Nguyễn Đại
1. Khoảng tháng 7 vừa rồi, có người hỏi tôi biết Kami là ai không
(không!), có liên hệ gì với Kami không (không!), và tại sao Lê Nguyên
Hồng viết tôi chính là Kami (không biết!). Tôi thấy lạ nên lên mạng xem
thì quả có bài viết như vậy. Bài viết này được quanlambao trích nguồn từ
trang blog của anh LNH, theo link
Đọc cũng thấy vui vui, nhất là thông tin “thuê xe ôm theo dõi hàng
ngày”. Anh Hồng quả là chúa hài hước. Nhưng tôi không hề có ý định viết
bài tranh luận, vì 2 lý do:
- Cái câu chuyện quá vô lý. Nó vô lý đến độ như một tiểu phẩm hài. Để cười chứ không phải để tranh luận.
- Thời gian đó tôi có rất nhiều chuyện phải làm, vợ thì mới mang
thai. Tôi lại bị dính vào nghiện ngập… cờ tướng. Ai nghiện cái này mới
biết, nhiều khi đi sai một nước làm thua oan ván cờ mà cả đêm tức không
ngủ được.
Thế rồi do chỉ thị 7169, quanlambao trở nên nổi tiếng. Dân Việt Nam
mình, cái gì càng cấm càng tò mò. Hết ngày này sang ngày khác, bạn bè,
người thân gọi tới tấp. Người thì chửi mình là đồ phản động, người thì
lại xuýt xoa “cha, làm an ninh chìm, ghê vậy ta”. Lại tò mò vào thì thấy
một loạt bài nội dung “Nguyễn Đại là Kami, là an ninh mạng…” được
quanlambao liên tiếp đưa lên, hầu như bài nào cũng có hình của tôi. Có
một chút buồn là trang tôi ưa thích – anhbasam – cũng đăng bài này.
Tôi vẫn không hề có ý định thanh minh gì chuyện này. Tuy nhiên, nhờ
chịu khó đọc lại (thói quen bị mất từ khi mê tướng sĩ tượng), tôi lại có
chuyện để viết. Câu chuyện chị Từ Huy và anh Đông La.
2. Tôi “biết” chị Từ Huy từ lâu lắm rồi, hồi báo Thể thao văn hóa
phỏng vấn chị. Bẵng một thời gian dài, tôi “gặp” lại chị từ những trang
“Nhật ký Từ Huy” đầy ắp tình người, những trang nhật ký khiến nhà giáo
Phạm Toàn phải bật khóc. Rồi hình ảnh chị trong cuộc biểu tình chống
Trung Quốc… Về sau, tôi có gặp chị trong hội thảo về giáo dục do nhóm
Cánh Buồm tổ chức. Nói thật là tôi yêu quý chị Từ Huy vô cùng. Nếu nói
“văn là người” thì chị đẹp từ nhân cách đến ngôn ngữ, từ đạo đức đến tâm
hồn. Bài viết gần đây của chị là “trao đổi với Đông La”. Tôi đọc và tò
mò không biết Đông La là ai mà lại chửi cả một tập thể các trí thức hàng
đầu Việt Nam là “trí thức bầy đàn”, và chửi chị Từ Huy là “ăn cháo đá
bát”. Qua blog Đông A để xem. Nổi bật ngay trang chủ là mấy dòng gửi bạn
đọc, với câu gây chú ý cho tôi “Còn về tri thức, ai tự tin thấy mình
đúng hãy cứ phản bác, viết bài gởi cho tôi, tôi sẽ đăng ngay, còn đăng ở
những nơi khác, tôi không coi đâu”. Đã dị ứng với những tay viết “mang
dòng máu đỏ”, lại càng dị ứng hơn với sự kiêu ngạo của ông Đông La này,
tôi bỏ ra mấy đêm liền để đọc hắn, (đêm nào vợ cũng phải nhắc đi ngủ
sớm) và tôi thở dài “gã này giỏi thật chứ không phải đùa”. Tôi biết mình
dốt, không phải đối thủ của hắn về học thuật. Ngoài những bài thể hiện
quan điển cá nhân cần xem lại, các bài viết về Mác, về Kant phải công
nhận hắn lý luận chặt chẽ, dẫn chứng rõ ràng. Tuy nhiên…
3. Tôi cho rằng, dù có ghét nhau đến mấy chăng nữa thì khi tranh
luận, vẫn phải xưng hô hợp đạo. Tuy rất nghi ngờ những gì người ta ca
ngợi ông Hồ Chí Minh, tôi không bao giờ đồng ý với những comment chửi
ông là “thằng này, thằng nọ”. Cũng rất đáng xấu hổ khi một công dân trẻ
tuổi lại gọi (trên mạng) một ông lãnh đạo (dù ông ta có tham, có dốt
chăng nữa) bằng “thằng”. Thế mà anh Đông La đã viết “thằng Phạm Toàn”,
với lý do là “viết như vậy thì chưa xứng đáng gọi bằng thằng”. Choáng
thật! Tôi nghĩ thế này, bác Phạm Toàn có thể sai hoàn toàn (cũng có thể
đúng nhưng sai với riêng anh Đông La), có thể trái ý anh Đông La hoàn
toàn, nhưng bác Phạm Toàn sinh năm 1932, nhỏ hơn cụ sinh ra anh Đông La
10 tuổi mà chỉ vì bất đồng quan điểm, anh gọi bác ấy bằng thằng thì thật
là… Trong khi đó, xuyên suốt bài viết của mình, tôi không hề thấy chị
Từ Huy dùng một từ ngữ xúc phạm với anh Đông La cả. Về trình độ, chị Từ
Huy và anh Đông La có thể một chín một mười; nhưng về văn hóa là một sự
khác biệt rất lớn.
