Phạm Thị Hoài:
Trong đoạn trích sau đây, luật sư Nguyễn Mạnh Tường (1909-1997) thuật lại lời đối đáp giữa chánh án và bị cáo ở một vụ xử án mà ông cho là “quái lạ duy nhất được biết trong lịch sử ngành tư pháp văn minh ngày nay“. Theo lời kể của ông, “sau khi tiếp quản Hà Nội, các lãnh đạo cao cấp đã ra lệnh để tòa kết án một giáo sư dạy văn đã đầu độc tâm hồn sinh viên vì đã giảng dạy tác phẩm có tên là ‘Nỗi cô đơn’ (L’Isolement) của nhà văn người Pháp Lamartine“. Vị quan tòa này đồng thời là Tổng Thư kí Đảng Xã hội, phân bộ Hà Nội, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bị cáo là một giảng viên đại học tại Hà Nội, không đi theo kháng chiến. Ông bị tuyên án 4 năm tù. Đó là năm 1954. Sáu mươi năm sau, không ai ở Việt Nam có thể bị tống giam vì giảng dạy Lamartine nữa. Đuổi một luận văn thạc sĩ về một nhóm thơ ngoài luồng khỏi môi trường hàn lâm chính thống là thành tích oanh liệt nhất mà các vị chánh án văn chương thời nay có thể đạt được. Dù sự ngu xuẩn và giáo điều thời nay vẫn giống hệt sự ngu xuẩn và giáo điều thời xưa, tôi tin rằng chính các vị này cũng không muốn bánh xe lịch sử quay lùi.
Trong đoạn trích sau đây, luật sư Nguyễn Mạnh Tường (1909-1997) thuật lại lời đối đáp giữa chánh án và bị cáo ở một vụ xử án mà ông cho là “quái lạ duy nhất được biết trong lịch sử ngành tư pháp văn minh ngày nay“. Theo lời kể của ông, “sau khi tiếp quản Hà Nội, các lãnh đạo cao cấp đã ra lệnh để tòa kết án một giáo sư dạy văn đã đầu độc tâm hồn sinh viên vì đã giảng dạy tác phẩm có tên là ‘Nỗi cô đơn’ (L’Isolement) của nhà văn người Pháp Lamartine“. Vị quan tòa này đồng thời là Tổng Thư kí Đảng Xã hội, phân bộ Hà Nội, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bị cáo là một giảng viên đại học tại Hà Nội, không đi theo kháng chiến. Ông bị tuyên án 4 năm tù. Đó là năm 1954. Sáu mươi năm sau, không ai ở Việt Nam có thể bị tống giam vì giảng dạy Lamartine nữa. Đuổi một luận văn thạc sĩ về một nhóm thơ ngoài luồng khỏi môi trường hàn lâm chính thống là thành tích oanh liệt nhất mà các vị chánh án văn chương thời nay có thể đạt được. Dù sự ngu xuẩn và giáo điều thời nay vẫn giống hệt sự ngu xuẩn và giáo điều thời xưa, tôi tin rằng chính các vị này cũng không muốn bánh xe lịch sử quay lùi.
Chánh án: Bị cáo! Ông có nhận thấy là ông có tội
là đã dạy cho thanh niên của chúng ta một loại triết lý đầy thê lương,
mất niềm tin, bi quan, trong khi Đảng Cộng sản của chúng ta được giao
phó trách nhiệm tuyên truyền cho sự lạc quan, hy vọng và vui sống?
Bị cáo: Thưa ngài chánh án, làm sao tôi biết được là
Đảng Cộng sản đang dạy về một cuộc sống đầy niềm vui, hy vọng và lạc
quan? Theo chỗ tôi biết, những người làm việc cho chế độ cũ được chính
phủ kháng chiến giữ lại làm việc chưa bao giờ học hay đọc bất kỳ ở đâu
là Đảng Cộng sản đã dạy những điều như thế. Ngay cả nếu điều đó có thật,
tôi cũng ngại rằng một nền giáo dục như thế khó mà đạt được kết quả.
