Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Lửa thử vàng

 
Tên tuổi và vai trò của TS Nguyễn Xuân Diện chính thức nổi bật cách đây gần một năm, trong những cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại thủ đô Hà nội mùa hè năm 2011. TS Nguyễn Xuân Diện đã chứng tỏ là một con người quả cảm, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhưng hết sức khôn khéo. Nhưng quan trọng hơn phương châm của TS. Nguyễn Xuân Diện là với chủ trương đấu tranh chống tiêu cực, bảo về công lý, phê phán những cái sai trong thực thi dân chủ… nhằm cải tạo những cái trì trệ, bất cập trong chính sách, việc làm của chính quyền hiện tại để cho tốt hơn, hoàn thiện hơn chứ không nhằm mục đích thay đổi chính quyền ở Việt nam. Đó là lý do vì sao những lời kêu gọi tợp hợp biểu tình chống Trung Quốc, hay các bài tường thuật kèm theo hình ảnh của các cuộc biểu tình mùa hè 2011 mà TS. Nguyễn Xuân Diện đã hầu như không hề hấn gì.
Mấy hôm nay dư luận xã hội, đặc biệt là cộng đồng mạng xôn xao về sự kiện sáng 18/5 vào lúc 8 giờ 30 có một nhóm 5 - 7 người tự xưng là thương binh đã xông vào Viện Nghiên cứu Hán Nôm ở Hà Nội, nơi tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện làm việc, hăm dọa với những lời lẽ ngôn từ thô tục mang đầy chất lưu manh và hành hung nhân viên trong thư viện. Với mục đích tìm kiếm TS Nguyễn Xuân Diện, để đòi ông Nguyễn Xuân Diện gỡ bỏ các bài trên blog của ông, đặc biệt là thư ngỏ phản đối chính phủ Nhật viện trợ xây nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.
Sự việc này diễn ra vào thanh thiên bạch nhật, tại trụ sở của Viện Nghiên cứu Hán Nôm một Viện nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ, giữa trung tâm thủ đô Hà nội, một cơ quan văn hóa quan trọng. Điều đáng ngạc nhiên là khi sự việc có những kẻ lạ mặt xâm nhập một cơ quan nhà nước và sử dụng hành vi bạo lực như vậy mà không có sự ra tay can thiệp của các cơ quan bảo vệ pháp luật, khi mà trụ sở Công an Phường chỉ cách khoảng 300m. Cho dù mọi người có mặt trong và ngoài Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã gọi điện thoại kêu cứu bằng cách nhiều lần gọi cho cảnh sát 113, công an phường, và các cơ quan thuộc chính quyền Hà Nội nhưng tất cả đều không được giải quyết và can thiệp kịp thời.
Trong một nhà nước nào được cai trị bằng pháp luật, thì việc dẫu có bất đồng quan điểm của các cá nhân hay mỗi nhóm người trong việc nhìn nhận một vấn đề là chuyện hết sức bình thường. Nhưng người ta không thể dùng cách mượn danh thương binh để đập phá và đe dọa TS Nguyễn Xuận Diện với lời lẽ thô tục, mang màu sắc khủng bố như trong clip video này thì là điều không thể chấp nhận được. Đặc biệt là cách hành xử của chính quyền, công an cũng như các cơ quan chức năng khác của Hà Nội trong trong và sau khi vụ việc này khiến người ta phải đặt dấu hỏi nghi ngờ về sự đồng lõa.

Nếu những ai sống ở Việt nam, đặc biệt là ở Hà nội, nếu sau khi sự việc xảy ra khi xem clip video nói trên từ phút đầu đến cuối phút thì sẽ dễ tin là việc một số thương binh bức xúc nói trên là sự thật. Vì phải công nhận nhóm thương binh này có tài diễn như thật, nếu như không có đoạn ở phút 0:59, khi một người thương binh lấy kính đọc một tài liệu được in sẵn thì vở diễn mới bị phát giác là kịch. Nói cho đúng dù sao những hành động, lời nói trong clip video này cũng phản ảnh suy nghĩ của một số lượng không nhỏ người trong nước đối với các việc làm trong thời gian vừa qua của TS Nguyễn Xuận Diện và đồng thời nó cũng phản ánh thái độ coi thường của dân chúng trong nước đối với các vị lãnh đạo đảng và nhà nước. Đây là một sự thật thực tế phải công nhận.

