Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Người cha đi đòi công lý cho con đang đón sinh nhật năm thứ năm trong tù

Leila Chacko
Khải Huyền chuyển ngữ [*]
Chú thích hình: Ông Trần Huỳnh Duy Thức, Tù Nhân Lương Tâm tại Việt Nam
Ngày 29 tháng 11 năm 2014, ông Trần Huỳnh Duy Thức, một tù nhân lương tâm người Việt Nam, đã đón ngày sinh nhật năm thứ năm trong nhà tù.
Được biết, vào ngày 20 tháng 01 năm 2010, ông Thức bị tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án 16 năm tù sau khi bị bắt tại gia vào ngày 24 tháng 5 năm 2009 vì đã viết blog về những vấn đề liên quan đến chính trị và kinh tế ở Việt Nam. Cùng bị tuyên án với ông có ba tù nhân khác. Bản án 16 năm tù và 5 năm quản chế tại gia bị y án trong phiên xử phúc thẩm ngày 11 tháng 5 năm 2010.
Hồi đầu tháng 7 năm 2013, ông Thức bị chuyển sang nhà tù Xuyên Mộc, thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng với 4 tù nhân bất đồng chính kiến khác. Hiện không rõ lý do vì sao ông bị chuyển trại tù. Gia đình ông chỉ biết ông bị chuyển trại khi đến thăm nhà tù cũ. Hiện ông Thức bị giam trong một phòng riêng biệt tại khu giam các tù nhân chính trị. Hồi tháng 5 năm 2013, ông Thức bị nhốt 10 ngày trong một xà lim nhỏ, tối tăm và bẩn thỉu.

Mỗi tháng, ông Thức được gia đình thăm nuôi thức ăn, thuốc men và các nhu cầu căn bản khác. Nhưng việc liên lạc trao đổi giữa tù nhân và người nhà trong khi thăm viếng thường bị quấy nhiễu bởi đám cai tù thường can thiệp hay xía ngang khi gia đình và tù nhân đang nói chuyện, hoặc họ cắt ngắn thời gian thăm viếng cho phép. Thực phẩm gia đình thăm nuôi khó để dành được một tháng không bị hư vì đám cai tù đâm chọc hay xé rách khi kiểm tra. Ông Thức đã từng tranh đấu với đám cai tù đòi chúng phải tuân thủ luật lệ nhà tù và tôn trọng quyền của ông. Gia đình ông nhìn thấy ông Thức đã được đối xử khá hơn trong thời gian gần đây.
Nên biết, ông Trần Huỳnh Duy Thức từng là một kỹ sư và một doanh nhân thành công. Việc ông bị bắt và bị tù đã gây hậu quả khó khăn cho gia đình. Công ty của ông bị phá sản phải đóng cửa ngay sau khi ông Thức bị bắt và bị kết tội. Vì thế, gia đình ông, trước đây sinh sống bằng thu nhập của công ty, nay không còn nữa, nên đã gặp nhiều khó khăn về tài chánh
Tuy nhiên, gia đình ông Thức không bao giờ ngừng đấu tranh cho ông được thả. Họ đã gửi các đơn khiếu nại đến nhà chức trách Việt Nam yêu cầu xử lại. Cho đến nay, 4 kiến nghị đã được gửi đi, nhưng gia đình chưa nhận được phúc đáp nào từ phía nhà cầm quyển.
Gia đình cũng đưa vụ án của ông Thức đến nhiều tổ chức quốc tế khác nhau để yêu cầu gây áp lực nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho ông. Hồi tháng 8 năm 2012, tổ chức Liên Hiệp Quốc chống giam giữ tùy tiện (UN Working Group on Arbitrary Detention) đã chấp nhận bản ý kiến Opinion No 27/2012 bày tỏ quan tâm lo lắng cho ông Thức và ba đồng bị cáo với ông. Bản ý kiến kết luận rằng: việc giam cầm họ là tùy tiện, chuyên quyền và độc đoán. Tổ chức này yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải có những bước cải tiến tình hình cho phù hợp với bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Gia đình tiếp tục khiếu nại vụ án của ông Thức theo hệ thống tòa án trong nước. Gia đình ông cũng dự định đưa vụ này ra tòa án công lý quốc tế mà nhà cầm quyền Việt Nam vừa mới ký Công ước Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc. Thực vậy, khi ra tòa, ông Thức đã khai bị tra tấn trong lúc bị giam và ông phủ nhận mọi cáo buộc của phía công tố qui chụp.
Người cha của ông Thức năm nay đã 77 tuổi nhưng ông không mệt mỏi bôn ba khắp thế giới đòi công lý cho con mình. Ông đã đến tận các tổ chức quốc tế như hội Ân Xá Quốc Tế. Ông cũng đã gặp các vị dân biểu Mỹ và ông cũng đã xuất hiện tại phiên duyệt xét hồ sơ nhân quyền phổ quát và định kỳ (Universal Periodic Review) năm 2014 để vận động cho con.
Cuộc tranh đấu cho nhân quyền của ông Thức nay đã trở thành một chính nghĩa chung cho toàn gia đình ông theo đuổi. Theo người cha cho biết, qua cuộc đấu tranh tự do của ông Thức, gia định muốn cho thế giới biết rằng, nếu muốn dân chủ và nhân quyền được tôn trọng ở Việt Nam thì quốc tế còn phải nỗ lực tranh đấu nhiều hơn nữa. Không phải chỉ cho ông Thức mà còn phải đòi “Công Lý và Lẽ Phải cho toàn dân Việt Nam”, theo lời thân phụ ông Thức.
Vào địp sinh nhật lần thứ năm trong tù của con, thân phụ ông Thức muốn gửi một thông điệp cho thế giới như sau: “Xin quí vị hãy áp dụng bất cứ biện pháp hay phương tiện cần thiết nào mà nó liên quan đến Việt Nam để kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng những gì đã đồng ý và chấp nhận khi ký Công ước Quốc tế về Quyền dân sự và Chính trị và Công ước chống tra tấn mà họ vừa đặt bút ký gần đây. Hiện tại, tại Việt Nam vẫn còn nhiều vụ án kết tội bất công và oan sai vì nhân quyền không được tôn trọng. Vì thế chúng tôi mong đợi vụ án của con trai chúng tôi được xét xử lại để trả lại công lý cho con chúng tôi. Đây là một việc thiết yếu và tối thiểu phải thi hành để bảo đảm luật pháp Việt Nam phù hợp với luật quốc tế về nhân quyền”
[*] Cộng tác viên Khải Huyền là thành viên nhóm dịch thuật Dân Luận.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"