Phạm Thị Hoài
Dân Luận: Bác Phạm Thị Hoài và bác Phạm Hồng Sơn đang đứng trên quan điểm lấy đích đến làm trọng, tức là cái đích cuối cùng - bản hiến pháp được thông qua sau khi sửa đổi - có thực chất hay không? Trong khi đó, những người khởi xướng và ủng hộ Kiến nghị 72 và những trao đổi / thảo luận lập hiến khác như Dân Luận lấy việc góp ý sửa đổi Hiến Pháp làm phương tiện để thức tỉnh quần chúng về các khái niệm tự do, dân chủ và tầm quan trọng của Hiến Pháp. Nên nhìn nhận đây là cơ hội để người dân bàn luận công khai về những điều mà Đảng từ trước đến nay vẫn cho là cấm kỵ, như điều 4, quyền con người, quyền sở hữu đất đai tư nhân, cơ chế lập hiến và bảo hiến v.v... Cho dù các nhân sĩ trí thức thất bại trong việc đưa những điểm này vào trong Hiến Pháp mới, cho dù Hiến Pháp mới có các điểm này nhưng vẫn không được chính quyền tuân thủ, thì trên phương diện khai dân trí, các nhân sĩ trí thức vẫn đạt được mục đích của mình.
Quá trình kêu gọi lấy chữ ký tưởng chừng như vô ích, nhưng nó đang góp phần xây dựng xã hội dân sự lành mạnh ở Việt Nam, giúp nhiều người hơn nữa vượt qua cơn sợ hãi để đứng vào hàng ngũ những người tiên phong đòi hỏi dân chủ ở Việt Nam.
Bình luận về phát biểu của ông Phạm Hồng Sơn trên BBC Việt ngữ về vấn đề Hiến pháp, trang tin nổi tiếng mang tên Thông tấn xã Vỉa hè của Anh Ba Sàm cho rằng nhà hoạt động dân chủ này đã “dùng thứ từ ngữ lập lờ” để “bài bác“, “miệt thị và xuyên tạc bản chất việc làm của những người khởi xướng Kiến nghị 72“, mà bản thân mình – tức ông Phạm Hồng Sơn – thì chỉ đưa ra một “tiên đoán ngon lành cho tương lai Việt Nam” hoặc “một giải pháp cụ thể duy nhất nghe như mơ” bằng cách “khuyên khéo hàng triệu người bỏ Đảng” chứ “chẳng đưa ra được một phương cách gì cho người dân Việt Nam để cải thiện tình hình“. Trang tin này cũng nhận định rằng ông Phạm Hồng Sơn “diễn giải méo mó tình hình thực tế, trích dẫn què cụt“, “ngụy biện khi thổi phồng thực tế“, “loanh quanh gây lóa mắt người đọc bằng đôi ba kiến thức vặt ‘Đông Tây kim cổ’ làm lạc hướng chủ đề“, “ảo tưởng“, đồng thời xác định ông như một người “giả bộ cấp tiến” để phân biệt với “một con người cấp tiến thực sự” và nêu ra nghi vấn “để có ngày sẽ đi tới kết luận có hay không một ‘nhà đấu tranh dân chủ cuội‘“.
Cùng với một số nhận định khác, đặc biệt trong đợt thảo luận về Dự thảo Hiến pháp sửa đổi này, chẳng hạn về trang Cùng viết Hiến pháp, về trang Việt-Studies, hay về cá nhân tôi sau bài “Bao nhiêu ý dân thì đủ“, cũng như sau đề nghị về một “Đặc khu thông tin” và thao tác mẫu cho sản phẩm của một đặc khu như thế,
Anh Ba Sàm đã ngày càng làm rõ quan điểm, chỗ đứng, ngôn ngữ và phong
cách văn hóa chính trị của mình. Từ đó tôi ngày càng được nhận thấy rằng
mình không gần gũi với quan điểm, chỗ đứng, ngôn ngữ và phong cách ấy,
dù đánh giá cao cống hiến của trang tin này. Song khác với những lo ngại
về sự chia rẽ trong những người thường được coi là cùng chung một mục
đích, tôi hoan nghênh việc bày tỏ rõ ràng diện mạo của mình như vậy.
Chúng ta đã có một sự đồng thuận bao trùm trên truyền thông lề phải.
Không có gì đáng chán và ăn mòn cả tư duy lẫn cảm hứng hơn, nếu lề trái
cũng chỉ biểu dương một lòng đồng thuận tràn trề. Chúng ta vẫn giễu cợt
rằng 600 tờ báo lề phải chỉ cần một tổng biên tập là đủ, vậy việc lề
trái không có chung một tổng chỉ huy như thế là đáng mừng. Chúng ta đã
ngấy đến tận cổ chính thống lề phải, song tôi sẽ nói với bạn rằng nếu
chẳng may có một chính thống lề trái thì nó cũng rất khó tiêu hóa. Hãy
mừng cho sự đa dạng nhiều hơn lo cho sự chia rẽ.
