Vòng xoáy Đông và Tây
Việt Nam là một quốc gia đã tồn tại hơn 4.000 năm, với lịch sử chiến
tranh giữ nước liên tục chống lại các cuộc xâm lăng của phương Bắc. Việt
Nam, cũng như hầu hết các quốc gia phương Đông đều bị lạc hậu trước sự
phát triển của phương Tây, bị phương Tây đô hộ bắt đầu từ giữa thế kỹ
19. Việt Nam, cũng như TQ, đã trải qua hơn 100 năm đấu tranh, chống lại
các cường quốc xâm lăng, để giành quyền sống và nền độc lập của mình.
Chủ nghĩa Cộng sản xuất hiện từ phương tây đã du nhập vào LX, TQ, VN và
nhiều quốc gia khác, trở thành phương tiện tạo thêm một sức sống mới,
vượt qua chế độ Phong kiến đã lạc hậu, làm kích thích tinh thần chiến
đấu cho mục tiêu độc lập dân tộc và ý thức mới về một thể chế dân chủ,
các nước đã cùng đứng chung trong một hệ tư tưởng là Chủ nghĩa CS.
Vòng xoáy Ý thức hệ
Giữa thế kỹ 20, thế giới chuyển hóa thành hai phe, phe theo chủ nghĩa
Cộng sản và phe chống chủ nghĩa Cộng sản. Việt Nam là một nước nhỏ, nằm
vào vị trí địa-chính trị quan trọng nên đã trở thành trận địa giao
tranh của hai thế lực, tiếp tục chìm trong máu lửa, trong khi các nước
lớn LX, TQ thì đã sớm giành được độc lập, thoát ra khỏi chiến tranh.
Thời đại bước vào một vòng xoay mới: Phe chống chủ nghĩa Cộng sản- mà
ta quen gọi là chủ nghĩa Tư bản – do sự phát triển khoa kỹ thuật, và
tinh thần đấu tranh cho khát vọng dân chủ, đã chuyển hóa thành thể chế
dân chủ ngày càng tốt hơn, đưa xã hội tiến lên một bước văn minh, các
giá trị sống con người được tôn trọng và có luật pháp nâng đở, với mô
hình tam quyền phân lập, đã thuyết phục hầu hết các quốc gia trên thế
giới đi theo. Trong khi đó, phe theo chủ nghĩa Cộng sản, thực hiện mô
hình XHCN, với Liên Xô là 80 năm, TQ hơn 50 năm, theo cơ chế tập quyền
độc đoán, trở thành một thể chế xơ cứng, chậm phát triển, tệ nạn chuyên
quyền, hối lộ trong giới cầm quyền trở thành hệ thống. Nội bộ giới cầm
quyền liên tục trải qua những cuộc thanh trừng nhau đẫm máu, nhân dân bị
buộc phải sống trong khuôn khổ bị chỉ huy toàn diện. Khát vọng tư do
của nhân dân và của một bộ phận lớn những người có ý thức trong đảng CS
Liên Xô đã thúc giục họ cùng nhau tự đứng lên, làm một cuộc cách mạng
thay đổi thể chế cũ của 80 năm qua, sang thể chế mới: Từ bỏ chủ nghĩa xã
hội, giải tán đảng CS, chuyển sang cơ chế dân chủ, hội nhập vào thế
giới, không xem quốc gia khác là kẻ thù, chỉ chăm lo cho sự phồn vinh
của đất nước mình trong tinh thần cạnh tranh toàn cầu theo luật chơi
bình đẳng. Liên xô, vốn là quốc gia đi đầu, được xem là thành trì của
phong trào Cộng sản quốc tế, nay không còn nữa. Hệ tư tưởng chủ nghĩa CS
đã bộc lộ tính bất khả thi về mặt thực tiển, lẫn rối loạn về mặt lý
thuyết ở quy mô thế giới (Điển hình thực nghiệm tại hai quốc gia lớn
nhất là LX và TQ đều thất bại). Từ đây cũng chính thức chấm dứt cuộc đấu
tranh ý thức hệ của chủ nghĩa CS quốc tế, mà Việt Nam đã là nạn nhân
đẫm máu lâu dài nhất. Còn lại ngày nay, chỉ là sự rơi rụng cuối mùa của
giai đoạn lịch sử, tiếc thay, trong đó có VN, Lào, Bắc Triều Tiên, mà TQ
là kẻ đứng đầu, còn mang tên là chủ nghĩa xã hội.
