Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Thử suy nghĩ cùng Người Buôn Gió

Đinh Mạnh Vĩnh
 
Theo Tom Cat, có 3 lý do mà Người Buôn Gió làm cho "những người làm an ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa đặc biệt khó chịu", đó là:
- Cổ vũ cho các hoạt động chống đối ở Thái Hà.
- Tham gia tích cực biểu tình.
- Viết tập truyện "Đại Vệ Chí Dị".
Tom Cat cũng cho biết, những việc làm của Người Buôn Gió "không vang tới Bộ chính trị", nghĩa là chỉ thành phần "khúc dưới" khó chịu, bực mình thôi. Cứ tạm cho là vậy, mặc dù tôi không tin Bộ chính trị chẳng biết "Người Buôn Gió" là..."thằng nào", bởi lẽ anh Bùi Thanh Hiếu đã từng nhận giải Hellmamn Hammett, một giải thưởng về nhân quyền thuộc hàng có uy tín trên thế giới của tổ chức HRW (1).

Tôi cũng đồng ý với mọi người, trong tình hình hiện nay "mấy ông nhà mình" xem ra ngày càng bấn loạn khi bị quýnh và tự choảng nhau tơi tả về mặt kinh tế, đặc biệt vụ kiện Vinashin còn đang phía trước. Thêm vào đó, các nhà tài trợ ODA kỳ này "cũng lấy làm tiếc về tình trạng độc đoán cuả nhà cầm quyền Việt Nam đối với phong trào dân chủ, cảnh báo rằng thành tích nhân quyền tồi tệ có thể de dọa đến sự tiến bộ về kinh tế"(2). Ngoài ra, tuần tới Phó Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ viếng thăm Việt Nam "để hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam về việc phát triển quan hệ đối tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác kinh tế, cũng như tiếp tục nêu lên những mối quan ngại của Hoa Kỳ về nhân quyền ở Việt Nam" (3).
Quả là tình hình thế giới biến động khôn lường và nhanh chóng.
Nhà cầm quyền Bắc Kinh mới nhất tiếp tục đe dọa tấn công các nước ĐNA bằng lời của Hồ Cẩm Đào(4), chắc không ít thì nhiều, "mấy ông nhà mình" cũng "ren rét"!.
BBC cho biết, hơn 50.000 dân Nga đã xuống đường biểu tình (5) vì cho rằng cuộc bầu cử vừa qua có dấu hiệu gian lận, theo lời của phóng viên BBC ở Moscow Steve Rosenberg cho biết: "Thủ tướng Vladimir Putin chưa bao giờ gặp phải các cuộc biểu tình như hiện nay", trong khi trước đó báo chí Việt Nam ca ngợi và xem như thành công vang dội của V. Putin. Thế là các ông nhà mình được một phen tẽn tò! Ức chứ! Đủ thứ hầm bà lằng, vừa tưởng được chút niềm tin dựa dẫm khi đang lao đao ứng phó trong ngoài, giờ bị dân Nga đá một cú giò lái đau điếng trên niềm sung sướng vừa chớm nở về việc V.Putin sẽ chắc chắn trở lại ghế Tổng thống Nga năm sau, hỏi hổng tức sao được?
Thân phụ anh Trần Huỳnh Duy Thức vừa gởi thư cho Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama để đề nghị lên tiếng cho nhân quyền, dân chủ cho Việt Nam. Ông Huỳnh Ngọc Tuấn cùng hai con là Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu cũng có thư gởi đến Tổng thư ký Banki-Moon về việc bị ngược đãi quyền công dân theo Công ước Quốc tế và Hiến pháp Việt nam, gia đình ông Tuấn kiên cường đấu tranh ôn hòa, bất chấp việc bị rúng ép, hành hung, phạt vạ và có thể chịu tù tội trước mắt. Chị Bùi Thị Minh Hằng vừa bị bắt vô pháp mà không thể gọi gì khác hơn là "BẮT CÓC" từ một bọn xã hội đen, nhất quyết việc bắt chị Hằng không phải là cách làm của Chính quyền. Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã gửi thư cho ông Trương Tấn Sang đề nghị trả tự do cho ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), trong bài viết mới nhất (6), cô Quỳnh gởi lời cám ơn và cho biết có 824 người trong đó: dân trong nước là 381, dân ngoài nước là 443, đã đồng lòng ủng hộ và chung tay với cô ấy trong việc làm mà 825 người tin chắc là hợp pháp và nhân đạo.
