Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Bao giờ dân Bắc Triều tiên hết khổ?

Lương Kháu Lão

Lại thấy trên truyền hình quốc gia Triều Tiên, cô phát thanh viên khóc như mưa như gió khi đưa tin Kim chết. Có lẽ bố cô chết cô cũng không khóc thê thảm được như vậy. Rồi một số bức ảnh được bộ máy truyền thông của Triều Tiên công bố, thấy người dân khóc cứ như cha chết vậy Xem thế thì biết cái chủ nghĩa sùng bái cá nhân ở Triều Tiên nó ghê gớm như thế nào. Ngay cả Stalin, rồi Mao Trạch Đông cũng phải gọi cha, con, cháu Kim Nhật Thành bằng "cụ tổ".
Nghe tin “lãnh tụ vĩ đại” Kim Jong-In từ trần, không biết nên buồn hay vui đây?
Lại thấy trên truyền hình quốc gia Triều Tiên, cô phát thanh viên khóc như mưa như gió khi đưa tin Kim chết. Có lẽ bố cô chết cô cũng không khóc thê thảm được như vậy. Rồi một số bức ảnh được bộ máy truyền thông của Triều Tiên công bố, thấy người dân khóc cứ như cha chết vậy Xem thế thì biết cái chủ nghĩa sùng bái cá nhân ở Triều Tiên nó ghê gớm như thế nào. Ngay cả Stalin, rồi Mao Trạch Đông cũng phải gọi cha, con, cháu Kim Nhật Thành bằng "cụ tổ".
Nhưng mình có kinh nghiệm rồi. Tin một nửa thôi. Phải được xem ảnh những người dân Triều Tiên cười hả hê hoặc dửng dưng khi nghe tin động trời này để đối chứng, để so sánh, để tìm ra sự thật 100% lúc đó mình mới tin lòng dân Triểu Tiên thật sự ra sao. Có phải như bộ máy tuyên truyền của họ nói không?
Dân Triều Tiên đói dài năm này qua năm khác. Bao nhiêu người đã chết đói? Có ai nói ra được sự thật này không? Ngay cả Kim Jong-In cũng phải thú nhận đã không thực hiện được di chúc của cha mình là Kim Nhật Thành khi không giúp được dân tránh được nạn đói. Có phải họ không có gạo hay tất cả tiền bạc đều đổ vào nuôi bộ máy chiến tranh khổng lồ với quân số đông thứ tư trên thế giới, rồi bao nhiêu tiền bỏ ra để chế tạo vũ khí từ tên lửa đến bom hạt nhân.
Dân gian Việt Nam có câu “Phép vua thua thằng liều” ngẫm ra rất đúng trong trường hợp cha con Kim Jong -In. Lúc nào cũng giơ con ngáo ộp vũ khí nguyên tử ra đe dọa thiên hạ trước nhất là người anh em Hàn Quốc ở phương Nam – đồng minh chiến lược của Mỹ... Đó là con bài tẩy của Triều Tiên. Và thiên hạ không muốn dây với “thằng hủi” nên cũng phải vừa đánh vừa xoa nếu không thằng điên này nó làm thật thì cũng bươu đầu sứt chán chứ chẳng chơi.
Đói! Thì rõ rồi nhưng sao dân Triều Tiên vẫn ca hát vui vẻ cả vạn người trên quảng trường. Đói thì làm sao mà múa hát suốt ngày được? Họ có thứ vũ khí tinh thần gì vậy. Đội bóng đá của họ thuộc loại sừng sỏ châu Á cả nam lẫn nữ và đôi lần vào dến World cup chắc là được ngậm sâm suốt ngày nên chạy không biết mệt? Tinh thần dân tộc, tinh thần thượng võ đã được đẩy đến cao trào chăng? Thế thì bái phục, bái phục!
Mình không sang đất nước Triều Tiên để được tận mắt chứng kiến sự thật nên đoán già đoán non nghi nghi hoặc hoặc. Các nhà báo quốc tế cũng không có dịp đến Triều Tiên để được tự do đi lại tiếp xúc với người dân quay phim chụp ảnh. Mấy anh người Mỹ quay phim chụp ảnh không được phép liền bị tóm cổ, bị quy tội gián điệp và ngồi tù ngay tắp lự đến mức cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Cartor phải thân chính sang Triều Tiên gặp Kim Jong-In thì mấy tay nhà báo liều mạng này mới thoát chết.