Thực vậy, lãnh vực cảm xúc không phải là đối tượng nằm trong phạm vi
quyền hạn của thế quyền. Những gì xảy ra trong nội tâm của con người nó
không biết về những qui luật về logic và lý lẽ, những ràng buộc về luật
lệ, công lý và ngay cả về đạo đức. Một cảm xúc được hình thành, lớn lên,
tàn phai rồi biến mất hay tự mình biến thể tùy theo những thôi thúc,
kích động hay những tác động bởi thế giới bên ngoài và tùy theo cá tính
chủ quan của con người trong một nền luân lý, nếu tôi có thể nói thêm về
nó, là có liên quan đến con người khi mỗi người thu nhận hay gạt bỏ
những gì đến từ môi trường chung quanh theo cách riêng của họ. Đây là
lãnh vực mà quyền lực muốn áp dụng những điều răn dạy để chứng minh niềm
kiêu hãnh của mình thì cũng sẽ buông tay chịu thua. Nhà chính trị có
thể mong muốn mang lại cho nhân dân hy vọng, niềm lạc quan và vui sống.
Nhưng việc làm không đi đôi với lời nói, nếu những thực tiễn không đi
theo những lý thuyết trừu tượng thì chẳng có chuyện gì xảy ra ngoại trừ
chuyện làm phù thuỷ bắt ma! Hy vọng không thể có nếu không có lý do nào
để hy vọng và cũng chẳng có gì để mà hy vọng. Lạc quan và vui sống sẽ
thấm vào lòng người khi mà ở đâu cũng có trật tự xã hội và phồn vinh, có
tối thiểu tự do và có những quyền mà một xã hội loài người văn minh đòi
hỏi phải có. Người ta có thể thành điên khùng như lão Don Quichotte khi
bị tay Dulchinée mặt mày nhăn nheo, miệng mồm không một chiếc răng lừa
phỉnh. Một người trí thức, nhỏ nhoi như tôi, không thể chấp nhận theo
đường lối của Đảng Cộng sản, một đường lối tạo dựng bằng hy vọng, lạc
quan và vui sống. Nó chỉ là một điều mong muốn mà sự thành công là tùy
thuộc Đảng Cộng sản. Lời buộc tội duy nhất đưa tôi tới trước vòng móng
ngựa ô nhục này không có một cơ sở nào đứng vững. Tôi cho rằng tôi không
có tội là đã làm hại đến một đường lối chính trị mà nói một cách bình
thường và đúng đắn là không hiện diện. Ngoài ra, tôi sẽ rất vui nếu được
biết là dựa trên điều khoản nào của luật pháp, những điều mà chưa bao
giờ có, để các ông kết án tôi trước toà?
Chánh án: Chúng ta đừng chơi nhau trên chữ nghĩa, ném vào nhau những điều này nọ của bộ Luật Hình sự. Sự việc đã hiển nhiên. Có hay không có việc ông giảng dạy cho sinh viên tác phẩm Cô đơn (L’Isolement) của tác giả Lamartine và ca tụng nhà thơ này? Có hay không có việc ông tán tụng những vần thơ chán chường, mất hy vọng và bi quan yếm thế và hậu quả là đầu độc tâm hồn của giới trẻ đã nghe theo tiếng gọi của Đảng Cộng sản của chúng ta mà đứng lên muôn người như một để xây dựng lại nền Tự do, Độc lập và Tự hào Dân tộc?
Chánh án: Chúng ta đừng chơi nhau trên chữ nghĩa, ném vào nhau những điều này nọ của bộ Luật Hình sự. Sự việc đã hiển nhiên. Có hay không có việc ông giảng dạy cho sinh viên tác phẩm Cô đơn (L’Isolement) của tác giả Lamartine và ca tụng nhà thơ này? Có hay không có việc ông tán tụng những vần thơ chán chường, mất hy vọng và bi quan yếm thế và hậu quả là đầu độc tâm hồn của giới trẻ đã nghe theo tiếng gọi của Đảng Cộng sản của chúng ta mà đứng lên muôn người như một để xây dựng lại nền Tự do, Độc lập và Tự hào Dân tộc?
Bị cáo: Thưa ngài, tôi không học luật, nhưng bất cứ
người trí thức nào cũng đều hiểu là muốn kết án ai đều phải dựa vào một
hay nhiều điều Luật Hình sự định rõ tính chất và những điều kiện để cấu
thành tội. Hơn nữa họ cũng biết là chính trị và luật là hai lãnh vực
không giống nhau, giống như ước mơ và sự thật. Mơ ước là điều cho phép
nhà chính trị làm khi mà những việc làm của họ là nhắm tới tương lai,
nhưng luật là được xây dựng vững chắc trên những cơ bản vững chắc, của
hiện tại và cụ thể vì nó hoạt động trong hiện tại để mà duy trì và xây
dựng nên một xã hội phù hợp với ước vọng của mọi người. Mọi lẫn lộn giữa
mơ và thực, giống như trường hợp giữa chính trị và luật, là một bước
nhảy lùi về quá khứ hàng thế kỷ.