Sau đây là nguyên văn phát biểu trên BBC của ông Phạm Hồng Sơn mà tôi chia sẻ.
© 2013 pro&contra
_________________
‘Góp ý hiến pháp: hơn một sự ngộ nhận’
Đợt góp ý cho sửa đổi Hiến pháp hiện hành ở Việt Nam đang
tiến gần tới thời hạn chót mà Quốc hội và chính quyền do Đảng Cộng sản
lãnh đạo đặt ra, nhân dịp này, bác sỹ Phạm Hồng Sơn, nhà vận động cho
dân chủ và nhân quyền trong nước, dành cho BBC Việt ngữ một cuộc trao
đổi.
Mở đầu cuộc phỏng vấn bằng bút đàm gồm hai phần,
ông Phạm Hồng Sơn bình luận về lưu ý gì cần tính tới liên quan trước
hết quy trình của cuộc sửa đổi Hiến pháp lần này, trong đó đặc biệt cần
lấy gì để đảm bảo người dân có thực quyền và chủ quyền để định đoạt việc
lập hiến:
BS. Phạm Hồng Sơn: Trước tiên tôi
xin nêu ra hai vấn đề có thể đang bị ngộ nhận, nhầm lẫn lớn trong dư
luận về việc sửa đổi hiến pháp. Những bàn luận, thông tin hiện nay gây
ra một cảm giác rằng hiến pháp có ý nghĩa quan trọng nhất trong việc xây
dựng chế độ dân chủ hay thực hiện, bảo vệ quyền tự do, nhân quyền cho
nhân dân và hiến pháp khởi thủy là nhằm xây dựng nhà nước hay là khế ước
giữa người dân và kẻ cầm quyền. Nhưng thực sự không hoàn toàn như thế.
Thứ nhất, hiến pháp chỉ là một thiết chế trong nhiều thiết chế của
chế độ dân chủ và không có hiến pháp thì không hẳn xã hội sẽ không có
(hay thiếu hơn) tự do, dân chủ. Anh Quốc hay Israel không có hiến pháp
(đúng hơn là không có bản văn hiến pháp) nhưng đều là những xã hội rất
tự do, dân chủ. Hoặc đơn giản hơn nữa, nhìn vào Việt Nam trước năm 1945
dưới thời thuộc địa (cũng không có hiến pháp) thì rõ ràng lúc đó người
dân Việt Nam có nhiều quyền tự do cơ bản hơn hiện nay. Thứ hai, nguồn
cội của tư tưởng hiến pháp (constitutionalism) không phải là việc xây
dựng nhà nước hay là khế ước giữa người dân và kẻ cầm quyền – đó chỉ là
sự tiến triển và là hệ quả cụ thể sau này như chúng ta đang thấy – mà
nguồn cội của hiến pháp chính là tinh thần thượng tôn pháp luật (rule of
law) – tư tưởng có nguồn gốc từ phương Tây từ thời Hy Lạp và La Mã cổ
đại và được củng cố mạnh mẽ trong thời Trung cổ châu Âu và tiếp tục
trong những thời kỳ sau này- bất kể ai, từ vua tới dân, giáo hoàng cho
tới con chiên, đều phải tuân thủ pháp luật – những qui ước chung.
Ngay trong đêm trường Trung cổ, những điển cố về tuyên hứa tuân thủ
và thực thi nghiêm ngặt pháp luật của các ông vua bạo chúa như Pepin
(714-768), Charlemagne (742-814), Charles the Bold (1433-1477) vẫn còn
được sử sách ghi rõ. Hay đơn giản là nhìn vào vụ án Tống Văn Sơ tại Hong
Kong năm 1931 ta cũng thấy nguyên tắc ‘rule of law’ được tuân thủ
nghiêm ngặt. Dẫu cho pháp luật những thời đó còn nhiều bất công và man
rợ nhưng tập quán giữ lời và tôn trọng pháp luật là một di sản vô cùng
lớn đã làm nền cho văn minh nhân loại hôm nay.
