Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Nhà sư Tây Tạng 18 tuổi tự thiêu phản đối Trung Quốc

BẮC KINH (AP) - Chính phủ lưu vong Tây Tạng hôm Thứ Ba cho hay một nhà sư Tây Tạng 18 tuổi vừa qua đời sau khi tự thiêu phản đối sự đàn áp của chính quyền Bắc Kinh, vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ tự thiêu ở Tây Tạng trong 16 tháng trở lại đây.
Một nhà sư Tây Tạng lưu vong đưa một tấm hình tự thiêu ở Tây Tạng. Chính phủ lưu vong Tây Tạng cho biết một nhà sư nữa, 18 tuổi, vừa tự thiêu để phản đối chính sách cai trị của Trung Quốc. (Hình: STRDEL/AFP/GettyImages)
Chính phủ lưu vong, có tên Dharamsala, với trụ sở đặt tại Ấn Ðộ, cho hay Lobsang Lozin, thuộc tu viện Gyalrong Tsodung Kirti, tự thiêu vào khoảng 5 giờ chiều ngày Thứ Ba. Nguồn tin này nói rằng sau khi Lozin chết, dân chúng Tây Tạng địa phương chặn cây cầu để không cho công an Trung Quốc tiến vào.
Hôm 30 Tháng Ba, hai nhà sư ở cùng tu viện, nằm trong tỉnh Tứ Xuyên, cũng qua đời vì tự thiêu.
Tổ chức tranh đấu cho Tây Tạng, có tên International Campaign for Tibet, nói rằng kể từ Tháng Ba, 2011 đến nay đã có 42 người Tây Tạng tự thiêu.
Các nhà tranh đấu nói rằng tự thiêu là một hình thức phản đối chính sách cai trị hà khắc của Bắc Kinh tại Tây Tạng. (V.Giang)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"