Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Thư Trần Huỳnh Duy Thức gửi ba ngày 20/1/2014

Trần Huỳnh Duy Thức
"... Con mong ba hiểu con cho và ủng hộ con đến cùng để đòi lại công lý cho con, chứ không chỉ là tự do thân thể. Con tin rằng chúng ta sẽ làm được, sẽ rất đau xót nếu tổ quốc từ chối mình để mình phải nghĩ đến việc tị nạn, phải không ba? Con luôn tin mình sẽ làm lại được những gì đã mất, và còn hơn thế nữa...."
Xuyên Mộc 03/01/2014
Thưa Ba kính yêu,
Con vừa điện thoại về, nhà nói đến 23 này ba mới về. Con thương và lo lắng ba vất vả quá. Con thấu cảm tình yêu thương ba giành cho con và không khỏi chạnh lòng khi thấy đã 80 rồi mà ba vẫn phải ngược xui miệt mài trên con đường đòi công lý cho con. Nhưng con cũng hạnh phúc và tự hào vì có một người cha như vậy.
Đường công lý gian truân nhưng chúng ta đã sắp về đích. Con tin chắc như vậy ba à. Đó là quy luật nên không thể khác đi được. Thời cuộc đất nước đang nhanh chóng chuyển biến tích cực sau khi có hiến pháp mới. Một khi quyền con người được tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thì ba sẽ chứng kiến những sự thay đổi thần kì cho sự phát triển đất nước. Những hạt giống quyền con người đã được gieo và nảy mầm vượt qua bao thăng trầm truân chuyên. Chưa bao giờ nhận thức của người dân về quyền con người lại rộng rãi như bây giờ, và sẽ ngày càng sâu sắc. Cũng chưa bao giờ lãnh đạo đất nước lại quan tâm đúng đắn về quyền con người như hiện nay. Những hạt mầm này sẽ nhanh chóng thành chồi, thành cây. Con rất vui vì nhiệm vụ con tự đặt ra cho mình đã hoàn thành. Vì vậy mà việc con trở về sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian, không lâu nữa.

Ngày 31/12/2013 con nhận được thông báo số 42901 VKSNDTC-V3 (28/11/2013) của Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao (VSKNDTC) do nhà nước gửi vào. Đọc cái này con thấy rõ họ đã đuối lý. Có những điểm sau đây ba cần lưu ý:
- Những căn cứ họ nêu để nói rằng không có cơ sở để giám đốc thẩm là hoàn toàn không dựa theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS), mà lại chỉ nêu ra nhận định chủ quan. Ba cần đọc kĩ điều 273 BLTTHS và đề nghị họ trả lời dựa vào đó. Họ đã né tránh vấn đề nhưng đã không tôn trọng luật.
- Họ viện dẫn lời khai tại cơ quan điều tra để đưa ra nhận định chủ quan, nhưng BLTTHS quy định việc xét xử phải dựa trên lời nói, bằng lời nói và những chứng cứ được xem xét toàn diện, đầy đủ tại tòa. Hồ sơ tại cơ quan điều tra toàn bộ là Bút Lục. Điều quan trọng là đã có nhiều những vi phạm nghiêm trọng các thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra và cả xét xử, do vậy những gì được lưu trữ trong hồ sơ vụ án này bằng giấy tờ thì không thể đảm bảo tính khách quan. Do vậy nếu dựa vào hồ sơ, xem xét hồ sơ mà đưa ra kết luận như thông báo trên của VKSNDTC (họ khẳng định rõ như vậy trong văn bản) là việc làm tiếp tục thiếu khách quan và không dựa vào pháp luật, mang tính chủ quan của cá nhân.
- Thông báo này không được gửi đến cho văn phòng Chủ Tịch Nước (CTN) là nơi đã chuyển đơn của ba đến VKSNDTC, và lại được một kiểm soát viên thừa ủy quyền để kí. Những văn bản thế này thường có giá trị pháp lí không cao và dễ dàng bị hủy bỏ. Ít ra thì cũng phải vụ trưởng hay vụ phó ký, nhưng lúc này những người có chức sắc không ai muốn ký vào những văn bản thiếu tôn trọng pháp luật như vậy. Con đồ rằng họ dùng cách này để tránh áp lực của lãnh đạo và hiến pháp mới.
