Huy Phương
“Dân hai nhăm triệu ai người lớn?
Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con”
-Tản Ðà: “Mậu Thìn Xuân Cảm”
Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con”
-Tản Ðà: “Mậu Thìn Xuân Cảm”
Thuở còn trẻ đọc các chuyện đi sứ trong đó có chuyện Mạc Ðĩnh Chi,
tôi thấy rất phục tài ứng đối của ông Trạng Nguyên này. Một lần Mạc Ðĩnh
Chi đến thăm phủ Thừa tướng nhà Nguyên, trong phủ trang hoàng lộng lẫy,
giữa phòng có treo một bức trướng thêu hình con chim sẻ đậu trên cành
trúc trông rất sinh động, Trạng ngỡ là chim sẻ thật nên đưa tay ra bắt,
Thừa tướng và các quan quân nhà Nguyên đều phá lên cười và có ý cho là
người phương xa bỉ lậu. Mạc Ðĩnh Chi nhanh trí chữa thẹn, vội lấy bức
họa xuống và xé toạc thành nhiều mảnh.
Ngoại Trưởng Vương Nghị (trái) của Trung Quốc được Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh của Việt Nam tiếp tại Hà Nội hôm 4 Tháng Tám. Văn hóa hai nước có một số điểm na ná giống nhau, nhất là trong lãnh vực ngoại giao (Hình minh họa: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)
Trong khi mọi người đều kinh ngạc, ông nghiêm mặt giải thích: “Tôi
nghe người xưa vẽ cành mai và chim sẻ, chứ chưa thấy vẽ chim sẻ đậu cành
trúc bao giờ. Trúc là bậc quân tử, chim sẻ là kẻ tiểu nhân, nay tể
tướng thêu lại thêu cành trúc với chim sẻ như vậy là để tiểu nhân trên
quân tử, sợ rằng đạo của tiểu nhân sẽ mạnh, đạo của quân tử sẽ suy. Tôi
vì thánh triều mà trừ giúp bọn tiểu nhân.”
Nay trên đầu đã hai thứ tóc, nghĩ lại chuyện xưa, muốn chửi gia chủ
là ngu, treo tranh không biết ý nghĩa, hay mượn cớ chửi quần thần của
nước người ta là đám tiểu nhân, mà làm trò “vờ vĩnh” rồi hung hãn xé
tranh nhà người thì tài ngoại giao của Ðĩnh Chi quả thực cũng còn nhiều
vấn đề cần bàn. Xem lại những chuyện thuộc giai thoại làng nho, đến
những chuyện tiếu lâm dân gian thì giật mình thấy dân Việt trong đó có
mình, xem chừng rất thích những trò nghịch lỡm, khôn vặt hay miệng lưỡi
trí trá, đốp chát với người hơn là làm việc đứng đắn.
Những chuyện như Trạng Quỳnh gạt tiền bà chúa Liễu, làm sớ dâng sao
chữa bệnh cho công chúa bị lên sởi, hay ăn cắp mèo của Chúa hay đến
chuyện hai anh chàng “thông minh nhưng thất bại trong khoa cử,” Ba Giai
tuột quần giữa chợ để đôi co với cô bán hàng là “nâu này của cô hay của
tôi,” Tú Xuất giả mù qua cầu để nhìn các cô tắm truồng dưới suối, ra chợ
mua chim để tìm cách bóp vú cô bán hàng, hay lừa quán cơm để đòi bồi
thường mấy chục lạng bạc. Những chuyện lưu manh trò trí trá như vậy lại
được dân chúng truyền tụng, viết thành tuồng, chèo, kịch để công diễn và
già trẻ lớn bé xem chừng đọc một cách hả hê thỏa mãn. Không tin bạn cứ
google “Trạng Quỳnh” và “Ba Giai Tú Xuất” thử xem tìm được bao nhiều
trang web có “chuyên đề” về những nhân vật này.