Chính trên thiết chế ‘rule of law’ đó của phương Tây, hiến pháp với ý
nghĩa là một bộ luật chung cho một cộng đồng-quốc gia-dân tộc mới được
phát triển. Nhìn lại những bản văn có tính hiến pháp quan trọng của nhân
loại như Magna Carta 1215, Fundamental Orders of Connecticut 1638, Hiến
pháp Mỹ 1787 hay Hiến pháp Meiji Nhật Bản 1889, dù khác nhau về không
gian và thời gian và còn nhiều khiếm khuyết nhưng tất cả đều có chung
một đặc tính: những người chủ xướng thảo ra và hạ bút ký đều tuân thủ
rule of law và, do đó, tất cả cùng làm thành nền tảng văn minh, tự do
cho các thế hệ kế tiếp ở những nơi đó. Nghĩa là về nguồn gốc chỉ khi một
nhóm người đã cùng có ý thức tuân thủ nghiêm ngặt những cam kết, nguyên
tắc chung (luật) thì mới có hiến pháp và chỉ khi đó hiến pháp mới có ý
nghĩa.
‘Vô ích, ảo tưởng’
Nhìn lại cái gốc của hiến pháp Việt Nam hiện nay là gì? Đó là vụ “Ôn
Như Hầu”, là bà Nguyễn Thị Năm-Cát Thành Long (ân nhân của Hồ Chí Minh)
bị bắn chết tươi, là mấy chục năm trên Cổng Trời của Nguyễn Hữu Đang
(người dựng lễ đài khai sinh ra Việt Nam Dân chủ Cộng hòa), là “rút phép
thông công” của Nguyễn Mạnh Tường (tư vấn pháp luật cho Việt Nam Dân
chủ Cộng hòa), là chín năm tù không án của Vũ Thư Hiên – con trai ân
nhân và thư ký riêng của Hồ Chí Minh – lãnh tụ, tác giả chính của Hiến
pháp 1946, là bảo người ta đi học tập vài tuần, vài tháng nhưng rồi đưa
người ta đi tù mút mùa hàng chục năm hoặc mãi mãi, vân vân và vân vân,
vô vàn những đau thương, tủi hờn khác còn ghê gớm, xót xa hơn nữa. Và
nếu chỉ tính trong vài tháng trở lại đây, trong đợt “cải cách hiến
pháp”, có ai đếm được hết những vụ bất chấp luật pháp, bách hại, sỉ nhục
con người tại Việt Nam do chính người cầm quyền thực hiện (?).
Với cái nền “rule of law”, cả từ đáy cho tới hiện tại, như thế thì
sao có thể nói đến hiến pháp hay sửa hiến pháp được? Do đó, theo tôi,
một cách thẳng thắn, nếu bàn đến xây dựng hay ủng hộ việc cải cách hiến
pháp với chính quyền Việt Nam hiện tại là một việc làm kỳ cục, gần như
vô ích hoặc hết sức ảo tưởng.
Nhưng bình tĩnh lại, chúng ta cũng cần thấy thế này: chính sự phát
triển lâu dài hàng thế kỷ sau đó của hiến pháp trên thế giới và đặc biệt
là việc các lãnh đạo độc tài thường xuyên lấy hiến pháp làm mặt tiền
(façade) cho cách cầm quyền độc đoán, bất chấp pháp luật (phi thượng tôn
pháp luật – rule by law) của họ đã làm cho chúng ta lãng quên mất cái
gốc quan trọng của hiến pháp (thực sự) – là rule of law – và làm cho
chúng ta rối mù trong cái vòng xoắn luẩn quẩn: Độc tài thời dân chủ –
Hiến pháp mặt tiền – Dân chủ giả hiệu – Dân chúng bối rối, mất tự do –
Độc tài thời dân chủ.
Dân chúng bối rối vì phản đối thì sẽ bị qui ngay là chống lại pháp
luật, chống lại văn minh còn đồng ý, tán thành thì hậu quả như chúng ta
đã thấy: một nhà nước vẫn hoàn toàn độc tài còn nhân dân thì bị kìm kẹp,
hắt hủi tệ hơn với những hệ thống pháp luật đồ sộ, luôn được cải cách
và cũng không kém đẹp đẽ.
Trong khi đó, cả thực tế như ở Việt Nam và các kết luận của giới học
giả chính trị, như Hayek hay Dicey, đã chứng minh rõ là ‘rule of law’
phụ thuộc chủ yếu vào thái độ, thiên hướng đạo đức và các hành động
chính trị hơn là phụ thuộc vào ngôn từ của các văn bản luật.
