Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Siêu xe bạc tỉ và thủ khoa chân đất










Tuy Hòa Lạm phát vẫn tiếp diễn. Đại bộ phận người dân phải gồng mình chống lại tình trạng kinh tế khó khăn đang đe dọa bữa cơm hàng ngày. Thế nhưng, cái câu “kẻ ăn không hết, người lần không ra” càng trở nên ám ảnh hơn khi chúng ta chứng kiến cuộc diễu hành của những chiếc xe bạc tỉ và nỗi lo lắng nghèo khó của những thủ khoa đại học.

Đầu tháng 8, với sự cổ vũ của Hoa hậu Jennifer Phạm và dàn chân dài son phấn lộng lẫy, một đoàn siêu xe đã rồng rắn nối đuôi nhau từ Hà Nội đổ về Hạ Long du ngoạn khiến công chúng một phen há hốc mồm kinh ngạc. Sự xa hoa ấy chưa nguôi dư luận thì cuối tháng 8, một cuộc hội ngộ siêu xe khác lại diễn ra tại Đà Nẵng, quy tụ giới cậu ấm, cô chiêu từ TP HCM và thủ đô cùng nô nức góp mặt. Cái chương trình phô trương giàu sang mang tên “Xe và đam mê siêu xe” có khoảng 50 chiếc trị giá hàng chục tỉ đồng, với những nhãn hiệu lừng lẫy như Ferrari, Bentley, Rolls-Royca Phantom… Xin lưu ý, những loại xe này không chỉ “khủng” đối với dân Việt Nam, mà ở những quốc gia tiên tiến nhất toàn cầu cũng phải tầm cỡ ngôi sao điện ảnh hoặc tỉ phú chứng khoán mới sử dụng.



Hiện tại, GDP bình quân trên đầu người của Việt Nam đứng thứ 7/11 quốc gia Đông Nam Á, thứ 36/50 quốc gia châu Á và thứ 138/182 thế giới. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, những siêu xe hàng triệu USD vẫn được nhập về một cách thoải mái. Theo tiết lộ của giới kinh doanh ôtô, các đơn đặt hàng siêu xe vẫn ùn ùn tại các salon và không cách nào giải quyết kịp nhu cầu ngày càng cao. Ở đây không thể không thắc mắc, ngoài vai trò của cơ quan thuế, sao chưa thấy một luận chứng khoa học nào phân tích thấu đáo về nguồn lợi tài chính khổng lồ của những người sở hữu siêu xe. Nếu thu nhập của các ông chủ hoặc bà chủ siêu xe ấy hoàn toàn chính đáng và hợp pháp, thì phải chăng nước ta đang có những nhà kinh tế vĩ đại? Và nếu thật như vậy, phương pháp làm giàu của họ, chiến lược thị trường của họ, triết lý thương mại của họ rất cần được tôn vinh và phổ biến để cộng đồng tham khảo và làm theo!

Trở lại với chương trình “Xe và đam mê siêu xe” diễn ra tại Đà Nẵng ngày 30/8/2011, chắc chắn sẽ tiếp tục để lại những dư âm ngọt ngào xen lẫn cay đắng cho những người lương thiện đang cặm cụi lao động thức khuya dậy sớm. Thế nhưng, cách nơi hội ngộ hàng chục siêu xe hoành tráng kia không xa, chỉ vài chục kilômét thôi, có cậu học trò Nguyễn Tấn Phong của Trường THPT Tiểu La, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vừa đậu thủ khoa ĐH Y Dược TP HCM nhưng không có tiền nhập học. Căn nhà nhỏ của Nguyễn Tấn Phong đã phải bán đi để trang trải kinh phí ăn học cho người anh ruột là Nguyễn Trần Vũ đậu thủ khoa ĐH Giao thông Vận tải TP HCM cách đây 3 năm. Bây giờ Nguyễn Tấn Phong và mẹ phải ở nhờ bên bà ngoại. Mẹ của Nguyễn Tấn Phong sức khỏe không tốt do chứng thoái hóa cột sống hành hạ bà mỗi ngày, nhưng bà vẫn gắng gượng làm lụng nuôi con đi học. Bất cứ ai còn chút lương tri, khi nhìn những con số trên bảng điểm thi đại học của Nguyễn Tấn Phong gồm ba môn là Toán 10, Hóa 9,5, Sinh 9,75 và nhìn sang những con số ký hiệu trên siêu xe như Ferrari 458 hay Maybach S62, chắc sẽ không khỏi ứa nước mắt vì nghịch cảnh xót xa!

Đành rằng, giàu không có tội và nghèo cũng không có tội. Thế nhưng, xã hội mà chúng ta đang tin yêu sao lại hình thành hai thái cực trớ trêu đến vậy! Siêu xe bạc tỉ và thủ khoa chân đất cùng song hành với nhau trên cuộc đời này, ngỡ không ai va chạm ai, mà vẫn khiến chúng ta chột dạ với những niềm riêng ray rứt và hoang mang! Siêu xe bạc tỉ đóng góp gì cho sự tiến bộ, chẳng thể nào trả lời rành mạch được. Còn thủ khoa chân đất được sự hỗ trợ của những tấm lòng cao cả, ngày mai cậu học trò nghèo Nguyễn Tấn Phong sẽ thành một bác sĩ với bàn tay tận tụy xoa dịu vết thương cho hàng trăm số phận bất hạnh khác. Biết đâu, trong những người sẽ được bàn tay của bác sĩ tương lai Nguyễn Tấn Phong nhiệt tình chăm sóc, có cả những người hôm nay đang sở hữu siêu xe bạc tỉ!



 

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"