Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Nhiều blogger bị bắt xung quanh phiên tòa xử 3 blogger Câu lạc bộ nhà báo tự do

Nguyễn Tường Thụy ( tổng hợp)
CA
Hôm nay nhiều blogger và những người quan tâm đến phiên tòa phúc thẩm xử 3 blogger đã bị bắt. Tin tức được cập nhật trên các trang mạng.
Tạ Khởi Phụng, em Tạ Phong Tần đến từ Bạc Liêu, có mặt tại Tòa án tối cao ở Sài Gòn lúc 06 giờ sáng, ngồi ở ghế đá đợi vào phòng xử. Nhưng đến lúc 07 giờ, khi cô Tạ khởi Phụng vào phòng xử thì bị chặn lại và không cho vào.
Nguyễn Chí Dũng con trai anh trai Điếu Cày bị bắt lúc 7 giờ khi vừa ra khỏi nhà “Nghe audio tiếng gào thét của bà Dương Thị Tân khi con trai bà, anh Nguyễn Trí Dũng, bị an ninh bắt đi: “ Chúng mày bắt con tao đi đâu? “

Đinh Nhật Uy, anh của Đinh Nguyễn Kha (Kha là người bị bắt cùng vụ với Phương Uyên) bị bắt đưa về công an P. Bến Nghé, Q 1.
Blogger Việt Bách kể anh bị bắt khi đang đi … ỉa.
Blogger Huỳnh Công Thuận đang trên đường đến tham dự phiên tòa thì bị chặn đầu xe và dẫn anh về đồn. Anh yêu cầu công an P. Tân Quý, Q. Tân Phú xác nhận là đã giam giữ anh ở đây kể từ sáng nay và đã làm mất xe của anh.
Blogger Hanh Nhân bị bắt khi lang thang ở công viên Bách Tùng Điệp cùng với Nguyễn Hoàng Vi (tức blogger An Đổ Nguyễn).
 blogger Hoàng Dũng kể:
“ An Đổ nhảy xuống giữa đường hét, rồi đi lên. Ngay lập tức 4, 5 an ninh thường phục nhảy vào đè và túm An Đổ ấn lên xe biển xanh đang chờ sẵn. Hành Nhân co giò chạy nhưng có quá nhiều an ninh đứng rải rác từ xa. Khi vấp té, 4, 5 an ninh xúm lại tóm chân, tay. Một người mặc áo màu xám đen đấm thẳng vào mặt Hành Nhân. Sự việc diễn ra ngay trước mắt quá nhanh, mình chỉ kịp hô: “Không được đánh người!’ thì Hành Nhân đã bị khênh vào xe cùng An Đổ, đi mất ”
Tin nhắn khi Hanh Nhân và An Đổ Nguyễn khi mới bị bắt:
tin nhắn
tin nhắn3tin nhắn 2
Sau khi được thả về Hanh Nhân kể anh bị rách đũng quần, bầm môi, hơi bầm tím mắt, đau bao tử và cảm giác tởm lợm quá đến mức ói sạch ra những gì có trong bụng.
Còn Nguyễn Hoàng Vi sau khi ra khỏi đồn công an thì như thế này:

HTV1
HTV2
Cô  cho biết tại đồn công an phường Nguyễn Cư Trinh an ninh thành phố đã làm nhục cô bằng cách lột quần áo trên người cô để quay phim. Chiếc áo khoác ngoài là chúng cũng cưỡng bức để trùm vào vì sợ Vy ra đường để trần sẽ lột mặt nạ của chúng…
Blog Nguyễn Tường Thụy xin bày tỏ lòng kính phục đối với các anh chị ra tòa ngày hôm nay cùng các bloggrer và những người ủng hộ mặc dù xác định được trước nguy hiểm nhưng vẫn đến rồi bị bắt, bị đánh và làm nhục.
Tin tổng hợp từ các trang Ba Sàm, Dòng Chúa cứu thế, Tễu và một số trang facebook khác.
28/12/2012
Theo blogger Đốp Catherine, phiên tòa diễn ra ôn hòa hơn so với phiên sơ thẩm tuy nhiên bản án khi tuyên lại không ăn nhập gì với diễn biến
Phiên tòa phúc thẩm lần này có vẻ ôn hòa hơn lần sơ thẩm. HĐXX chịu nghe luật sư phản biện. HĐXX thừa nhận:

1, CLBNBTD ko phải là một tổ chức nên ko thể kết luận anh Điếu Cày là người cầm đầu tổ chức được.
2, Ko có bằng chứng chứng minh việc anh Điếu đi Thái Lan là liên quan đến Việt Tân.
3, Ko chứng minh được tội của anh là đặc biệt nguy hiểm và ko chỉ ra được "hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" là gì.

Tuy nhiên, cuối cùng, HĐXX vẫn giữ y án với anh Điếu và chị Tần. Luật sư cho rằng diễn biến của phiên tòa và bản án không ăn nhập gì với nhau hết.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"