Luật sư Lê Quốc Quân (Gửi cho BBC từ Hà Nội)
Tôi
biết rằng những điều tôi viết sau đây có thể bị Đảng Cộng sản vứt vào
sọt rác hoặc thậm chí tệ hơn là có thể bị tống giam nhưng lòng tin vào
con người, sự hệ trọng của vấn đề cùng ý thức công dân thúc bách tôi.
Tòa Hiến pháp Đức trong một lần ra phán quyết về quan hệ với EU
Đó
là từ ngày 2/1 đến 31/3/2013 Nhà nước sẽ lấy ý kiến nhân dân về dự thảo
sửa đổi Hiến pháp 1992, tháng 5/2013 sẽ trình quốc hội và nếu không có
những sự biến lớn thì tháng 11/2013 nhân dân Việt Nam sẽ có bản Hiến
pháp mới.
Đây sẽ là bản hiến pháp thứ 5, không kể nhiều lần sửa đổi, trong một thời gian chỉ hơn 6 thập kỷ những người cộng sản cầm quyền.
Chi
tiết thì có đầy rẫy những điều khoản mâu thuẫn, lập lờ hoặc hỗn xược
thách thức trí tuệ dân tộc Việt nhưng tôi sẽ không đi vào cụ thể mà chỉ
nói lên ý nghĩa và tầm quan trọng của một bản hiến pháp hầu mong các đại
biểu quốc hội hiểu và tranh đấu cho dân.
Nền tảng cho ngôi nhà Việt Nam
Có
rất nhiều loại, nhiều định nghĩa và cách hiểu về Hiến pháp. Tuy nhiên,
có thể hiểu rằng Hiến pháp là đạo luật cao nhất, quy định những nguyên
tắc cơ bản nhất về tổ chức nhà nước, về quyền công dân, về mối quan hệ
giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp. Một cách mộc mạc thì “Hiến pháp
chính là một hợp đồng trao quyền và giao việc giữa chính quyền và người
dân”
Lịch
sử cho thấy các quốc gia phát triển và trở thành siêu cường trong một
thời gian dài thường gắn liền với nền cộng hòa, nơi con người được tự do
tranh luận và khai phóng. Khi quá trình xây dựng được thảo luận kỹ với
nguyên lý kiểm soát và cân bằng quyền lực được minh định rõ thì các công
dân có thể yên tâm trao phó quyền lực cho cỗ máy cai trị mình.
Xưa
La Mã vươn mình trùm cả vùng Địa Trung Hải và nay Hoa Kỳ có thể triển
khai quân đến bất cứ nơi nào trên hành tinh này trong vòng 24 tiếng;
người Đức thì trù liệu cho cả những vùng đất nằm ngoài biên giới để hơn
40 sau thống nhất cũng không phải sửa đổi hay như Nhật Bản vẫn “quẫy
đạp” được trong khuôn khổ Hiến pháp 1946 để có được lực lượng phòng vệ
mạnh trước sự gây hấn của láng giềng Trung Quốc…tất cả đều bắt nguồn từ
sự cẩn trọng trong xây dựng Hiến Pháp.
Lịch
sử cũng cho thấy chưa có quốc gia nào trở nên thịnh vượng lâu dài mà
không có Hiến pháp hoặc chỉ do ý chí của một nhóm người tạo nên.
Thông
thường phía sau những bản hiến pháp mang đầy ngôn ngữ hoành tráng và dự
án viễn vông là sự rượt đuổi đến hụt hơi của các nhà lập pháp nhằm thể
hiện thực tiễn phát triển vốn rất cụ thể và sinh động.
Hiến
pháp quan trọng đến mức Bắc Phi vẫn là nguồn cảm hứng khi những người
dân tiếp tục xuống đường biểu tình chống lại dự thảo Hiến pháp của tổng
thống Ai Cập, ông Mohammed Mursi.
Rõ
ràng sự thôi thúc của dân chủ và sự hãnh tiến về tương lai mạnh mẽ hơn
nhiều những ràng buộc tâm linh và tôn giáo khi các bạn trẻ dù theo hồi
giáo đã dám cáo buộc tổng thống hành xử như một nhà độc tài trong nỗ lực
muốn phá vỡ khả năng kiểm soát và bảo vệ pháp luật của tòa án.
Điều
đó cho phép ta lạc quan về nền dân chủ, một khi đã bắt rễ trong xã hội,
sự quay lại của các nhà độc tài chắc chắn là gặp trở ngại.
Người dân Ai Cập đòi tổng thống Mursi cho họ có tiếng nói về hiến pháp mới
Thật
vậy, lập hiến, giống như chúng ta xây dựng một ngôi nhà, nền móng có
tốt thì mới bền vững được lâu dài và có khả năng mở rộng và xây lên
nhiều tầng cao.
Hiến
pháp cũng có thể được coi như bộ rễ quyết định sự vững chắc và độ xum
xuê của các nhánh luật pháp sau này. Ngôi nhà có cao và vững chắc hay
không, cây pháp lý có nhiều cành và tỏa bóng mát được rộng khắp hay
không là hoàn toàn phụ thuộc vào gốc, phụ thuộc vào khả năng chịu lực,
khả năng hút dinh dưỡng là những ý tưởng tự do từ đất mẹ Việt Nam.