Hơn nữa chúng ta cũng không nên kỳ vọng hiến pháp sẽ giải quyết được
mọi thứ vì không thể có một văn bản nào dù thành thực, chi tiết đến mấy
có thể qui định và đưa ra được các giải pháp luôn đúng cho mọi vấn đề cá
nhân và xã hội. Ví dụ, tôi tin rằng ngay cả bây giờ nếu không có hiến
pháp nhưng một nhà cầm quyền lương thiện sẽ không bao giờ cấm cản, sách
nhiễu, sỉ nhục, vu cho những người xuống đường phản đối quân xâm lược
Trung Quốc là gây rối hay không thể nào lại hắt hủi vị tướng già gần 100
tuổi muốn đặt vòng hoa tưởng niệm các binh sĩ đã bỏ mình vì quân Trung
Quốc.
‘Không nên khẩn cầu’
BBC: Vậy theo ông nhóm 72 người (đầu tiên) mới đây kiến nghị về cải cách hiến pháp do ĐCSVN đề ra có những ý nghĩa gì?
Đó là việc có thể tăng cường hiểu biết, nhận thức về pháp luật và tập
dượt trong việc tập hợp dân chúng. Nhưng nếu chỉ nhằm hai mục đích đó
thôi thì những nhân sĩ có uy tín lớn vào hạng nhất như thế lẽ ra không
nên khẩn cầu hay kiến nghị cho Quốc hội – cơ quan đã tỏ rõ là vô trách
nhiệm với tất cả các vấn đề hệ trọng nhất của đất nước, đã bị thế giới
dân chủ gọi là con dấu cao su của ĐCSVN. Nếu các vị đó không cần phải đề
đạt, khẩn cầu ai, ngoài dân chúng, tôi tin rằng các vị đó vẫn khởi động
được một phong trào nâng cao nhận thức của xã hội về hiến pháp, pháp
luật, vừa tập được tính chủ động cho người dân và vừa tránh được mọi sự
lợi dụng (chắc chắn đã hoặc sẽ có) của chính quyền và loại hoàn toàn
được hiệu ứng (vô tình hay cố ý) tạo thêm tính chính đáng cho một thủ
đoạn chính trị lừa dối. Và còn tránh được nhiều hệ quả có thể xấu hơn
nữa.
Nhưng nói đến hiến pháp, pháp luật mà không nhấn mạnh, đòi hỏi rule
of law, không tố cáo, phản bác sự chà đạp ‘rule of law’, bất chấp hiến
pháp thì cũng chả khác mấy với các tuyên truyền của ĐCSVN từ xưa tới
nay. Hơn nữa, chúng ta cần hết sức lưu ý rằng ĐCSVN đã luôn chứng tỏ là
ông “trùm” trong việc thao túng, lèo lái dư luận, lôi kéo, thao túng
quần chúng, kể cả những khi họ chưa nắm chắc quyền hoặc lâm khủng hoảng.
Chính đợt “cải cách hiến pháp” này cũng là một ví dụ chứng tỏ ĐCSVN vẫn
thừa khả năng áp đặt “lối chơi”. Vấn đề hệ trọng này tôi xin đề cập
thêm vào một dịp khác.
BBC:Thế còn ý kiến cho rằng “Kiến nghị 72” có tác dụng ‘hỗ trợ một phe đang muốn đa nguyên trong Đảng’, thì ông nghĩ sao?
Vâng, cũng có thể có manh nha của một sự biến chuyển thành đa đảng.
Các phe phái trong ĐCSVN gần như đang hình thành ngày càng rõ và họ còn
đã chuẩn bị xong những bước đầu tiên cho sự truyền ngôi cho thế hệ con
cháu của họ. Và chính cái nguy hiểm nằm ở chỗ đó vì nếu như thế thì rất
có thể Việt Nam sẽ lặp lại tình trạng nước Nga thời hậu Yeltsin như hiện
nay và chắc chắn sẽ tệ hơn nước Nga vì Việt Nam là bạn vàng của Anh cả
Đỏ phương Bắc. Lúc đó các phe phái độc tài sẽ thay nhau nắm quyền sắt
đá, sẽ có truyền thông tư nhân hốt bạc là cánh hẩu của giới chính trị
nói tiếng Anh làu làu, lái Rolls-Royce điệu nghệ, còn tự do của nhân dân
và chủ quyền quốc gia chắc sẽ được đếm xỉa nhiều ít là phụ thuộc vào sự
lên xuống cao thấp của những ly rượu Mao Đài.
Một đất nước thiếu hay yếu về xã hội dân sự và người dân chưa có
nhiều thao luyện chính trị luôn là mảnh đất màu mỡ cho độc tài độc đảng
hay vài đảng lũng đoạn.
BBC: Ông nghĩ sao về con số được cho là ‘đã có gần bảy nghìn người’, tính tới thời điểm này, ký tên vào “Kiến nghị 72”?