Riêng trường hợp của TS Nguyễn Xuân Diện cũng vậy, đơn giản cũng vì đa số dân chúng họ chưa hiểu hết mục đích những việc làm của TS Nguyễn Xuân Diện là chống tiêu cực, bảo về công lý, phê phán những cái sai trong thực thi dân chủ… ở Việt nam trong giai đoạn hiện nay. Trong số này kể cả một số không nhỏ những trí thức cũng thế. Không phải do họ trùm chăn hay họ sợ, mà xu hướng chung ở trong nước hiện nay số người đang ở độ tuổi làm ăn quan tâm về vấn đề chính trị xã hội là quá ít. Những người quan tâm chủ yếu là một số trí thức nòng cốt, các cán bộ hưu trí và những người nhàn rỗi. Mà vấn đề quan tâm hàng đầu của dân chúng mọi tầng lớp bây giờ là tranh thủ vét, xúc, múc… kiếm tiền làm giàu. Những đối tượng không có cơ hội vét, xúc, múc… chủ yếu là bà con nông dân, nông dân hay mấy đồng chí thương binh, cựu binh… thì lại có ít cơ hội tiếp cận với thông tin trên mạng internet. Vì vậy chuyện họ không hiểu tác hại của điện hạt nhân hay không biết blog, clog của TS Nguyễn Xuân Diện, là chuyện bình thường. Và sự thật trong bối cảnh thiếu điện về mùa hè, khi mà việc cắt điện liên miên hầu như không có hồi kết, năm này qua năm khác thì nay nghe có người phản đối việc chính phủ Nhật bản viện trợ 10 tỷ đô la cho dự án phát triển nhà máy điện (hạt nhân) thì ai mà không tức. Trách làm sao được họ khi mà họ còn chưa hiểu khái niệm về điện hạt nhân và thảm họa ghê gớm của nó khi xảy ra sự cố.

Nói như thế để thấy chúng ta không nên trách sự kém hiểu biết của mấy anh thương binh nói riêng hay dân chúng nói chung như một số bloggers nóng máu chê trách họ trong vụ việc này. Bởi sự kém hiểu biết không phải là nguyên nhân chính khiến nhóm thương binh nói trên tiến hành gây rối. Mà nguyên nhân chính là một kịch bản đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với quyết tâm cao của một thế lực trong quân đội bị ảnh hưởng quá nhiều quyền lợi trong dự án EcoPark – Văn Giang. Mà những thương binh nói trên chỉ đóng vai trò kép diễn thuê, bởi những thông tin về vụ cưỡng chế này được tường thuật trực tiếp 24/24 trên blog của TS Nguyễn Xuân Diện đã gây ảnh hưởng rất lớn trong dư luận xã hội về vấn đề cướp đất của nông dân Văn Giang cho các nhà đầu tư dưới danh nghĩa đổi đất lấy hạ tầng và đặc biệt nhà nước chỉ đóng vai trò trọng tài trong việc thỏa thuận mức đền bù giữa nông dân có đất và chủ đầu tư. Đó chính là lý do vì sao khi việc gây rối ở Viện Hán – Nôm xảy ra hơn hai giờ đồng hồ mà không có sự can thiệp hay xử lý của cơ quan bảo vệ pháp luật, cho dù họ đã có mặt ở bên ngoài nơi xảy ra sự việc.

Nhưng lý do chứng minh thuyết phục hơn là sự tham dự của hai tờ báo của lực lượng vũ trang, đó là báo Quân đội Nhân dân và báo Cựu Chiến binh Việt nam, đây là điều khác thường lệ, mà lẽ ra là sự tham dự mang tính thường trực của các tờ Hà nội mới, An ninh Thủ đô đối với các đối tượng cần trấn áp trên địa bàn thủ đô. Ngay sau khi sự việc xảy ra báo Quân đội Nhân dân với bài ”Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc tại Viện Hán Nôm” của tác giả Quốc An và báo Cựu Chiến binh Việt nam với bài “Ủng hộ chính sách của Nhà nước, một thương binh nặng bị hành hung” của tác giả Hoàng Linh. Điều đáng chú ý là cả hai bài báo tuy đã bị gỡ bỏ sau đó ít lâu, nhưng với cùng nội dung bịa đặt bất chấp tất cả mọi sự thật và lương tâm, để bảo vệ cho kẻ côn đồ gây rối, đồng thời vu vạ cho nạn nhân đã “… xông vào hành hung các thương binh làm ông Quang một thương binh bị thương ở não, ngất xỉu”. Không những thế họ còn nhân danh truyền thông nhà nước đồng thanh khẳng định điều đã bịa đặt “Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an quận Đống Đa và Công an phường Trung Liệt khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc trên, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.”.

