Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Bà Bùi Thị Minh Hằng ‘Sẽ Tuyệt Thực’ Nếu Tòa Án Không Trả Lại Công Bằng


VRNs (11.12.2014) – Sài Gòn – Cô Đặng Thị Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Thị Minh Hằng, cho biết bà Hằng có ý định sẽ “tuyệt thực đến chết nếu họ [tòa án] không trả lại công bằng cho bà cùng hai người bạn” sau phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào thứ Sáu 12/12 tới.

Cô Anh cho VRNs biết hôm 10/12, bà Hằng đã có ý định trên từ sau phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng Tám tại tòa án tỉnh Đồng Tháp.

Cô cũng nói bà Hằng hy vọng “những anh em chiến hữu, đồng đội của bà có thể hiểu cho [quyết định của] bà.”

Với cáo buộc có “hành vi gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ Luật hình sự, bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Minh bị kết án 2,5 năm tù giam và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 2 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm.


Ba người kể trên bị bắt ngày 11/2/2014, khi đang trên đường cùng với gần 20 người khác thăm gia đình vợ chồng cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển.

Theo thông báo từ Tòa án Nhân dân Tối cao, phiên tòa phúc thẩm xử bà Hằng cùng ông Minh và bà Thúy, sẽ diễn ra ngày 12/12 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Sau buổi thăm gặp kéo dài hơn 30’ tại trại tạm giam An Bình, Cao Lãnh hôm 10/12, cô Quỳnh Anh nói bà Hằng “đã chuẩn bị tinh thần rất kỹ càng” cho phiên phúc thẩm.

“Mấy hôm nay, đêm nào bà cũng đọc lại cáo trạng của phiên sơ thẩm và lá đơn kháng cáo của bà viết trong trại giam với khoảng 20 mặt giấy A4” để có thể tự bào chữa.

Cô Quỳnh Anh cũng cho biết, bà Hằng có ý định sẽ “tuyệt thực đến chết nếu họ [tòa án] không trả lại công bằng cho bà cùng hai người bạn” sau phiên tòa phúc thẩm.

Bà Hằng khẳng định với cô Quỳnh Anh rằng, “bà quyết định trong những lúc hoàn toàn sáng suốt, và có thời gian để suy nghĩ” nên “quyết định này không hề mang màu sắc tiêu cực.”

Bà Hằng “hy vọng anh em chiến hữu, đồng đội của bà có thể hiểu được bà” vì “bà biết và quyết định chọn thời điểm đấu tranh là sau phiên tòa phúc thẩm.”

Khi được hỏi về phản ứng trước quyết định trên của bà Hằng, cô Quỳnh Anh cho biết cả 3 người con của bà đều đã biết thông tin và họ “ủng hộ” và “buộc phải tôn trọng nó.”

Tuy nhiên, người con trưởng của bà nói thêm “với quyết định này của bà, tôi vẫn chưa hình dung được giai đoạn tiếp theo sẽ như thế nào”, người em út là Bùi Trung Nhân “cũng khóc suốt buổi thăm gặp.”

Cô Quỳnh Anh nhận xét, “sức khỏe và tinh thần bà rất minh mẫn, sức khỏe bà cũng ổn định” tuy có giảm 20kg. “Bà nói anh Minh và chị Thúy Quỳnh đều khỏe.”

“Có những đêm bà nghe chị Thúy Quỳnh hét rất to… Bên phía trại giam có thông báo cho bà biết phòng chị Thúy Quỳnh có nhiều rắn bò vào. Bà cũng xác nhận khu vực này thỉnh thoảng có rắn bò vào phòng. Bản thân phòng bà cũng từng xảy ra việc đấy.”

Mặc dù chưa nhận được bất kỳ một giấy mời nào từ tòa án tỉnh Đồng Tháp, cô Quỳnh Anh khẳng định sẽ đến phiên tòa phúc thẩm xử mẹ mình.

Theo hồ sơ từ Tổ chức Quan sát Nhân quyền (HRW), “Bùi Thị Minh Hằng là một nhà hoạt động nổi tiếng, thường đi đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tuyên bố chủ quyền các đảo thuộc Hoàng Sa và Trường Sa.”

“Nguyễn Văn Minh là một nhà hoạt động Phật giáo Hòa Hảo độc lập, vận động cho tự do tôn giáo và lương tâm.” Bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh hiện “có rất ít thông tin.”

Trong một tuyên bố phát hành sau phiên sơ thẩm, Sứ quán Mỹ ở Hà Nội cáo buộc giới chức trách Việt Nam đã “sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ ôn hòa” và “đây là điều đáng báo động.”

HRW, có trụ sở ở Mỹ, cũng cho rằng phiên tòa xử 3 người nói trên với tội danh ”gây rối trật tự công cộng”, là “cáo buộc hình sự nhưng có nguyên do chính trị.”

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"