Ba hãy dựa vào hiến pháp mới nhất là nguyên tắc pháp quyền “Người dân có quyền làm bất cứ điều gì luật không cấm, cơ quan nhà nước và cán bộ chỉ được làm những gì luật cho phép” để viết văn bản trả lời VKSNDTC, đề nghị họ trả lời yêu cầu của ba đúng quy định của pháp luật, nhất là điều 273 BLTTHS. Ba đồng thời gửi văn bản này đến Chủ Tịch Nước, đề nghị Chủ Tịch Nước yêu cầu VKSNDTC thực hiện trách nhiệm giải quyết khiếu nại phải dựa theo quy định của pháp luật. Ba lưu ý là quy tắc pháp quyền nói trên đã được chính Thủ Tướng nói trong bài viết của ông nhân dịp năm mới 2014 (chắc là nó được đăng rộng rãi trên các báo ngày 1 và 2/01/2014).
Bài viết trên thể hiện các quan điểm rất đúng đắn, tiến bộ và chiến lược. Thủ tướng khẳng định rằng phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân là động lực mới để phát triển đất nước và chỉ bằng cách đó thì mới đưa nền kinh tế thoát khỏi bất ổn. Đây cũng chính là những gì con đã kiến nghị và đấu tranh trước khi bị bắt mong kinh tế đất nước tránh được khủng hoảng và phát triển bền vững. Vì vậy mà thủ tướng là người con chỉ trích nhiều nhất lúc ấy. Nhưng bây giờ ông đã cho thấy ông là một lãnh đạo biết lắng nghe – tính cách quan trọng của một lãnh đạo thành công. Nền kinh tế và quản trị hành chính quốc gia sẽ có nhiều thay đổi quan trọng trong năm nay. Việc khiếu nại sẽ thuận lợi.
Ngày 23 và 24/12/2014 CTN làm việc với TANDTC và VKSNDTC. Con nhận thấy chủ đề tập trung chính của ông với hai nơi này trong năm nay là chống oan sai, nhất là nâng cao hiệu quả giải quyết các đơn đề nghị tái thẩm, giám đốc thẩm. Ông nhấn mạnh như vậy và khẳng định rằng Tòa Án phải thực sự mang lại công lý và chỉ bảo vệ công lý. Đây là nguyên tắc rất đúng đắn và sáng suốt về pháp quyền. Điều này sẽ ngăn cản các cơ quan tư pháp viện dẫn bảo vệ những mục tiêu ngoài pháp luật quy định. Con bị kết tội “diễn biến hòa bình” trong khi thuật ngữ/ khái niệm này không hề xuất hiện trong văn bản luật nào của Việt Nam. Con chỉ thấy nó trong nghị quyết TW08 khóa IX (năm 2003) về chiến lược bảo vệ tổ quốc. Nhưng đây không phải là luật. Trong khi đó tòa án vẫn dựa vào đây để kết tội con. Từ nay sẽ không được phép làm như vậy nữa. Hơn thế nữa, mới đây nghị quyết 28 về bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới đã ra đời thay thế cho nghị quyết trên. Theo con phân tích thì nghị quyết 28 này sẽ “chia tay” với khái niệm “diễn biến hòa bình” nên sẽ không có cơ sở nào để luật hóa nó thành tội phạm được.
Do vậy con nghĩ ba nên tập trung vào khiếu nại pháp lý trong nước. Tình hình này, việc ngăn cản quyền khiếu nại và tố cáo của công dân sẽ bị hạn chế bởi hiến pháp và quyết tâm của các lãnh đạo đất nước. Chưa kể là rất nhiều luật / bộ luật sẽ phải sửa đổi ngay để tránh bị vi hiến. Con tin rằng điều này sẽ dẫn đến việc kết thúc hiệu lực của nhiều bản án hình sự theo những điều luật không còn phù hợp với hiến pháp. Cho nên ba cứ yên tâm và giữ vững niềm tin vào công lý.