Chắc chắn khả năng ngôn ngữ là một phần của trí thông minh, nhưng khả
năng này có khi biểu hiện qua những bài hiệu triệu cảm động lòng người
hay phân tích tổng hợp nâng cao dân trí, thì có khi chỉ là những trò
“xảo ngôn” lừa lọc hay miệng lưỡi ganh đua vụn vặt, thứ vụn vặt quanh
bữa cỗ ngoài đình làng. Thế nhưng ganh đua đốp chát nhỏ mọn ngoài đình
lại không phải là trò của đám “tiểu nông” như các nhà trí thức chuyên
nghiên cứu văn hóa Việt Nam vẫn thường hay đổ tội, mà là của đám nhà nho
“tiểu trí thức,” trong đó quyền lực của quan lại cũng không mà sức lực
của nông dân cũng không.
Người có quyền lực hay sức lực muốn can thiệp hay thậm chí áp chế
người khác chắc không ai cần “nói cạnh nói khóe.” Ký cho đối phương một
cái lệnh tống giam hay “quai” cho một cú vào hàm là giải quyết ngay công
việc. Thế nhưng nếu không có sức có quyền, nói thẳng thì sợ bị đáp trả,
thì tốt hơn hết có lẽ là “chỉ tang mạ hòe” (chỉ vào cây dâu mà lại mắng
cây hòe). Ðối phương có biết mình ám chỉ thì không có bằng chứng cụ thể
để đáp trả. Chẳng lẽ lại tự nhận là người ta đang chửi mình, rồi chửi
lại.
Trò “chỉ tang mạ hòe” quả là khôn. Nhưng thiết nghĩ nó là loại khôn
vặt, xuất phát từ thế của kẻ yếu. Mà đã chuyên khôn vặt thì khó mà có
đầu óc khôn lớn. Người Việt chúng ta không nhiều thì ít thường hãnh diện
về cái khôn ngoan lanh lẹ này nhưng qua thực tế lịch sử cái khôn vặt
này chưa thấy đem đến phát minh sáng kiến, chính sách ích quốc lợi dân
nào mà chỉ dẫn đến những trò tham vặt gian vặt.
Lại trong một xã hội mà “thẳng thắn thật thà thường thua thiệt, lọc
lừa lươn lẹo lại lên lương” như hiện nay ở Việt Nam, thì số người muốn
dùng trí tuệ, tài năng, và công sức của chính mình để thành công lại
càng khan hiếm. Ða số chỉ muốn dùng thủ thuật, mánh mung để đạt được kết
quả hay tìm kiếm lợi nhuận trước mắt.Cẩm nang khôn vặt của Việt Nam
chứa không ít ca dao tục ngữ, “ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau;” “lanh
mồm miệng, đỡ chân tay,” “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn,” v.v. . .
Báo chí trong nước tường thuật không ít về những trò của dân Việt
“hiện đại.” Trong lãnh vực học thuật có chuyện ông Tiến sỹ- Phó Giáo Sư
Nguyễn Chí Bền, Viện Trưởng Viện Văn Hóa- Thông Tin (!)ăn cắp tài liệu
nghiên cứu của GS Tô Ngọc Thanh về văn hóa chiêng cồng của đồng bào dân
tộc để in sách làm của mình. Chơi trội hơn với tầm mức quốc tế là Thạc
sỹ Lê Ðức Thông sinh năm 1981 bị các chuyên san Natural Science, Journal
of Modern Physics, Physics Letters B, Europhysics Letters, tuyên bố rút
bỏ các bài “nghiên cứu” của ông này và nhóm đồng tác “giả” vì tội đạo
văn.
Trong lãnh vực văn nghệ thì nhạc sĩ trẻ Trương Tuấn Huy thú nhận lấy
sáng tác “Chút Tình”của Trường Nhân, sửa tên thành “Chút Tình Phai” đem
bán. Một nhạc sĩ tương đối có tên tuổi là Bảo Chấn thì cũng bị tố cáo
“đạo” bản “Frontier” và “Crescendo” của Keiko Matsui để hô biến thành
bài “Tình Thôi Xót Xa” và “Dường Như.” Nói về nạn nhân thì nhạc sĩ Trần
Duy Ðức ở hải ngoại cũng bị các nhạc sĩ “tài hoa” ở trong nước “thuổng”
bài “Nếu Có Yêu Tôi.” Chuyện ma của Nguyễn Ngọc Ngạn thì được một nhà
xuất bản trong nước “cầm nhầm” đổi nhan đề, đổi tên tác giả và đem xuất
bản, bán lấy tiền.
