Người Buôn Gió
Dân Luận: Chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là một chủ trương đúng để từ từ chuyển đổi một nền kinh tế từ "doanh nghiệp nhà nước làm chủ đạo" sang "tư nhân làm chủ đạo" hay kinh tế thị trường tự do. Nhưng việc thực hiện chủ trương này ra sao để có lợi nhất cho đất nước thì còn phải bàn cãi. Nếu quá trình cổ phần hóa không công khai và minh bạch, có sự giám sát độc lập thì nó rất dễ biến thành một quá trình tham nhũng, chuyển tài sản đất nước vào tay con cháu lãnh đạo một cách bất bình đẳng.
Trong hai năm tới
Việt Nam sẽ thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Nhiều năm qua
sự yếu kém của doanh nghiệp nhà nước đã bộc lộ rõ qua những khoản nợ
khổng lồ. Mặc dù chúng được ưu đãi rất nhiều. Với tình trạng điều hành,
quản lý mà lỗ mãi như thế thì bán là chuyện tất nhiên. Những doanh
nghiệp công ty này do nhà nước sở hữu, giờ được phép bán đến 60% cổ
phần, tức là quyền kiểm soát không thuộc về nhà nước Việt Nam nữa. Vì
sao phải 60%, vì nếu dưới 50% cổ phần được bán ra thì sở hữu lớn nhất
vẫn là của những người đã từng làm doanh nghiệp thua lỗ được quyền điều
hành doanh nghiệp.
Làm ăn lỗ thì phải bán, chuyện thường.
Nhưng đặc thù là một nước XHCN do Đảng lãnh đạo, mọi doanh nghiệp nhà
nước đóng vai trò chủ đạo là thành nếp từ xưa đến nay. Mới đây ĐCSVN
còn lập ra ban kinh tế Trung Ương để nắm kinh tế đất nước. Nay lại bán
các doanh nghiệp đi. Vậy Đảng hay ban kinh tế của Đảng sẽ còn gì để quản
lý kinh tế khi mà bán hết các doanh nghiệp nhà nước sở hữu?
Chắc ban kinh tế trung ương lập ra để giải quyết việc cổ phần hóa doanh nghiệp? Chứ không phải là quản lý như trước đây.
Có thể, vì sau khi tuyên bố ban kinh tế trung ương nắm quyền kiểm
soát kinh tế đất nước thì sau đó là quyết định phải gấp rút cổ phần hóa
doanh nghiệp để giải quyết tình trạng thua lỗ và để đủ tiêu chuẩn cho
Việt Nam tham gia TPP.
Nếu vậy ĐCSVN đã xác định thời gian tới đây sẽ buông dần quản lý kinh
tế đất nước qua những doanh nghiệp mình sở hữu. Một khi đã bán cho
người nước ngoài, tham gia TPP. Đảng không thể còn ra những chính sách
kính tế theo ý mình, mà phải còn cân nhắc đến các yếu tố bên ngoài. Thế
còn gì là CNXH nữa nhỉ, phải chăng đây mới là điểm mà ông TBT Trọng nói -
còn trăm năm nữa chưa biết đến CNXH hay không?
Một khi đã lập ra ban kinh tế trung ương để chủ trương việc bán cổ
phần doanh nghiệp nhà nước sở hữu cho nước ngoài và tư nhân, thì mặc
nhiên ai cũng thấy con đường CNXH chuyên chính, kinh tế chủ đạo đất nước
do giai cấp vô sản nắm giữ đã trở thành mờ nhạt.
Vấn đề là ai sẽ là người mua cổ phần các doanh nghiệp này. Người
Trung Quốc hay người Mỹ? Hay đồng chí X, Y nào đó đánh giá rẻ mạt một
doanh nghiệp, để người nhà đồng chí lập công ty vay tiền ngân hàng mua
lại doanh nghiệp đó. (có khí nói tiền vay ngân hàng nhưng ngân hàng lại
chính do người nhà các đồng chí nắm cổ phần).