Tôi nghĩ đó là một kết quả rất đáng khích lệ không chỉ cho những
người chủ xướng mà còn cho cả những người muốn dân Việt Nam tích cực hơn
với các vấn đề chung của xã hội. Nhưng số lượng không phải là yếu tố
duy nhất hay yếu tố quyết định cho chất lượng hay xác định tính đúng/sai
của một xu hướng/phong trào chính trị nhất là khi quyền lực độc đoán
vẫn giữ thế thượng phong, bao trùm trong xã hội. Còn về phân tích thống
kê thì những đặc điểm như phân bổ vùng miền, giới, nghề nghiệp, tôn giáo
và nhất là trình độ chính trị của người ký và cách thức tập hợp, lấy
chữ ký như thế nào cũng là yếu tố không thể bỏ qua khi xem xét tính chất
của sự ủng hộ. Đó là những điều tôi chưa biết rõ.
Nhưng chúng ta rất cần lưu ý các cuộc bầu cử do ĐCSVN tổ chức từ năm
1945 đến nay và các cuộc bầu cử ở nước Nga thời hậu cộng sản vẫn là
những bài học sâu sắc về số lượng cho chúng ta – những người muốn có dân
chủ, tự do đích thực.
‘Sửa hiến pháp-phương thuốc của độc tài’
Nhà vận động cho dân chủ, nhân quyền và cải tổ chính trị ở trong nước, Bác sỹ Phạm Hồng Sơn,
cho rằng sửa hiến pháp là một thủ thuật mà ông gọi là “phương thức kinh
điển” của các thể chế và các nhà độc tài khi họ muốn “duy trì,” “cố
thủ” quyền lực.
Ông cũng cho rằng người dân, kể cả giới trí thức, giới bất đồng chính
kiến trong nước, muốn đấu tranh để đạt được dân chủ, nhân quyền thực
sự, cũng như giành lại quyền lực đích thực của nhân dân, cần có sự thay
đổi ‘chủ động’ và ‘căn bản’ từ tư duy tới chiến lược, chiến thuật trước
đảng cộng sản.
Mở đầu phần II cuộc phỏng vấnbằng
bút đàm với BBC, bác sỹ Sơn bình luận về một luồng ý kiến cho rằng có
thể “có ai đó đang lèo lái và thi triển ý đồ” phía sau lần đưa ra sửa
đổi Hiến pháp hiện tại, theo hướng có thể “dùng” lần tu chỉnh như một
dịp để “kéo dài thời gian, tạo lợi thế chính trị cho mình” hay thậm chí
“đánh lạc hướng xã hội và dư luận.”
BS. Phạm Hồng Sơn:Đặt vấn đề như vậy đã
chính là câu trả lời nếu bỏ đi các dấu hỏi, bớt đi dăm chữ và thêm vào
chữ “Đảng cộng sản Việt Nam” (ĐCSVN). “Sửa hiến pháp” luôn là một phương
thuốc kinh điển của mọi kẻ độc tài trong thời dân chủ mỗi khi chúng
muốn tiếm quyền, củng cố lại quyền lực hay vượt thoát khủng hoảng. Chỉ
cần xem qua dư luận vài tháng nay thì thấy phương thuốc đó còn khá hiệu
nghiệm, gần như tất cả các vấn đề nghiêm trọng khác của đất nước đã bị
mờ hoặc biến hẳn trên truyền thông, cả của Đảng lẫn của dân, trước các
núi thông tin về hiến pháp – một bản văn chưa bao giờ được ĐCSVN tôn
trọng.
Tuy nhiên, nếu chỉ nói như thế thì dễ gây hiểu lầm hoặc làm tổn
thương những người thật lòng muốn tận dụng cơ hội này để thúc đẩy tiến
bộ thực sự. Nhưng cá nhân tôi rất lo lắng cho những người có thiện ý
tiến bộ thực sự đó vì đảng hoàn toàn chủ động trong việc này và đảng có
rất nhiều cách thức, nguồn lực để tận dụng ngược trở lại như lèo lái,
thậm chí mua chuộc. Những thủ đoạn nhằm tận dụng trở lại đó của ĐCSVN
thì chính bản thân tôi và nhiều thân hữu của tôi đã phải trải nghiệm.
‘Góp ý nào ấn tượng?’
BBC: Trong số các ý kiến đóng
góp về đợt sửa Hiến pháp lần này, ông thấy có ý kiến nào, của ai, đáng
chú ý vì tính thực tế, thực chất của nó?