Tình hình xem ra không ỉu xìu hay nhặng xị như một số người bực dọc chửi bới hoặc ra vẻ đạo đức giả lo lắng cho anh Hiếu một cách màu mè, giả tạo.
Tôi xin góp một chút ý nhỏ cùng mọi người suy nghĩ với anh Hiếu xem sao nhé:
1. Khả năng từ nay tới tết, tôi nghĩ không diễn ra việc bắt giữ anh Hiếu. Không phải vì họ thương xót gì Hiếu, mà vì tình hình kinh tế - chính trị khá hỗn loạn. Thêm một việc thà bớt một việc, để tính sau ổn hơn? Mọi người có nghĩ vậy không?
2. Bắt anh Hiếu chỉ có thể 2 hình thức: Hợp pháp hoặc bắt cóc. Tôi nghiêng về khả năng bắt cóc nhiều hơn, bởi lẽ tình hình hai năm qua, cho thấy về mặt pháp lý, thủ tục bắt giữ, phía công an đã quá đuối. Không phải vì họ dở hay yếu nghiệp vụ, mà chính vì người dân ngày càng bản lĩnh và hiểu biết hơn nhiều, cũng như hiểu rõ sức mạnh của pháp luật ghê gớm ra sao cùng với tính công khai, minh bạch ngày càng thể hiện sức mạnh giản dị mà hiệu quả của nó. Khả năng bắt về mặt pháp lý, khó có thể xảy ra vì xét theo Luật hình sự, có lẽ từ nhiều vụ án trong các năm qua, đặc biệt từ vụ anh Cù Huy Hà Vũ, cho thấy áp dụng điều 88 trở nên hết hiệu nghiệm, nhàm và lố bịch quá thể, nên khó có khả năng họ bắt anh Hiếu theo Luật hình sự.
3. Vụ chị Tạ Phong Tần cùng 14 giáo dân và chị Minh Hằng bị bắt cóc chớp nhoáng và chui lủi xem ra đang làm cho họ "đắc ý". Đó cũng phù hợp với những người không còn tính chính danh và trong sáng. Tôi cho đây là biểu hiện hụt hơi, đuối dần của phía cầm quyền. Đó là động thái sợ sệt mà chúng ta cùng chú ý, phân tích và khai thác tận dụng nó.
4. Theo nhận định này (anh Hiếu có khả năng bị bắt cóc nhiều hơn là bắt theo pháp lý), tôi đề xuất như sau:
4.1. Anh Hiếu hãy suy nghĩ và làm một lá đơn gửi công an sở tại xin được vào trại cải tạo? Trong đơn nêu rõ bị Tom Cat đe dọa, nên lo lắng bị thủ tiêu bởi lực lượng xã hội đen vì một lý do vớ vẩn (nhưng xảy ra nhiều trên thực tế hiện nay) chẳng hạn: Theo anh Hiếu, vì có quá nhiều người biết anh, trong đó có Tom Cat, vì thế anh Hiếu suy đoán (giả sử) mặt Hiếu nhìn thấy ghét đối với Tom Cat, nên bị Tom Cat đe dọa, vì thế xin vào trại cải tạo dù có cực hơn đôi chút nhưng cảm thấy bình an hơn.
4.2 Bên cạnh lá đơn này, Hiếu cũng viết trên blog cá nhân báo cho những bạn bè thân thiết ngoài đời, nội dung (như giả dụ) trên và nhờ họ mỗi người một tay, góp lòng bảo bọc Tí Hớn trong những ngày Hiếu "lánh nạn" tại trại cải tạo.
4.3 Trường hợp công an từ chối không cho Hiếu vào trại cải tạo thì Hiếu thử đề nghị Công an có biện pháp và cách thức hỗ trợ Hiếu làm sao cho an toàn để tránh việc có thể bị bắt cóc, có thể bị "tai nạn vô tình" thậm chí bị thủ tiêu.
4.4 Vì nghiêng về phương án "bắt cóc", do đó, tôi đề nghị khi Hiếu đi ra ngoài không đi một mình, nên hạn chế đi vào buổi tối. Tốt nhất nên đi với khoảng 4 hay 5 người cùng lúc, để có gì anh chị em hỗ trợ nhau trong trường hợp bị bắt cóc, có người thông tin, cập nhật và từng trình ngay sự việc cũng như trả lời phỏng vấn.
Mong mọi người cùng góp ý cho anh Hiếu.
Đinh Mạnh Vĩnh
______________

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"