Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Lời vĩ thanh cho câu chuyện thời bát nháo chi khươn

Gocomay 

Quan sát trò kẻ tung người hứng của nhị vị tiên sinh họ Trương (Trương Thái Du và Trương Duy Nhất) trên truongduynhat blog (*) thì nhiều người (trong đó có tôi) mới sáng mắt ra vì mình đang tăm tối trong "cái tâm thế nhược tiểu khốn nạn" mà chẳng hề hay biết gì? Thật buồn! 

Người tung ở đây là tiên sinh Trương Thái Du (TTD), nghe nói là nhà nghiên cứu cổ sử kinh bang tế thế đọc thông viết thạo nhiều ngoại ngữ. Đặc biệt là thông tỏ Hán học, là người luôn bảo vệ tất tần tật bất cứ thứ gì mang yếu tố Hoa Hạ ở xứ này. Dù nó hay dở ra sao. Như khi lý giải Hai Bà Trưng phải thua Mã Viện là có tính tất yếu vì chế độ Mẫu hệ của triều đại Trưng Vương so với chế độ Phụ hệ của nhà Nam Hán thời đó là kém văn minh hơn... nên bị diệt vong là hợp với qui luật tiến hóa của lịch sử. Hoặc như chuyện khai thác Bô-xít ở Tây Nguyên cũng được TTD cổ súy một cách nhiệt thành, bất kể sự phản biện của rất nhiều trí thức có uy tín cả trong và ngoài nước.

Cảnh bà Doan đón tiếp người đồng nhiệm phương Bắc - Nguồn: Trương thái Du 

Sự kiện đang làm nóng trên truyền thông "lề trái" và quốc tế cũng được TTD lý giải một cách thần tình rằng: "Ai cũng cho rằng ngôi sao to trên cờ VN đã biến thành ngôi sao nhỏ thêm vào lá cờ TQ. Tại sao không nghĩ rằng ngôi sao to của VN đã đẩy ngôi sao vừa của TQ xuống? Sao không diễn giải ý nghĩa của lá cờ như sau: “VN là một mắt xích quan trọng trong khu vực, nếu không làm vừa lòng VN, con đường vươn ra biển lớn của TQ sẽ khốn đốn. Do đó ngũ tinh của TQ phải nâng độc tinh của VN ở trên”." (*) 

Cách lập luận kiểu này có lẽ mang nặng tâm lý ("phương pháp thắng lợi tinh thần") của hai nhân vật nổi tiếng là AQ (Lỗ Tấn) của Trung Quốc và Chí Phèo (Nam Cao) của Việt Nam. Chứ một người có tâm thần bình thường thật khó chấp nhận. Lý do, nếu vị trí và độ lớn của 6 ngôi sao (lục tinh) nó nằm ở chính giữa lá cờ, ngôi sao lớn to đúng bằng ngôi sao ở cờ VN; 5 ngôi sao nhỏ còn lại có độ lớn bằng 4 ngôi sao nhỏ (nguyên bản) của cờ TQ thì may ra cách lập luận đó mới có thể khả tín. 

Với cách ngụy biện kiểu TTD như vậy thì ngộ nhỡ có người vẽ hình vẽ "đầu lâu hoa cái" của bọn hải tặc hiện trên lá cờ "ngũ tinh hồng kỳ" của TQ... lại lý giải bừa bãi rằng, đó là muốn đề cao sức mạnh của CHND Trung Hoa đã chinh phục và chiến thắng được bọn cướp biển hay bọn lục lâm thảo khấu chuyên giết người cướp của... thì liệu có lọt lỗ tai người phương Bắc không? 

Biểu tình chống Trung Quốc gây hấn ở biển Đông tại Hà Nội ngày 17/07/2011 (hình có tính minh hoạ) 

Đã có một số ý kiến lạm bàn, giả sử trên tay các em gái nhỏ VN đón Phái đoàn cao cấp của Hoa lục do PCT Tập Cận Bình dẫn đầu, thay vì cờ "lục tinh hồng kỳ" (5 sao nhỏ chầu 1 sao lớn) bằng "tứ tinh hồng kỳ" (3 sao nhỏ chầu 1 sao lớn) hay "tam tinh hồng kỳ" (2 sao nhỏ chầu 1 sao lớn)... mà không có sự đồng thuận của TQ thì không biết dư luận phía khách TQ có để cho phía chủ nhà VN được yên hay không? 

