Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Phải chăng cách mạng đến từ đây?

Nguyễn Ngọc Già
Một bản nhạc Rock được đưa lên YouTube hồi đầu tháng 12 vừa qua khiến cộng đồng mạng VN phát sốt với hơn 66 nghìn lượt xem trong 3 ngày và gần 100 trang comment. (1) (Vietnamnet)
Cách mạng là của quảng đại quần chúng? Đúng. Của công nhân, nông dân, dân nghèo thành thị? Đúng. Của tầng lớp trí thức yêu nước và dám dấn thân? Đúng. NHƯNG, "Cách Mạng" còn của CHÍNH NGAY bộ phận giới trẻ như thế này đây. Chính họ - đúng vậy, chính họ - một bộ phận KHÔNG THỂ THIẾU ĐƯỢC cho cuộc cách mạng. Phải chăng cách mạng xuất phát từ một phần chính là đây??? Như người viết bài đã từng nhận định về vai trò "Người của công chúng" ở phần 3 "Việt Nam nhất định có cách mạng sớm, nếu...".
HÃY HƯỚNG ĐẾN NHỮNG NAM THANH NỮ TÚ NÀY! CẦN PHẢI HƯỚNG ĐẾN CHÍNH HỌ! CHÍNH TẦNG LỚP NÀY SẼ GÓP PHẦN LỚN DẪN DẮT CÁCH MẠNG THÀNH CÔNG TRONG HÒA BÌNH. Tôi cam đoan như vậy! Dường như, những chàng trai, cô gái này bị bỏ quên quá lâu rồi trong suy tư, trong đường lối hành động cho cách mạng ?!
Nếu bạn chưa tin cách mạng có thể đến từ TẦNG LỚP TRẺ NÀY, thì xin hãy lắng lại trong 5 phút, vâng chỉ 5 phút thôi! Hãy cùng lắng nghe và chiêm ngưỡng đoạn video clip này rồi chúng ta sẽ cùng nhau nói câu chuyện "cách mạng". Câu chuyện "CÁCH MẠNG THỜI HIỆN ĐẠI".
Vâng! Cách mạng không máu đổ, không súng ống và không rên xiết. Một cách mạng trong hòa bình, trong lời ca hừng hực lửa nhiệt tình lại không đẫm máu. Một chất men Cách mạng có sức lôi cuốn không cưỡng lại được mà không mang sắc thái cực đoan, quá khích. Rõ là không cớ gì, chỉ trong 3 ngày thôi, họ đã lôi cuốn đến NHỮNG SÁU MƯƠI SÁU NGÀN LƯỢT NGƯỜI XEM VÀ MỘT TRĂM TRANG COMMENT! Có phải cách mạng cần số đông? Có phải bao lâu nay, biết bao nhiêu nhân sĩ tên tuổi, nhiều tổ chức chính trị vẫn chưa làm được sự vẫy gọi đoàn kết trong HÒA BÌNH & YÊU THƯƠNG? HỌ - LỚP TRẺ NÀY ĐÂY - đã làm được và làm rất ngon lành! Cớ gì không bảo đảm điều kiện cho họ tiếp tục làm? Phải bảo đảm điều kiện cho họ tiếp tục làm.
Tôi cảm thấy cả người như bị hớp hồn trước bài hát nổi tiếng một thời của NS. Trịnh Công Sơn - "Nối vòng tay lớn" - với cách phối âm, phối khí mới mẻ bởi giai điệu ROCK - MÃNH LIỆT, NHIỆT THÀNH, LỐI CUỐN, RẠO RỰC như vũ bão mà lại si mê đến mềm mại, không cưỡng lại được. Cái cuốn hút tôi - một người không còn trẻ chính là: Giọng hát và Phong cách trình diễn của họ hút hồn đến nỗi, từng chuyển động trong tri giác cứ từ trạng thái này qua trạng thái khác mà không diễn đạt nỗi, khi xem video clip này. Một người không còn trẻ có thể bị hớp hồn như thế, vậy đối với lớp thanh niên đầy nhiệt huyết, nổi sôi nó sẽ hớp hồn đến như thế nào nữa!
Từ cảm giác ngây dại chuyển qua cảm nhận làn da nổi gai, dẫn đến rưng rưng trên khóe mắt, như một chất xúc tác mãnh liệt không gì kìm chế nổi, những cảm giác đó tác động lên hệ thần kinh trung ương để hướng về một cái gì thật tinh khôi, thật thôi thúc cho một viễn cảnh không xa của một Việt Nam YÊU THƯƠNG & PHÚ CƯỜNG.
