Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Tri ân chiến hữu

Ðảng Việt Tân tri ân chiến hữu bỏ mình vì đại cuộc 
 


WESTMINSTER (NV) - Ðảng Việt Tân vừa tổ chức “Ngày Tri Ân” tại The Rose Center, Westmisnter, hôm Chủ Nhật để “tri ân các chiến sĩ đã đền nợ nước” với một nghi thức tưởng niệm rất long trọng.
Các cụ cao niên thắp nhang trước bàn thờ trong “Ngày Tri Ân” do Ðảng Bộ Nam California thuộc đảng Việt Tân tổ chức. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
Trong lời mở đầu, ông Trần Trung Dũng, bí thư Ðảng Bộ Việt Tân Nam California, nói: “Ðây là lúc chúng tôi suy nghĩ về những hy sinh của các chiến hữu tiên phong đã dày công thành lập đảng và các kháng chiến quân đã bỏ mình trên con đường mưu tìm tự do cho Việt Nam.”
“Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn tri ân đồng bào, các đoàn thể, và thân hữu luôn sát cánh cùng đảng Việt Tân trong hơn ba thập niên qua trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ tại quê nhà,” ông Dũng nói tiếp.
Không khí trang nghiêm và long trọng của buổi lễ làm một số người bùi ngùi và xúc động, khi nghĩ đến những người đã hy sinh.
Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm (thứ nhì từ phải) và đồng hương thắp nhang trước bàn thờ. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
Chị Dạ Thảo Lê, cư dân Midway City, một thành viên của đảng, cảm động nói với nhật báo Người Việt: “Lần nào tham dự lễ tri ân tôi cũng xúc động. Những người hy sinh là người đi trước, trải đường cho chúng tôi. Hành động của họ thật dũng cảm, dám nghĩ đến công sức tổ tiên ông bà bỏ xương máu xây dựng đất nước, trong khi chúng tôi chưa làm được gì.”
“Qua buổi lễ này, chúng tôi sẽ cố gắng làm phần việc của mình và dạy thế hệ sau nối gót công cuộc đấu tranh, mong có ngày tự do cho Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng người đấu tranh trong nước kết hợp với người Việt hải ngoại để đấu tranh chung,” chị nói thêm.
Bà Thanh Vân Nguyễn, từ Burbank xuống dự lễ, không phải là đảng viên Việt Tân, cho rằng “bất cứ ai đấu tranh cho đất nước nên được tri ân”.
“Họ bỏ công đấu tranh, hy sinh mạng sống, cũng nên tưởng nhớ và tri ân hàng năm, vì họ lo việc chung,” bà Thanh Vân chia sẻ.
Bà cũng cho biết bà tham dự lần này để “coi đường lối của đảng, tìm hiểu xem công việc của họ có ích lợi cho Việt Nam hiện nay không,” dù chưa biết có gia nhập đảng này hay không.
Quang cảnh “Ngày Tri Ân” của đảng Việt Tân tổ chức tại The Rose Center, Westminster. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
Cuối bức tường của hội trường là một bàn thờ lớn, có cờ VNCH, cờ đảng Việt Tân, bộ lư, dĩa trái cây, hoa, hai cây nến đỏ hai bên và hình của cố Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh và 11 người bỏ mình trong cuộc Ðông Tiến. Hai bên bàn thờ là cờ Mỹ, VNCH và Việt Tân.
Cuối hội trường là khu triển lãm với nhiều hình ảnh về cuộc vận động của đảng Việt Tân kèm theo hình ảnh của các thành viên và một số nhà tranh đấu trong nước. Ở một góc khác là những cuốn sách do một số thành viên của đảng viết.
Trước khi ông Trần Trung Dũng phát biểu, cụ Nguyễn Tư Mô bước lên bàn thờ thắp nén hương đầu tiên và vái ba lạy tưởng niệm những người đã khuất.
Kế đến, ban tổ chức cho chiếu bộ phim tài liệu “Ngày Dựng Ðảng” kể về hoạt động của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, tiền thân của đảng Việt Tân, ra đời ngày 30 Tháng Tư, 1980, từ Nhật, lan sang tới Pháp, Úc, Mỹ và Thái Lan.
Cũng theo bộ phim, “ngày 26 Tháng Mười Một, 1981, mặt trận mở chiến dịch Ðông Tiến, lập chiến khu đầu tiên mang số 81, với 15 chiến hữu tiên khởi”.
“Việt Tân có mạng lưới ở nhiều nơi trong và ngoài nước, riêng ở Việt Nam có khoảng 400 thành viên, và là nền tảng của Việt Tân ngày nay,” bộ phim cho biết tiếp.
Trong nghi thức tưởng niệm, chín cụ cao niên mặc áo dài khăn đóng bước lên bàn thờ thắp nhang vái lại 12 di ảnh trong lúc bài hát “Trăng Chiến Khu” được cất lên.
“Bài hát này do chiến hữu Trần Thiện Khải phổ nhạc, dựa theo lời thơ của cố Phó Ðề Ðốc Hoàng Cơ Minh,” chị Dạ Thảo Lê cho biết.
Trong khi đó, từng người lần lượt xếp hàng lên thắp nhang tưởng niệm người quá cố.
Trước khi kết thúc chương trình là phần đọc lời tri ân, diễn đọc thơ, bài “Chiều Sâu Của Biển,” và trao đổi của ông chủ tịch đảng Ðỗ Hoàng Ðiềm cùng đồng bào.
–––-
Liên lạc tác giả:
DoDzung@nguoi-viet.com.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"