Hưởng ứng tháng hành động vì an toàn giao tranh (ATGT) do Tin
Khó Tin kết hợp với đại học HGU tổ chức, liên tiếp nhiều địa phương, đơn
vị đã đưa ra các sáng kiến, kinh nghiệm giúp giảm thiểu số vụ tai nạn
giao thông, giúp lái xe an toàn, làm chủ tốc độ cả trên địa bàn thành
phố lẫn đi đường trường. Thành phố Thanh Hóa là một trong những điển
hình tiên tiến xuất sắc đó.
Nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, nơi “khu 4 đẩy ra khu 3 đẩy vào, đẩy sang
nước Lào nước Lào không nhận”, Thanh Hóa có bản sắc riêng không pha
trộn với những vùng đồng bằng Bắc Bộ hay tỉnh bạn kề bên, cái nôi của
phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Là quê hương của Bà Triệu, vua Lê, các cựu
danh thủ đội Công An Hà Nội và Thể Công như Vũ Quang Minh, Phạm Như
Thuần, nhưng Thanh Hóa lại nổi tiếng khắp cả nước nhờ ca sĩ Phương Thanh
suốt gần 2 thập kỉ qua, và nổi tiếng khắp thế giới suốt 2 tuần qua nhờ các chiến sĩ cảnh sát giao thông mưu trí, sáng tạo.
Trong tháng 11, liên tiếp nhiều báo đài của Việt Nam và thế giới đưa
tin về phương pháp bắt quái xế bằng lưới đánh cá của CSGT Thanh Hóa.
Những tiến bộ vượt bậc so với thời kì tay không bắt giặc, lại chỉ sử
dụng những phương tiện đơn sơ,thân thuộc, mang phong cách địa phương là
chiếc lưới đánh cá của bà con vùng biển là một sự kinh ngạc tới khó tin.
Lưới trời lồng lộng bủa vây khắp nơi
Sau khi trung ương yêu cầu ngừng việc dùng lưới đánh cá, các chiến sĩ
CSGT Thanh Hóa, cái khó ló cái khôn, đã lại có sáng kiến dùng dùi cui
để hãm phanh người điều khiển xe lạng lách, quá tốc độ. Những thông tin
ban đầu của chúng tôi cho biết, nhiều vận động viên chơi các môn thể
thao dân tộc như chọc gậy bánh xe, ném đá giấu tay, do chưa được đưa vào
chương trình thi đấu Xi Ghêm, đã tham mưu huấn luyện cho CATP một cách
hiệu quả.
Trẻ em lớp 1 ở thành phố Thanh Hóa được học tiếng Việt trực quan về thành ngữ "Chọc gậy bánh xe."
Đại úy Vũ Minh Hiếu thuộc đội CSGT thành phố Hà Nội hết sức hoan
nghênh những sáng kiến này. Anh tâm sự: “Hình ảnh người CSGT tả xung hữu
đột, khi quăng lưới, lúc ném dùi cui sẽ tạo thêm niềm tin cho người
dân, đảm bảo bình yên cho mỗi tuyến đường đô thị. Hơn nữa, hiệu quả kinh
tế của các biện pháp này là rất cao, ở góc phố nào cũng có quán trà đá,
nếu cần chiến sĩ có thể mượn điếu cày để chọc bánh xe.”
Tại cuộc phỏng vấn chớp nhoáng với người tham gia giao thông ở quốc
lộ 1A hôm nay chúng tôi đã ghi được nhiều phản hồi tích cực. Anh Phạm
Thái, kĩ sư chế tạo máy ở thành phố Hải Dương cho biết, học tập những
kinh nghiệm này, anh sẽ luôn luôn mang theo một bọc lưới đánh cá để trên
giỏ xe máy của mình, khi nào mất tay lái, mất phanh không làm chủ được
tốc độ anh sẽ quăng lưới xuống để hãm xe lại. “Để an toàn hơn, tôi sẽ
mang theo luôn cái điếu cày cho chắc chắn,” anh Thái hồ hởi. Anh cũng
cho biết anh đang nghiên cứu biện pháp đặc sản của riêng quê mình, như
ném bánh đậu xanh vào bánh xe chẳng hạn. Chị Ngọc, vợ anh, người quê ở
tỉnh Hưng Yên kế bên đề nghị phương pháp ném tương Bần vào người vi
phạm. Anh Lê Việt D, quê ở Phú Quốc chỉ cười mà không đưa ý kiến gì cả.
Trước những luồng ý kiến cho rằng Hà Nội, với vị trí trung tâm đầu
não của cả nước lại không có sáng kiến gì giúp cải tiến hệ thống phanh
cho phương tiện, ông Đường Văn Đông, chủ tịch hiệp hội an toàn giao
tranh Hà Nội phản bác: “Báo cáo các đồng chí là đường tắc suốt ngày đi
nửa tiếng mới qua một ngã tư, vậy thì cần gì phải hãm phanh với giảm tốc
độ.” Tuy nhiên, công ty xe buýt Hà Nội Transerco cũng không quên tính
đến đặc thù thủ đô nhiều xe ô tô, nên các biện pháp chọc gậy và tung
lưới sẽ không có hiệu quả. Xuất phát từ thực tiễn đó, Transerco đã
nghiên cứu ra phương pháp phanh xe bằng cờ lê và dây chun:
Trong khi đó, bên ly rượu vang:
... giáo sư Ngô Bảo Châu nói hôm nay ông uống rượu nên không lái xe.