Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

‘Vinh Quang & Ðau Khổ’ của Tướng Ðặng Văn Quang

 Viết từ một người ‘không hưởng đặc ân’

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER - Trước những vinh quang khi đương thời, và hàng chục năm đau khổ khi thất thế của cố Trung Tướng Ðặng Văn Quang, tác giả Trần Văn, tức nhà báo Trần Văn Ngà, người tận mắt chứng kiến, đã cặm cụi bỏ ra 5 năm để viết lại trong một cuốn sách hơn 600 trang, chỉ nhằm một mục đích: nói lên sự thật về một vị tướng lãnh QLVNCH.
Quang cảnh cuộc ra mắt sách của Trần Văn. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
Tác giả Trần Văn từng một thời làm việc dưới quyền, và “không hưởng một đặc ân nào” từ Tướng Ðặng Văn Quang.
“Ðặng Văn Quang, Vinh Quang & Ðau Khổ” được ra mắt chiều 20 tháng 5, tại hội trường nhật báo Người Việt.
Trên hai trăm đồng hương đã đến tham dự buổi ra mắt sách này, trong đó phần nhiều là cựu quân nhân QLVNCH mà nhiều vị là những sĩ quan cao cấp trước năm 1975.

Giới thiệu về tác giả, Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết “xin tỏ lời khâm phục sự can đảm của tác giả khi đã lội ngược dòng để nói lên một sự thực mà ông được chứng kiến.” Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết cũng cho biết khi nhận được lời mời của tác giả để phát biểu trong cuộc ra mắt sách này, ông “nhận được nhiều email can ngăn và cả dè bỉu” vì hầu như người Việt trong nước trước 1975 đều nghĩ rằng Tướng Ðặng Văn Quang là “trùm tham nhũng và buôn lậu đã làm ung thối QLVNCH cũng như chế độ miền Nam.”
Trong lời giới thiệu về tác giả Trần Văn, Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết cho biết, trước khi được động viên vào Khóa 13 Thủ Ðức, tác giả là một nhà giáo và cũng đã cộng tác với nhiều báo chí trong và ngoài nước. Trong sinh hoạt ở hải ngoại, tác giả cũng đã gia nhập vào Hội Khoa Học Kỹ Thuật mà Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết là chủ tịch.
Ðề cập đến buổi ra mắt sách này, Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết giới thiệu: “Hôm nay chúng ta tham dự buổi ra mắt sách này để cùng nhau thấy lại cái tinh thần của người lính Việt Nam Cộng Hòa được trình bày qua tác phẩm của tác giả Trần Văn.”
Nhà báo kỳ cựu Thanh Thương Hoàng đến từ San Jose phụ trách phần giới thiệu nội dung tác phẩm. Ông cho rằng tác giả đã có một niềm tin mãnh liệt khi bỏ tâm huyết viết nên cuốn sách này chỉ để nói lên một sự thực, nói lên một sự oan khiên cho một vị tướng đã từng làm nên nhiều công trạng. Vẫn theo nhà báo Thanh Thương Hoàng, cuốn sách cũng là một cuốn biên niên sử về Vùng 4 Chiến Thuật của VNCH qua nhiều sự chỉ huy của những tướng lãnh nổi tiếng như Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Ðức Thắng, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Chí Thanh...
Trong suốt cuốn sách, tác giả Trần Văn biện luận để binh vực cho Tướng Ðặng Văn Quang bằng những sự thực và những tài liệu từ phía Hoa Kỳ. Nhà báo Thanh Thương Hoàng kết luận: “Tác giả đã có một sự can đảm vô cùng và tấm lòng trung hậu đáng quí khi, cho đến giờ phút này, Tướng Ðặng Văn Quang đã ra người thiên cổ mà vẫn chưa trút bỏ được những oan khiên khi thất thế. Cuốn sách đã làm được công việc trút bỏ này.”