Tên gọi, thật ra không quan trọng, vì nó chỉ là sự giả danh.
Giả danh, có nghĩa là ẩn danh để lợi dụng.
Nó có giá trị cho kẻ lợi dụng và có nguy hại cho người bị lợi dụng.
Chế độ Cộng sản TQ, thực chất chưa bao giờ mang khát vọng XHCN, như
khát vọng tốt đẹp ban đầu của người khai sinh ra chủ thuyết Cộng sản
(Karl Marx). Cộng sản TQ, trong suốt thời kỳ cai trị của Mao Trạch Đông,
thực hiện mô hình XHCN theo cách của mình, hơn nửa thế kỷ đã không
thành công. Nội bộ không ngừng đấu tranh giành quyền lực, lên tiếp gây
ra những đợt thanh trừng đẫm máu, người dân sống trong nghèo đói và lạc
hậu. Lãnh đạo đảng CSTQ, bên ngoài vẫn khoát áo “XHCN mang màu sắc TQ”,
nhưng bên trong âm thầm chuyển sang chủ nghĩa dân tộc Đại Hán cực đoan
với tham vọng bành trướng. Tận dụng thời cơ Mỹ đang bận bịu sa lầy với
trong cuộc chiến tranh VN, Mao kết giao với Mỹ, phản bội VN – người cùng
chiến hào XHCN –vào thời điểm cheo leo nhất của VN, họ chớp thời cơ
chiếm quần đảo Hoàng sa của VN (1974). Vào thời kỳ Đặng Tiểu Bình, nhằm
lúc VN khó khăn nhất, họ tiến quân công khai đánh VN (1979), chiếm thêm 5
đảo của quần đảo Trường sa VN (1988). Sau đó, chúng giương cao chiêu
bài 16 chữ vàng để khỏa lấp việc chiếm đoạt và trấn an người VN nhẹ dạ,
dưới danh nghĩa “gác lại tranh chấp” vì “ cùng chung lý tưởng xhcn”,
“cùng là đảng CS anh em”. Trong 10 năm phản bội VN và kết giao với Mỹ,
Đặng đã nhanh chóng phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật, hiện đại hóa
quân sự, và trở thành một cường quốc thế giới. Và nay, Bắc Kinh quay ra
thách thức với Mỹ, giành quyền phân chia trật tự thế giới theo tham vọng
của mình. Cụ thể, chúng muốn khống chế các quốc gia vùng châu Á, mưu
toan chiếm trọn biển Đông và tham vọng chia đôi biền TBD với Mỹ và thế
giới còn lại. Chúng bất chấp đời sống của nhân dân TQ, và cả nhân dân
thế giới, về sinh mạng, về nhân phẩm, về giá trị quyền làm người, về mọi
giá trị chung mà nhân loại đang vun đắp. Chúng đang hiện hình trước mắt
nhân loại là một con quỹ dữ. Chúng quên rằng chúng sẽ gặt bão sau khi
chúng đã gieo gió.
Chiến tranh gọi là ý thức hệ giữa hai phe, giờ đây hoàn toàn chấm
dứt. Thay vào đó là cuộc khủng hoảng giữa tham vọng bành trướng vai trò
nước lớn của Trung Quốc, với các lực lượng chống bành trướng của các
nước trong khu vực, kể cả Mỹ, đã đặt VN vào tình huống cực kỳ khó khăn
trong vùng xoáy khốc liệt.
Vòng xoáy của nước lớn
Vị trí địa – chính trị Việt Nam luôn đứng ở đầu sóng ngọn gió, tự nó
là yếu tố nguy hiểm, luôn là thử thách ý chí VN về sự quyết định sinh
mệnh của mình.
