Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Tư bản đang tự cải tạo thành công và phát triển?

Nguyễn Trung Lộ
Dân Luận
Đọc xong bài “Tội ác của Tư bản" của tác giả Alan Phan đăng trên Dân Luận ngày 14/1/2014, tôi giới thiệu ngay cho ông bạn đồng niên cùng biết thì ông vừa trả lời ở bên kia đầu máy điện thoại, vừa nhạo tôi rằng: Ông lạc hậu tin tức rồi. Ông Alan Phan nói đúng nhưng ông ấy nói chưa hết. Tư bản đã và đang tự cải tạo thành công đấy. Không tin thì mở Wikipedia xem họ giới thiệu về 2 thành phố miền núi Chambéry và Limoges của Pháp. Ông sẽ thấy những cái mà các nhà chính trị theo chủ nghĩa Marx gọi là những yếu tố xã hội chủ nghĩa hiện thực nay đang xuất hiện ở 2 thành phố này. Đây nhé: Nhà ở không phải trả tiền thuê dành cho người có hoàn cảnh khó khăn. Nhà ở xã hội hoá cho người thu nhập thấp thuê. Giáo dục và đào tạo nghề miễn phí cho tất cả mọi thanh niên đều được hưởng cơ hội có nghề để kiếm sống. Y tế được bảo hiểm phổ cập. Đại đa số dân chúng đạt thu nhập mức trung lưu. Đó chẳng là những yếu tố xã hội chủ nghĩa thì là gì ?
Nghe ông bạn kể ra những chuyện như trên Thiên đàng, tôi vội mở ra xem thì quả là có chuyện như thế. Xin ghi chép lại vắn tắt và giới thiệu để các bạn đọc cùng tham khảo.
Ở thành phố Chambéry (1)

Chambéry là thành phố miền núi, thuộc tỉnh Savoie, vùng Rhône-Alpe nước Pháp, nằm trên độ cao từ 245 đến 560 mét so với mực nước biển. Thành phố này bị giới hạn 3 phía đông, tây và nam bởi 3 dãy núi Bauges, Mont Granier và Épine, còn phía bắc thì bị giới hạn bởi hồ Bourget. Năm 2010, Chambéry có dân số 125.974 nguời, trong đó nội thành là 57.420 người. Đây là một thành phố miền núi rất nhỏ, chỉ tương đương với thành phố Tuyên Quang ở miền núi miền bắc Việt Nam (2). Chambéry có đường cao tốc, đường xe lửa và khoảng 60 Kilomet đường riêng cho xe đạp (pistes cyclables). Khoảng 28% số dân thành phố không sở hữu xe ôtô riêng, xe buýt công cộng đã đảm bảo tất cả những nhu cầu đi lại cho số dân này.
Về nhà ở, năm 2010, Chambéry có 54.433 căn hộ. Mỗi năm Chambéry xây mới khoảng 1.300 căn hộ.
Về quyền sở hữu nhà ở, nhà có chủ nhà chiếm 36,8% ; 59,8% chỉ là người thuê nhà ; 3,4 % là người có hoàn cảnh khó khăn được ở không phải trả tiền thuê (logé gratutement). Trong tổng số căn hộ của Chambéry có 11.148 căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội hoá cho người thu nhập thấp thuê với giá rẻ (logements locatifs sociaux), chiếm 39% tổng số tài sản công của tỉnh Savoie.
Về y tế: thành phố Chambéry có Trung tâm chăm sóc sức khoẻ (Centre Hospitalier de Chambéry) thực hiện chính sách bảo hiểm y tế phổ cập, với 160 bác sĩ, 1.900 điều dưỡng viên và kỹ thuật viên medico-technique, thực hiện được tất cả các hoạt động y tế như cấp cứu, khám chữa bệnh, phẫu thuật, thí nghiệm y khoa, Siêu âm, X- quang, chữa bệnh bằng bức xạ i-on hoá (radiothérapie), chữa bệnh bằng y học hạt nhân.
Về giáo dục: Cũng như trong toàn nước Pháp, giáo dục và đào tạo ở Chambéry là miễn phí. Thành phố này có 26 trường mẫu giáo công và tư, 19 trường tiểu học, 6 trường THCS (Collège) công và tư, 8 trường THPT (Lycée) công và tư.
Chambéry có trên 12.000 sinh viên kể cả sinh viên nước ngoài, 6 trường đại học, gồm 1 trường đại học tổng hợp là Université de Savoie (http://www.univ-savoie.fr/), 1 trường đại học thương mại, 1 trường đại học mỹ thuật, 1 trường đại học bách khoa (http://www.polytech.univ-savoie.fr/), 1 Viện cao đẳng IUP, 1 Viện cao đẳng công nghệ IUT. Trường đại học tổng hợp Savoie có 4 khoa, trong đó có 1 Khoa chuyên nghiên cứu và giảng dạy về khoa học và kinh tế vùng núi (Interdisciplinaire scientifique de la montagne). Trường đại học bách khoa Savoie có 9 chuyên ngành, trong đó có ngành Tin học và trí thông minh nhân tạo (Intelligence -Artificielle) và ngành Cơ khí – Cơ điện tử.