Qua 600 trang của cuốn hồi ức “Ðặng Văn Quang, Vinh Quang và Ðau Khổ” của Trần Văn, người đọc bị cuốn hút qua phong cách diễn tả của người làm báo “thấy sao nói vậy không thêm bớt, quyền phán xét xin để người đọc.”
Sự cuốn hút, trước hết là do bởi tính “biên niên sử” của Vùng 4 Chiến Thuật như lời nhà báo Thanh Thương Hoàng. Sau đó, sự cuốn hút là bởi trí tò mò thôi thúc về một vị tướng mà hầu như người VN nào trước năm 1975, không ít thì nhiều, cũng đều nghĩ ông là một trùm tham nhũng, một vua buôn lậu ma túy...
Sự cuốn hút của phần này là do những tài liệu mà tác giả Trần Văn tìm được, như ba lá thư của trùm tình báo Hoa Kỳ Tom Polgar gửi cho Dan Marvin, một quân nhân Hoa Kỳ đã hết lòng giúp đỡ cho Tướng Ðặng Văn Quang được vào Hoa Kỳ. Hay những thư xác nhận của các vị tướng cố vấn của Trung Tướng Ðặng Văn Quang như Ðại Tướng Richard G. Stilwell, Trung Tướng William R. Desobry, thỉnh nguyện thư của Thiếu Tướng John F, Freund gửi bộ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ...
Nhưng thuyết phục nhất cho sự trong sạch của Tướng Ðặng Văn Quang mà tác giả Trần Văn nêu ra là cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn và luôn luôn bị đe dọa bị trục xuất khi ở Canada và những dè bỉu khinh khi của đồng hương người Việt. Trước sự thực này, theo Trần Văn, không một ai còn có thể nghĩ rằng một người nếu như có cả triệu Mỹ kim thì không thể nhịn nhục để phải kéo lê cuộc sống buồn phiền và tủi nhục quá dài như thế.
Tác giả Trần Văn bày tỏ lòng cảm ơn đến mọi người tham dự. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
Sau cuộc ra mắt sách, tác giả Trần Văn gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người tham dự và độc giả đã mua sách của ông. Sau đó ban tổ chức dành cho khán giả tham dự đặt những câu hỏi đến tác giả. Ðiều làm cho mọi người còn phân vân là nếu sự thực như sách viết thì sao cho đến bây giờ mới chỉ có một Trần Văn lên tiếng trước công luận. Sự phân vân này đã được tác giả cũng như một số các tham dự viên cho rằng, vào lúc ấy, trước năm 1975, chiến tranh VN đang theo chiều hướng rút lui của Hoa Kỳ nên giới truyền thông và các học giả phản chiến như Giáo Sư Tiến Sĩ Alfred Mc Coy trong cuốn “The Politic of Heroin in Southeast Asia” đã dựng lên hẳn một hệ thống tổ chức tham nhũng buôn lậu từ thời Ðệ I Cộng Hòa, bao gồm nhiều nhân vật thuộc quân và dân sự trong đó Tổng Thống Nguyễn Văn thiệu và Tướng Ðặng Văn Quang đứng đầu tổ chức. Chính cuốn sách này và giới truyền thông phản chiến Hoa Kỳ đã phá đổ chính quyền miền Nam theo sự sắp xếp của chính phủ Hoa Kỳ trong chiến lược mới.
Cuộc ra mắt sách đã để lại trong tâm tư nhiều người tham dự những băn khoăn mong muốn có một sự phục hồi danh dự cho Tướng Ðặng Văn Quang, cũng là một phần hình ảnh của QLVNCH nếu như sự thực đúng như tác giả Trần Văn đã viết. Công việc này có lẽ không thể chỉ là một người mà phải là một tập thể, trong đó tập thể những người lính VNCH phải đi đầu vì những người lính này cũng từng bị sỉ nhục sau 30 tháng 4, 1975 trước khi những bí mật về chiến tranh VN được bạch hóa.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"