Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Bao giờ thì trả lại tên cho đồng chí X !??

Lưu Trần Sinh


dong_chi_x.jpg
Cuối thế kỷ 19 đến giữa và đầu thế kỷ 20, có lẽ do dân Việt Nam hèn yếu nên mới thua Pháp và mất một nửa độc lập. Tuy nhiên, vốn là một dân tộc ưa độc lập tự do 100%, người Việt không ngừng vùng lên, và, trong cái sự vùng lên ấy, dân Việt thèm sự dũng cảm, thích sự dũng cảm, ưa sự dũng cảm.
Kết quả là, vào giữa thế kỷ 20, lực lượng Việt Dũng ra đời, theo đảng TA là để chuyên diệt ác trừ gian. Tuy nhiên, phe mà đảng TA gọi là địch thì cho đó là lũ sát nhân khủng bố. Còn dư luận trong nhân dân Việt Nam nói chung thì bảo rằng cũng có nhiều người chết oan dưới tay Việt Dũng.
Từ những ngày xa xưa ấy, đã có người than rằng: "nay ăn mặn, mai sau sẽ khát nước, dẫu có giành được độc lập thống nhất cũng khó mà yên bình dài lâu, mạnh giàu bền vững".

* * *
Năm 1975, đại tướng Văn Tiến Dũng chỉ huy quân cộng sản đánh bại quân quốc gia, thống nhất đất nước. Tuy có hàng triệu người vui nhưng theo ông Võ Văn Kiệt (và thực tế) thì cũng có cả triệu người buồn. Còn theo một vài nguồn thông tin đã đăng tải trên Net thì bà văn sĩ Dương Thu Hương, một nữ cán binh cộng sản hồi 1975, khi từ Bắc Kỳ vào đến Sài Gòn đã choáng váng đến nhủn cả người, khụyu chân, phải ôm cột điện và ngẹn ngào thốt lên "dã man đã thắng văn minh".
* * *
Hồi đầu những năm 198x, trên truyền hình Việt Nam nổi bật một cặp diễn viên trẻ diễn rất ăn ý, nói theo ngôn từ bây giờ thì là "kim đồng ngọc nữ của sân khấu kịch nói", ấy là nữ diễn viên Minh Hòa và nam diễn viên Hoàng Dũng.
Họ quả thật là những diễn viên có tài, hồi trẻ toàn đóng vai chính diện tích cực và đóng rất đạt, nhưng gần đây lại thường đóng những vai phản diện tiêu cực và diễn cũng rất hay.
Thật là xứng danh ưu tú.
* * *
Cuối thế kỷ 20 sang đầu thế kỷ 21, Việt Nam chuyển mình từ kinh tế tập trung bao cấp sang kinh tế thị trường. Thành công cũng lắm nhưng bê bối cũng nhiều. Dưới đây là một số ví dụ (chỉ là phần hơi nổi của tảng băng chìm khá sâu):
- Lương Quốc Dũng, phó chủ nhiệm ủy ban thể dục thể thao, vì quá mỏi mệt khi xây sân vận động Mỹ Đình, tức quá nhưng không làm sao được bèn tham ô công quỹ kiêm hiếp dâm trẻ em.
- Bùi Tiến Dũng, vì quá mỏi mệt khi phải quản lý quá nhiều tiền rót vào PMU18, tức mình vác cả triệu đô la đi cá độ bóng đá cho đỡ căng thẳng. Trong vụ án nổi tiếng này, còn có hai đồng phạm là Nguyễn Công Dũng và Phạm Mạnh Dũng.
- Dương Chí Dũng, vì đảng TA giao cho trách nhiệm quá nặng nề là gánh nợ cho Vinashin và vực dậy Vinalines, nhưng có lẽ do "tái cơ" nên không làm sao "cấu" được, đành phải bỏ trốn, rồi do trốn không nổi đành tự chui vào nhà giam cho nó lành. Vụ việc này kéo theo một người khác vạ lây, ấy là ông "quan làm báo" Phạm Chí Dũng.
- Trong lúc tại Hà Nội đảng TA hô hào diệt nội xâm tham nhũng thì ở tận Miền Nam (có lẽ do quá xa chăng?), giám đốc nhà dây thép Đặng Hùng Dũng, do mất cảnh giác, đã phạm tội nghiêm trọng để nội xâm lợi dụng và xảy ra tham nhũng hơi bị lớn.
