Luật sư Ngô Ngọc Trai
Kính gửi quý báo,
Cách đây khoảng một tháng luật sư Ngô Ngọc Trai có đơn kiến nghị chấn chỉnh lại hoạt động bắt giam và hỏi cung của cơ quan điều tra.
Nay luật sư tiếp tục có kiến nghị thứ hai về truy bức, nhục hình.
Kính mong Quý báo đăng bài
Xin trân trọng cảm ơn,
Cách đây khoảng một tháng luật sư Ngô Ngọc Trai có đơn kiến nghị chấn chỉnh lại hoạt động bắt giam và hỏi cung của cơ quan điều tra.
Nay luật sư tiếp tục có kiến nghị thứ hai về truy bức, nhục hình.
Kính mong Quý báo đăng bài
Xin trân trọng cảm ơn,
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN KIẾN NGHỊ
(Chấn chỉnh lại hoạt động điều tra, nghiêm cấm mọi hình thức truy bức nhục hình)
(Chấn chỉnh lại hoạt động điều tra, nghiêm cấm mọi hình thức truy bức nhục hình)
Kính gửi:
- CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG
- QUỐC HỘI VIỆT NAM
- BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN TRẦN ĐẠI QUANG
- QUỐC HỘI VIỆT NAM
- BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN TRẦN ĐẠI QUANG
I/ NGƯỜI KIẾN NGHỊ
Tôi là: Ngô Ngọc Trai
Luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nam Định
II/ CĂN CỨ PHÁP LÝ THỰC HIỆN VIỆC KIẾN NGHỊ
Hiến pháp Việt Nam năm 1992 quy định: Điều 53. Công dân có quyền
tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung
của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan Nhà nước.
Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Điều 93 quy định: Cơ
quan, tổ chức và công dân có quyền đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xem xét việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc
thi hành văn bản quy phạm pháp luật.
III/ NỘI DUNG VẤN ĐỀ KIẾN NGHỊ
Công an điều tra có trọng trách vinh quang bảo vệ an ninh quốc gia,
giữ gìn trật tự an toàn xã hội, là lực lượng vũ trang chống tội phạm đem
lại sự bình yên cho nhân dân. Song trên thực tế, một số trường hợp cán
bộ điều tra hành xử bạo lực, xâm phạm trật tự xã hội, ảnh hưởng tới sự
bình yên của nhân dân.
Năm 2010, một lần tôi làm việc tại Cơ quan an ninh điều tra Bộ công
an, số 7 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội. Cán bộ an ninh nói rằng: vụ việc đã
được công an tỉnh giải quyết chúng tôi không giải quyết nữa, nay tôi báo
cho anh biết và tiến hành lập biên bản làm việc để từ nay các anh khỏi
gửi công văn thúc giục. Tôi nói: người dân đang kêu oan, tỉnh không giải
quyết nữa nên người ta mới cầu cứu tới Bộ, nếu anh trả lời như thế thì
tôi không đồng ý và không ký biên bản. Cán bộ nói: làm việc thì phải có
biên bản, đã làm việc rồi thì anh phải ký biên bản, nếu không ký thì
không được về. Tôi nói: nếu nội dung anh trả lời là đúng thì anh cứ việc
trả lời bằng công văn để tôi thực hiện quyền khiếu nại, anh không có
quyền bắt tôi phải ký biên bản. Khi tôi ra sân dắt xe máy thì anh cán bộ
giằng chìa khóa xe yêu cầu quay lại phòng làm việc. Trước thái độ cưỡng
bức áp chế của cán bộ an ninh, tôi nói sẽ kiến nghị tới Bộ công an và
điện thoại báo cho các luật sư khác đến. Nhùng nhằng một lúc người cán
bộ mới trả chìa khóa lại cho tôi.
Đến luật sư còn bị truy bức như vậy, đối với người dân không am hiểu pháp luật thì còn bị cơ quan an ninh truy bức như thế nào?
Một đồng nghiệp trao đổi cho biết vụ việc cô gái Nguyễn Thị Bích
Trang nhân viên của công ty Tân Tạo bị bắt tới nay vẫn chưa có luật sư
bào chữa, mặc dù phía công ty sẵn sàng hỗ trợ gia đình chi phí thù lao
thuê luật sư. Hỏi ra thì ông bố cô gái cho biết một cán bộ an ninh nói
với ông rằng đừng có thuê luật sư, ông mà thuê luật sư thì tình trạng của con gái ông sẽ nghiêm trọng hơn đấy.
Luật sư hỏi không thuê luật sư nhỡ con ông bị bức cung nhục hình thì
sao? Ông bố không nói ra sao nhưng vẫn không mời luật sư cho con gái.
Không biết người kia dọa dẫm điều gì khiến ông bố lo sợ đến vậy?
Bị cáo Hàn Đức Long
bị tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên án tử hình vì tội hiếp và giết
một bé gái, hiện bị cáo đang chờ thi hành án. Tại phiên tòa bị cáo khai
rằng đã bị công an đánh đập suốt ngày đêm, ép phải khai nhận hành vi
phạm tội mà bản thân không thực hiện. Đây là một vụ án điển hình cho
hiện tượng truy bức nhục hình, gây oan khuất nghiêm trọng.
Hiện tượng truy bức nhục hình có nguyên nhân từ chính các quy định bất hợp lý của văn bản pháp luật.