Ngoài giới đấu tranh ly khai khỏi ĐCSVN, tôi thấy ấn tượng với ý kiến
của hai người là ông Nguyễn Trung, đảng viên cộng sản, cựu đại sứ Việt
Nam tại Thái Lan và ông Nguyễn Huy Canh một đảng viên cộng sản. Ý kiến
ấn tượng của ông Nguyễn Trung đối với tôi là ông đã đi đến nhận định
rằng ĐCSVN đang “quyết cố thủ” tính “độc quyền toàn trị đối với quốc
gia” và ông nêu quan điểm rõ rằng nếu hiến pháp chỉ sửa đổi sơ sơ như dự
thảo thì nên dừng việc cải cách hiến pháp lại. Còn ý kiến gây ấn tượng
cho tôi từ ông Nguyễn Huy Canh là ông khẳng định các hoạt động chính trị
“không thể lý giải theo cách của các khoa học tự nhiên được.” Nhưng
đáng tiếc tôi lại không đồng ý với các giải pháp đề nghị của hai người
này. Ông Nguyễn Trung rất trông chờ vào chữ “tâm” của các lãnh đạo đảng,
còn ông Nguyễn Huy Canh thì kỳ vọng vào việc luật hóa Điều 4. Sự vô ích
của luật hóa Điều 4 (nếu có thể được luật hóa) đã được tôi chứng minh ở
phần trên. Còn việc trông chờ vào thiện ý hay tâm nguyện của lãnh đạo
lại là một tinh thần thụ động, ảo tưởng hết sức vô lý ở một người đã tự
thừa nhận đảng của mình đang “cố thủ” sự độc tài.
Còn về tổng thể, tôi thấy đa phần ý kiến trong dư luận hiện nay vẫn
là mang tính khuyến dụ đảng bỏ Điều 4 hay luật hóa Điều 4 với lý lẽ là
nhằm để ĐCSVN trường tồn hay chính là giúp để đảng trong sạch hơn, có uy
tín hay lấy lại uy tín với nhân dân hoặc bỏ Điều 4 là theo đúng tư
tưởng tiến bộ của Hồ Chí Minh. Theo tôi kiểu khuyến dụ đó là không đúng,
nhầm lẫn (hoặc thiếu thành thật) về bản chất hiện tượng và không chân
thật nhìn từ vị thế của ĐCSVN. Vì nếu bỏ Điều 4 không thôi thì không hẳn
đã tương đương với xã hội có đa đảng, có dân chủ, tự do hay ĐCSVN chấp
nhận những điều đó. Chúng ta nên nhớ lại trước khi có Điều 4 Hiến pháp
năm 1980 thì đảng vẫn hoàn toàn “lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện”. Còn
về Hồ Chí Minh, tôi xin khẳng định lại một lần nữa rằng chính thực tế
cầm quyền và những phát biểu của Hồ Chí Minh, đã được ghi lại trên các
văn bản của ĐCSVN, đã minh chứng rõ rằng Hồ Chí Minh là con người mang
tư tưởng độc tài quyết liệt nhưng khéo léo, xảo quyệt.
Còn việc đảng sẽ thấy người khuyến dụ kiểu đó không chân thật là vì
ngay một chính trị gia thiếu kinh nghiệm nhất cũng phải hiểu rằng khi
bắt đầu phải cạnh tranh với người khác cũng là bắt đầu phải từ bỏ việc
kiểm soát tuyệt đối quyền lực. Mà đảng thì lại không phải là một tổ chức
chính trị thiếu kinh nghiệm và chính đảng đã nhiều lần tuyên bố dứt
khoát rằng không chấp nhận đối lập chứ chưa nói đến việc cạnh tranh. Vì
vậy kiểu khuyến dụ đó chỉ có thể mang lại sự an toàn, tính ít đối đầu
cho người nói chứ hoàn toàn không có tác dụng để đảng tin cậy vào người
nói, sẽ không làm đảng tự từ bỏ độc quyền quyền lực. Mà khi ĐCSVN đã
nghi ngờ, vì thấy vô lý, thì đảng sẽ càng phòng thủ và càng tìm ra nhiều
cách để đối phó, chống chế, trấn áp cái nguy cơ mà thâm tâm đảng cảm
thấy có thể bị giăng bẫy (vô tình hay cố ý) bởi chính những người thân
cận với mình. Như vậy, lối khuyến dụ kể trên còn gây tổn hại cho lòng
tin, vốn đã yếu, giữa người Việt với nhau.
‘Sự chủ động của dân’
BBC: Theo ông, cả chính quyền,
người dân và các giới cần nỗ lực theo hướng nào, nguyên tắc nào và cách
thức ra sao để đảm bảo sớm có nhân quyền, tự do, dân chủ thực sự ở Việt
Nam, không chỉ giới hạn ở việc sửa Hiến pháp lần này?
