Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Đêm đông Nhục thành


Hoàng Dũng CDVN

Nước Vệ triều nhà Sản năm thứ 67.
Đời Vệ Kinh Vương năm thứ hai.
Mùa Đông năm ấy giá rét phương Bắc tràn về, lạnh thấu xương. Ngu dân kinh đô nước Vệ thi nhau mang củi, gỗ ra đốt giữa lộ, hoa lửa nổ lép bép át đi tiếng cồn cào trong dạ vì đói. Hoa than bay mù mịt lẫn vào những cái hoa mắt của nhiều tay cùng đinh. Âu cũng là tiện nhiều đường.
Ngày 8 tháng Nhất, quan quân triều đình nước Vệ lôi hơn chục tên phản động ra xét xử. Nhằm tránh đi tiếng xấu cho kinh đô, vụ án đã được chuyển về Nhục thành, nơi đa số bị cáo có quê quán ở đó. Ngoài ra, cũng là để sự quan tâm của ngu dân ít đi, cứ tập trung mà củi mà lửa.

Trước phiên xử vài ngày, tịnh không có một bố cáo chính thức nào được dán ở cửa quan. Chỉ thấy mấy kẻ cùng đinh bàn tán xôn xao, xôn xao. Đêm trước, quan quân triều đình đã hè nhau chuẩn bị mọi sự thấu đáo như lắp mắt soi trước phủ án Nhục thành, tăng cường đầy đủ quân lính áo giáp, ngựa sắt chỉnh tề để phiên xét xử công được khai.
Dăm kẻ ngồi lê đôi mách bàn tán rằng có gã kia người kinh đô đi cùng bạn vào Nhục thành ngó nghiêng phiên tòa. Ấy cũng chẳng có sự lạ vì Vệ triều bố cáo tòa công khai. Thế nhưng nửa đêm, nửa hôm đạp cửa quán trọ, mấy tay sai nha quát tháo ầm ĩ, phá giấc ngủ gã kinh đô kia. Đoạn ghi âm thanh tràn lan khắp ngõ. Người hiểu biết thì chép miệng: Chuyện thường nước Vệ rồi. Kẻ mới thất nghiệp, tham gia vào nghiệp đoàn lông bông thì kinh sợ: Tôi tỉnh cả ngủ. Hãi thật!
Sớm tinh sương, khi trâu bò còn đang ngái ngủ, trym chóc chưa buồn hót, hàng trăm sai nha Nhục thành đã dàn trận đầy các ngóc ngách trong thành, đặc biệt tại cổng tòa, cảm giác một con chuột cũng không lọt. Quả lần diễu võ dương oai hiếm thấy ở Nhục thành nước Vệ. Nếu quân Tề mà thấy cảnh này, chắc bỏ hết cả bô-shit hay tàu thuyền mà chui hết vào ống đồng mất. May đang thái bình, hai nước răng môi, nên Tề yên tâm hữu hảo.
Phía ngoài tòa, hàng trăm người thân của những tên phản động đang tiến về, họ vừa đi vừa nắm chặt tay nhau, lầm rầm cầu nguyện. Nước Vệ chẳng sợ tàu Tề, cũng không lo biên ải, mà Vệ lại rất sợ những tiếng nói từ người dân của mình. Vua quan nhà Vệ cho rằng những tiếng nói ấy cũng đủ sức lật đổ triều đại của mình. Cũng là dễ hiểu, xử những kẻ cùng đinh đang trong tay mình dễ hơn nhiều là dám ngẩng đầu ho he với mẫu quốc.
cong-khai-th-nien-cg-305.jpg
Bên trong tòa, một bức họa hiếm hoi từ bố cáo của triều đình cho thấy sai nha ăn vận chỉnh tề dầy đặc trong công đường, mặt đằng đằng sát khí. Vẻ mặt của những kẻ bị coi là phản động lại trong sáng và bình thản lạ thường.
Tòa tạm nghỉ lúc gần tối đông, hẹn sớm mai nghị án. Quan quân - bên thắng cuộc - hỉ hả ra về. Người thân của những kẻ tù tội mặt mũi bơ phờ hốc hác như kẻ bại trận.
Nghe văng vẳng đâu đây tiếng một gã lang bạt: Từ ngày Vệ Kính Vương lên ngôi, đã gần trăm mạng bị mang ra xét xử, buộc tội chống chế độ bằng bàn gõ, mới đây là thày cãi Quân bị câu lưu, nay xử 14 tên này, mai xử tiếp là ai?
Chẳng ai trả lời.
Trong khi đó, gã lái buôn gàn dở - buôn không khí tốc độ và bạn của gã - người đả bại lân sư - vẫn bặt vô âm tín...

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"