Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Những bài thơ về một tấm hình

Hẳn đây là một ý đồ chính trị. Chính Quyền muốn chứng tỏ rằng, đối lập với những người biểu tình không chỉ là lực lượng cảnh sát mà còn có cả các cháu thanh niên gọi là tình nguyện ủng hộ họ ... Thanh niên Việt Nam mà thảm hại như thế này ư? Ai bắt các cháu làm những việc như thế này?
Nguyễn Tường Thụy







màu xanh của biển
màu Hoàng Sa, Trường Sa
tôi nghe muối xát mặn lòng
người dạy em bảo vệ non sông
lấy thân làm lá chắn
chia cắt tấm lòng
yêu nước Việt Nam!!?
Em khoác áo màu xanh,
màu của trời cao nhưng sao cúi gầm mặt?
tôi nghe muối xát mặn lòng
cốt nhục Tiền nhân chết uổng
trong màu xanh của biển;
màu của Hoàng, Trường Sa
và màu áo em?
Em khoác áo màu xanh
có xanh thêm niềm hy vọng
tương lai đất nước vẹn toàn
vì em là lá chắn,
ngăn trở tình nước non?
7/2012

SD, 23-7-2012
(Gởi các cô gái TNXP chặn biểu tình ngày 22-7-2012 tại Hà Nội)

Đêm nay về em kể gì với mẹ?
Sáng hôm nay con đi chặn biểu tình!
Theo lịnh Đảng, Đoàn Thanh Niên của "Bác",
Mẹ thở dài rồi ngoảnh mặt làm thinh!

Trong mâm cơm em khoe gì với bố?
Sáng hôm nay con đi chặn biểu tình!
Bố bỏ đũa, miếng cơm còn trong miệng,
Rồi đứng lên, ra hiên đứng một mình!

Tối hôm nay em kể gì cho bé?
Sáng hôm nay chị đi chặn biểu tình!
"Vì sao thế?" em thơ ngơ ngác hỏi,
Không trả lời, chị cúi mặt làm thinh!

Lần hẹn tới kể gì cho anh nhỉ?
Cuối tuần qua em đi chặn biểu tình!
Tay anh nắm bỗng buông ra hờ hững,
Cả đoạn đường, hai đứa chỉ làm thinh!

Năm học tới em kể gì cho bạn?
Mùa hè qua tao đi chặn biểu tình!
Đám bạn bỗng ngước nhìn em xa lạ,
Rồi dang ra, bỏ em lại một mình!

Đi theo Đảng em được gì em nhỉ?
Thêm cô đơn bởi đi chặn biểu tình!
Thêm xấu hổ đứng vào hàng phản quốc,
Theo giặc Tàu, nên nhân thế mới khinh!

Nhưng em ạ, nhìn hình em cúi mặt,
Tôi thương em, dẫu em chặn biểu tình,
Chút tự trọng đã làm em xấu hổ,
Nên cúi đầu, em buồn bã làm thinh.

Em tôi ơi, màu thanh thiên thánh thiện,
Nhớ lần sau đừng đi chặn biểu tình!
Đừng nhẹ dạ tin theo lời của quỷ,
Mà quay lưng đối mặt với dân mình!

Em tôi ơi, giặc Tàu đang xâm lấn!
Xuống đường đi, cùng các bạn biểu tình,
Siết tay lại cùng toàn dân ngăn giặc,
Thoát đêm dài rồi sẽ tới bình minh!

Em tôi ơi, quê hương cần em lắm!
Tuổi thanh xuân rường cột của nước nhà,
Dùng trí thức để tìm ra lẽ phải,
Đừng u mê mà thẹn với Hai Bà!
 
SD, 23-7-2012




22/7/2012
Có phải em lá chắn, ngăn trở tình nước non?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"