Kinh tế của Chambéry: Từ năm 1960, tại Chambéry đã hình thành 1 Pôle công nghiệp (Khu công nghiệp). Sản xuất nông nghiệp được cơ khí hoá tự động hoá nên số người làm việc trong nông nghiệp giảm dần. Đến cuối năm 2004, Chambéry đã có 4.500 cơ sở kinh tế với 3.600 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chế biến thức ăn từ nông nghiệp, sản xuất hàng tiêu dùng, dụng cụ thiết bị, các sản phẩm trung gian, xây dựng, thương mại. Trong 3.600 doanh nghiệp đó có 2.100 là doanh nghiệp riêng lẻ (entreprises individuelles), Ngoài ra còn có 3.440 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực ICS. Chambéry có những doanh nghiệp lớn như OCV Chambery doanh số 138 triệu euros (hiện nay 1 euro tương đương 28.500 VND), doanh nghiệp LE SATM có doanh số 91 triệu euros … Riêng doanh số thương mại năm 2010 của Chambéry đạt khoảng 263 triệu euros.
Về công ăn việc làm: Số người có công ăn việc làm ở Chambéry năm 2010 chiếm 43% tổng số dân ở độ tuổi làm viêc, không kể những người đang đi học. Số người không làm việc khoảng 10%. Số người thất nghiệp khoảng 6,1% (con số của cả nước cùng năm là 8,4%).
Cơ cấu ngành nghề tại Chambéry: Năm 2010, tính theo tỷ lệ % như sau:
Người làm nông nghiệp chiếm 0,1% - Nghề thủ công, thương nhân, chủ doanh nghiệp chiếm 5,5% - Những nghề cần trí thức bậc cao như Luật sư, Cố vấn cho doanh nghiệp, làm R&D … chiếm 12,8% - Những nghề trung gian chiếm 24% - Người làm công ăn lương chiếm 32% (Salarié) - Làm thợ 25,6% (Ouvrier).
Cùng năm đó, trong cả nước Pháp, các tỉ lệ tương ứng là : 2,4% - 6,4% - 12,1% - 22,1% - 29,9% - 27,1%.
Về mức thu nhập của hộ gia đình: Năm 2010, mức thu nhập trung bình đã nộp thuế của 1 hộ gia đình tại Chambéry là 15.267 euros (mức trung bình của nước Pháp cùng năm đó là 15.027 euros).
Ở thành phố Limoges (3)
Limoges cũng là thành phố miền núi thuộc tỉnh Haute- Vienne, vùng Limousine, phía tây nước Pháp, nằm trên 1 dãy núi ngang (contreforts) của dãy Massif Central, ở độ cao từ 209 đến 432 mét so với mực nước biển
Limoges là nơi ra đời công nghiệp đồ gốm (porcelaine) của nước Pháp ở quy mô công nghiệp. Thành phố này còn có tên là"Thành phố đỏ"(La ville rouge) vì Tổng liên đoàn lao động Pháp ra đời ở đây vào năm 1895 và đến năm 1905 cũng tại đây đã nổ ra những cuộc bãi công của thợ làm đồ gốm.
Dân số Limoges là 263.645 người, trong đó số dân nội thành là 140.138 người. Giao thông ở Limoges có xe điện trên mặt đất, xe buýt, xe trolleybus, xe lửa TGV và từ năm 2009, tại Limoges đã có Ga hàng không với số lượng hành khách mỗi năm khoảng 400.000 người.
Về nhà ở: Năm 2007, Limoges có 71.278 căn hộ, trong đó có 1.789 căn hộ thuộc diện cho ở không phải trả tiền thuê, dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra còn có 15.649 căn hộ thuộc diện xã hội hoá và những khu nhà thuộc diện HLM (Les cités HLM) cho thuê với giá rẻ.
Về y tế: Limoges có Trung tâm Y tế đại học (Centre Hospitalier Universitaire), năm 2010 có 5 bệnh viện thực hiện chính sách bảo hiểm y tế phổ cập, với 461 bác sĩ, 74 của hàng dược phẩm.
Về giáo dục: Ở Limoges, giáo dục và đào tạo nghề là miễn phí. Năm 2010, thành phố này 40 trường mẫu giáo, 46 trường tiểu học, 14 trường THCS, 13 trường THPT. Mỗi năm Limoges chi bình quân cho giáo dục tiểu học là 2.000 euros/ 1 học sinh/ 1 năm học (tương đương khoảng 57 triệu VND / 1 học sinh).
Limoges có khoảng 20.000 sinh viên kể cả sinh viên nước ngoài, 6 trường đại học, gồm 1 trường đại học tổng hợp là Université de Limoges (http://www.unilim.fr/), 1 trường Kỹ sư gốm sứ công nghệ cao, 1 trường đào tạo giáo chức, 1 Viện quản trị doanh nghiệp, 1 Viện quản trị công, 1 Viện cao đẳng công nghệ IUT. Université de Limoges có 925 nhà giáo kiêm nhà nghiên cứu khoa học, 5 Khoa trong đó có 1 Khoa Y đào tạo bác sĩ, 1 Khoa Dược đào tạo dược sĩ.
