Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

Một tổ chức Công Giáo ở Việt Nam đòi nhà cầm quyền thả người

NGHỆ AN (NV) - Một tổ chức Công Giáo ở Việt Nam phổ biến lời kêu gọi “Các cá nhân, đoàn thể, tổ chức, các chính phủ yêu chuộng công lý và sự thật trên toàn thế giới” đòi hỏi chế độ Hà Nội trả tự do cho 17 thanh niên Công Giáo và Tin Lành bị giam giữ cả năm qua.
Các thanh niên Công Giáo đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ suốt một năm qua. (Hình: Thanh Niên Công Giáo)
Những người đó, tổ chức Thanh Niên Công Giáo cáo buộc, CSVN đã bắt cóc, giam giữ tùy tiện “vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền, công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị, và nghiêm trọng hơn cả là chà đạp lên chính luật pháp mà họ đã tạo nên.”
Tổ chức Thanh Niên Công Giáo nói đã hơn một năm qua kể từ khi họ bị bắt, “nhà cầm quyền đã không cho họ được tiếp xúc với luật sư, không được hỗ trợ về tư pháp như luật pháp Việt Nam đã quy định. Ðiều đáng chú ý là đến nay, nhà cầm quyền vẫn chưa đưa ra được bất cứ một bằng chứng nào để buộc tội.”
Trong khi đó, 2 trong số 17 người mẹ của các thanh niên này đã “chết trong nỗi buồn phiền, uất ức, sợ hãi và quẫn bách vì bị chính quyền khủng bố tinh thần. Như bà Ðỗ Thị Tần, mẹ của blogger Lê Văn Sơn và bà Ðặng Thị Kim Liêng, mẹ của nhà báo tự do, blogger Tạ Phong Tần.”
Danh sách các người bị bắt và không biết bao giờ ra tòa gồm có “anh Ðặng Xuân Diệu, anh Hồ Ðức Hòa, anh Nguyễn Văn Oai, anh Chu Mạnh Sơn, anh Ðậu Văn Dương, anh Trần Hữu Ðức, anh Lê Văn Sơn, anh Nông Hùng Anh, anh Nguyễn Văn Duyệt, anh Nguyễn Xuân Anh, anh Hồ Văn Oanh, anh Thái Văn Dung, anh Trần Minh Nhật, chị Tạ Phong Tần, anh Trần Vũ Anh Bình, anh Nguyễn Ðình Cương và anh Hoàng Phong.”
Thân nhân nhiều người trong số đó không được thăm gặp và không biết tình trạng sức khỏe của họ ra sao. Blogger và nhà báo tự do Tạ Phong Tần được biết đã tuyệt thực nhiều lần và cương quyết phủ nhận các cáo buộc.
Tổ chức nói trên kêu gọi, “Các cá nhân, tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội, các chính phủ yêu chuộng công lý và sự thật tiếp tục lên tiếng và bằng những hành động cụ thể để đòi buộc nhà cầm quyền CS Việt Nam thả ngay tức khắc và vô điều kiện đối với 17 thanh niên Công Giáo và Tin Lành này.”
Nhóm Thanh Niên Công Giáo cũng kêu gọi, “Các tổ chức các tôn giáo người Việt trong nước cũng như ở nước ngoài yêu mến công lý và sự thật tiếp tục tổ chức cầu nguyện và lên tiếng bênh vực cũng như truyền đạt cho những anh chị em chưa có thông tin về việc bắt bớ và giam cầm trái pháp luật này.”
Ðồng thời họ đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN “phải tôn trọng bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết. Ðồng thời chấm dứt ngay những hành động bắt bớ và giam cầm trái pháp luật như đã đối xử với 17 thanh niên Công Giáo và Tin Lành này.”
Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã lên tiếng kêu gọi Hà Nội trả tự do cho họ nhưng không thấy kết quả.
Bà Tạ Phong Tần dự trù ra tòa ngày 7 tháng 8, 2012 vừa qua cùng với các ông Nguyễn Văn Hải tức Blogger Ðiếu Cày và Phan Thanh Hải tức blogger Anhbasaigon, nhưng vụ xử bị hoãn lại, chưa biết bao giờ. (TN)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"