Trọng Thành thực hiện      
Bản án khắc nghiệt đối với ba nhà báo công dân gây nhiều phản 
đối trong dư luận trong và ngoài nước, bên cạnh đó điều 88 Bộ luật Hình 
sự bị lên án là đã để ngỏ khả năng cho các giải thích tùy tiện của các 
cơ quan tư pháp nhằm đàn áp công dân thực thi quyền tự do ngôn luận, 
được Hiến pháp quy định.

Phan Thanh Hải, Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần
RFI phỏng vấn luật sư Nguyễn Thanh Lương (văn phòng "Luật sư Liên đoàn" - thành phố HCM), phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre, người bào chữa cho bà Tạ Phong Tần.
RFI:  Xin chào luật sư Nguyễn Thanh Lương. Xin 
luật sư cho biết là, việc kết tội các bị cáo trong CLB Nhà báo Tự do, 
đặc biệt là chị Tạ Phong Tần, đã dựa trên các căn cứ nào và trong phiên 
phúc thẩm lần này, luật sư và thân chủ đề nghị xem xét lại các vấn đề 
gì?  
Luật sư Nguyễn Thanh Lương: Trước đây, cáo trạng 
cũng như các bản án xét xử các bị cáo, cho rằng các bị cáo có hành vi 
tuyên truyền chống lại Nhà nước, thông qua các tài liệu, chứng cứ, lời 
khai của nhân chứng, kết luận giám định, từ đó cơ quan tố tụng đã quy 
kết rằng, có căn cứ để buộc tội. Chị Tạ Phong Tần, thân chủ của tôi, đã 
có đơn xin kháng cáo. Nội dung đơn của chị Tần cho rằng, chị không có 
tội theo quy định của bản án. Chị Tần cho rằng, mình không có ý thức, 
không có hành vi để chống đối lại Nhà nước, mà đó chỉ là những luận điểm
 phản biện về quan điểm. Hai nữa là căn cứ vào các quyền tự do ngôn luận
 và tự do báo chí, dựa trên các công ước về nhân quyền, về quyền dân sự 
và chính trị, từ đó, chị Tần cho rằng không có vi phạm pháp luật, không 
có nhìn nhận tội.
RFI : Thưa luật sư, ông có thể cho biết rõ hơn 
về việc buộc tội từ phía Viện Kiểm sát và Tòa án trong phiên sơ thẩm. 
Buộc tội như vậy có đúng không trên cơ sở pháp luật?  
LS Nguyễn Thanh Lương:  Tôi là người bào chữa trực 
tiếp cho chị Tạ Phong Tần trong vụ án vừa rồi. Cơ quan tố tụng có phần 
trình bày rất dài với văn bản buộc tội dài khoảng 17, 18 trang. Có thể 
nói vắn tắt như sau:  Cơ quan căn cứ vào lời khai của nhân chứng, kết 
luận giám định, các bài viết thể hiện quan điểm của bị cáo, thì cho 
rằng, bị cáo có đường lối chống lại Nhà nước, từ đó quy kết vào tội « tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam », áp dụng cụ thể là theo khoản 2, điều 88 của Bộ luật Hình sự.
Từ góc độ của luật sư, đương nhiên là do thân chủ không nhìn nhận 
tội, do đó luật sư cũng bào chữa theo hướng gỡ tội cho thân chủ. Trong 
quá trình bào chữa, thì cũng đưa ra một số vấn đề liên quan đến chất 
lượng giám định chưa có phù hợp với Pháp lệnh giám định hiện hành, rồi 
các  mâu thuẫn tình tiết, mâu thuẫn giữa lời khai của nhân chứng. Có 
nhiều vấn đề để đặt ra. Buổi bào chữa, tôi dự kiến xin phép Hội đồng 
phiên tòa sơ thẩm 40 phút để phát biểu, trên tinh thần là đọc bài bào 
chữa, chứ không có biện luận, nhưng rất tiếc là phần bào chữa của tôi 
trong phiên tòa sơ thẩm đã bị giới hạn trong 10 phút. Do đó, tôi không 
hoàn thành được nhiệm vụ của người luật sư bào chữa cho chị Tạ Phong 
Tần. Điều này tôi cũng áy náy. Nhưng sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình 
tiếp tục nhờ tôi, do đó tôi hy vọng là trong phiên tòa phúc thẩm này, 
tôi có cơ hội để trình bày những lời bào chữa theo hướng có lợi cho chị 
Tạ Phong Tần. Cũng mong là Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ thoáng hơn, thì 
hy vọng sẽ có nhiều điều lợi ích cho thân chủ tôi.
