Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Không phải "sự cố" mà là kỹ thuật

Từ lâu lắm, bây giờ mới thấy lại chữ "lỗi kỹ thuật", từ mấy chục năm nay người ta dùng chữ "sự cố" cho bất cứ tình huống sai sót, hư hỏng, trở ngại kỹ thuật bằng hai chữ "sự cố".  Một dạo sai sót chữ nghĩa thì đổ tội cho "thằng đánh máy", bây giờ cả một bộ ngoại giao sắp xếp cho một cuộc viếng thăm mà lại sai sót trầm trọng như thế thì lại đổ cho "lỗi kỹ thuật", không biết xứ ta chuyện tổ chức đón tiếp nhân vật cao cấp nước ngoài mất bao nhiêu thời gian? Cục lễ tân có bao nhiêu người, chả ai hiểu lịch sử và kiểm soát cờ quạt? Một chuyện nho nhỏ như lá cờ như thế, mà sai một cách vô-tình-cố-ý như thế, xong lại đổ tại vài người.  Đâm ra nghi ngờ những người công bộc của dân VN quá. Làm ăn như thế hỏi sao không lầm lẫn chuyện biên giới biển đảo.  Cờ mình cờ họ còn chẳng rõ, thì làm sao biết đất mình hay biển của người mà giữ hở Trời!!!



Ithinkbox

Photo AFP

Kể từ khi những bức hình chụp trẻ em Việt Nam cầm cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao trong lễ đón Tập Cận Bình, trên các trang mạng, blog, Facebook đã dấy lên một làn sóng tranh luận về việc này.

Nhiều người bày tỏ sự căm giận và cho đây là hành vi “bán nước” không thể tha thứ của nhà cầm quyền. Luồng ý kiến này cho rằng, qua cách thêm sao, Việt Nam tự nhận mình là ngôi sao nhỏ thứ 5, là một dân tộc của Trung Quốc, là một chư hầu của mẫu quốc.


Luồng ý kiến khác thì cho đây là sơ suất khi in ấn và việc này
đã từng xảy ra với Ấn Độ (năm 2006) và Pakistan.

Nhưng cũng có một bộ phận nào đó vẫn ngờ vực về những tấm hình, thậm chí còn cho đó là sản phẩm photoshop một cách khéo léo, dù hình ảnh này được chính những hãng thông tấn lớn đăng tải.


Nay, Việt Nam đã lên tiếng chính thức thừa nhận rằng, đã dùng nhầm cờ 6 sao trong buổi đón tiếp vừa rồi. Nhưng cho rằng, đó là lỗi của bộ phận tiếp tân và nói “sẽ kỷ luật” những người liên quan.


Thông báo hết sức ngắn ngủi được đưa ra dưới dạng “trả lời câu hỏi của phóng viên” đăng trên trang
web của Bộ ngoại Giao Việt Nam như sau:

Câu hỏi: Đề nghị cho biết thông tin về việc trong lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/12, các cháu thiếu nhi Việt Nam đã vẫy cờ Trung Quốc có in hình 6 sao trong khi cờ Trung Quốc chỉ có 5 sao?


Trả lời
: Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan.


Xin nhắc lại, đây không phải lần đầu tiên Việt Nam dùng cờ thừa sao của Trung Quốc, hồi tháng trước, kênh truyền hình TW đã trưng ra một lá cờ thừa sao trong bản tin thời sự.


Điều này gây hoang mang, ngờ vực trong dư luận, nhất là khi mối quan hệ giữa 2 nước vốn hết sức nhạy cảm và thực tế không thể chối cãi được về việc mất dần đất, đảo và biển của Việt Nam về tay Trung Quốc.


----------------------------

Nguồn: ĐCV

Bình luận trên trang ABS:



Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời về
vụ cờ Trung Quốc 6 sao đón Tập Cận Bình


Đôi lời: Có vài điều đáng bàn quanh động thái này của Bộ Ngoại giao.

1- Nếu chỉ đăng một mẩu tin ngắn ngủi như vậy trên trang web của Bộ Ngoại giao mà không cho đưa tin lên các báo và có lời xin lỗi thì quả thật thiếu nghiêm túc, chỉ mang tính đối phó, muốn khép kín và cho xong chuyện, khi mà trên mạng tự do và báo phương Tây đầy dẫy những hình ảnh, lời bình luận và nghi kỵ.


2- Nội dung “trả lời” không ổn, dù biết đây rất có thể chỉ là văn bản soạn sẵn từ câu hỏi cho tới câu trả lời, chứ không có cuộc họp báo nào và phóng viên nào hỏi cả.


Trước hết, khi được hỏi về “thông tin” quanh chuyện này, thì phải cho biết cái “sai sót mang tính kỹ thuật” đó nó xảy ra ở đâu, tại sao có chuyện đó, ảnh hưởng tới dư luận ra sao, v.v..


Kế đến, câu “Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo …” không phải là câu nói của người thông báo-nước chủ nhà, người mắc lỗi, mà giống như từ phía khách-Đại sứ quán Trung Quốc, đại diện cho quốc gia bị xúc phạm (?) lá quốc kỳ. Lại không tỏ ý xin lỗi, coi đó như lý do khách quan bất khả kháng, thậm chí ra chiều hạ cố thông báo cho mà biết.


Lẽ ra phải nói rằng “Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm/thư thông báo và xin lỗi tới Đại sứ quán Trung Quốc …”


Và còn đôi điều đáng bàn nữa, nhưng xin nhường lời cho quý độc giả.


Nguồn:
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 23/12/2011.
----------------------------
Nguồn: ABS

Tin trên BBC
:

Cờ TQ sáu sao ‘là do lỗi kỹ thuật’


Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, giới chức Việt Nam nói với Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng việc mang sai cờ Trung Quốc là do “lỗi kỹ thuật”.

Nghi lễ
đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Hà Nội tuần này có sự cố khi đoàn thiếu nhi chào đón khách đã vẫy cờ có sáu sao thay vì năm.

Người phát ngôn tại Bắc Kinh Lưu Vi Dân, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm 23/12, nói Việt Nam thông báo với Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng sự việc là do “lỗi kỹ thuật”.


“Phía Việt Nam đã giải thích với Sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam và nói đó là lỗi kỹ thuật.”


Chiều ngày 23/12, khi BBC gọi điện cho Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, một viên chức ngoại giao ở đây phủ nhận, nói rằng không biết đã xảy ra việc mang cờ với số lượng sao bị thừa sao.


Truyền thông chính thống ở cả hai nước đến giờ này đều không nói gì về sự cố ngoại giao trên.


Nhưng các tấm ảnh thiếu nhi vẫy cờ thừa sao, với sáu sao thay vì năm, tại Phủ Chủ tịch vào hôm thứ Tư đã gây bức xúc tại Việt Nam.


Cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có màu đỏ với bốn ngôi sao nhỏ màu vàng cuốn quanh một ngôi sao lớn hơn ở phía góc của cờ.


Lời bình trên các diễn đàn trực tuyến của người Việt yêu cầu có lời giải thích.


Trong một chương trình thời sự hồi tháng Mười năm nay, Đài truyền hình Việt Nam cũng đã để một lá cờ Trung Quốc bị thừa sao trong lúc người dẫn chương trình đọc bản tin.


Một sự cố tương tự cũng xảy ra ở Ấn Độ, trong một buổi lễ chính thức đón một phái đoàn Trung Quốc tới Delhi năm 2006 – lá cờ Trung Quốc cũng có sáu sao thay vì năm.


----------------------

Nguồn: BBC

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"