Sự việc thương binh gây rối ở Viện Hán – Nôm đối với TS Nguyễn Xuân Diện ngày 18.5.2012 là người ta liên tưởng tới vụ “quần chúng tự phát” gây rối và đánh đập bà Trần Khải Thanh Thủy tại nhà riêng và kết cục nạn nhân trở thành hung thủ và hung thủ trở thành người bị hại. Bà Trần Khải Thanh Thủy đã bị truy tố và khởi tố bị can, do can tội đánh vỡ đầu một người có trong ảnh lưu trữ trên mạng internet trước đó vài năm. Và kết cục cũng đã rõ, bà Trần Khải Thanh Thủy chịu án phạt tù. Song trong vụ việc ở Viện Hán – Nôm đối với TS Nguyễn Xuân Diện thì rõ ràng nó ở mức độ cao hơn, khi đối với kẻ gây rối, dùng thương binh thay cho côn đồ xã hội đen, dùng hai tờ báo của lực lượng vũ trang tham chiến. Nhưng mục đích cuối cùng vẫn là tạo chứng cứ giả để cấu thành tội danh hành hung gây thương tích nhằm mục đích khởi tố đối với TS Nguyễn Xuân Diện, để cuối cùng sẽ loại bỏ ông ra khỏi đời sống xã hội như bao người khác.

Tên tuổi và vai trò của TS Nguyễn Xuân Diện chính thức nổi bật cách đây gần một năm, trong những cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại thủ đô Hà nội mùa hè năm 2011. TS Nguyễn Xuân Diện đã chứng tỏ là một con người quả cảm, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhưng hết sức khôn khéo. Nhưng quan trọng hơn phương châm của TS. Nguyễn Xuân Diện là với chủ trương đấu tranh chống tiêu cực, bảo về công lý, phê phán những cái sai trong thực thi dân chủ… nhằm cải tạo những cái trì trệ, bất cập trong chính sách, việc làm của chính quyền hiện tại để cho tốt hơn, hoàn thiện hơn chứ không nhằm mục đích thay đổi chính quyền ở Việt nam. Đó là lý do vì sao những lời kêu gọi tợp hợp biểu tình chống Trung Quốc, hay các bài tường thuật kèm theo hình ảnh của các cuộc biểu tình mùa hè 2011 mà TS. Nguyễn Xuân Diện đã hầu như không hề hấn gì.

Quan trọng, là ở một mức độ nhất định, TS. Nguyễn Xuân Diện đã tạo được một khối bạn bè thân thiết là những người có tâm đủ mọi giới, mọi thành phần. Khối bạn bè này tuy nhỏ, nhưng hết lòng che chắn và bảo vệ cho nhau đó chính là lý do vì sao vụ việc nhóm thương binh nói trên tiến hành gây rối ở Viện Hán – Nôm, dù được phía chính quyền chuẩn bị kỹ càng trong kịch bản, tuy nhiên đã thất bại trước các nhân chứng và các tài liệu bằng hình ảnh họ đã thu thập được và đã tung kịp thời lên mạng internet cho dư luận xã hội rõ. Và một điều cần phải nhắc đến là bước đầu TS. Nguyễn Xuân Diện đã tạo dựng được uy tín của mình không chỉ trong nước mà cả ở ngoài nước trên phương diện ngoại giao. Chính điều này đã khiến dẫu chính quyền có ý định xử lý TS. Nguyễn Xuân Diện từ lâu rồi, nhưng cũng khó dám ra tay như họ muốn. Việc hai tờ báo báo Quân đội Nhân dân và báo Cựu Chiến binh Việt nam đã buộc phải rút bài xuống cũng vì một trong những lý do nêu trên.