Theo một nguồn thông tin (chưa được kiểm chứng) trong nội bộ thì: "... phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà nội đã đề nghị Vụ Đông Bắc Á Bộ Ngoại giao cho phép sử dụng lá cờ Trung Quốc (do ĐSQ Trung Quốc tại Hà nội cung cấp) với biểu tượng 6 ngôi sao với lý do coi như là sự bày tỏ cảm tình thắm thiết biết ơn về sự ủng hộ của Trung Quốc trong mối quan hệ với Trung Quốc mang tính vĩnh hằng và đời đời bền vững. Việc này Vụ Đông Bắc Á Bộ Ngoại giao đã báo cáo cho một thứ trưởng lãnh đạo và đồng báo cáo Ban Đối ngoại trung ương đảng CSVN để xin ý kiến chỉ thị và đã được chấp thuận. Trong việc này Cục Lễ tân Nhà nước Bộ Ngoại giao cũng như Đài truyền hình Việt Nam (VTV) trước đây chỉ là đơn vị thừa hành theo chỉ thị của cấp trên, hoàn toàn không phải là như nội dung bản tin của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao và chắc chắn sẽ không có ai sẽ bị kỷ luật như nội dung bản tin công bố." (**) 

Với sự mẫn cán chăm chỉ (vào bậc nhất thế giới) của các cơ quan chức năng đảm bảo về an ninh chính trị như ở xứ ta thì "các thế lực thù địch" bên ngoài lọt vào để chống phá mối quan hệ "hữu nghị đời đời Việt - Trung.... truyền mãi cho các thế hệ mai sau" là hoàn toàn có thể được loại trừ! Cho nên cái cách giải thích quanh co và khó hiểu của người phát ngôn BNG VN là không có sức thuyết phục: "Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan" 


Nếu kẻ chủ mưu vụ bê bối "lục tinh hồng kỳ" này là người thuộc phía thượng quốc Trung Hoa có sự tiếp tay của một số kẻ đồng loã có thế lực lớn ở xứ ta. Thì liệu BNG của VN có "kỷ luật" nổi họ như lời của người phát ngôn Lương Thanh Nghị không? 

Mặt khác, nếu không có sự phản ứng của dư luận đông đảo (mà không thể vơ đũa cả nắm... đều là những ý kiến chống phá chế độ) ở cả trong và ngoài nước thì liệu VTV và một vài tờ báo chính thống có lẳng lặng phi tang những hình ảnh phản cảm ở trên logo và trong các bài vở đã xuất bản không? 

Truyền thông chính thống ("lề phải") xứ thiên đường ta bấy nay vẫn có thói quen thò thụt - treo lên, gỡ xuống ("cởi ra rồi lại buộc vào như không" - Nguyễn Du), chẳng cần phải tôn trọng độc giả hay xin lỗi bất kỳ ai đã đành. Mà nay thêm cả một bộ phận truyền thông phi chính thống tự xưng "góc nhìn khác"... tuy không còn "ăn cơm chúa" (?) mà vẫn phải "múa tối ngày" là cớ làm sao? 


"Người VN nhạy cảm với TQ không có gì sai, nhưng nhạy cảm trong tâm thế nhược tiểu và bi kịch hóa thì chẳng có gì sáng sủa cả. Muốn thoát khỏi nỗi nhục nhược tiểu thì từng con người phải tự thoát ra khỏi cái tâm thế nhược tiểu khốn nạn trong chính bản thân, đừng bao giờ tự khinh bỉ và hạ thấp mình nữa" - Đó là lời đề dẫn của Trương Duy Nhất giới thiệu bài viết rất tầm bậy Sự cực đoan trong tinh thần nhược tiểu của Trương Thái Du nhằm bôi bác tất cả những ai phản đối những "toan tính chính trị" trong vụ "lục tinh hồng kỳ" này. Khiến lại một lần nữa dấy lên sự phản ứng dữ dội của độc giả. 

"Có thể anh có cách «nhìn khác». Bài Hoa hay «phò» Hoa thái quá đều là các thái độ không phù hợp. Bài viết trên blog anh Nhất lộ liễu thái độ «phò» Hoa một cách lố bịch. Đáng trách là tác giả còn lên mặt «dạy dỗ» những người phản đối là «tâm thế nhược tiểu khốn nạn». Thực ra tác giả viết bài đó mới có tâm lý «nhược tiểu khốn nạn» chứ không phải là những người phản đối." (Trương Nhân Tuấn ***) 

Vậy xin mượn lời của nhà nghiên cứu biển Đông cùng họ Trương (với cặp bài trùng Du-Nhất) để kết thúc entry và hy vọng đây sẽ là lời vĩ thanh câu chuyện tào lao của cái thời bát nháo chi khươn này! 

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"