Lợi ích nhóm trong hệ thống ngân hàng là một trong các vấn đề lớn
Quá trình ra quyết định và thực thi chính sách kinh tế vĩ mô cấp quốc gia của chính phủ Việt Nam trong nhiều năm nay chịu tác động sâu từ một số tác nhân là các nhóm lợi ích 'tiêu cực, tham nhũng', theo một số quan sát từ Việt Nam.
Các nhóm này gồm các đại gia, các nhóm lợi ích thâu tóm nhiều thị
trường huyết mạch của nền kinh tế quốc dân, từ trung ương tới địa
phương như thị trường vốn, tài chính, ngân hàng, bất động sản, đầu tư,
xuất nhập khẩu, khai thác tài nguyên thiên nhiên (mỏ, khoáng sản...),
theo các ý kiến đánh giá.
Riêng trong lĩnh vực ngân hàng, hôm 23/1/2014, Tiến sỹ Lê Đăng
Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Trung ương (CIEM)
nói với BBC các nhóm lợi ích thâu tóm, lũng đoạn hệ thống ngân hàng
nhà nước, đặc biệt là các ngân hàng thương mại, đã là nguyên nhân
chính làm 'tắc nghẽn' nền kinh tế nhiều năm qua.
Ông nói: "Có thể thấy rằng các ngân hàng có thể rất dễ dàng cho
các doanh nghiệp vay mà những thủ tục xem xét tài sản thế chấp, thủ
tục xét duyệt thực thi các dự án là hết sức lỏng lẻo, và rõ ràng đấy
là biểu hiện của những lợi ích nhóm...
"Vấn đề của hệ thống ngân hàng của Việt Nam là một vấn đề hết sức
hệ trọng và là một trong các điểm mấu chốt gây ra sự tắc nghẽn của
nền kinh tế hiện nay, bởi vị số nợ xấu rất lớn."
'Lợi ích nhùng nhằng'
Phân tích về hiện tượng 'sở hữu chéo' ở nhiều ngân hàng Việt Nam,
TS Doanh nói: "Trái với thông lệ quốc tế và luật pháp ở nhiều quốc
gia khác, ở Việt Nam lại cho phép các công ty, các tập đoàn được đầu
tư vào ngân hàng, rồi các ngân hàng đó lại lập ra các công ty tài
chính, lại đầu tư trở lại với các tập đoàn này, doanh nghiệp kia,
"Cho nên việc sở hữu chéo như trận đồ bát quái và hết sức phức
tạp. Và trong sở hữu chéo đó, rất có thể là có vốn ảo, tức là vốn
không có thực, anh lấy vốn của người dân gửi vào ngân hàng, rồi anh
lấy tiền đó đầu tư đi, rồi anh bảo rằng đấy là vốn của anh, rồi anh
lại quay lại đầu tư lại."
Hôm thứ Năm, PGS. TS Phạm Quý Thọ, Chủ nhiệm Khoa Chính sách
Công, Viện Chính sách & Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng
khẳng định với BBC, có sự hiện diện của lợi ích nhóm trong các ngân
hàng mà sở hữu chéo là một phương thức thủ lợi.
Ông nói: "Hiện nay, một trong những nhóm lợi ích nổi bật nhất
chính là nhóm lợi ích trong ngân hàng, nhóm lợi ích này thể hiện hai
điểm là các ngân hàng câu kết với các doanh nghiệp mà người ta gọi là
sân sau,
"Nó tạo nên những sở hữu chéo rất nhùng nhằng, nếu đặt vấn đề này
ra, tôi nghĩ rằng khi xử Bầu Kiên sẽ rõ dần cái sở hữu chéo và đây
chính là nhóm lợi ích (tác hại) thứ nhất mà ngân hàng đặt ra."
Chuyên gia chính sách công cũng chỉ ra sự hiện diện của nhóm lợi ích ở một bộ phận quan chức.
Ông nói: "Nhóm lợi ích thứ hai người ta cho là một số các quan
chức cũng đứng sau các ngân hàng này và nếu như người ta xử triệt để,
thì có thể bộc lộ một số nhân vật quan trọng và đứng sau các ngân
hàng,
"Như thế là các nhóm lợi ích này gồm có bên trong nội bộ sở hữu
chéo, có nghĩa là các ngân hàng sân sau gồm có người nhà, họ hàng, các
doanh nghiệp rất thân cận có quan hệ huyết thống hoặc các quan hệ
thân quen làm ăn trong một thời gian; đó là nhóm lợi ích liên quan rất
nhùng nhằng,
"Nhóm lợi ích thứ hai người ta cũng đang đặt vấn đề là đứng đằng
sau các ngân hàng này, đứng đằng sau các sai sót, các vụ án lớn này,
là một số những nhân vật quan trọng có quyền, có chức, và người ta hy
vọng và người ta rất quan tâm đến là liệu lần xử tới liên quan vụ Bầu
Kiên và các vụ xử khác, liệu nó có động đến, làm bộc lộ nhóm lợi ích
này ra một phần nào đây không."