Nếu coi TS. Cù Huy Hà Vũ từng là cái gai trong mắt những người cầm quyền muốn gỡ bỏ, và đã rút thành công bằng 02 bao cao su đã qua sử dụng, một hành động hết sức hèn hạ và trơ trẽn không đáng có của một chính quyền nhà nước. Nhưng với nhà nước cộng sản như ở Việt nam hiện nay thì để đạt được mục đích, họ bất chấp thủ đoạn và kết quả người thua vẫn là TS. Cù Huy Hà Vũ. Nhưng đối với TS. Nguyễn Xuân Diện thì không dễ như họ muốn, TS. Nguyễn Xuân Diện không đơn giản là một cái gai trong mắt chính quyền, mà là một cái lẹo mắt, đang gây cực kỳ khó chịu cho chính quyền. Nhưng về phía chính quyền không dễ mà gỡ bỏ, vấn đề họ sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức hơn, vì TS. Nguyễn Xuân Diện có những cái mà ở TS. Cù Huy Hà Vũ chưa có hoặc còn thiếu. Mặc dù vậy, chúng ta biết trước sau họ (chính quyền) cũng sẽ làm cho bằng được và khả năng thành công sẽ không mấy khó khăn.

Cụ thể là sau khi rút hai bài báo dọn đường với mục đích quy chụp TS. Nguyễn Xuân Diện nhưng không thành công, hay như phát biểu của ông Tổng biên tập báo Cựu Chiến binh Trần Nhung được TS. Nguyễn Xuân Diện cho rằng với tinh thần cởi mở và cầu thị. Khi ông TBT cho biết là đã nắm rõ vụ việc; trên tinh thần tôn trọng sự thật sẽ xem xét để có bài cải chính, xin lỗi trên bản điện tử của báo Cựu Chiến binh trong thời gian tới đây đi chăng nữa. Thì ngay sau đó Ban bạn đọc của Báo CCB Việt Nam đã hé lộ cho biết “… sáng ngày 23/5/2012, một số thương binh nặng tham gia vụ phản đối ông Nguyễn Xuân Diện ở Viện Hán Nôm như các CCB thương binh Hoàng Đức Đồng, Nguyễn Sỹ Duyên, Nguyễn Tất Hùng, Chu Vinh Quang… đã đến Báo CCB Việt Nam đưa đơn thư, yêu cầu xử lý đối với ông Nguyễn Xuân Diện ở Viện Hán Nôm về hành vi chống đối Đảng và Nhà nước”. Cuối cùng cái tổ con chuồn chuồn cũng lộ rõ là “xử lý đối với ông Nguyễn Xuân Diện ở Viện Hán Nôm về hành vi chống đối Đảng và Nhà nước”.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, dù sao cho đến hôm nay cá nhân TS. Nguyễn Xuân Diện đã cơ bản hội tụ tương đối đầy đủ các yếu tố cần và đủ của một con người chấp nhận đi đầu dấn thân cho đất nước trong việc chống tiêu cực, bảo về công lý, phê phán những cái sai trong thực thi dân chủ… hiện nay ở Việt nam nhằm mục đích cải tạo xã hội ngày càng một tốt hơn, tiến bộ và hoàn chỉnh hơn. Nhưng mong muốn của chống tiêu cực, bảo về công lý, phê phán những cái sai trong thực thi dân chủ… ở Việt nam trong giới hạn của pháp luật cho phép của TS. Nguyễn Xuân Diện đã khiến không ít kẻ không vừa lòng hoặc sợ hãi, khiến họ có ý định tìm mọi cách hòng cách ly ông ra khỏi đời sống xã hội, thì cũng chỉ coi đó là một thời gian ngắn ngủi hoàn thiện và khẳng định bản thân mình .

Người xưa nói “Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất” ai theo được như vậy thì gọi là đại trượng phu. Cũng như TS. Nguyễn Xuân Diện đã nói ông luôn “sẵn sàng” nếu trường hợp “xấu nhất” xảy ra. Tôi luôn luôn tin TS. Nguyễn Xuân Diện là người đã nói sẽ dám làm. Thời gian ngắn ngủi gần một năm vừa qua khi ông xuất hiện trên cộng đồng blog, những việc làm của ông phần nào cũng khẳng định được điều đó.
Hy vọng những suy nghĩ, đánh giá và phân tích của của cá nhân tôi sẽ không thành sự thực. Xin chúc cho TS. Nguyễn Xuân Diện mạnh khỏe và luôn bình an.
Hà nội, ngày 24 tháng 5 năm 2012
© Kami

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"