Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Tuần duyên Mỹ bắt tàu Trung Quốc 'cướp cá'

ANCHORAGE, Alaska (AP) -Một tàu tuần duyên Hoa Kỳ căn cứ ở Honolulu trên đường đến khu trách nhiệm mới ở Alaska, thì lãnh sứ mạng vượt băng Thái Bình Dương để rượt bắt một tàu đánh cá Trung Quốc vi phạm luật đánh cá quốc tế.
u tuần duyên Rush dài 378 ft, của Mỹ, chiếc vừa bắt giữ một thuyền đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc trên Thái Bình Dương. (Hình: Sgt Zachs/Wikipedia)
Ðô Ðốc Robert J Papp, Jr., tư lệnh lực lượng tuần duyên, loan báo hôm Thứ Hai rằng, thủy thủ chiếc tuần duyên có tên Rush, xông lên thuyền đánh cá, bắt giữ tất cả ngư dân người Trung Quốc. Ông Papp nói thêm:


“Hành động cướp cá này đang tiến triển, họ thả xuống biển lưới cá dài 8 dặm, bắt hết tất cả mọi thứ trôi qua. Những đàn cá di cư đến Alaska cũng khó thể thoát lưới.”
Ông Papp cho biết, các ngư dân bị bắt có thể được trả về nước họ để chịu xử phạt, hoặc thuyền có thể bị kéo về Hoa Kỳ để truy tố.
TNS Mary Landrieu, chủ tịch ủy ban điều tra nói rằng, Hoa Kỳ sẽ truy tố không chỉ những kẻ điều khiển tàu, mà còn cả con buôn, và truy tầm đến tận mạng lưới vốn tài trợ cho hoạt động phi pháp này.
Lưới vét thường dài từ 50 đến 80 km, vốn bị cấm từ năm 1992. Năm sáu năm trở lại đây, khoảng 100 trường hợp phát hiện có vi phạm luật cấm. Năm ngoái chỉ còn hai, trong đó một bị bắt và một chạy thoát.
Giới chức cơ quan hải dương Hoa Kỳ NOAA cho biết, vấn đề vẫn còn đáng lưu tâm nhưng nay đã bớt trầm trọng đi nhiều, có vẻ như dân chài chuyên nghiệp nay đang dùng lưới nhỏ hơn. (TP)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"