- Ở Hà Nội, hình như tự ái chả nhẽ lại thua địa phương! Đỗ Mạnh Dũng, trưởng thuế quận Hoàn Kiếm cũng tham nhũng để chứng tỏ cho bàn dân thiên hạ biết rằng dẫu là thanh lịch nhưng người thủ đô cũng không vì thế mà chịu kém miếng.
- Ở cố thủ đô Phong Châu, không hổ danh là con cháu vua Hùng, Đặng Trung Dũng lợi dụng công nghệ cao mở MB24, cá kiếm đánh quả khá lớn.
- Trong lúc lãnh đạo đảng TA đang phê và tự phê nhau chí chóe thì Nguyễn Hữu Dũng vẫn ngang nhiên buôn ma túy ở Mộc Châu và lực lượng công an vẫn phải vất vả truy nã tìm bắt các tên: Đặng Ngọc Dũng, Đỗ Việt Dũng, Đặng Văn Dũng, Đặng Anh Dũng ...
* * *
Theo lời tổng bí thơ đảng TA thì "kỷ luật tất sinh ra thù oán". Còn theo chủ tịch quốc hội TA thì "kỷ luật thì không lấy đâu ra người làm việc". Vì thế, kết thúc đợt phê và tự phê, không ai làm sao cả, mọi dư luận bêu xấu lãnh đạo đều là do bọn "thù địch" bịa đặt. Đảng TA toàn cán bộ tốt 100%, ngoại trừ đồng chí X suýt bị kỷ luật.
Dư luận xôn xao "chiến tranh qua lâu rồi sao vẫn phải dùng mật danh nhỉ?". Lập tức có câu trả lời "thương trường như chiến trường, nay là thời kinh tế thị trường, lại thêm nước lạ đe dọa, bọn thù địch đang quyết tâm đúc lò so (spring), lại có cả giặc nội xâm đầy ra, dùng mật danh là đúng rồi, chuẩn không cần ai chỉnh".
Không ít người suýt xoa "Thời chiến có X30 phá lưới, thời nay có đồng chí X phá vây ngoạn mục, đúng là đội tiên phuông cách mệnh, nơi tập trung các nhân tài tinh hoa nhân loại, tụ hợp đỉnh cao trí tuệ loài người. Đảng TA vĩ đại thiệt!!!".
- Thế bao giờ thì giải mật trả lại tên cho đồng chí X?
- Hết chiến tranh mới giải mật cho X30, hết kinh tế thị trường định hướng XHCN may ra đồng chí X mới được lấy lại tên thật.
* * *
Có người còn kể rằng: Vào một chiều tối, cuối thu năm 2012, tại một quán nhỏ trong một con hẻm nhỏ ở Sài Gòn, một mợ chủ quán đã hết tuổi xinh nhưng còn khá đẹp, trong lúc chuyển kênh TV tìm phim truyện, tình cờ bật đúng kênh tường thuật quốc hội TA họp.
Không ai bảo ai nhưng cả quán tự nhiên đều đổ dồn mắt nhìn vào một đồng chí lãnh đạo của đảng TA khệnh khạng ngồi nghiêng người, mặt vênh lên đầy ngạo mạn, tay nhịp nhịp gõ bàn vẻ bất cần đời, dường như tỏ ra "nói là việc của chúng mầy, làm thế nào là việc của ông, ông đíu có sợ bố con thàng nào cả".
Bất chợt, trong một góc quán, một người đàn ông trạc ngoại tứ tuần có dáng của một anh hùng thất thế, òa lên khóc nức nở "đúng là anh Năm rồi, anh chưa chết, em sẽ ngay lập tức báo cho các anh em biết".
Khách trong quán ngạc nhiên quay lại nhìn. Mợ chủ quán giải thích: Người nầy vốn là cận thần thân tín nhưng vô cùng bí mật của ông trùm Năm Cam. Từ ngày ông Năm bị tử hình, và thường đến đây nhậu vào mỗi buổi chiều nhưng chỉ lặng im không nói gì bao giờ. Hôm nay chắc là cơn điên đến ngày phát tác không thể kìm được nữa

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"