Phía TQ với tham vọng bành trướng bá quyền thì đã rõ, chúng đang uy
hiếp an ninh các nước khu vực biển Đông, đặc biệt VN là chặng đầu trên
con đường xâm lược, với tương quan lực lượng ở thế áp đảo VN.
Phía Mỹ đang toan tính giữa các chọn lựa đối sách với TQ: Kìm chế
quyền lực – chia sẻ quyền lực – hay nhường sự lãnh đạo khu vực châu Á
cho TQ ? Giáo sư Hugh White (ĐH QG ÚC), tác giả của phân tích nói trên,
trong tác phẩm mới xuất bản “Sự Lựa Chọn TQ” (The China choice) cho rằng
TQ đã lớn mạnh ở mức cân bằng, thậm chí có khả năng đảm nhiệm thay vai
trò của Mỹ tại đây. Cả ông người Việt, GS Nguyễn Mạnh Hùng (ĐH George
Mason, HK) cũng tán thành phương án giữa: “Tốt nhất, HK nên chọn chia sẻ
quyền lực với TQ và buông lỏng uy thế tối cao của mình”, đặc biệt ở khu
vực Đông Dương củ ( Việt-Miên-Lào). Nguyên Thủ tướng Úc, Paul Keating
cũng đồng tình : “Chúng ta (ÚC) cần một kết cấu nhằm giúp TQ can dự vào
khu vực (châu Á-TBD) thay vì kìm chế họ”. Khi bà Ngoại trưởng Clinton
chạy vòng quanh châu Á, nhằm củng cố tinh thần các nước đồng minh, thì
ngày 4-9, tại Bắc Kinh, Dương Khiết Trì nói thẳng với bà : “Quan điểm
của TQ là nhất quán và rõ ràng, TQ có chủ quyền tại các đảo ở biển Đông
và vùng nước lân cận.” và gợi ý chia phần : “không nơi nào mà TQ và Mỹ
chia sẻ lợi ích và tương tác thường xuyên hơn là khu vực châu Á-TBD”.
Trước đó mấy ngày,Tổng Thống Mỹ Obama thì nói lơ lững về phương án chia
sẻ quyền lực, rằng: “Đó là điều không dễ làm”!
Chúng ta không biết thật sự điều gì sẽ xảy ra ? Họ e ngại cái giá
phải trả cho sự xung đột có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân,
trước một TQ quá tham lam và liều lĩnh đang cố vươn lên nầy? Tiến sĩ Tim
Huxley (Viện Nghiên cứu Quốc tế London), người khá hiểu VN, cho rằng
suốt lịch sử VN đã từng lệ thuộc và từng chiến đấu với TQ, trong trường
hợp thả rơi Đông Dương vào tay TQ, với lời tiên đoán có lẽ không sai: “Đưa VN vào quỹ đạo của TQ, cũng giống như bắt đầu một cuộc chiến”
(ý nói rằng VN sẽ không chịu khuất phục và sẽ tiến hành cuộc chiến đấu
chống lại như lịch sử đã từng diễn ra). Vấn đề TQ, không chỉ riêng là
vấn đề liên quan VN. Chúng ta đã từng nghe và thấy, nước Mỹ luôn đề cao
và can thiệp mạnh mẽ các vấn đề về nhân quyền trên khắp thế giới. Và
đây, con quỹ dữ Bắc Kinh, chính là vấn đề nhân quyền ở quy mô thế giới,
đang là một thử thách nặng nề cho nhân loại hôm nay. Nó không được giải
quyết, đồng nghĩa với sự suy sụp nghiêm trọng về khát vọng vươn lên của
một loài người có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, một buổi tiệc có vui vẻ náo
nhiệt hay không, cũng tùy thuộc thái độ của từng thành viên tham dự,
cũng như trong kinh thánh đạo Ki-tô có câu “Nếu ngươi không chịu xòe bàn
tay ra, thì ân sủng của Chúa cũng không đến được.” Sự xòe bàn tay ra
không có nghĩa là van xin hay dấu chỉ sự yếu thế, đối lập với động thái
màu mè, mà là bộc lộ tính quyết đoán của mình, là giá trị của tính cách
trong sự chọn lựa. Thái độ của VN sẽ quyết định sinh mệnh của VN, như
lịch sử đã mách bảo cả hai chiều : kiên quyết hay nhu nhược.
