Huỳnh Thục Vy      
 
              
 
        
    
    
Tôi luôn nghĩ: Phong trào Dân chủ Việt Nam hiện nay đang thiếu 
một nhà lãnh đạo. Nhưng có ý kiến lại cho rằng: “Một người lãnh đạo sẽ 
không sớm thì muộn lại đưa Việt Nam vào chế độ độc tài”. Một số khác thì
 quả quyết: PT Dân chủ cần sự ủng hộ của quần chúng, chứ không cần một 
người lãnh đạo. Sau những diễn biến Dân chủ hóa ở Miến Điện, chính một 
trong số những người đã từng bác bỏ quan điểm của tôi, lại ca ngợi bà 
Aung San Suu Kyi như một “lãnh tụ có tâm, có tầm”.
Một phủ nhận mâu thuẫn
Làm sao chúng ta có thể một mặt, phủ nhận tầm quan trọng của một 
người lãnh đạo PT dân sự đòi Dân chủ ở Việt Nam, vừa hồ hởi tung hô vai 
trò của một “người hùng” ở nước khác? Sự phủ nhận đầy mâu thuẫn ấy, chỉ 
là cách để chúng ta biện minh cho những khó khăn, yếu kém khó vượt qua 
của mình, cũng là cách thể hiện sự thiếu hiểu biết trong so sánh tình 
hình nước ta với nước khác. Sự lo sợ về một chế độ độc tài hậu Cộng Sản 
không phải là lý do chính đáng (chưa nói đến sự khác biệt rất lớn giữa 
lãnh đạo và lãnh tụ). Khi chúng ta ca ngợi không tiếc lời bà Suu Kyi, 
chúng ta có nghĩ bà sẽ trở nên độc tài? Thiết nghĩ, Độc tài hay không, 
không phải do sự hiện diện của người lãnh đạo mà thành, nó là kết quả 
của nhiều nguyên nhân: sự yếu kém về ý thức Tự do và khát vọng Dân chủ 
của người dân, sự yếu kém của Xã hội Dân sự, tính chất của trào lưu 
chính trị trong khu vực và việc có hay không sự can thiệp của một quốc 
gia độc tài lớn hơn…
Khi chúng ta đề cao vai trò của lãnh đạo đối lập MĐ như là một người 
sáng suốt, “giữ được cân bằng để vừa đấu tranh kiên trì, vừa đối thoại 
để tạo lối thoát cho chính quyền độc tài”; chúng ta đã cố tình bỏ qua 
vai trò trọng tài của người Mỹ. Có thể người Mỹ không giúp được gì trong
 việc xây dựng Dân chủ (công việc cần nhiều nội lực), nhưng không thể 
bác bỏ vai trò trọng tài của họ trong cuộc chuyển hóa này. Vai trò ấy 
đặc biệt quan trọng để đảm bảo hai bên Độc tài- Dân chủ có đủ cơ sở để 
tin nhau, để đi đến đối thoại. Nếu không có người Mỹ, không ai dám đảm 
bảo bà Suu Kyi sẽ không bị thua thiệt khi tiến hành đối thoại. Hãy đặt 
trường hợp Việt Nam, bạn muốn đối thoại với người cộng sản, sớm muộn bạn
 sẽ nhận ra bạn bị họ dắt mũi. Hay bạn có thể tưởng tượng, kết quả ở MĐ 
sẽ thế nào nếu Trọng tài không phải là Hoa Kỳ mà là Trung Quốc?
PT đấu tranh có lãnh đạo không những giúp gắn kết các cá nhân, các 
nhóm hoạt động tạo thành một tập hợp đủ mạnh, đối trọng với chính quyền 
độc tài; cổ vũ thành phần tiến bộ trong chế độ độc tài sớm phản tỉnh để 
gia nhập trào lưu tiến bộ; mà còn giữ cho chính trường hậu độc tài không
 bị thao túng bởi các thế lực chính trị cơ hội. VN chưa có được may mắn 
đó nên khó có thể chuyển hóa không đổ vỡ. Nhưng vì sao chúng ta chưa có 
được điều tốt đẹp mà người MĐ đã có?
Vì sao thiếu vắng một người lãnh đạo?
Độc tài Cộng Sản là một dạng độc tài tinh vi và có hệ thống hơn hẳn 
dạng “gia đình trị” và quân phiệt. Họ có một mô hình cai trị sắt máu 
nhưng mị dân đã được kiểm chứng “tính hiệu quả” trên một diện rộng quốc 
tế và trong một thời gian dài. Với hệ thống mật vụ đặc trưng của mọi chế
 độ Cộng Sản, chính quyềnVN có thể kiểm soát tất cả hoạt động và quan hệ
 trong xã hội. Sự len lỏi và khống chế toàn bộ xã hội của hệ thống an 
ninh làm biến dạng mọi mối quan hệ thông thường. Sợ hãi và thiếu niềm 
tin lẫn nhau làm cho các cá nhân tồn tại rời rạc, thiếu hẳn những gắn 
kết cộng đồng, đặc biệt là trong những vấn đề liên quan đến chính trị. 
