Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Ngồi nhà xem phim, đọc sách và nghĩ lung tung

Người Buôn Gió
 
Mấy hôm nay, mình nằm im trong nhà xem phim. Chả ngọ nguậy mạng mẽo gì cả. Thế mà cũng thấy quen, đà này có lẽ không vào mạng nữa cũng chả sao.
Nhưng mà trên mạng lắm chiến hữu thân tình, mình không ọ ọe gì các bạn lại nhắn tin, gọi điện hỏi xem làm sao, cớ gì mà lại biệt tăm như thế.
Ở nhà đọc tư tưởng Hồ Chí Minh, xem phim Bố Già, phim Anh Hùng.
Phim Bố Già thực sự không hẳn chỉ là những tay maphia giết người, buôn lậu, bảo kê. Mà còn liên quan nhiều đến chính trị. Chẳng hạn đoạn Mai Cơn ôm tiền sang Cu Ba đầu tư. Lúc này chính quyền độc tài Cu Ba sắp sụp đổ, bọn quan chức chính phủ đang cố gắng bán tống bán tháo những bất động sản lớn để ôm tiền chuồn. Trên đường đi qua các phố ở Cu Ba, Mai Cơn nhìn thấy một du kích giật bom cảm tử giết chết một tên cảnh sát.
Mai Cơn đặt câu hỏi với chính khách Cu Ba rằng, các ông trả rất nhiều tiền, nuôi nhiều cảnh sát. Những người cảnh sát này thực sự chiến đấu chỉ vì tiền. Thế còn du kích thì ai trả tiền cho họ mà họ dấn thân hy sinh như vậy. Nếu người ta chiến đấu không vì tiền, thì chuyện các ông tồn tại được bao lâu đáng phải nghi ngờ.
Phim Anh Hùng, cảnh đẹp, hoành tráng, diễn viên nổi tiếng. Bộ phim xoay quanh những cảnh đấu tranh tâm lý, để rồi các nhân vật ám sát Tần Thủy Hoàng đều ngộ ra một chân lý là ''ổn định chính trị''. Để ngộ ra điều này các thích khách phải trải qua những thứ như ''Thư Pháp''. Người xem bị dẫn dắt, cuốn theo ý đồ của bộ phim mà không hề hay biết. Thậm chí khi các thích khách anh hùng, nợ nước, thù nhà gác lại không trả, lại tự sát để tỏ lòng ủng hộ Tần Bạo Chúa để giữ gìn sự ổn định. Họ sợ Tần Bạo Chúa chết đi, xã hội sẽ thành loạn lạc, đâm chém nhau liên miên. Thế nên cần phải có Bạo Chúa để cái việc chém giết tập trung vào tay một người, như thế việc chém giết sẽ ít hơn.
Sau bao nhiêu năm bị mạt sát là tên đao phủ Tần Thủy Hoàng, kẻ tàn sát học trò, đốt sách, đắp thành bảo vệ chế độ độc trị của hắn khiến bao gia đình ly tán, chết chóc. Lúc cần thiết để tuyên truyền, Tần Bạo Chúa được Trung Hoa Cộng Sản nâng thành một người minh quân, người có vai trò lịch sử không thể phủ nhận (qua ý nghĩ của các thích khách, sau khi đánh bóng các thích khách này lên tầm đại diện cho ý muốn của nhân dân), một vai trò mà nếu y mất đi theo lý luận của bộ phim sẽ xảy ra chiến tranh. Bộ phim dừng lại ở đó.
Nhưng thực sự sau này thì Tần Bạo Chúa chết đi, cái mầm mống để xảy ra loạn lạc nằm ngay trong hệ thống chính trị độc trị của nhà Tần lập tức chòi ra, những Triệu Cao điển hình cho bọn quan lại, cơ hội nằm ẩn sau trong hệ thống chính trị ấy được dịp tác yêu, tác quái. Khiến thiên hạ vào cảnh binh đao giữa Hạng, Lưu, mãi mới chấm dứt. Và Vạn Lý Trường Thành không thể cứu nổi nhà Tần, bởi làm gì có thế lực thù địch bên ngoài can thiệp để dùng thành ngăn giữ, thế lực với nhà Tần địch ở bên trong, được chế độ mà Tần Bạo Chúa nuôi dưỡng và nâng đỡ như bọn Triệu Cao, Lý Tư
Thế nên nói gì thì nói, một bộ phim về những tên Maphia như Bố Già vẫn sống lâu hơn, tiếng vang hơn, đẳng cấp hơn những bộ phim có ý đồ xuyên tạc lịch sử, lợi dụng làm công cụ tuyên truyền. Bố Già vẫn vượt qua Anh Hùng ở mức độ xa bởi vì sự chân thực trong phim.
Cuối cùng là Tư Tưởng HCM tài liệu của Ban Tư Tưởng - Văn Hóa Trung Ương dành cho các cán bộ chủ chốt.
Chủ tịch HCM đã dùng Quảng Châu để mở những lớp học, bồi dưỡng chính trị trong nhiều năm trời theo đuổi mục tiêu giải phóng dân tộc bằng con đường Cách Mạng Bạo Lực. Để mở được những khóa học như thế tốn cũng nhiều nhiều các thứ, nhưng chúng ta không cần phải hỏi ai đứng đằng sau cung cấp, hỗ trợ để chủ tịch HCM tổ chức những lớp học như vậy. Bởi chủ tịch HCM là một vĩ nhân. Mà một vĩ nhân thì cách gì, làm gì rồi nói kiểu gì cũng được ok hết.
HCM cho rằng để giải phóng dân tộc cần phải đánh thắng ba kẻ thù. Đây là những ý kiến chính xác của chủ tịch HCM. Có điều ông mất đi rồi, việc diễn giải những đối tượng này thời gian sau không biết có đúng ý của ông không.
1- Kẻ thù thứ nhất là bọn đế quốc, thực dân và tay sai của chúng.
Chí lý, có điều ở thời đại khác, thì việc đánh giá bọn nào là thực dân, bọn nào là đế quốc, bọn nào là tay sai?
2- Kẻ thù thứ hai là nghèo nàn, lạc hậu
3- Kẻ thù thứ ba là chủ nghĩa cán nhân, những đảng viên ham muốn địa vị, danh lợi chỉ nghĩ đến mình mà không nghĩ đến thiên hạ, miễn là mình béo thiên hạ gầy......
Đọc 3 đối tượng này, mới thấy rằng chủ tịch HCM rất trọng tâm chú ý vào việc giải quyết những vấn đề nội bộ, trong 3 kẻ thù mà ông nếu ra có 2 vấn đề nội bộ. Thậm chí ngay trong đối tượng đầu tiên thì cũng kèm cả vấn đề nội bộ trong đó như ''bọn tay sai, bọn Việt Gian, bọn tư bản đi lại với đế quốc để mưu cầu lợi nhuận...''
Đọc, xem chán chê các loại rồi, thống kê tiền những người bạn gửi giúp hai cháu bé Thảo, Hiệp ở Chương Mỹ gần tới 70 triệu. Bèn gọi cho luật sư bàn chuyện mua miếng đất cho các cháu ở quê. Chứ giờ mà đổi tiền, lạm phát thì mấy năm sau 70 triệu cho các cháu không biết mua được cái gì. Tiền Việt Nam, giá hàng Việt Nam chỉ có lên, dừng lại chứ không bao giờ xuống cả. Làm miếng đất cho nhà nó trồng rau có khi còn an tâm hơn là để tiền Việt gửi ngân hàng lúc này.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"