Lực hút của quỹ đạo Trung Quốc
Lịch sử mấy ngàn năm cho thấy, mỗi thời kỳ TQ hưng thịnh thì đem quân
đi đánh chiếm các quốc gia lân cận. VN mãi mãi là miếng mồi ngon của
chúng, như miếng mỡ trước miệng mèo, con mèo của bản năng nguyên thủy.
Thời đại ngày nay các quốc gia đều có mối liên hệ ràng buộc toàn cầu,
không cho phép một quốc gia đem quân đi đánh chiếm một quốc gia khác
theo cách trắng trợn. Nhưng một Trung Quốc Cộng Sản ngoại lệ, có thể làm
điều ngoại lệ. Một mặt chúng tìm cơ hội khiêu khích để lấy cớ gây chiến
tranh, một mặt, chúng tạo áp lực và gặm nhấm dần từng ngày, từng phần
đất liền, biển và đảo. Mặt khác, mưu mô hơn, là sách lược xâm lăng bằng
“sức mạnh mềm”mà chúng đã thực hiện lâu nay. Ngày xưa, khi quân nhà
Thanh kéo sang xâm lược VN với khẩu hiệu “Phù Lê, diệt Trịnh” (ủng hộ
nhà Lê, tiêu diệt chúa Trịnh), nay ý đồ của chúng là phương châm “Phù
Đảng, diệt Quốc” (ủng hộ đảng CSVN, thôn tính nước Việt Nam) dưới chiêu
bài hai nước cùng là CNXH, cùng là Đảng CS anh em!
Sự ngu trung của trí tuệ và trạng thái bạc nhược của tinh thần, dưới
ngọn cờ XHCN, đảng CSVN đã dắt dẫn VN dấn bước vào con đường ngày càng
khó khăn. Sau 10 năm chiến tranh vừa công khai vừa âm thầm, mất đất và
mất đảo, Đảng CS VN sang tận bên Tàu, tại Thành Đô năm 1991, ký kết với
Đảng CS TQ một Hiệp ước bí mật mà 20 năm sau, nhân dân và “Quốc Hội” VN,
chưa biết nội dung , chỉ biết đó là văn kiện tái ban giao, hữu nghị với
khẩu hiệu16 chữ vàng được treo dán khắp nơi. Mọi đau thương, mất mát
vừa qua ( sinh mạng, đất liền, biển đảo) đã không được phép nhắc tới.
Hai mươi năm, vô vàng sự kiện nguy hiểm cho VN đã được TQ triển khai
thực hiện ở VN. Căn cứ trên những lời phát biểu của các lãnh đạo VN, có
thể nhận biết rằng, những gì TQ muốn, VN gần như đồng thuận, những vấn
đề nhân dân quan tâm thì cho là nhạy cảm, nói úp mở và né tránh. Lãnh
đạo VN đang tiếp tục nêu cao tinh thần đạo đức trong quan hệ hữu nghị,
tính trung thành với lý tưởng XHCN, tình cảm Đảng rất anh em…để bày tỏ
tấm lòng thành trước nhân dân TQ, và để tuyên truyền, dạy dỗ về đạo đức
của đảng cho dân chúng.! Qua các cưộc tiếp xúc mới đây (đầu tháng 9)
giữa các lãnh đạo VN và Tướng Tàu, đầy lời lẽ quanh co, chớt nhã, mà
không ai có thể biết tính chân thực của mỗi bên nằm ở đâu ? Người dân
chỉ thấy VN như trượt dài trong quỹ đạo của TQ, như một nửa thân người
đã nằm trong miệng cọp.