Về kinh tế: Limoges có 3 Zône công nghiệp và 2 Pôle kinh tế quan trọng là Pôle Céramique hợp tác với Châu Âu về gốm sứ công nghệ cao nhằm tạo ra các sản phẩm là các bộ phận nhân tạo dùng để chữa bệnh cho người, các sản phẩm gốm sứ dùng trong kỹ thuật quang-điện tử (Optoélectronique), những Clasteurs chuyên dùng trong kỹ thuật vi sóng và Pôle về những hệ thống và phương tiện truyền thông của công nghệ không dây, cáp quang và những công cụ điện quang.
Về cơ cấu nghề nghiệp tính theo tỉ lệ %: tại Limoges năm 2010 như sau: Nông nghiệp 0,2% - Nghề thủ công, thuơng nhân, chủ doanh nghiệp 4,6% - Làm những nghề cần tri thức bậc cao 12,9% - Những nghề trung gian 24% - Làm công ăn lương 32,6% - Làm thợ 25,7%.
Thu nhập trung bình đã nộp thuế của hộ gia đình: Ở Limoges năm 2010 là 16.792 euros.
Sau khi đọc 2 bài giới thiệu về 2 thành phố này, tôi tìm đọc thêm 42 thành phó đại học khác của Pháp thì thấy còn nhiều thành phố tương tự Chambéry và Limoges. Rõ ràng là khi còn sống, ông Marx và ông Engels chưa từng được chứng kiến tình hình Tư bản đã tự cải tạo và vẫn phát triển như thế này.
Pháp không phải là quốc gia xã hội chủ nghĩa. Thị trưởng đương chức của thành phố Chambéry và thành phố Limoges là Bernadette Laclais và Alain Rodet đều không là đảng viên cộng sản. Tổng thống Pháp đương nhiệm Francois Hollande cũng không là đảng viên cộng sản. Theo RFI, năm 2013 các doanh nghiệp Pháp đã chia sẻ lợi nhuận của họ cho quỹ phúc lợi xã hội của nước Pháp với mức nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội tới 11,3% GDP, gấp đôi mức trung bình của khối OCDE, trong khi toàn bộ các khoản đóng góp cho các quỹ xã hội từ giới chủ và người lao động ở Pháp tương đương với 20,7% GDP (4). Tháng 9 năm 2013, Tổng thống Pháp đã chính thức thông báo 34 kế hoach nhằm tạo ra cuộc cách mạng công nghệ thứ ba trong thế kỷ 21 và thế kỷ 22, để tạo thêm khoảng nửa triệu việc làm, cải thiện năng lực cạnh tranh của các sản phẩm xuật khẩu "Made in France" và toàn nền kinh tế Pháp trong tương lai(4).
Còn sản xuất hàng hoá và trao đổi hàng hoá thì vẫn cần đến Tu bản. Giống như mọi cơ thể sống, nó có lúc đau ốm quặt quẹo, cần được chữa trị nhưng nó chưa giẫy chết và rõ ràng là nó vẫn cần thiết đối với mọi người. Có lẽ vì thế, Đại hội Đảng cộng sản Pháp họp lần thứ 36 tại Seine Saint Denis từ ngày 7/2/2013 đến 10/2/2013, có khoảng 1.300 đại biểu của 100 Đảng cộng sản và Phong trào cánh tả tham dự, trong đó có Đoàn đại biểu của ĐCSVN do ông Nguyễn Văn Thành dẫn đầu, đã quyết định từ bỏ biểu tượng búa liềm tượng trưng nền chuyên chính vô sản trên thẻ đảng và thay vào đó bằng ngôi sao năm cánh của của phe cánh tả Châu Âu. Điều này cũng có nghĩa là Đảng cộng sản Pháp đã tử bỏ Cách mạng vô sản bằng bạo lực và gia nhập trào lưu "Chủ nghĩa cộng sản nhân đạo", gọi là Chủ nghĩa cộng sản Châu Âu Eurocommunism, không khác biệt nhiều với lập trường của các Đảng xã hội và các phong trào dân chủ xã hội khác(5).
----------------------
Ghi chú nguồn tham khảo:
(1)- Thành phố Chambéry, (http://www.fr.wikipedia.org/wiki/Chambery/)
(2)- Dân số thành phố Tuyên Quang năm 2010 là 110.119 người, trong đó dân đô thị 59,3%, nông thôn 40,7%
(3)- Thành phố Limoges, (http://www.fr.wikipedia.org/wiki/Limoges/)
(4)- RFI tiếng Việt ngày 17/9/2013 (http://www.viet.rfi.fr/)
(5)-"Đảng cộng sản Pháp bỏ búa liềm trên thẻ đảng", BBC tiếng Việt ngày 12/2/2013.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"