RFI : Ở đây có một chi tiết là, trong số các 
chứng cứ mà bên tố tụng sử dụng để buộc tội các blogger, thì đặc biệt có
 26 bài viết, được gọi là xuyên tạc sự thật và chống phá Nhà nước. Đây 
có thể nói là chứng cớ để buộc tội, đúng không, thưa luật sư?  
LS Nguyễn Thanh Lương:  Đấy là một trong các chứng cớ, một phần lớn chứng cớ để buộc tội chị Tần.
RFI : Về 26 bài viết này, thì cụ thể theo giám 
định từ phía Nhà nước Việt Nam thì xác định ra sao, và xin luật sư cho 
biết quan điểm của luật sư về các lập luận của phía giám định. 
LS Nguyễn Thanh Lương:  Căn cứ vào kết luận giám 
định, thì không hẳn là 26 bài đó là hoàn toàn thể hiện sự chống đối lại 
Nhà nước. Thực chất là trong các kết luận giám định đó, có các ý kiến 
nhận xét như:  « làm sai lạc thông tin », « kém thân thiện », « xấu, nhưng chưa đến mức phản động
 »… Theo nhận định của tôi, thì chính những kết luận giám định đó, nếu 
mà Hội đồng xét xử lắng nghe, thì chính đó là các phần bào chữa có lợi 
cho các bị cáo.
Cụ thể là, tỷ lệ các bài không nằm trong ý thức chống lại Nhà nước, 
riêng tôi cho rằng, chiếm khoảng 80%. Còn lại một phần nhỏ, có thể từ 
góc độ Nhà nước thì cho là « chống », những người khác, có thể cho là « phản biện ».
 Tóm lại, nếu Hội đồng xét xử lắng nghe, thì tôi cho rằng phiên tòa này 
có những thay đổi, theo hướng có lợi cho các bị cáo nói chung, và cho 
chị Tạ Phong Tần nói riêng.
RFI:  Thưa luật sư, về thủ tục tố tụng, liên 
quan đến việc xem xét các chứng cứ, đặc biệt các bài viết, được giao cho
 cơ quan giám định thuộc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch, vậy điều này có 
phù hợp với các nguyên tắc pháp lý không?  
LS Nguyễn Thanh Lương:  Về thủ tục giám định, theo 
tôi, có những bài phải do các cơ quan chuyên trách giám định, còn nếu 
giao cho Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch, tôi có thể nói vắn tắt là chất 
lượng giám định không hợp lệ, không bảo đảm tính pháp lý, theo những quy
 định pháp luật hiện hành.
RFI : Về phiên tòa sơ thẩm này, trong dư luận có
 rất nhiều ý kiến phản đối, cho rằng phiên tòa đã có những cáo buộc rất 
nặng nề, dẫn đến một cái án áp đặt, hay « án bỏ túi », theo cách gọi dân
 gian. Luật sư có nghĩ rằng, phiên phúc thẩm cũng sẽ diễn ra theo kịch 
bản đó không?  
LS Nguyễn Thanh Lương:  Tôi hy vọng sẽ khác hơn, bởi
 vì tôi tin tưởng vào Tòa án Tối cao, là những người thẩm phán có nhiều 
thâm niên, có nhiều kinh nghiệm, có nhiều bản lĩnh, thì họ sẽ tạo điều 
kiện cho luật sư, cũng như là bị cáo trình bày. Đó là cái mong mỏi của 
tôi. Còn mọi việc trên thực tế phải chờ phiên xử ngày 28 tới.
RFI:  Về phiên tòa 28 tới, theo những thông tin 
rất ít ỏi được lưu truyền trên mạng mà công chúng biết được, thì dường 
như phiên tòa này được tổ chức không rõ ràng, cụ thể như tiếp xúc giữa 
luật sư với thân chủ đã không được dễ dàng thuận lợi, thì phải chăng đây
 là các dấu hiệu cho thấy phiên tòa phúc thẩm ngày 28 sẽ không phải là 
một phiên tòa minh bạch và công bằng?  
LS Nguyễn Thanh Lương:  Đúng là một câu hỏi khó đối 
với luật sư. Việc phiên tòa có minh bạch công khai hay không, thì tôi 
nghĩ rằng là minh bạch công khai. Nhưng tôi nghĩ rằng, vấn đề có nhiều 
người tham gia rộng rãi hay không thì đó là một vấn đề trên thực tiễn. 
Rõ ràng sẽ có sự giới hạn, nhưng mà cơ quan họ sẽ giải thích là để bảo 
đảm an ninh trật tự.