Một bên, Tướng Tàu Mã Hiếu Thiên, thì nói khơi khơi. Một bên, VN thì
nói mơ hồ kiểu “biện chứng”. Ta thử lướt qua vài câu đối thoại của những
người tử tế nói trên.
- Mã Hiểu Thiên : Hai nước phải có cách giải quyết các khác biệt “một
cách đúng đắn” và phải “kiểm soát khủng hoảng”. Thế nào nào là đúng
đắng khi anh cướp đoạt trắng trợn của người? và đang đe dọa đánh người?
Ai gây ra khủng hoảng? Và ai có thể kiểm soát khủng hoảng của ai? Đó là
cách nói của kẻ cướp, đánh người mà không cho nạn nhân la, lại hổ đồ nói
đạo đức.
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Việc hai bên còn bất đồng trong vấn
đề trên biển là thực tế khách quan”. Chủ tịch nói gì thế? Chỉ là “trên
biển” thôi ư? tiếng “đảo” không tiện nhắc tới sao? Còn “khách quan” thì
có nghĩa là gì? Là chẳng có ai gây ra cả! Hẳn không phải do Chủ Tịch TTS
hay Đảng CSVN, cũng không phải là Mã Hiểu Thiên hay Đảng CSTQ! Nó trên
trời rơi xuống vậy! hay tiền nhân để lại ? Cách nói nầy thì đúng là,
chẳng có vấn đề gì cả, cũng như chuyện “nhà cháy là vì lữa”. Đúng vậy,
rất khách quan!
- Mã Hiểu Thiên nói với CT Trương Tấn Sang: “Hữu nghị hợp tác vẫn là dòng chủ lưu trong quan hệ Trung-Việt”.
Dòng chủ lưu nầy sẽ chảy thông thống từ Bắc vào Nam của VN, chứ không
chảy ngược sang Tàu, và qua đại lộ cửa khẩu Lạng sơn hoành tráng vừa
khánh thành với trống giong cờ mở!
- Thượng tướng VN Nguyễn Chí Vịnh: “Giải quyết vấn đề nầy (Biển Đông)
trên cơ sở “đại cục” mối quan hệ hai đảng và hai nước…và là vận mệnh
chung của hai dân tộc”. Con cá bé nằm trong bụng con cá lớn là vận mệnh
chung được sao?.
- Nguyễn chí Vịnh còn nói: Bộ Quốc Phòng hai nước thống nhất: “Không
để vấn đề Biển Đông làm ảnh hưởng đến đại cục”. Biển Đông bao gồm các
đảo, vùng nước lân cận, đường lưỡi bò… không là đại cục, thì còn cục nào
lớn hơn để mà ảnh hưởng ? Lẽ nào đại cục “siêu cường TQ” là của chung
sao? Lời của NCV làm người ta nhớ đến sự xuất hiện, một cách công khai
mà rình rập, lá cờ 6 sao đón Tập Cận Bình năm trước, ở ngay Thủ đô Hà
nội. Có ai còn mơ hồ gì nữa không?
Các Lãnh đạo cũng đã nhắc lại các cụm từ rất “đồng thuận” sau đây, mà dân chúng đều hiểu theo cách riêng của mình:
- “âm mưu diễn biến hòa bình” nhà nước muốn ám chỉ bọn phản
động nào đó ở phương tây, thì dân hiểu là bọn phương bắc, kể cả diển
biến hòa bình bằng súng nữa.
- “truyền thống hữu nghị” thì dân cho là truyển thống xâm
lược và chống xâm lược. Dù đôi khi có “hữu nghị thật” thì rất ngắn ngủi,
mà “hữu nghị giả” thì dài cả lịch sử. Trong khi hữu nghị ngắn ngủi lại
đầy âm mưu hắc ám.
- “16 chữ vàng và 4 tốt”, lãnh đạo thì trân trọng, nhưng dân
nghe nhắc đến là hãi hùng, không tin là sự thật tai mình nhận được
những âm thanh bùa ngãi đó.
