Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Nồi cơm quan trọng lắm!

Độc giả Dân Luận
Đối với loài người, sinh mạng là quan trọng lắm. Đối với người Việt ta, nồi cơm quan trọng lắm, không biết có ngang bằng sinh mạng hay không nhưng người Việt ta dám đổi sinh mạng khi “bể nồi cơm”.
Gần đây, thấy Dân Luận có đăng bài viết “người việt nam hèn hạ” của tác giả ký tên hanwonders. Tác giả giận sự hèn hạ đến nổi không thèm viết hoa chữ V và chữ N trong tên gọi quốc gia hiện tại. (Ta không phải dân tộc Việt Nam như tác giả nói, lịch sử nói ta là dân tộc Lạc Hồng, dân tộc Bách Việt, gần đây nói ta là dân tộc Kinh, gần đây hơn nữa nói ta là dân tộc Việt).
Tác giả hanwonders nói người Việt thật hèn hạ khi để một thế lực chính trị rất hèn hạ cai trị đến hôm nay. Rồi tác giả báo động người Việt hèn hạ đang ôm lấy nhau chờ hồi chuông báo tử.
Có ý kiến đồng tình, thông qua phản hồi từ Dân Luận. Nhưng cũng có ý kiến chê bai tác giả. Rằng không có chuyện “dân tộc hèn hạ” mà chỉ là “cá nhân con người mình hèn nhát”.
Lịch sử nói, có thời gian quốc gia ta bị cường địch chiếm đất, đô hộ, làm chuyện xằng bậy. Phải chăng lúc đó “người việt ta hèn hạ”?
Cũng lịch sử nói, có nhiều thời điểm quốc gia ta đuổi được cường địch, dành độc lập-tự chủ, phải chăng lúc đó “người việt ta hết hèn hạ”?
Hèn hạ hay hết hèn hạ (chỉ là cách nói khiêm tốn của anh hùng, vì từ này đang bị lạm phát), phải chăng nên đặt vào khung thời gian-nơi chốn cụ thể mới xác định được?
Điều quan trọng là, theo nhiều ý kiến phản hồi, tác giả hanwonders chưa chỉ ra được nguyên nhân của sự hèn hạ và cách khắc phục. Điểm này khiến nhiều độc giả bất phục hanwonders, dù tác giả này viết bằng cả trái tim.
Dù thôn quê dân dã, nhưng tôi cũng mạn phép góp tý công sức với tác giả hanwonders, và cũng bằng cả trái tim, chỉ ra rằng, nguyên nhân và cách khắc phục chính là nồi cơm, bởi với cá tính của người Việt ta, nồi cơm quan trọng lắm.
Thời Pháp, thời Mỹ, số đông người đi làm Cách mạng, bây giờ gọi là quân nổi dậy, là vì bị Pháp, bị Mỹ đập bể nồi cơm. Ai không tin thì hỏi lịch sử khắc rõ.
Cũng thời Pháp, thời Mỹ, số đông người không bị đập bể nồi cơm, vẫn làm thường dân, không theo Pháp, Mỹ cũng chẳng chịu đi làm Cách mạng, bây giờ gọi là quân nổi dậy. Ai không tin thì hỏi lịch sử khắc biết.
Lẽ dĩ nhiên, có số ít người, không bị đập bể nồi cơm, vẫn theo quân nổi dậy vì lý tưởng, chính kiến gì đó, nhưng số ít này không có số đông bị đập bể nồi cơm phụ họa đâu làm nên cơm cháo gì.
Hiện nay, người Việt ta chỉ có số ít người nồi cơm bị đập, số đông còn lại vẫn còn kiếm cơm được, dù lây lất. Nên vẫn “hèn hạ bị cai trị bởi những người hèn hạ” theo cách nói của hanwonders.
Cá tính của người Việt ta là “một câu nhịn, chín câu lành” nhưng đập bể nồi cơm là “đánh còn cái lai quần cũng đánh”.
Tôi thôn quê dân dã nên thấy chi bàn chi, thấy nấy bàn nấy, chẳng dám lạm bàn. Vả lại, ngày nào tôi với vợ nhà cũng phải bàn bạc nhau làm sao giữ được nồi cơm của mình đâu còn thời gian bàn luận chuyện lớn nhiều hơn.
Lỡ mai mà nồi cơm bị bể, chắc lúc đó tôi cũng noi gương ông bà tổ tiên chứ làm khác họ nổi giận từ luôn thì tôi biết đi đâu, khi tôi “đánh bứt luôn cái lai quần”?
Người đang “hèn hạ”

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"