04/01/2014
Nhờ niềm tin như vậy mà con đã trải qua rất nhiều thử thách khắc nghiệt của cuộc đời. Những tháng ngày đen tối nhất đã được thay thế bằng ánh hừng đông. Con hiểu nhà mình vì quá thương lo cho con mà muốn con đi tị nạn. Nếu muốn sống ở nước ngoài, như ba cũng biết, thì con đã có quốc tịch khác từ lâu rồi. Con thấy mình vẫn còn có thể làm nhiều việc có ích cho đất nước,nhất là lĩnh vực CNTT. Tối qua con xem thời sự trên TV nói về đồng tiền ảo Bitcoin thấy rất là thú vị. Nó mới chỉ ra đời được 4 năm mà đã trở thành một phương tiện thanh toán được chấp nhận rộng rãi và gây sốt. Nếu con không bị bắt thì đề án VN$ (Vietnam Dollar) con đã triển khai từ cuối 2007 bây giờ đã có thể trở thành một loại tiền mạng mang thương hiệu của VN. Một đề án mô hình kinh doanh rất lí thú mà con đang ấp ủ. Giờ thì bitcoin đã chứng minh được mô hình này là thực tế và thành công. Nhưng con không buồn, vì con còn rất nhiều ý tưởng khác về CNTT. Mảnh đất này còn rất nhiều thứ có thể khai phá được. Khám phá, khai phá là những sở thích lớn nhất của con.
Con mong ba hiểu con cho và ủng hộ con đến cùng để đòi lại công lý cho con, chứ không chỉ là tự do thân thể. Con tin rằng chúng ta sẽ làm được, sẽ rất đau xót nếu tổ quốc từ chối mình để mình phải nghĩ đến việc tị nạn, phải không ba? Con luôn tin mình sẽ làm lại được những gì đã mất, và còn hơn thế nữa.
Điều quan trọng nhất bây giờ là ba phải giữ gìn sức khỏe thật tốt để sống thật lâu. Đây là điều hạnh phúc lớn nhất của con cháu. Nên ba cần hạn chế đi lại nhiều vất vả. Con luôn mong và nguyện cầu như vậy để ba chứng kiến được những sự thay đổi thần kỳ của đất nước và cảm nhận niềm hạnh phúc sâu sắc khi thấy con cháu mình thành đạt trong một đất nước tươi đẹp. Trời Phật và phúc đức tổ tiên sẽ phù hộ cho ba, cho con và cho cả gia đình mình. Ba hãy bớt lo âu về con và sống vui khỏe nha. Điều này sẽ giúp con rất nhiều, con yêu ba.
Dạo này con thường hay nằm mơ thấy má lắm. Má hay về cho con những điềm báo tốt lành. Chợt tỉnh con nhớ má rất nhiều và rơi lệ không cầm được. Nhưng những lúc như vậy con thấy rất vui và hạnh phúc.Có lẽ má đã siêu thoát về nơi cõi phật và ở đó dõi theo, phù hộ cho con và cả nhà mình. Một lần con mơ rất lạ, con thấy má và cả Đường Tam Tạng đi trên một con đường hướng ra biển. Má mặc quần áo trắng toát, Đường Tăng cưỡi ngựa đi trước đến sát bờ biển thì dừng lại vì đang có một ngọn sóng to cao phải hơn 10m tiến sát vào bờ. Con và má tiếp tục bước tới cũng là lúc con sóng đó ập vào bờ. Nhưng cả ba không bị sao cả dù sóng san phẳng các chướng ngại vặt trên đường nó càn quét. Rồi má nói với con rằng hãy về Vĩnh Long nơi ba má từng sống đầu thập niên 1960. Ngay sau đó má biến mất dần lên cao và Đường Tăng thì cũng không thấy đâu nữa. Con tỉnh dậy vào giữa đêm.
Con nhớ má nhiều lắm, nhớ ba và cả nhà cũng vậy. Con linh cảm được những ngày xa cách sắp hết rồi. Cả nhà mình sẽ đoàn viên hạnh phúc. Sắp đến lúc con được thắp nhang quỳ lạy trước bàn thờ má và ôm di cốt của má. Lúc đó hẵn má sẽ hạnh phúc và mãn nguyện
05/01/2014
Năm mới được 5 ngày rồi, tết Giáp Ngọ lại sắp đến. Con chúc ba thật dồi dào sức khỏe và sống vui. Năm nay chắc sẽ có nhiều điều tốt lành đến với gia đình mình và đất nước Con chúc cả nhà mình khỏe mạnh và hạnh phúc. Ba giúp con chuyển lời chúc tốt đẹp đến chú Mạnh,chị Phấn, bác Tám, bác Bảy và cháu của bác, cũng như tất cả thân bằng quyền thuộc của ba và gia đình mình. Con xin cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của tất cả mọi người. Chúc mọi người khỏe mạnh,bình an, hạnh phúc và thành đạt.
Con của Ba,
Thức
1524573_670721959656786_1206606313_n.jpg

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"