Về chính quyền, thú thật tôi không có kỳ vọng gì vào việc góp ý để họ
thay đổi hay lắng nghe. Và nếu họ trở nên biết lắng nghe thì những gì
mọi người đã nói trong khoảng 5 năm qua thôi cũng đã quá đủ để họ biết
cần phải làm gì để đất nước thoát khỏi tình trạng lâm nguy hiện nay. Vì
vậy, ở đây tôi sẽ chỉ đề cập đến sự chủ động của nhân dân – những người
đang bị kìm kẹp.
Theo tôi trước hết nhân dân cần nhận thức rằng việc xây dựng dân chủ,
giành và thực hiện các quyền tự do hay nhân quyền là một công việc phải
luôn chủ động và là một quá trình lâu dài, liên tục, phải trải qua
nhiều giai đoạn. Đó là công việc của chính mỗi người dân – những người
đang bị trị – chứ không phải của bất cứ ai hay bất cứ quốc gia, tổ chức
quốc tế nào, dù họ là người tài giỏi hay giàu mạnh, tốt bụng đến mấy.
Với tư cách là công dân, ta không nên trông mong ở chính quyền, kể cả
chính quyền dân chủ. Trong công cuộc tranh đấu đó, mỗi quốc gia gần như
đều có những cách thức riêng để tiến tới tự do nhưng, theo tôi, có những
nguyên tắc và những vấn đề chung không thể né tránh.
BBC: Ông có thể cho biết rõ thêm những điểm chung đó?
Chẳng hạn như, nguyên tắc trả giá, hy sinh. Mọi tiến bộ của cá nhân
hay xã hội đều buộc phải đi kèm với một cái giá nào đó. Dĩ nhiên hiện
nay không ai lại đi cổ vũ và ủng hộ cho đấu tranh vũ trang, bạo động
nhưng điều đó không có nghĩa là những cuộc đấu tranh bất bạo động không
phải hy sinh, mất mát. Nhưng cái giá đó đắt hay rẻ, lớn hay nhỏ lại tùy
thuộc quan niệm trong sự so sánh giữa các cặp giá trị như nhân phẩm-thân
thể, tự do-nô lệ, lợi ích gia đình – tiến bộ xã hội hay quyền lợi đảng
phái-chủ quyền dân tộc…
Hoặc một đặc điểm chung khác là chúng ta cần phải học và thực hành
những đặc tính văn hóa dân chủ. Ví như nếu chúng ta muốn có tam quyền
phân lập, muốn có đối trọng về quyền lực thì chúng ta không thể không
thấy lợi ích từ sự hiện diện của những tổ chức, ý kiến khác biệt với
mình. Nếu nhân dân muốn có một chính quyền biết đối thoại, lắng nghe dân
chúng thì chúng ta không thể giữ thái độ im lặng, bất chấp hoặc xúc
xiểm, trấn áp những phê bình, cảnh báo của người khác. Hay các đảng phái
chính trị là cần thiết trong chế độ dân chủ nhằm vận động, tập hợp dân
chúng trong việc cạnh tranh tìm ra lãnh đạo tối ưu và phòng chống độc
tài nhưng chúng ta không nên nhầm cạnh tranh chính trị với đầu óc bè
phái, cục bộ, quên mất cái mục đích tối thượng của cạnh tranh chính trị
là giúp cho chân lý, điều hay lẽ phải không bị kẻ cầm quyền vùi dập chứ
không phải là việc trung thành mãi mãi hay cứ cố bảo vệ cho người cùng
nhóm, cùng đảng với mình bất chấp phải, trái. Nếu những nét văn hóa dân
chủ cơ bản như thế chưa được thấm nhuần và trở thành phổ biến thì rất
khó có thể đạt được một xã hội dân chủ, văn minh.
‘Cần thẳng thắn hơn’
Một điểm quan trọng nữa là nhân dân cần thay đổi cách tiếp cận trong
vận động, đấu tranh. Chúng ta cần thẳng thắn hơn với ĐCSVN và thành thật
hơn với bản thân mình. Chúng ta sẽ không thể thuyết phục được người
khác chấp nhận chân lý nếu chính chúng ta lại né tránh hay nói ngược với
những sự thật hiển nhiên hoặc lại đặt chân lý xuống dưới an toàn. Nhân
dân sẽ không thể đòi hỏi người khác phải dũng cảm rũ bỏ sự khống chế,
mua chuộc của Trung Quốc khi chúng ta lại luôn cần một bình phong để che
chắn cho chính kiến của mình. Làm sao có thể khiến độc tài đương quyền
thức tỉnh “trở về với nhân dân” khi chúng ta cứ thản nhiên dùng hình
ảnh, trước tác của cố lãnh tụ độc tài, cựu tướng lĩnh phi dân chủ vẫn
một lòng theo Chủ nghĩa Marx-Lenin làm phông cho những kêu gọi, vận động
dân chủ.