Trong chuyện chính trị Việt Nam thì ông tổ khôn vặt là Hồ Chí Minh.
Từ chuyện cướp danh hiệu và công trình các bậc tiền bối như Phan Chu
Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn Thế Truyền, chuyện tổ chức tổ chức đón
tiếp Pháp đến Hà Nội ngày 19-5 mà lại nói là mừng sinh nhật của mình,
đến chuyện viết sách ký tên người khác để tự tâng bốc mình trước sau gì
cũng bị phơi bày sự thật.
Một trong những chuyện tiêu biểu cho sự “khôn ngoan” của người đứng
đầu miền Bắc được nhân dân “truyền tụng” là chuyện bắt tay một bộ trưởng
Pháp của Hồ Chí Minh. Trong lần tới thăm Bộ trưởng Bộ Hải Ngoại Marius
Moutet năm 1946, ông Hồ đang đi lên các bậc tam cấp thì ông Moutet giơ
tay ra bắt tay khi đang đi xuống. Ông Hồ vờ không thấy, cúi xuống bế và
âu yếm bé gái đi cùng ông bộ trưởng trong khi vẫn bước tiếp lên. Chỉ khi
ở bậc thang ngang hàng với Moutet, ông Hồ mới đưa tay ra bắt. Chỉ tội
nghiệp cháu bé gái.
Nối tiếp tấm gương tiền bối lãnh tụ, các quan lại Cộng Sản đời nay
lại tiếp tục ngụy tạo bằng chứng trốn thuế để bắt giam Ðiếu Cày và Lê
Quốc Quân, ném đồ dơ vào nhà người đấu tranh dân chủ như Bùi Minh Hằng
và Huỳnh Ngọc Hiếu, chụp mũ bằng bao cao su “qua sử dụng” như Cù Huy Hà
Vũ, cho công an giả dạng côn đồ hay cho côn đồ giả dạng công an.
Không chỉ quê nhà mà chuyện quê người cũng lắm, chuyện “ở quanh đây,
đâu là chuyện bất ngờ.” Từ chuyện nhỏ kiểu “thợ may ăn giẻ, thợ vẽ ăn
hồ.” Làm trong công sở thì ăn cắp giấy bút, làm bệnh viên ăn cắp bao
tay, kim chích đem về nhà. Lại nghe chuyện một bà chủ tiệm nail không
dám bỏ ra mấy đồng mua bao thư, mà đến nhà băng ăn cắp bao thư deposit ở
chỗ máy ATM, để bỏ tiền trả lương nhân viên.
Ðến chuyện lớn, một số tổ chức đấu tranh dân chủ hải ngoại đôi khi
cũng đâm lén vài dao vào lưng nhau, tranh công đoạt lợi, hay thập thò đi
đêm, rồi chờ đèn xanh đèn đỏ, thay vì tập trung trí khôn xây dựng lực
lượng, phát triển đường lối, ngày đêm chờ ngày phục quốc.
Ngẫm nghĩ lui tới thì quả thật khôn vặt sẽ dẫn đến tham vặt mà tham
vặt lại dẫn đến khôn vặt. Cái trí khôn nhỏ bé thì chỉ thấy lợi trước
mắt, không nghĩ đến hậu quả lâu dài hay sâu rộng. Cái lòng tham nhỏ bé
thì chỉ vận dụng trí khôn vừa phải để học hành đối phó, để lừa lọc vài
người.
Ðất nước bây giờ tụt hậu cả vài trăm năm so chỉ với những quốc gia
trong vùng. Với cái “đỉnh cao” khôn vặt tham vặt đó thì có đến ngàn năm
sau cũng khó thấy dân tộc này “rồng bay” hay “hổ nhảy.” Biết đến khi nào
dân mình mới bớt cái khôn vặt và trưởng thành để hết là “trẻ con” như
nhà thơ Tản Ðà đã phán?