con người có tự do và có đủ quyền thì chắc chắn sẽ làm cho mình giàu có hơn và đồng thời làm xã hội phát triển thịnh vượng bền vững. Có tự do và được giải phóng về tư tưởng nên người ta mới thỏa sức nghiên cứu, tìm tòi để hiểu rõ được những quy luật của tự nhiên; mới không sợ hãi phát biểu chính kiến của mình để tìm ra những giải pháp tốt nhất. Đây chính là nền tảng quan trọng cho cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật để tạo ra các phát minh, sáng chế; hiểu được quy luật kinh tế; và sáng tạo ra những hệ tư tưởng chính trị, triết học làm thay đổi hình thái nhà nước hiệu quả hơn. Lịch sử đã chứng minh rằng những đất nước dù ở mức xuất phát điểm thấp nhưng đặt quyền tự do của con người lên trước đã thắng và vượt xa những nước ở mức xuất phát điểm cao nhưng không coi trọng quyền và sự tự do của con người. Ở Việt Nam, việc cởi trói, trao quyền tự do về kinh tế cho người dân đã đem lại những thành quả đáng kể về phát triển kinh tế trong thời gian qua. Nhưng 30 quyền về dân sự - chính trị- kinh tế - xã hội - văn hóa của con người là một thể thống nhất, không thể chia tách, áp dụng một phần như Tuyên ngôn quốc tế về Nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã khuyến cáo.
“Câu chuyện về Quyền con người” là một câu chuyện thú vị, sinh động về lịch sử tìm kiếm, phát hiện và đấu tranh vì quyền con người của nhân loại. Nó có sự đóng góp của người Ba Tư, Hy Lạp, La Mã, Anh, Pháp, Mỹ và cuối cùng là cả thế giới để tạo thành một bản tuyên ngôn chung. Bạn sẽ tìm thấy những quyền thiết thực của mình được trình bày một cách dễ hiểu, ngắn gọn kèm theo những hình ảnh minh họa sống động, dễ nhớ. Cuốn sách “Câu chuyện về Quyền con người” là một món quà mà Phong trào Con đường Việt Nam muốn dành tặng cho độc giả người Việt trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ước mong gửi gắm của chúng tôi tới các bạn là các bạn hãy hiểu về các quyền của chính mình, hãy tự tin sử dụng chúng để làm cho cuộc sống của mình giàu có hơn, hạnh phúc hơn, làm cho xã hội nơi các bạn sống tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Mỗi người hiểu và tự tin sử dụng các quyền con người của mình, tôn trọng các quyền của người khác, luật pháp và chính quyền bảo vệ cho các quyền người dân được thực thi chính là nền tảng để xây dựng một đất nước Việt Nam thịnh vượng, hòa bình, phát triển bền vững, lâu dài.
cc1_2.jpgcc3_0.jpg
Xin chân thành cảm ơn ông Lê Thành Ân – Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, các mạnh thường quân, các nhà tài trợ đã giúp cho Phong trào CĐVN có kinh phí thực hiện cuốn sách; cảm ơn bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi và nhà in Viet Nam Printing tại Hoa Kỳ đã phụ trách phần ấn loát và phát hành cuốn sách.
Nếu bạn cho nhu cầu nhận sách hãy liên hệ với chúng tôi qua email lienhe@conduongvietnam.org , chúng tôi sẽ sắp xếp gửi sách đến cho bạn. Mong bạn hãy tham gia góp sức, hãy là một sứ giả “Quyền con người” – giúp cho người khác hiểu về các quyền của mỗi người. Bạn có thể nhận sách để tặng cho bạn bè, người thân hoặc có thể download các file nội dung của cuốn sách để in ấn và sử dụng tùy ý của mình.
Phong trào Con đường Việt Nam

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"