Nói chung vấn đề này còn phụ thuộc vào tiến bộ, vào vấn đề văn minh 
pháp quyền. Tôi nghĩ rằng, quý thính giả cũng có thể tự nghĩ và tự đánh 
giá.
RFI : Thưa luật sư, đứng từ góc độ của một luật 
gia nói chung, phải chăng sự vắng mặt của một cơ chế, ở Việt Nam, để bảo
 vệ quyền của công dân phát biểu những ý kiến riêng của mình, đối với 
những vấn đề chính trị, dẫn đến hệ quả là:  Những người có các phát biểu
 về những vấn đề của quốc gia đất nước, mang tính động chạm, không được 
chính quyền chấp nhận, sẽ bị quy tội « chống phá »?  Sự vắng mặt của một
 cơ chế bảo vệ quyền tự do ngôn luận là nguyên nhân của việc xảy ra 
những vụ án như thế này, khiến nhiều người bị trừng phạt một cách oan 
trái, dẫn đến những đau khổ rất lớn đối với cá nhân họ, cũng như đối với
 gia đình và những người thân của họ?  
LS Nguyễn Thanh Lương : Bàn về vấn đề phóng viên vừa
 hỏi, cần trở lại vấn đề sự tồn tại của điều luật 88, cách hướng dẫn, 
cách lý giải để áp dụng điều luật đó như thế nào, để tránh sự ngộ nhận. 
Thực ra thì, theo quan điểm của tôi, điều luật đó cũng còn mang tính 
chung chung, từ đó nên trong thực tiễn vận dụng, nhất là áp dụng đối với
 những blogger để xử phạt họ, thì tôi cho rằng chưa thỏa đáng.
Tôi cũng từng phát biểu về vấn đề:  Thế nào là Nhà nước, Nhà nước của
 trung ương, địa phương, cơ quan nào là đại diện Nhà nước...  Thành ra 
(với một điều luật chung chung như vậy) trong việc xét xử, có khả năng 
nhiều sai sót.  Các blogger thì cho rằng, họ vận dụng quyền tự do ngôn 
luận, tự do báo chí, theo công ước quốc tế. Còn đối với các cơ quan tham
 gia tố tụng, thì họ căn cứ vào điều 88 đã tồn tại.
RFI : Vậy, thưa luật sư, cần phải làm gì với điều 88 này?  
LS Nguyễn Thanh Lương:  Thật ra, không chỉ với cương
 vị của một luật sư, luật gia tham gia vào các phiên tòa sơ thẩm, phúc 
thẩm, để bào chữa cho những người « phạm tội » theo điều 88, mà
 hoạt động xét xử hàng ngày, thấy các sai sót của các cơ quan, thì tôi 
cũng mạnh dạn phát biểu bằng các văn bản, bằng việc nêu ý kiến trên báo 
chí.
Nói cho cùng, thì đó cũng chỉ là ý kiến cá nhân của luật sư, còn việc
 giải quyết vấn đề, thay đổi pháp luật, là một thủ tục thông qua cơ quan
 Quốc hội. Do đó, mọi việc còn phải chờ cả hệ thống công quyền.
Nói riêng, tôi xác định rằng, với những gì trong hệ thống pháp luật 
hiện đang tồn tại ở Việt Nam, để thực thi quyền bào chữa, là một điều 
khó khăn. Đây là vấn đề tôi lấy làm tiếc, nhưng nói cho cùng, thì cũng 
là những xung đột cá nhân về quan điểm với nhau. Ví dụ như, xung đột 
giữa luật sư với hội đồng xét xử, tôi cho rằng đó là xung đột giữa các 
góc nhìn khác nhau thôi.
Như tôi vừa nói, điều luật là một chuyện, vận dụng là một chuyện ; 
những cái tiến bộ hiện hành của pháp luật, văn minh của pháp luật là một
 vấn đề, còn việc vận dụng luật theo những gì đã cho phép cũng đã là một
 khoảng cách, là  một điều khác biệt.
RFI:  Như vậy, phải chăng luật sư nghĩ rằng, 
việc tranh tụng giữa bên tố tụng và bên bị cáo, cũng là một cách để tham
 gia vào xây dựng tiến bộ xã hội, hướng đến một xã hội văn minh hơn và 
tôn trọng nhân quyền hơn?  
LS Nguyễn Thanh Lương : Vâng, đúng vậy, nó thể hiện 
một vấn đề tinh thần đối với những người trí thức ở Việt Nam, cụ thể đối
 với luật sư. Tôi nghĩ đó cũng là một cách để làm cho có một tiến bộ xã 
hội. Vì lý do đó mà tôi tham gia phiên tòa.
RFI xin trân trọng cảm ơn luật sư Nguyễn Thanh Lương
 