Chúng ta sẽ không thể có một xã hội tôn trọng pháp luật (rule of law)
nếu chúng ta vẫn giữ lối thuyết khách “làm như thế là có lợi cho Đảng,
là giúp Đảng tránh sụp đổ chứ không phải lật đổ hay chống Đảng” thay cho
việc minh định đơn giản rằng “cần phải làm thế vì pháp luật, vì công
bằng”. Chúng ta cũng không thể đòi hỏi người khác phải khí phách trước
kẻ xâm lược khi chúng ta lại thế thủ trước họ bằng sự thừa nhận rất mù
mờ “có thể có những kẻ lợi dụng để xuyên tạc nhưng không phải ai có ý
kiến khác cũng đều là xuyên tạc, phản động.” Hoặc làm sao chúng ta có
thể đòi hỏi lãnh đạo ĐCSVN phải biết đặt quyền lợi của dân tộc lên trên
quyền lợi của họ khi của cải của chúng ta đã đủ sống cho mấy đời con
cháu mà chúng ta vẫn lo bị đảng cắt mất sổ hưu.
Còn về cụ thể, tôi nghĩ, vì mọi nguồn lực và thời gian của chúng ta
đều có hạn, chúng ta nên gắng tập trung vào những điều vừa thiết thực
lại vừa có tính nền tảng (cả về hàn lâm lẫn thực tiễn) cho một xã hội
dân chủ tự do trong tương lai như: quyền ra báo tư nhân, xuất bản tư
nhân: Đòi hỏi phải cấp phép hay chính thức thừa nhận (hợp pháp hóa) các
trang mạng như Anh Ba Sàm, Bauxite VN, Quê Choa,… các tờ báo “chui” như
Tự do Ngôn luận, Tổ Quốc,… nhà xuất bản Giấy vụn,…; quyền tự do đi lại:
Không được đưa người đến chặn ở nhà hay lần mò, theo rõi, đe dọa nhằm
ngăn chặn sự di chuyển của người dân…; quyền được xuất nhập cảnh tự do:
Không được lén lút đưa ra những đòi hỏi, áp lực hay cam kết này nọ rồi
mới cấp hộ chiếu hay cho thông quan xuất nhập đối với mọi công dân;
quyền tham dự các phiên tòa công khai: Đã là công khai thì mọi người dân
phải được bình đẳng vào dự, nhất là người thân của bị cáo, báo chí;
quyền gặp gỡ, nhóm họp hay xuống đường tuần hành một cách ôn hòa mà
không cần phải xin phép…
Hoặc các vận động rất thiết thực như “Tuyên bố kêu gọi thực thi quyền
con người và bãi bỏ Điều 88”, theo tôi, đang đi khá chủ động và đúng
hướng nhưng đáng tiếc đến nay lại bị “cải cách hiến pháp” làm chìm đi
mất. Những quyền như thế, phần lớn đều đã được qui định trong bản hiến
pháp hiện hành, nếu được cải thiện dù ít hay nhiều cũng sẽ là cái thực,
cái tốt ngay cho chúng ta hơn là nếu đạt được một bản hiến pháp tuyệt
vời đến mấy thì nó vẫn mới chỉ là giấy.
Và có một cách thức nữa tôi muốn nêu ra ở đây vì nếu thực hiện được
thì sẽ tạo ra một uy lực chuyển đổi về phía tiến bộ vô cùng lớn mà lại
rất ôn hòa, nhẹ nhàng. Đó là quyền từ giã những chiếc thẻ màu đỏ một
cách công khai của vài triệu người. Nhưng cho tới nay, ngoài vài người
rất đáng kính đã thực hiện, rất tiếc chưa có nhiều người đáng kính khác
tỏ ra có dấu hiệu sẽ thực hiện, kể cả những người đã đi tới nhận định
cái tổ chức phát ra những chiếc thẻ đỏ đó đã “hư hỏng, suy đồi” hay nó
đang “cố thủ độc quyền toàn trị đối với quốc gia.”
Điều cuối cùng, theo tôi, khi xem lại lịch sử Việt Nam từ năm 1945
đến nay với bao mất mát thương đau mà người Việt Nam chỉ được hưởng một
chế độ chính trị tàn bạo, ngoan cố thì giới tinh hoa hôm nay cần phải
mạnh dạn hơn trong việc khẳng định tư cách độc lập. Giới tinh hoa độc
lập thì dân mới độc lập. Dân độc lập thì nước mới độc lập, tự do.