Hai quy định không hợp lý của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003
Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 quy định lời khai của bị can bị cáo
cũng là chứng cứ có giá trị chứng minh như các tài liệu khác. Quy định
như vậy đã xóa nhòa gianh giới khác biệt giữa chứng cứ và lời cung,
chứng cứ là những tài liệu khách quan còn lời khai của bị can bị cáo thì
không khách quan (người ta có thể khai có lợi hoặc bất lợi cho chính họ
thì cũng đều không khách quan). Quy định đánh đồng tang chứng, vật
chứng và lời cung như vậy nên trong quá trình điều tra có khi xảy ra
tình trạng cơ quan điều tra thay vì nhọc công đi tìm các tài liệu bằng
chứng xác thực khác, họ chỉ xoáy sâu vào việc bắt giam sau đó truy bức
nhục hình cho người này khai nhận hành vi phạm tội, từ đó cho ra kết
luận điều tra.
Khi bị truy bức nhục hình người khai báo có thể nói ra sự thật nhưng
cũng có thể nói sai sự thật, mục đích là nhằm thoát khỏi tình trạng bị
truy bức nhục hình, còn việc lời khai gây hại cho chính họ hoặc người
khác thì không sao tránh được.
Cũng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, nếu điều tra
viên vi phạm và bị khiếu nại thì người giải quyết chính là thủ trưởng
cơ quan điều tra, người đã phân công và chỉ đạo chuyên môn điều tra
viên. Quy định như vậy là không hợp lý, dễ dẫn đến tình trạng bao che.
Trước tình trạng truy bức nhục hình trong hoạt động điều tra hiện nay,
nên sửa lại quy định theo hướng sai phạm của điều tra viên sẽ do lực
lượng Thanh tra công an xử lý giống như sai phạm của cán bộ chiến sĩ
công an nói chung.
Hiện trượng truy bức nhục hình thường xảy ra ở những vụ án mà luật sư bị cản trở tham gia.
Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định thông tư của bộ
cũng là văn bản quy phạm pháp luật. Đây là quy định bất hợp lý cần bãi
bỏ, bởi lẽ cơ sở chính đáng nào để một bộ được ban hành ra các quy tắc
xử sự chung, ràng buộc toàn dân phải hành xử theo?
Trong mối tương quan giữa nhân dân, luật pháp và chính quyền thì
chính quyền không làm ra luật pháp mà thực chất chính quyền là kết quả
thực thi luật pháp. Nếu coi chính quyền làm ra luật pháp thì sẽ dẫn đến
chính quyền là cơ quan cai trị và luật pháp là công cụ để cai trị nhân
dân.
Ở Việt Nam hiện nay có suy nghĩ nhầm lẫn rằng nhà nước có vai trò
quản lý nên làm ra luật pháp để quản lý xã hội, do vậy việc một bộ ban
hành văn bản quy phạm pháp luật để quản lý cũng là hợp lý.
Cần phân biệt rạch ròi giữa văn bản quy phạm pháp luật và văn bản
hành chính. Cơ quan nhà nước chỉ được ban hành văn bản hành chính phục
vụ cho việc triển khai văn bản quy phạm pháp luật, mà không được ban
hành văn bản quy phạm pháp luật. Nếu cơ quan quản lý nhà nước được ban
hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ dẫn đến tình trạng xâm phạm các quyền
của công dân.
Thông tư 70/2011/TT-BCA của Bộ công an quy định người bị tạm giữ, bị
can, bị cáo bị tạm giam muốn thuê luật sư thì phải tự viết thư mời luật
sư từ nơi giam giữ nhờ cán bộ điều tra gửi ra bên ngoài. Quy định như
vậy đồng nghĩa với việc cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em, đồng
nghiệp sẽ không được chủ động đứng ra mời luật sư bảo vệ cho người thân.
Đây là quy định vô lý, ngáng trở thực thi quyền được bào chữa, cản trở
hoạt động tác nghiệp của luật sư. Khi luật sư bị cản trở tham gia vào
hoạt động điều tra, rất dễ xảy ra tình trạng truy bức, nhục hình.
Hiện tượng truy bức nhục hình xảy ra cho thấy luật pháp còn có chỗ
khiếm khuyết. Để tránh tình trạng truy bức nhục hình trong hoạt động
điều tra thì cần sửa đổi các quy định pháp luật cho hợp lý khoa học. Đặc
biệt hoạt động điều tra cần phải được thanh tra kiểm tra hoạt động, xử
lý sai phạm của cán bộ điều tra. Cơ quan thanh tra công an cần được trao
thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ này.
IV/ KIẾN NGHỊ
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư
pháp Trung ương, kính mong chủ tịch lưu tâm tới những người là nạn nhân
của luật pháp, họ bị đày đọa bởi luật pháp khiếm khuyết và những lạm
dụng trong thực thi pháp luật. Kính mong chủ tịch lắng nghe.
- Đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi lại một số quy định của Bộ luật tố
tụng hình sự, đặc biệt cần phân biệt rạch ròi, phân loại nhân chứng,
vật chứng và lời khai của bị can, bị cáo. Bổ sung thêm quy định trao
quyền cho cơ quan Thanh tra công an được quyền thanh tra kiểm tra hoạt
động điều tra hình sự.
- Đề nghị Bộ trưởng Bộ công an cho thanh tra kiểm tra toàn diện hoạt
động điều tra tội phạm, xử lý các trường hợp để xảy ra hiện tượng truy
bức, nhục hình.
Xin kính chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn!
Người kiến nghị
Luật sư Ngô Ngọc Trai (Đã ký)