Người ta không thể làm việc với nhau, chia sẻ những giá trị và ý nguyện 
trong các vấn đề chung một cách hiểu quả nếu không phân biệt được người 
đang làm việc với mình là một người bạn tâm đắc hay là một “anten”. Và 
sẽ là thiếu sót nếu không nói đến mô hình cai trị “đỉnh cao trí tuệ” của
 CS trong cách họ đưa tất cả các hội đoàn dân sự vào hệ thống chính trị 
để chúng trở nên công cụ đắc lực theo dõi và kiểm soát xã hội. Không một
 tổ chức nào có thể phát khởi lên trong một môi trường bị đầu độc hoàn 
toàn như thế. Mà dù có xuất hiện thì cũng khó tồn tại trong một thời 
gian đủ dài vì các âm mưu gián điệp sẽ phá vỡ mọi kế hoạch và chương 
trình hoạt động của tổ chức đó. Không có sự kết hợp vững chắc và sự phát
 triển lâu dài của một tổ chức hay nhiều tổ chức hợp lại với nhau thì 
nhu cầu hiện diện một nhà lãnh đạo chung cho cả phong trào sẽ không được
 đặt ra.
Tôi tự hỏi Đảng NLD của bà Suu Kyi làm sao để quy tụ được hàng ngàn 
người trước khi các nhà hoạt động ấy bị bắt? Bà đã đọc diễn văn trước 
hàng ngàn người ủng hộ trước khi cuộc đàn áp đẫm máu diễn ra. Điều này 
làm tôi liên tưởng đến cảnh một nhà đấu tranh uy tín ở Việt Nam không 
thể bước ra khỏi nhà để tham gia một cuộc xuống đường yêu nước. Chế độ 
độc tài Miến Điện vẫn còn thua xa CSVN về sự đàn áp tinh vi. CSVN không 
bao giờ để cho một cuộc tập hợp đông đảo xung quanh một nhân vật có uy 
tín như vậy xảy ra, vì thế họ không có nhu cầu phải giải tán đám đông 
bằng súng đạn. Cách làm này vừa hiệu quả, vừa ít gây phẫn nộ trong nước 
cũng như quốc tế.
Có thể có thêm một vài nguyên nhân khác như: Thứ nhất, lịch sử chia 
cắt và những tổn thương sâu sắc sau “cuộc chiến ý thức hệ” đã chia rẽ 
toàn khối người Việt thành hai nhóm lớn. Một bên coi cộng sản là tội ác 
chống nhân loại (điều này có bằng chứng), một bên cho rằng, dù có sai 
lầm hiện tại, nhưng CSVN vẫn có chính nghĩa khi nắm quyền cai trị sau 
những cuộc “đấu tranh giành độc lập”. Đơn giản, họ có những “tâm tình” 
khác nhau đối với sự thật về người Cộng Sản. Cho dù sự thật khốn nạn về 
người Cộng Sản được phơi bày thì những thành kiến cũng ngăn cản người ta
 công nhận nó. Hai thái độ khác biệt đó khiến chúng ta khó tìm được sự 
đồng thuận để đứng cùng nhau trong một tập hợp có phạm vi cả nước, để 
rồi có nhu cầu đưa lên một người lãnh đạo. Thứ hai, ý chí và nguyện vọng
 tự do của người dân Việt nam còn rất yếu. Người lãnh đạo nào có thể quy
 tụ được những con người thờ ơ với vận mệnh của chính mình? Người lãnh 
đạo nào, dù can đảm và xuất sắc đến đâu, có thể có được sự quan tâm và 
ngưỡng phục chấn động thế giới nếu ông (bà) ta là một cá nhân hoàn toàn 
đơn độc?
Những so sánh cần thiết
            Chúng ta than thở rằng VN không có một lãnh đạo đủ uy 
tín, tài đức và sự dũng cảm như Daw Suu. Nhưng có khi nào chúng ta tự 
hỏi: bà đã xuất hiện như một vận may của MĐ để quyết định cơ hội dân chủ
 hóa, hay chính những người dân Miến Điện dũng cảm, khao khát tự do dân 
chủ đã quy tụ xung quanh bà, tạo nên điều kiện thuận lợi và uy tín cho 
bà?
Về sự dũng cảm, Việt Nam không thiếu những con người dũng cảm đã dấn 
thân và hy sinh 10, 20, thậm chí 30 năm trong tù. Tôi không muốn dùng 
những lời ca ngợi sáo rỗng cho bất cứ cá nhân nào, nhưng sẽ thiếu sót 
nếu chúng ta quên những người đã đấu tranh từ những ngày đầu sau năm 
1975. Bác sĩ Nguyễn Đan Quế là một trong những người như thế, ông vẫn 
bám trụ ở Việt Nam, vẫn đồng hành với những người đấu tranh trong nước 
mấy mươi năm nay.