“hợp tác toàn diện” thì dân thấy bủn rủn tay chân, không
biết chạy đi đường nào, vì cảm nhận cấp bách về một sự bao vây khắp đủ
10 phương, mà bao vây vòng một là của chính lãnh đạo VN, cùng với hệ
thống an ninh và cảnh sát, các hệ thống tuyên truyền văn hóa, tư tưởng,
chính trị, kinh tế… !
Qua các cụm từ đồng thuận trên, và các cuộc đối thoại, chúng ta không
nhận ra đâu là ranh giới của hai quốc gia, tức là hai chủ thể, đặc biệt
qua câu nói của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh : hai dân tộc có “chung
sinh mệnh”. Quốc Hội VN có hiểu câu nói nầy có nghĩa là gì ? Hay có sự
nhầm lẫn, lẫn lộn về quốc gia ? Vào triều đại phong kiến, nhà Vua sẽ
trợn mắt, quay đầu hỏi Sử quan : “Ý nầy là ngang tội nào trong bộ luật
hình pháp của quốc gia?”.
Lý Hiển Long, Thủ Tướng Singapore – dù một đảo quốc nhỏ bé – đã hiển
thị tư thế quốc gia của mình khi nói ở Bắc Kinh, đơn giản nhưng có trọng
lượng : “Chính sách ngoại giao của chúng tôi là hành động độc lập, dựa
trên lợi ích quốc gia của mình” (6-9). Ông Lý Hiển Long đã nói tiếng nói
của đồng bào mình, đâu dám tự cá nhân mình đem sinh mênh của cả dân tộc
gán ghép vào một quốc gia nào khác! Thể chế nào đã tạo nên một lời nói
có tư cách đó?
Đến bao giờ, người dân VN có thể nghe được, từ những vị lãnh đạo đất
nước, có lời nói đích thật là lời nói của Đất Nước, lời nói của Tổ Quốc,
lời nói của Dân Tộc, lời nói của Sức Mạnh Chân Chính với tư cách một
Quốc gia?
Hiếm hoi để có thể nghe một lời nói chân thật, đúng sự thật, như được
nghe lời xác định rành mạch của Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh,
tuy không có vai trò lớn lắm của quốc gia : “…một phần lãnh thổ thiêng
liêng của đất nước vẫn còn bị nước ngoài chiếm đóng, chủ quyền lãnh thổ
vẫn còn nguy cơ bị nước ngoài xâm phạm, tạo nên một thách thưc vô cùng
lớn đối với nước ta..” Đúng như vậy, người đại diện đã nói lên được sự
thật với đối phương, và cũng nói lên được sự thật với nhân dân. Việt Nam
ngày nay chọn lựa lối đi nào trong bối cảnh gay cấn nầy ? Đó là câu hỏi
bức thiết cho mỗi người VN, cho toàn dân Việt Nam. Đó cũng sẽ là một
câu trả lời nặng nề dành cho Đảng CS VN, những người đang gánh trên vai
trách nhiệm lịch sử đối với dân tộc và quốc gia của mình, trước kẻ thù
xâm lược, lại vừa cùng chung với kẻ thù một “nỗi niềm xhcn”. Hoặc là một
quá khứ quá nặng nề vì tự ám ảnh. Thiết nghĩ, cũng cần phải làm rõ cho
nhân dân biết.
Ông Robert Templer, nhắc lời ông Hồ Chí Minh : “(Tôi) thà ngửi chút
phân của Pháp trong vài năm còn hơn ăn phân Tàu trong ngàn năm tới”. (1)
Câu nói làm nhức nhối tâm can của người VN lương thiện. Một câu nói
khác, tôi muốn nhắn gởi đến “người VN đang cùng lo cho đại cục TQ”, và
cũng dành sẵn cho những ai đó : “(Tôi) thà ngửi chút phân của Tàu trong
vài năm, rồi sau đó toàn dân sẽ ăn phân của Tàu trong ngàn năm tới”.
Và như thế, một cuộc chiến phải được bắt đầu, một cuộc kháng chiến của toàn dân!
Hà Đình Nguyên (Blog Nguoilotgach)