Cách họ hát, cách họ diễn đạt, cách họ biểu tỏ cảm xúc sao dung dị mà lại lối cuốn thế! Dường như họ đang rút hết cả ruột, rút hết cả gan mà hát, mà trải lòng, mà kêu gọi thật hào sảng, phóng khoáng về sự đoàn kết MỌI NGƯỜI DÂN VIỆT.
Đạo diễn MV (Music Video) này quả thật tinh tế khi lồng cả vào từng phân cảnh là các chuyến bay về nước thăm quê của tầng lớp Việt kiều trên toàn thế giới, từng cảnh đời sinh hoạt: Vui vẻ có; khốn khó có; vô tư có; hồn nhiên có; yêu thương có; lãng đãng có; nhưng trên hết đạo diễn đã gắn kết từng con người Việt Nam với nhau chỉ trong có 5 phút đồng hồ. Quả tài ba! Quả điêu luyện! Thật đáng khâm phục!
Một cảm xúc trào dâng thật khó diễn đạt - họ đang kéo tôi, họ đang lôi tôi đi vào trong một khung cảnh hào hứng, nồng nhiệt mà lại rưng rưng cảm động gai cả người với tiếng hát vút cao, dữ dội, mạnh mẽ, buộc người ta phải kích động cả tay, cả chân, cả đầu, cả mình để lắc lư để hòa vào điệu nhạc nhưng không hề bạo lực và sắc máu. Đó cũng là nét đặc trưng của ROCK- không lẫn vào đâu được với các thể loại khác.
Giá như tôi có mặt ở đó, trong hoàn cảnh thiên nhiên như thế, hoàn toàn trong một khung cảnh như tại quảng trường rộng lớn mà không còn gì có thể che chắn, không có gì níu kéo, trì bước chân tôi, chắc chắn tôi cũng sẽ hòa theo họ, hát theo họ, bước theo họ như họ đang vẫy gọi. Rõ, họ đang hút tất cả chúng ta bằng thứ hấp lực không cưỡng nổi như "Định luật vạn vật hấp dẫn", một thứ hấp lực mê hoặc, lan tỏa thật sâu, thật rộng trong tiềm thức con người về tình yêu trào dâng mà mãnh liệt, lâng lâng như đứng trước một kỳ quan mới lạ mở ra trước mắt mọi người. Chân tay tôi như đang run lên! Đang vung lên để hưởng ứng cùng họ. Mắt tôi đăm đăm chăm chú theo họ. Những chàng trai trẻ, những cô gái xinh như một hấp lực không gì cưỡng nổi. Cách mạng từ đây chăng? Tôi tin như thế.
Cách mạng bằng ÂM NHẠC & SỐ ĐÔNG?. Cần nhắc lại, nhiều nhạc phẩm của Nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn đã từng làm bủn rủn binh sĩ trên 4 vùng chiến thuật mà chính quyền VNCH đã phải cấm một thời vì nó tác động quá mạnh mẽ, sâu sắc lại êm ái và nhân bản vào tâm thức mọi người.
Làm sao cho chính những bài hát này, lối hát này lan tỏa và hút thêm nữa? Ai sẽ tổ chức những buổi chơi nhạc đậm chất đường phố mà lại chuyên nghiệp như thế này?
Hãy suy nghĩ khác. Hãy đừng bi thương. Hãy thôi lý thuyết. Hãy dừng những trò vặt vãnh, hèn mọn và bạo lực. Hãy chấm dứt tấn công cá nhân hạ tiện. Hãy đừng lặng lẽ, ảm đạm.
Một hướng đi mới cho cách mạng phải chăng bắt đầu từ số đông như thế này và nếu như những bài hát như thế này, với cách phối âm, phối khí mới mẻ và đầy hấp lực như thế này, được duy trì, được lan tỏa trong một tuần, một tháng, cùng với sự tổ chức chặt chẽ, kế hoạch chi tiết để trở thành cuộc xuống đường của cả trăm ngàn người "từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay" đòi tự do dân chủ cho ngay chính lớp trẻ, cho chính lớp trẻ được căng lồng ngực mà hát vang, cho chính lớp trẻ hít thở thật sâu rồi nâng cánh bay vút trên bầu trời tự do, đó phải chăng là cách mạng?
Cách mạng phần lớn phải từ họ - những nam thanh nữ tú này đây. Tôi cam đoan như thế! Cách mạng hãy bắt đầu từ đây. Mong như vậy. Chắc chắn là như vậy.
Nguyễn Ngọc Già
_______________
p/s: Cám ơn các bạn trẻ, cám ơn các Ca sĩ, Nhạc công, Nhạc sĩ hòa âm, phối khí, Đạo diễn tài hoa trong clip trên. Hãy tiếp tục làm những MV như thế và trình bày rộng rãi trên khắp mọi miền đất nước. Đất nước này là của lớp trẻ các bạn.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"