Hiến pháp hay cương lĩnh Đảng?
Nhân
dân Việt Nam chúng ta sắp sửa có một văn bản tác thành mô hình Nhà
nước, một ngôi nhà để tất cả con dân Việt chung sống với nhau.
Liệu
chúng ta có giao phó toàn bộ việc này cho những đảng viên đảng cộng sản
mà suy cho cùng cũng chỉ có một số người cấp rất cao, với nhóm gen rất
nhỏ và dấu hiệu của sự thiểu năng đã lộ rõ, áp đặt ý chí của mình lên
việc thiết kế nó?
Điều
này chắc chắn không ai khác ngoài các đại biểu quốc hội phải lưu tâm
khi thay mặt nhân dân ký kết bản hợp đồng giao việc này.
Tôi
nghĩ, nhân dân Việt Nam đã vượt qua bao nhiêu gian khó suốt chiều dài
lịch sử nhọc nhằn của mình, sẵn sàng hy sinh một phần khái niệm “Con
người” để hướng đến giá trị “Công dân” khi ký kết một thỏa ước lập hiến
với chính quyền với điều kiện các quyền công dân đó phải được phản ánh
đúng qua những người đại diện của mình.
Nếu
như các đại biểu quốc hội chỉ làm theo sự lãnh đạo của đảng mà quên đi
những khát vọng thực sự của nhân dân, vốn đang ngày càng khác biệt với ý
chí của đảng cộng sản thì điều đó đã hàm chứa sự phản bội hoặc lừa gạt ý
chí nhân dân.
Điều
tệ hại nhất đã xảy ra là Quốc hội đã giữ lại điều 4 trong Hiến Pháp
khẳng định sự lãnh đạo của đảng trên toàn dân tộc Việt Nam, nghĩa là
quốc hội đã trao cho đảng một chiếc đũa thần để toàn quyền đan rọ mà mặc
nhiên quốc hội phải chui vào.
Quốc hội khóa I: Hiến pháp Việt Nam hiện nay bị cho là tụt hậu so với năm 1946
Khi
đó đảng bắt đầu lấy quyền lực chính trị của mình và khái niệm “ổn định
chính trị” để ngăn chặn sự thể hiện của tự do công dân bằng cái đuôi
“theo quy định của pháp luật” nằm tại rất nhiều điều của hiến pháp.
Có
thể các đại biểu đã sai nhưng các Ngài cũng cần phải biết rằng: “Ý chí
chung của Nhân dân có thể bị nhầm lẫn, nhưng nó không thể bị phá hủy”.
Đại
biểu quốc hội hiện tại gồm nhiều người tốt có thể bị dẫn dụ, mê hoặc và
lâu dần tình cảm đó trở thành một niềm nuối tiếc trong tâm thức nhưng ý
chí chung của nhân dân và sự đòi hỏi của tri thức, của khao khát thực
thi quyền lực đúng đắn đang tiếp tục giục giã tất cả chúng ta đưa đất
nước tiến lên.
Hơn
lúc nào hết, các đại biểu quốc hội thay mặt người dân cần phải hiểu và
đấu tranh bằng được rằng Hiến pháp là gốc của mọi sự phát triển, rằng
mục đích phát triển cuối cùng của con người chính là sự bình an và triển
nở các giá trị tự do trong não, trong tim của mỗi một con người chứ
không phải là giới hạn tự do. Nếu làm suy giảm quyền tự do của công dân
bao nhiêu thì sức lực của quốc gia chắc chắn sẽ giảm sút bấy nhiêu.
Các
đại biểu cũng đừng sợ và cổ súy cho những “tên bạo chúa tập thể” gồng
lên để chèn ép tự do của nhân dân. Các Ngài cần hiểu rằng không những
chiếc ghế mà cả sự tự do của các Ngài cũng sẽ không còn nếu cổ súy cho
ai đó “xù lông dựng cánh” với nhân dân vì đó là lúc các Ngài đang giúp
kẻ thù lăm le xâm chiếm thành bang nở nụ cười đắc thắng. Và nước mất thì
nhà có tan không?
Các
Ngài cũng cần ý thức rằng những vương triều vinh quang chói lòa rồi
cũng đã đi qua, chính trị cũng như cơ thể con người, tuổi già và cái
chết đã được cài đặt ngay khi mới sinh ra.
Nếu
Hiến pháp không được soạn thảo một cách kỹ lưỡng để nó trẻ hóa và tự
làm mới mình trước những biến cố của thời cuộc đầy đầy phiêu du thì sẽ
triệt tiêu sức lực của toàn dân và dẫn đến sự tiêu vong của cả dân tộc.
Dù
cho đảng có lấy vấn đề ổn định chính trị để ngăn cấm quyền dân thì các
đại biểu của dân cần phải hiểu là mình có thể ôm cả đống sách và xô đổ
bàn ghế đánh nhau, nhưng ngoài kia, dân chúng vẫn vui vẻ làm ăn, và luật
pháp không xáo trộn mới thực là “thái bình thịnh trị”.
