Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

Hà nội 21-8-11

HÀ NỘI VẪN BIỂU TÌNH: NHIỀU NGƯỜI BỊ BẮT

Theo BBCCuộc biểu tình chống Trung Quốc bất chấp cảnh báo của Ủy ban Nhân dân diễn ra nhanh chóng vào sáng Chủ nhật 21/08 tại Hà Nội với ít nhất 15 người được tin đã bị bắt.
Cách đây ba hôm, UBND TP Hà Nội đã ra thông báo yêu cầu người dân ngừng biểu tình với lý do sự bày tỏ lòng yêu nước đã bị ‘các thế lực chống đối trong và ngoài nước lợi dụng’.
Thế nhưng giới blogger ở Hà Nội cho hay, nhiều người vẫn tập trung tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm Hà Nội vào sáng sớm Chủ nhật cho dù trời mưa.
Đây là cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 11 tại Hà Nội.
Được biết an ninh được siết chặt tại trung tâm TP Hồ Chí Minh, nơi cũng có kêu gọi xuống đường chống Trung Quốc nhưng nỗ lực này dường như đã không thành hiện thực.
Từ khi bắt đầu có làn sóng tuần hành phản đối chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông vào đầu tháng Sáu ở trong nước, chỉ có hai cuộc biểu tình diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Biểu diễn văn nghệ
Khoảng gần 9 giờ sáng thì cuộc biểu tình ở Hà Nội được nói đã bắt đầu. Vài chục người tham gia hô vang các khẩu hiệu và mang theo mình nhiều biểu ngữ phản đối chính sách của Trung Quốc đối với Việt Nam.
Hãng thông tấn Pháp AFP tường thuật trong số đó có biểu ngữ so sánh Trung Quốc với Đức Quốc xã, gọi nước này là ‘Chinazi’.
AFP nói chỉ vài phút sau, công an mặc thường phục được huy động cưỡng chế những người biểu tình lên hai chiếc xe buýt đã chờ sẵn tại khu vực.
Hai xe này đi về hướng Mỹ Đình, với những người trên xe trương biểu ngữ lên cửa kính.
Một người phụ nữ, theo AFP, bật khóc khi nhìn cảnh người tuần hành bị bắt lên xe.
Được biết hôm thứ Bảy 20/08, chính quyền đã cử đại diện tới nhà nhiều người từng tham gia tuần hành chống Trung Quốc những tuần qua, mục đích là cả thuyết phục và răn đe họ trước sự kiện ngày Chủ nhật.
Lần đầu tiên, giới chức lập các bục diễn văn nghệ của thanh niên tại khu vực trung tâm Hà Nội, mà nhiều người bình luận là để “phản tuyên truyền” trước hoạt động biểu tình.
Thông báo hôm 18/08 của UBND TP Hà Nội lên án các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải vừa qua là gây ảnh hưởng an ninh trật tự, làm tổn hại hình ảnh thành phố vì hòa bình của Hà Nội và ẩn chứa các nguy cơ về chính trị đối với chính quyền.
Văn bản cũng nói thêm là các cuộc biểu tình đã tác động không tốt đến đường lối, quan hệ của Đảng và Nhà nước đối với Trung Quốc.
Trong số các cuộc biểu tình đã diễn ra tại Hà Nội, đây là lần thứ ba công an ra tay bắt người tham gia, các cuộc còn lại diễn ra một cách ổn thỏa.
Bắc Kinh đã một vài lần yêu cầu Hà Nội tăng cường ‘định hướng dư luận’ trước sự phản đối ngày càng gia tăng trong dân chúng Việt Nam trước các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông.
Mới đây, Giám đốc Công an Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, nói với báo chí rằng chính quyền “không có chủ trương trấn áp người biểu tình”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới quý vị.

***

Nhiều người biểu tình bị bắt

RFA - Sáng nay Chủ nhật 21-8-2011, bất chấp lệnh cấm biểu tình của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Nội, nhiều người Việt Nam yêu nước vẫn tập trung biểu tình phản đối Trung Quốc.
Cuộc biểu tình bắt đầu vào lúc 8:50 phút nhưng chỉ diễn ra được chừng 5 – 7 phút thì lực lượng an ninh đã ra tay bắt giữ nhiều người, đưa lên be buýt chờ sẵn, chở ra hướng ngoại thành Hà Nội.
Theo tường thuật của giới blogger thì mặc dù đã bị bắt đưa đi, nhưng khi xe chạy từ Bờ Hồ, theo đường Đinh Lễ, vào trước tòa nhà Ngân hàng nhà nước, những người biểu tình vẫn tiếp tục hô to hai tiếng Việt Nam. Các khẩu hiệu, biểu ngữ phản đối Trung Quốc được người biểu tình đưa ra phía cửa kính xe…
Hãng thông tấn AFP trong bản tin gửi đi từ Hà Nội lúc 10 giờ sáng, cho biết đã có ít nhất 15 người biểu tình bị lực lượng an ninh Việt Nam cả sắc phục và thường phục, bắt đưa lên xe buýt chở đi.
Nhắc lại, liên tục từ đầu tháng Sáu tới nay, phẫn uất trước các hành động ngang ngược của Trung Quốc như vi phạm lãnh hải, phá hoại các quyền lợi kinh tế cũng như bắt giữ đánh đập ngư dân Việt Nam; nhiều nhân sĩ trí thức và người dân Việt Nam đã tập trung biểu tình vào mỗi sáng Chủ nhật, trước Đại sứ Quán Trung Quốc ở Hà Nội cũng như Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM để phản đối.
Thế nhưng, đến ngày 18-8 vừa qua, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra thông báo ngăn cấm tất cả các cuộc tụ tập, biểu tình trên địa bàn thành phố.
Dù vậy, nhiều người cho rằng văn bản cấm biểu tình của chính quyền thành phố Hà Nội là không phù hợp với hiến pháp Việt Nam, theo đó người dân có quyền được tự do bày tỏ lòng yêu nước.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"