'Biến hóa tinh vi'
Các nhóm lợi ích cũng có những biến hóa tinh vi khó lường, như
khẳng định của Tiến sỹ Nguyễn Quang A với BBC hôm 23/01/2014. Ông nói:
"Một số chuyên gia nước ngoài đã nói với tôi cách đây lâu lắm rồi
rằng bản thân các doanh nghiệp nhà nước thực sự cũng được cổ phần
hóa, đã được tư nhân hóa lâu rồi, về mặt hình thức, có thể nó vẫn mang
danh là 100% của nhà nước, nhưng nó do người của những nhóm này, nhóm
kia điều khiển.
"Và thực sự những chuyện tham nhũng như xảy ra ở Vinalines,
Vinashin chẳng hạn làm cho những công ty sụp đổ, nhưng bản thân những
người điều khiển, hay những người dính dáng những cái đó có thể kiếm
được rất nhiều tiền.
"Và tiến ấy, họ có thể hợp thức hóa qua các công ty của người
thân, gia đình của họ làm ăn hợp pháp ngay ở Việt Nam, mà chẳng cần
đưa ra mấy thiên đường thuế ở bên ngoài làm gì."
Gần đây, liên quan vấn đề lợi ích nhóm và tham nhũng nhà nước,
hôm 13/1/2014, trả lời phỏng vấn của Thông Tấn Xã Việt Nam, ông
Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhấn mạnh tầm
quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của
Đảng Cộng sản.
Ông được trích thuật nói: "Phòng, chống tham nhũng là một yêu
cầu, nội dung lớn của Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Ban
Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng được thành lập là theo
Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương...,
"Tham nhũng như ung nhọt nhức nhối, nhưng lãng phí cũng rất ghê
gớm; lãng phí về của cải, tiền bạc, tài nguyên, thời gian, công
sức... Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng ra đời chính
là nhằm phòng, chống cho được tham nhũng, lãng phí, những hiện tượng
cục bộ, lợi ích nhóm, hư hỏng, suy thoái biến chất trong cán bộ đảng
viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý..."
Còn tại một cuộc họp của Ban Kiểm tra Trung ương Đảng, một cựu
quan chức Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng đã thừa nhận với truyền
thông trong nước về vấn nạn khuynh loát của lợi ích nhóm dẫn tới tham
nhũng nhà nước.
"Cái tiêu cực ở thượng tầng diễn biến rất nguy hiểm và thường móc
nối với cán bộ Đảng viên là cán bộ chủ chốt có quyền quyết định các
quyết sách chính trị…”, PGS. TS Đỗ Ngọc Ninh nói với Đài tiếng nói
Việt Nam (VOV).
'Tác động rất mạnh'
Một chuyên gia chuyên theo dõi vấn đề hoạch định, ra quyết định
chính sách vĩ mô ở Việt Nam, đặc biệt ở khối hành pháp, bình luận với
BBC cho rằng các nhóm tiêu cực, vụ lợi đã đang có vai trò và tác động
rất mạnh vào chính sách.
Nhà phân tích không muốn tiết lộ danh tính này nói: "Hoạch định,
quyết định và thực thi chính sách vĩ mô của chính phủ Việt Nam không
rõ ràng, tường minh như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới,
"Lãnh đạo có những quyết định thiếu chín chắn, tùy tiện, khó dự
đoán trước. Nhiều nhóm như các nhóm bàn tròn gồm các quan chức cấp
cao vẫn họp thường kỳ chuẩn bị các báo cáo cho Thủ tướng chính phủ là
một nhóm tác động chính sách trực tiếp, đằng sau họ lại có những nhóm
lợi ích gửi tiếng nói vào.
"Một số cựu quan chức cao cấp của nội các của chính phủ, kể cả
một số đại gia, các tập đoàn rất lớn của nước ngoài cũng có thể có
tiếng nói và tác động nhất định vào việc ra chính sách của nội các."
Theo ý kiến quan sát này thì việc vận động chính sách và việc các
nhóm lợi ích 'đầu tư người' của họ trong các cơ quan nhà nước, chính
phủ không phải là không có ở một số quốc gia trong khu vực và thế
giới.
"Tuy nhiên, mức độ tác động quá trắng trợn, ảnh hưởng nghiêm
trọng tới lợi ích chung của quốc dân, của nền kinh tế, gây nhiều tổn
hại sâu sắc, to lớn và lâu dài cho quốc gia là cực kỳ nghiêm trọng và
khó chấp nhận," chuyên gia này nói với BBC.
Hôm thứ Năm, Tiến sỹ Nguyễn Quang A cũng nói với BBC mức độ các
nhóm lợi ích tác động vào chính sách vĩ mô của chính phủ và nhà nước ở
Việt Nam là hoàn toàn có thể cảm nhận được.