Hãy hình dung, người Trung Quốc mua doanh nghiệp và người của đồng
chí X, Y nào đó mua doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp cổ phần đổi
tên mới, phải cơ cấu, cải tổ, lợi nhuận thu về để đóng thuế chẳng hy
vọng là bao. Chưa kể được miễn thuế khi đổi tên, đổi chức năng làm mới
từ đầu. Chưa kể là có cổ phần của đồng chí X, Y nào nên khoản thuế má
được châm chước.
Số tiền bán được các doanh nghiệp này sẽ dùng vào mục đích gì? Tất
nhiên là mục đích quốc gia như trả nợ nước ngoài, trả lương hưu cho cán
bộ lão thành, trả lương bổng cho các chiến sĩ lực lượng vũ trang. Ít
nhất vài năm nữa quỹ lương hưu sẽ không vỡ, các chiến sĩ lực lượng vũ
trang không phải lo lắng về cuộc sống.
Cám ơn chính sách của Đảng và quyết định cổ phần hóa doanh nghiệp nhà
nước. Không bán thì để còn lỗ mà không hợp điều kiện mới khi sắp vào
TPP. Bán đi cắt lỗ lại có tiền trang trải việc khác. Nhờ thế tình hình
chính trị xã hội của Việt Nam còn ổn định được vài năm nữa.
Sau vài năm đấy, các ông chủ người Trung Quốc (hoặc Mỹ) cùng với các
ông chủ là con cháu đồng chí X, Y sẽ lo lắng gánh vác nền kinh tế đất
nước qua các doanh nghiệp họ nắm giữ, cùng với dàn thiên tài lãnh đạo
trẻ mới nổi gần đây là Vũ Đức Đam, Phạm Bình Minh, Đinh La Thăng, Nguyễn
Văn Bình. Những giai cấp mới và trẻ trung năng động này sẽ đưa Việt Nam
sánh vai với các cường quốc năm châu như ước nguyện của chủ tịch HCM vĩ
đại.
Nhân dân ta phải cám ơn những nhà lãnh đạo CSVN đã lo lắng. Đúng như
họ vẫn nói - mọi việc đã có Đảng và nhà nước lo- Quả thật cái từ băng
rôn ở vòng hoa của một đám ma mà còn để ý lo được, thì có gì mà Đảng ta
không bao quát hết được.
__________________________
Sẽ cổ phần hóa 500 DNNN trong 2 năm
Làm việc với nhóm chuyên gia tư vấn chiều 22/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng cho hay trong năm nay và 2015, phải cổ phần hóa 500 tập đoàn, tổng
công ty, DNNN.
Đẩy mạnh cổ phần hóa để tái cơ cấu các tổng công ty, doanh nghiệp nhà
nước (DNNN) là một trong những nội dung mà nhóm chuyên gia tư vấn nêu
tại buổi làm việc. Theo TS Nguyễn Đình Cung, quyền Viện trưởng Viện
Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ, cần niêm yết công khai trên phương tiện
truyền thông danh sách các tổng công ty, DNNN phải cổ phần trong 2 năm
tới.
Để hỗ trợ cổ phần hóa, các bộ chủ quản, Chính phủ cần có phản ứng
nhanh, xử lý nhanh cả về pháp lý và kỹ thuật về cổ phần hóa. Theo ông,
đây là hai điều kiện cần để vừa tạo áp lực hành chính, vừa tạo áp lực
giám sát từ xã hội với tiến trình cổ phần hóa, tạo tín hiệu triển khai
thực sự quyết liệt đối với tái cơ cấu DNNN.
Ảnh: Nhật Bắc
Trao đổi với các chuyên gia tư vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay
tái cơ cấu DNNN với giải pháp cổ phần hóa sẽ là trọng tâm, được làm căn
cơ. Việc tái cơ cấu DNNN là chủ trương của Đảng, nhằm đảm bảo tài sản
công, vốn liếng được chi đầu tư hiệu quả, đồng thời DN phải hoạt động
theo cơ chế kinh tế thị trường.