Nhưng có một sự thật có thể kiểm chứng. Anh bạn ở Đội tuyển xe đạp Hà Nội khi đi học ở Triều Tiên hồi Việt Nam - Triều Tiên còn thắm thiết tình đông chí anh em đem lòng yêu một cô gái Triều Tiên. Về nước, xa cách, mất liên lạc nhưng đôi tình nhân vẫn luôn nhớ về nhau và sau bao năm xa cách, nhờ bao nhiêu thủ tục ngoại giao phiền hà, phức tạp cô gái Triều Tiên đã bước sang tuổi 50 mới được theo chồng về Việt nam với hai bàn tay trắng và không nghề nghiệp. Hiện nay họ đang sống ở Hà Nội không dư dả gì nhưng vẫn tồn tại nhờ tình yêu xuyên biên giới và vượt qua mọi thời gian. Hình ảnh cô con dâu người Triều Tiên nghèo khó lấy anh chồng Việt Nam phần nào phản ánh cái nghèo khó của người dân Triều Tiên sau bao nhiêu năm sống dưới chế độ công xã trại lính nguyên thủy.
Không biết cô con dâu Triều Tiên này có khóc không khi nghe tin Kim Jong - In chết? Nhưng tại sao đất nước Triều Tiên chịu nhiều đau khổ và mất mát trong chiến tranh lại tiếp tục chịu đựng sự khốn cùng như vậy lâu đến thế. Tại sao cả ê kíp lãnh đạo Triều Tiên cả tầng lớp tướng lĩnh và cả dân tộc Triều Tiên lại tâm phục khẩu phục cha con Kim Nhật Thành đến như thế. Nếu họ Kim mang lại hanh phúc ấm no cho họ thì là một nhẽ. Đằng này, họ chỉ thấy đói rét và cơ cực. Hỏi có bao nhiêu người Triều Tiên được đi du lịch nước ngoài? Có bao nhiêu thanh niên ưu tú của Triều Tiên được theo học tại các trường danh tiếng trên thế giới? Có bao nhiêu người chết đói mỗi năm?
Bài học công xã mà Mao Trạch Đông áp dụng thất bại thảm hại ở Trung Quốc đã được xuất cảng sang Triều Tiên và được họ Kim thể hiện dưới bộ mặt mới. Không có Trung Quốc hỗ trợ về mọi mặt chắc chắn chế độ Kim Jong - In sẽ không thể tồn tại cho đến thế kỉ thứ 21 này. Dùng Triều Tiên làm đối trọng với Hàn Quốc, đó chính là hai con bài trong tay hai ông chủ lớn Trung Quốc và Mỹ. Có Trung Quốc đứng sau, Triều Tiên có thể yên tâm về chính trị, quân sự và kinh tế cho dù chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào giống như những năm 50 quân chí nguyện Trung Quốc đã sát cánh cùng quân của Kim Nhật Thành đẩy lùi quân Mỹ xuống dưới vĩ tuyến 38 nơi có địa danh Bàn Môn Điếm lịch sử.
Không có Trung Quốc, "con hổ" kinh tế Hàn Quốc sẽ dễ dàng thống nhất đất nước như hai nước Đức cách đây đã hơn hai mươi năm và người dân Triều Tiên đã không khốn khổ như bây giờ. Xem thế đủ biết có ai thương dân tộc mình đâu. Khi họ hy sinh để giải phóng cho dân tộc bạn thì họ phải áp đặt sự “đô hộ” lên đầu lên cổ dân tộc bạn bằng hình thức này hay hình thức khác. Và họ đã tìm được người thực hiện xuất sắc nhiệm vụ đó. Đó chính là cha con Kim Nhật Thành.
Hôm nay Kim Jong- In đã theo cha về bên kia thế giới nhưng Kim Jong-In đã sớm và kip trao trách nhiệm lãnh đạo đất nước cho con trai thứ của mình là Kim Jong -Un.
Tương lai của Triều Tiên sẽ ra sao hoàn toàn không phụ thuộc vào tài thao lược của viên tướng bốn sao do cha mình phong tước khi chưa đến ba mươi tuổi mà vẫn do Bắc Kinh điều khiển và định đoạt. Chừng nào dân tộc Triều Tiên không tự giải phóng cho chính mình thì dân Triều Tiên vẫn còn nghèo khổ vẫn còn bị cắt lìa với thế giới đương đại. Nhưng thế giới đang thay đổi. Hy vọng đến một ngày nào đó Triều Tiên sẽ thay đổi.
Lương Kháu Lão
Bài viết đã phổ biến tạiblog của tác giả

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"