Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Đoạn video mới được tiết lộ về vụ thuyền Trung Quốc và Việt Nam đối đầu trên biển năm 2007

Isabel Quan
Nguyễn Công Huân chuyển ngữ

Đài CCTV-4 trong bộ phim tài liệu mới "Canh giữ Tân Cương trên biển" đã hé lộ một đoạn video ghi lại cảnh đối đầu giữa tàu tuần dương Trung Quốc và tàu Việt Nam tại Biển Đông năm 2007. Đoạn video căng thẳng này cho thấy tàu Việt Nam tiến gần lại tàu Hải Giám 74 của Trung Quốc, để đến lúc tàu nghiên cứu biển này đã phải đâm vào tàu Việt Nam theo mệnh lệnh.
"Nói thật với các bạn, là người chỉ huy, chúng tôi cảm thấy rất căng thẳng khi phải đưa ra mệnh lệnh này, bởi chúng tôi luôn dạy các thủy thủ của mình phải hành động một cách an toàn và tuân thủ các biện pháp an toàn để tránh va chạm", một sỹ quan chỉ huy trên tàu Hải Giám 74 nói. "Nhưng chúng tôi vẫn yêu cầu họ đâm vào tàu phía bên kia. Dù mục đích cuối cùng có vẻ vang ra sao, thì hành động này vẫn dẫn đến một nguy cơ nhất định đối với an toàn của tàu đối phương".
Đội tuần tra trên biển Đông của Trung Quốc tiếp tục cuộc chiến đấu bảo vệ quyền lợi của đất nước trên biển. Trong "sự cố bãi cạn Scarborough (hay đảo Hoàng Nham)" xảy ra năm 2012, tàu Trung Quốc đã bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải với quyết định tấn công nhanh.
Isabel Quan


Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"