Bà Suu Kyi có bằng cấp khoa bảng, có dũng khí, yêu nước và ôn hòa; 
bác sĩ Quế không thiếu những tố chất này. Vậy sao bà có sự ủng hộ của 
quần chúng và uy tín lớn trên thế giới - điều mà bác sĩ Quế chưa có 
được? Xin hỏi: làm sao một người lãnh đạo có thể tranh thủ được sự ủng 
hộ của một khối người sợ hãi và cam chịu? Làm sao một nhà đấu tranh có 
thể quy tụ được quần chúng khi không thể nào tiếp cận được với họ? Làm 
sao nhà đấu tranh ấy trở nên một lãnh đạo dân sự gây được tiếng vang nếu
 không có một tổ chức lớn mạnh, đấu tranh kiên trì đứng sau lưng ông 
(bà) ta? Đặt ra câu hỏi như thế, chúng ta mới thấy rằng chính bản thân 
bà Suu Kyi không thể tự tạo ra một mãnh lực kỳ diệu để thu hút quần 
chúng nếu người dân không chủ động bước ra khỏi sợ hãi để đến với bà; và
 chính bà cũng sẽ không gây được sự chú ý quốc tế nếu đảng NLD không hề 
tồn tại hoặc tồn tại trên danh nghĩa (vì bị chính quyền MĐ dập tắt từ 
trứng nước). 
Còn nếu chúng ta nói về xuất thân, bà Suu Kyi tất nhiên có lợi thế có
 một không hai. Nhưng lợi thế ấy e rằng sẽ chẳng phát huy tác dụng ở một
 đất nước đầy sợ hãi như Việt Nam. Chưa nói đến chuyện: với sự chia rẽ ý
 thức hệ từ quá khứ đến nay, một người anh hùng dân tộc thực sự rất 
nhiều khả năng bị một số lớn người phủ nhận, do cách đánh giá khác nhau 
về lịch sử. Bằng chứng là những người CS từng coi Phan Chu Trinh là “nhà
 cải cách cải lương”. Một người như cha bà Suu Kyi mà ở VN biết đâu sẽ 
bị gọi là Việt gian? Vả lại, khi coi trọng xuất thân, chúng ta đang gián
 tiếp thừa nhận mình cần một nhà lãnh đạo xuất thân trâm anh? Chúng ta 
muốn con cái một người lãnh đạo, một anh hùng dân tộc lại tiếp tục lãnh 
đạo? Tâm lý đó không thích hợp với những người thực sự khao khát tự do, 
thực sự muốn quyền làm chủ quốc gia thuộc về người dân.
Một cuộc thay đổi ôn hòa với sự hiện diện của nhà lãnh đạo đối lập, 
sớm muộn sẽ đưa những nhà độc tài có tội ra trước vành móng ngựa. Nhưng 
lãnh đạo đối lập có khả năng và uy tín lớn để hướng sức mạnh quần chúng 
vào dựng xây nền DC, kiềm giữ sự phẫn nộ của họ để không phí sức lực vào
 những trả thù cá nhân. Bằng không, những cựu lãnh đạo độc tài sẽ trở 
thành mục tiêu của sự báo thù, vì những bất công và tội ác đã đưa oán 
hận lên đến cực điểm. Tất nhiên, họ xứng đáng phải trả giá, nhưng vì sự 
ổn vững của nền Dân chủ, vì sự tập trung sức lực để xây dựng nền DC non 
yếu, vì sự đảm bảo không xảy ra tình trạng vô chính phủ và sự tác oai 
tác quái của các thế lực chính trị cơ hội, chúng ta cần mọi thứ được 
giải quyết công khai, công bằng và bằng pháp luật. 
Nhưng điều đó là mong ước khá mơ hồ ở VN. Sự thiếu vắng một người 
lãnh đạo hiện nay không chỉ gây khó khăn cho sự phát triển PTDC mà còn 
là một lực cản lớn cho nỗ lực chuyển hóa Dân chủ không đổ vỡ.  Những 
người cộng sản đã tính rất kỹ để dập tắt PT đối lập bằng mọi cách mọi 
giá, không cho nổi lên bất cứ một lãnh đạo nào có khả năng đe dọa vai 
trò  lãnh đạo của họ. Nhưng khi “hữu sự”, già quá hóa non. Họ sẽ phải 
trá giá vì những toan tính “cáo già” của họ!
Huỳnh Thục Vy
Buôn Hồ, ngày 24 tháng 12 năm 2012
Buôn Hồ, ngày 24 tháng 12 năm 2012
 