Lời buộc tội giờ đây có chút thay đổi. Tôi không phê phán đường lối
chủ trương của Đảng Cộng sản, nhưng tôi ca tụng một nhà thơ mơ mộng,
biện hộ cho tư tưởng chán chường, thất vọng và bi quan, tôi tự nhắc với
tôi là người trí thức có tiếng tăm không làm chuyện ca tụng bất cứ ai,
biện hộ cho bất cứ người nào. Hai từ ngữ đó phải được lấy ra khỏi trong
mọi lời lẽ buộc tội: đó là một sự lạc đề không đúng với ý nghĩa chính
thức của hai từ đó. Có thể nói một cách chính đáng, đây là một hành động
hạ nhục và xúc phạm đến lòng tự trọng của người trí thức. Ngay khi đang
lúc tán dương, người trí thức tự kềm chế mình để không bị bất ngờ vì
tán dương rởm và luôn luôn giữ một sự dè dặt nào đó. Nụ cười và thái độ
quỳ lạy không nằm trong nghề của họ, mà làm vũ khí của những người đã
bán rẻ lòng tự trọng để chắt mót được những lợi lộc tồi tàn. Tôi xin
nhắc lại: tôi không tán dương một ai, ngay cả đó là người được mọi người
ca tụng. Tôi không đứng ra bào chữa cho một chủ thuyết nào, ngay cả khi
có hàng triệu người theo nó và ca tụng nó. Không, tôi chỉ phân tích,
giải thích, cố gắng làm cho sinh viên hiểu cái trạng thái tình cảm mà
không một kẻ độc tài nào, không một chế độ độc tài nào có thể xoá bỏ,
khi mà tác phẩm ấy đã có mặt hơn một thế kỷ nay. Chính trị có thể thực
hiện quyền lực của mình ở hiện tại, đôi khi trong tương lai, nhưng cũng
phải chấp nhận là đối với quá khứ thì không thể làm được gì.
Vì vậy tình cảm mơ mộng, một trạng thái của tâm hồn, là chuyện đã có
từ lâu, nếu ngài cho phép tôi có ý kiến, là mọi người đều có thể chứng
minh đó là một điều chân thành, con người ai cũng liên tục mơ mộng cho
đến một tuổi nào đó và trong một hoàn cảnh sống nào đó. Chỉ có những
người cộng sản lão đời, những người khắc khổ không còn nước mắt mới cho
rằng không thể có những giọt nước mắt khốn cùng của loài người, để tự
nâng mình thành một loại siêu nhân.
Thưa ngài, tôi không tự biện hộ cho tôi, tôi chỉ làm công việc trả
lời sự kết án của ngài. Tôi đã biết trước số phận của tôi: không có
người nào bị Toà án Nhân dân xử mà bước ra khỏi đó để về nhà. Tôi có thể
nghe buổi xét xử. Tôi có thể đơn giản nhận tội và nhờ sự khoan hồng của
Đảng Cộng sản, và với những cố gắng cá nhân, tôi hứa rằng tôi sẽ không
từ bỏ một nỗ lực nào nhằm cải thiện và làm trong sạch những suy nghĩ của
tôi để đi đúng đường lối của Đảng Cộng sản. Nhưng tôi mong mỏi rằng, ít
nhất một lần, tiếng nói trung chính của người trí thức được nghe đến,
để cho những thế hệ ngày nay và mai sau hiểu chính xác thế nào là một
nền công lý cách mạng.
Nguồn: Trích phần II (“Mỏm đá Tarpéienne”), chương 2
(“Ông quan tòa Việt Nam”) trong cuốn hồi kí Kẻ bị mất phép thông công
của luật sư Nguyễn Mạnh Tường (1909-1997), nguyên bản tiếng Pháp Un
Excommunié. Hanoi: 1954-1991: Procès d’un intellectuel, do Nguyễn Quốc
Vỹ dịch và đăng trên Thông luận năm 2009.