Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Mẹ Đinh Nguyên Kha trở về Việt Nam


Bà Nguyễn Thị Kim Liên mẹ của Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy đã trở về Việt Nam sau hơn một tháng đi vận động quốc tế cho con trai đang bị giam giữ.
Hai người con của bà, trước là Kha và sau là Uy đều bị bắt giam và xét xử. Đinh Nhật Uy sau một thời gian giam giữ đã được trả tự do bằng bản án treo, riêng Đinh Nguyên Kha vẫn đang thụ án 4 năm tù giam (án phúc thẩm đã giảm 3 năm so với sơ thẩm).
Bà Liên từ một phụ nữ nông thôn không biết gì về mạng đã trở thành một facebooker có tiếng và tranh đấu quyết liệt cho tự do của các con mình và những tù nhân lương tâm khác. Bà cùng một nhóm các nhà hoạt động người Việt bằng nhiều cách khác nhau đã tới Mỹ để tố cáo trước công luận thế giới về tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam.
Nhóm đi từ Việt Nam gồm có ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án 16 năm tù; mẹ Lê Quốc Quân, người đã từng nhiều lần bị bắt giam, hiện đang bị án tù về tội ‘trốn thuế’. Ngoài ra còn có ký giả Đoan Trang và sinh viên Nguyễn Anh Tuấn, 2 người nhiều tháng trước đã ra khỏi Việt Nam để theo khóa học nghiệp vụ. Có thể nói, đây là lần đầu tiên một nhóm cha mẹ các tù nhân lương tâm trực tiếp đến Mỹ để kêu gọi về nhân quyền và đòi tự do cho con cái mình. Bên cạnh các vị tới từ Việt Nam còn có bà Trần Thị Ngọc Minh tới từ Ba Lan. Phiên điều trần của bà tại quốc hội Hoa Kỳ đã gây được sự chú ý của dư luận
Một số blogger tên tuổi khác cũng nhận được lời mời từ Mỹ nhưng đã không được phép xuất cảnh.
Trong thời gian ở Mỹ, bà Liên đã có nhiều buổi trả lời phỏng vấn của các báo đài ở Mỹ, tham gia họp báo tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.
Sáng nay, mặc dù rất mệt mỏi sau một chặng đường dài từ Mỹ, quá cảnh Philippines rồi về Sài Gòn, bà đã bị câu lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất và phải làm việc với an ninh của bộ Công an. Sau vài tiếng làm việc và kiểm tra hành lý, bà mới được tự do.
Bên ngoài, gia đình và bạn hữu đã chờ đón bà với băng rôn và hoa. Đây là một nét mới, biểu lộ tình cảm, sự ủng hộ công khai với những người hoạt động và trong một số trường hợp nó giống như một cuộc biểu tình mini đòi thả người.
Được biết, một số thành viên trong nhóm vận động từ Việt Nam sẽ có mặt tại châu Âu vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 này để tiếp tục cuộc vận đồng nhân quyền tại EU và Liên hiệp quốc.
Một vài hình ảnh:
uy-3
uy-2
uy-1

Ảnh của FB Đinh Nhật Uy

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"