Đó mới là cái mà Nhân dân mong muốn ở các Ngài.
Hiến
pháp không thể là một cương lĩnh chính trị của một đảng cầm quyền vì
bản thân Hiến pháp phải hàm chứa được việc tạo nên một thế cân bằng cho
sự phát triển đa dạng.
Đảng
Cộng hòa hay Dân chủ chỉ được ví như hai chân trong một cơ thể nước Mỹ,
cứ chân này bước lên bốn hoặc tám năm thì chân kia bước tiếp, nó đảm
bảo cho sự hài hòa trong nỗ lực đưa quốc gia tiến về phía trước.
Bởi
vậy, dù không có đa nguyên Hiến pháp Việt Nam nhất thiết phải cài cắm
được những điều kiện tiên quyết của phát triển, nên ngắn gọn, rộng, và
bao hàm đầy đủ cho một dân tộc phát triển và tất nhiên không thể là ý
chí của một nhóm người hay của một đảng phái chính trị nào.
Ý thức về tương lai
Quốc
hội là cơ quan quyền lực tối cao của nhân dân và quốc hội không có sức
mạnh nào khác ngoài quyền lực lập pháp. Vì thế, hơn lúc nào hết, các
Nghị sỹ cần phải có ý thức với tiền đồ của dân tộc để thật lòng thể hiện
ý chí chung của nhân dân.
Luật
pháp quyết không được ban ra theo kiểu: “dự trù” hoặc “thăm dò” vì nó
sẽ làm cho người dân nhờn đi, quen với thói quen của sự ăn gian, nấn ná,
xem thường…Đại biểu càng không thể cố tình xuê xoa, thỏa hiệp thông qua
những vấn đề quan trọng với một thái độ thờ ơ, cả nể.
Người dân sẽ nói gì về Hiến pháp mới?
Xét
về mặt phát triển xã hội thì những tiến bộ của loài người gần đây cũng
không đi quá xa những điều mà chính ông cha ta đã bàn từ rất lâu.
Bởi
vậy, với quyết tâm và tình yêu thật sự, hãy để lại một cái gì đó cho
con cháu tự hào, hoặc nếu thấy khó quá thì cứ học theo ông cha đem đầy
đủ Hiến pháp của năm 1946 áp dụng lại.
Xây
dựng được Hiến pháp đã khó, việc bảo vệ nó khỏi sự lạm quyền của Hành
pháp và của chính Quốc hội trong việc bàn hành pháp luật càng khó hơn.
Có một sự thật phải thừa nhận rằng sự ly khai khỏi nền tảng chung để
hướng đến các lợi ích riêng là điều luôn luôn tồn tại trong sự phát
triển của xã hội loài người.
Bởi
vậy, cần phải có cơ chế bảo hiến để canh giữ hiến pháp, bảo vệ chính
quốc hội khỏi ban hành những bộ luật nhằm thỏa mãn một nhóm lợi ích nào
đó, bảo vệ Chính phủ khỏi sự lạm dụng quyền lực trong khi thực thi pháp
luật.
Bởi thế cơ chế bảo vệ hiến pháp độc lập phải thực sự được coi trọng.
Tiếc
thay, trong ba phương án bảo vệ Hiến pháp là thành lập tòa án Hiến
pháp, Hội đồng bảo hiến độc lập và Hội đồng bảo hiến thuộc Quốc hội thì
Đảng đã chỉ đạo lựa chọn hình thức thứ ba là hình thức kém độc lập nhất.
Nếu
có một cơ chế bảo hiến tốt thì những cái đuôi “theo quy định của pháp
luật” như lâu nay, vốn cổ súy cho việc vi hiến tràn lan, sẽ bị chặt đứt.
Và đương nhiên các đạo luật sau này ban hành ra thường là để tạo điều
kiện cho người dân thực hiện chứ không phải để ngăn cản hoặc tước đoạt
các quyền đó.
Các
quyền tự do của Công dân đang ghi tại Điều 69 đương nhiên được thực
hiện và sẽ mở đường cho hàng loạt nhân quyền khác. Khi đó những Nghị
định cấm người biểu tình ở Hà Nội sẽ bị tòa bảo hiến từ chối áp dụng vì
vi hiến.
Như
vậy thay vì nó là một hợp đồng có được thảo luận kỹ càng thì Đảng mặc
nhiên coi đây là hợp đồng áp đặt theo mẫu như lắp điện thoại, cấp nước,
cấp điện ở Việt Nam mà người dùng hoàn toàn buộc phải ký chứ không có cơ
hội được thảo luận bình đẳng.
Các
hợp đồng đó tạo ra cho cá nhân sự bất lợi, còn hợp đồng Hiến pháp là
cho các một quốc gia và liên quan đến một vấn đề gai góc và đầy cám dỗ
là quyền lực, thì nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhường nào.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, một luật sư vận động dân chủ hiện sống tại Hà Nội.