Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Ông Hà Minh Huệ là ai?

Bà Đầm Xòe

Ông Hà Minh Huệ đọc báo cáo đạo đức nghề báo tại Quảng Ninh
Sau khi các phương tiện truyền thông và các báo mạng (trong đó có Bà đầm xòe) đưa hai câu nói của ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam về vụ an ninh Hưng Yên đánh hai nhà báo Đài TNVN (VOV):
1: “ Hội chưa nhận được thông tin”.
2 : “Cũng cần phải xem xét xem 2 nhà báo của đài VOV hoạt động nghề nghiệp có đúng quy định hay không”.
Vì hai câu nói này mà nhiều bạn đọc com ment cho Bà Đầm xòe muốn biết ông Hà Minh Huệ là ai?
Quả tình Bà Đầm xòe có tới mấy chục năm làm báo ở Hà Nội, bạn bè nhiều, những nhà báo “ gội cội “ trong làng báo đều biết cả, nhưng cũng không biết ông Hà Minh Huệ là ông nào, từ đâu ra, làm báo ở đâu, viết báo ở lĩnh vực nào, có bài báo nào ra hồn không, hay có “đẻ” ra tờ báo nổi tiếng nào không?
Tình cờ gọi điện cho một người bạn là Ủy viên ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, hỏi: “có biết ông Phó Chủ tịch Thường trực của Hội ta từ đâu mà chui ra không?”. Anh cười cười rồi nói, “Hãy vào trang Quốc hội Việt Nam thì biết tiểu sử của ông này.
Bà Đầm xòe lam theo, và: Hóa ra, Ông Hà Minh Huệ là người Hải Hưng, nơi có huyện Văn Giang mà tỉnh Hưng Yên vừa cưỡng chế, và còn giật mình khi thấy ông Huệ đang là Đại biểu Quốc hội (Khóa XII). Nơi ông hành nghề nhà báo để từ đó tiến thân là Thông tấn xã Việt Nam.
Bà Đầm xòe có nhiều bạn làm việc ở bên Thông tấn xã Việt Nam, hỏi về nghề nghiệp của ông Huệ như thế nào, nhiều người đều nói “tay ấy đẹp trai và dẻo miệng”, còn thì chẳng dám nói gì thêm.
Đánh thêm mấy chữ nhà báo Hà Minh Huệ vào Google thấy hiện lên một đoạn tham luận “Đồng chí Hà Minh Huệ -Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Viêt Nam đọc tham luận tạị Hôi nghị cán bộ báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2012, tổ chức tại Quảng Ninh, ngày 30 tháng 3 vừa qua, với nhan đề: “Hội Nhà báo Việt Nam với giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho hội viên”.
Chu cha! Ông Huệ còn là “nhà đạo đức nhà báo học nữa”. Thế nhưng, “nhà đạo đức nhà báo học này, dường như chưa biết đạo đức nghề nghiệp là gì. Thưa ông Huệ, tôi mạo muội thưa với ông rằng, đạo đức là tiêu chuẩn phổ quát dành cho con người. Nói đạo đức, trước tiên là nói đến lòng thương người, vì người. Nhiều người, tuy ít học nhưng cũng biết hành sự theo cái lẽ thương người, vì người. Như vậy là họ có đạo đức. Còn ông, ông hiểu đạo đức theo cái lẽ nào mà khi xẩy ra việc hai nhà báo VOV bị đánh đến sa sẩm may mặt, sưng mặt, bị còng tay, bị dẫn giải, bị giam giữ, bị lấy khẩu cung mà ông lại bán tín, bán nghi, giả vờ giả vịt: “chưa nhận được thông tin”, trong khi cả triệu người Việt Nam đã biết; rồi đến khi sự thật phát tán, không thể che đậy, ông lại nghi nghờ phương pháp hành nghề của nhà báo VOV: “cũng cần phải xem xét xem 2 nhà báo của đài VOV hoạt động nghề nghiệp có đúng quy định hay không”. Cứ như chỉ mình ông biết hành nghề đúng, còn người khác nhất nhất không đúng.
Để tìm rõ bản chất bất kỳ một sự vật nào, nghi nghờ được xem là một cách tiếp cận khoa học. Nhưng cả hai câu nói trên của ông Huệ không phải là đặt vấn đề nghi ngờ khoa học mà là muốn bao che cho vụ cưỡng chế ở quê ông và con mang dã tâm đẩy nhà báo VOV từ kẻ bị nạn thành kẻ có tội. Thật vô lương tâm, vô đạo đức quá thế.
Hơn nữa, ông không những có vị trí quan trọng trong Hội Nhà báo Việt Nam, mà con to hơn nữa, ông là Đại biểu Quốc hội, đại diện cho báo chí, mà sao ông ăn nói càn dở vậy ta? Phải chăng cái bánh Văn Giang có phần của ông?
Một người ngu ngơ về báo chí, lại kém về đạo đức về con người như thế, sao có thể dạy đạo đức cho ai được, đặc biệt là cho cán bộ báo chí?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"