'Đau đầu, đau tim'
Ông nói: "Cái ảnh hưởng của nó đến những chính sách để giữ cho vị
thế của những nhóm như thế là có thể cảm nhận được ở trong các chính
sách của, mà tôi nghĩ một trong những điểm mà tôi nghĩ có thể nhìn
thấy tận mắt, có thể day tận trán, đó là nó ảnh hưởng tới những chuyện
như (sửa đổi) Hiến pháp vừa rồi,
"Họ vẫn cứ ghi là 'kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo', tuy
rằng người ta có những ông lý luận của nhà nước, đảng cộng sản, giải
thích một rất tù mù về vai trò lãnh đạo hay vai trò hàng đầu của kinh
tế nhà nước. Nhưng các doanh nghiệp nhà nước lợi dụng vào cái đó để
kiếm nhiều đầu tư hơn, kiếm nhiều tín dụng hơn,
"Và cái đó nói cách khác tức là phần nguồn lực đáng kể của xã hội
dồn cho họ, và khi dồn cho họ, họ có cơ hội tham nhũng hơn. Có thể
nói lợi ích kinh tế, cái khuyến khích về mặt tham nhũng ảnh hưởng đến
chính sách, thậm chí những đường lối lớn đến như thế."
Hôm 23/1, nhà báo tự do, TS Phạm Chí Dũng nói với BBC các nhóm
lợi ích vụ lợi, tiêu cực, có thể để lại 'hậu quả nghiêm trọng' khi gây
ra nạn 'tham nhũng nhà nước' ở quy mô lớn, làm tha hóa một 'bộ phận
lớn' các quan chức có thực quyền về hoạch định, quyết định, thực thi
chính sách ở các cấp trung cao tại Việt Nam.
Ông nói: "Theo quan điểm của nhà nước thì đây là một 'bộ phận
không nhỏ', nhưng người dân Việt Nam thì luôn luôn hoài nghi về chuyện
'một bộ phận không nhỏ', thực chất đó là một bộ phận lớn...
"Con số này người ta đề cập có thể chiếm tới một nửa số quan chức
Việt Nam hiện nay, tôi cho là trong tình hình tham nhũng tràn lan,
các nhà lãnh đạo đang đau đầu về việc này, đau đầu và có thể là đau
tim nữa,
"Và con số một nửa không phải là cái gì quá đáng, quá ghê gớm và
đang ứng với thực trạng một nền kinh tế và một nền chính trị đang bị
sa sút trầm trọng như ở Việt Nam."
Trong bản thông điệp đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam,
ông Nguyễn Tấn Dũng đã hứa hẹn sẽ có một số cải cách sâu rộng liên
quan tới tái cơ cấu nền kinh tế, tháo bỏ độc quyền, cổ phần hóa ở khu
vực doanh nghiệp nhà nước.
'Lời lẽ lãnh đạo'
Tuy nhiên, vấn đề xử lý nhóm lợi ích, lợi ích nhóm ngay trong các
cơ quan của chính phủ, các ngành các cấp là một công việc không dễ
dàng, như ý kiến của chuyên gia về chính sách công không tiết lộ danh
tính nói với BBC:
"Thủ tướng không thể tự xử lý khách quan được những nhóm lợi ích
này và nhà nước cũng khó có thể để cho ông đơn phương thực hiện.
"Cần phải có các cơ quan độc lập hơn để xử lý, và đó có thể là lý
do vì sao một Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng nhà
nước đã được lập ra và đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tổng Bí
thư, có sự tham gia của Ban Nội chính Trung ương..."
Được biết, theo kế hoạch, trong năm 2014, tám vụ án và hai vụ
việc nghiêm trọng, gây sự quan tâm lớn của dư luận xã hội sẽ lần lượt
được xét xử, tuyên án và có kết luận, theo sự chỉ đạo của Ban Nội
chính Trung ương Đảng.
Về phần mình, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang cũng đã
nêu quan điểm về xử lý vấn nạn lợi ích nhóm và tham nhũng nhà nước.
Trong một cuộc tiếp xúc với cử tri ở Thành phố Hồ Chí Minh vào thượng
tuần tháng Mười Hai, ông kêu gọi cử tri mạnh dạn hợp tác với lãnh đạo
trong việc này.
Ông nói: “Các đồng chí có quyền chất vấn chúng tôi, chất vấn mạnh
hơn nữa. Mong là các đồng chí về phường, quận cũng làm tương tự như
vậy. Cứ nói thẳng, nói thật, công khai, minh bạch.
"Chúng tôi phải đấu tranh nhưng trách nhiệm nặng nề hơn các đồng
chí, khi cần phạt phải phạt mạnh hơn các đồng chí. Chúng tôi sẵn sàng
nhận những hình phạt đó, không có gì phải né tránh”, ông Chủ tịch
nước được báo trong nước trích dẫn.