Thủ tướng cho biết trong năm nay và năm 2015 tới sẽ cố gắng cổ phần
hóa 500 các tập đoàn, tổng công ty, DNNN. Thủ tướng đồng tình ý kiến
niêm yết công khai danh sách các công ty phải cổ phần hóa.
Một nội dung cũng được đề cập là giá. Ngoài giá xăng đã theo cơ chế
thị trường không còn bù lỗ, than theo giá xuất khẩu thì quan tâm lớn
hiện nay là giá điện. TS Trần Du Lịch kiến nghị trong năm nay EVN dứt
khoát phải thực hiện minh bạch hóa giá điện "để lấy niềm tin". Nhiều
chuyên gia cũng cho rằng, người dân có thể chưa kêu việc tăng giá điện
bao nhiêu trước mà quan trọng là muốn minh bạch.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định năm 2014 dứt khoát phải có bước
tiến về giá điện. Cụ thể, giá điện phải tiến tới không còn giá bán dưới
giá thành, bù lỗ. Riêng phần hỗ trợ giá cho hộ nghèo, chính sách, các
đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc vẫn duy trì trực tiếp. Thêm vào
đó, phải minh bạch hóa giá điện để xem các yếu tố hình thành giá, chi
phí khấu hao đã đúng chưa, công khai rõ để xã hội kiểm soát.
Cải cách đón thời cơ từ hiệp định thương mại đa phương
Thủ tướng và các chuyên gia tư vấn cũng trao đổi về tiến trình đàm
phán các hiệp định thương mại đa phương quan trọng như FTA với EU, hiệp
định Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Để chuẩn bị đón thời cơ từ các hiệp
định này, Việt Nam cần chuẩn bị thông qua những cải cách thể chế kinh
tế, tái cơ cấu DN, nâng cao năng lực cạnh tranh...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, việc đàm phán thành công các hiệp
định giúp Việt Nam mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu, thu hút đầu
tư, tạo việc và quan trọng hơn là cơ hội để đẩy mạnh những cải cách từ
bên trong. Ông nhấn mạnh những nỗ lực cải cách thể chế kinh tế, hoàn
thiện hạ tầng...
Thông báo tiến trình đàm phán TPP, FTA, nguyên Bộ trưởng Thương mại
Trương Đình Tuyển đề cập nỗ lực cải cách thể chế, đổi mới để đón gió cơ
hội, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng.
Các chuyên gia cũng trao đổi các vấn đề xung quanh tái cơ cấu ngân
hàng với nội dung quan trọng nhất là tập trung xử lý nợ xấu và tình
trạng sở hữu chéo. TS Lê Xuân Nghĩa dẫn những khuyến cáo từ các báo cáo
quốc tế cho rằng Việt Nam cần lưu ý tập trung xử lý nợ xấu không chỉ của
một số tập đoàn lớn mà cả nợ xấu ở trong bất động sản. Nếu kinh tế phục
hồi chậm, xử lý không khéo sẽ khiến hệ thống ngân hàng rơi vào khó
khăn, cản trở cải cách.
TS Võ Trí Thành cho rằng, các chính sách, chỉ đạo vừa qua đã làm cho
hệ thống ngân hàng hoạt động trở lại cơ bản bình thường như xử lý nợ xấu
nhưng giờ phải đi vào giám sát, lành mạnh hóa tài chính căn cơ hơn. Bên
cạnh đó, chính sách ứng phó nợ công phải bài bản, khéo léo trong điều
chỉnh tỉ giá, phải nghĩ dài hơn cho thị trường hoạt động theo đúng thị
trường, lãi suất phải rút hẳn khỏi các biện pháp hành chính để có cơ chế
tỉ giá linh hoạt hơn...
Linh Thư
Theo VietnamNet