4. Quay lại mấy mấy dòng gửi bạn đọc của anh Đông La, tôi thấy đầy
những ngôn từ “chúng mày”, “tao”, “lũ sâu bọ, rắn rết”, “bọn dốt ác”…
Sao vậy nhỉ? Viết blog để gửi gắm các suy nghĩ của mình, để tranh luận
thì sao lại hằn học, cay nghiệt đến như thế! Xuyên suốt các bài viết của
anh về Giáo sư Huệ Chi, về chị Từ Huy, về nhà văn Trần Mạnh Hảo… hình
như mục đích tranh luận để cùng sáng ra thì ít, mà mục đích cay cú, miệt
thị nhau thì nhiều. Nghe rất máu me, rất “ăn thua đủ”. Như trường hợp
giáo sư Huệ Chi nhầm lẫn về chuyện vận tốc con ruồi trong xe chẳng hạn.
Thật ra, bác Huệ Chi là giáo sư về văn chương, kiến thức khoa học tự
nhiên của bác ấy không thể bằng anh được. Vậy cái tư duy “máu me” đó của
anh Đông La ở đâu ra? Tôi cho rằng anh Đông La chưa biết chấp nhận sư
khác biệt. Thời đại này, nói như chị Từ Huy, dù muốn dù không thì ta
phải chấp nhận sự khác biệt, chấp nhận tính đa nguyên. Vì biết chấp nhận
nó, ta thấy phản hồi của chị Từ Huy có văn phong khác hẳn.
5. Nói đến sự khác biệt lại bàn về mấy cái vụ ký tên đề nghị trả tự
do người bị bắt. Sau vụ Phương Uyên, gần đây có một vụ án giết người
cũng có nhiều người đề nghị trả tự do cho hung thủ (vì em này bảo vệ bạn
gái bị nhiều kẻ xấu tấn công). Tôi dám chắc không có ai trong những
người này bị công an hỏi “tại sao đề nghị”. Phương Uyên bị tạm giam
(chưa bị coi là có tội), hung thủ kia cũng vậy. Vậy tại sao việc bạn đọc
ký tên đề nghị trả tự do cho hung thủ là việc bình thường, còn chuyện
trí thức đề nghị trả tự do cho P.U, anh Đông La lại nâng quan điểm lên
rất ghê, xúc phạm họ tùm lum. Cô bé PU kia còn chưa bị coi là có tội mà
anh Đông La đã phán luôn “như vậy là phạm pháp bầy đàn”. Về triết học,
về chương anh Đông La giỏi bao nhiêu thì về pháp luật anh lại mơ hồ bấy
nhiêu. Anh Đông La phải hiểu rằng mai đây nếu hung thủ kia hoặc cô PU
kia bị tuyên có tội thì việc đề nghị trả tự do cho họ vào lúc này vẫn
hợp pháp. Mà thậm chí sau khi tòa tuyên bố có tội, ai đó vẫn tiếp tục đề
nghị thả tự do cho hung thủ kia hoặc PU thì việc đề nghị đó vẫn hoàn
toàn hợp pháp. Nói ngoài lề một chút, như cái bà Liễu đốt chồng, có bà
nào dở hơi cho rằng bà Liễu vô tội thì bà ấy vẫn chẳng bị ai “hỏi thăm”,
cũng chẳng bị ai bắt cả! Nhưng bà ấy mà đốt chồng thì “lên đường” ngay.
6. Cái chuyện vì sự khác biệt quan điểm mà anh Đông La chửi cả bậc
cha chú bằng “thằng” thật ra là một chuyện nhức nhối của xã hội Việt
Nam. Chúng ta được dạy chửi “thằng Mỹ”, “thằng Diệm”, “thằng Thiệu”.
Chúng ta được dạy chửi “thằng địa chủ”, còn cậu bé con nông dân được gọi
bằng ông / bà. Dần dần, chúng ta hình thành thói quen ai bất đồng quan
điểm với ta là “kẻ địch” hết. Mà đã là kẻ địch thì cái gì cũng xấu, cũng
đáng xóa bỏ. May mắn là tôi không bị nhiễm cái thói xấu đó. Hồi tôi
tham gia diễn đàn x-café, tôi thích cái tiêu chí của diễn đàn này la
“tôn trọng sự khác biệt”. Có nghĩa là nó không chống cộng cũng không
chống “chống cộng”. Nó “phản động” (trong ngoặc kép) thì rõ rồi, nhưng
nó lại cho phép ai đó bày tỏ sự yêu thích chế độ. Việc có một blog của
anh Đông La cũng là một điều rất đáng mừng. Nó là dấu hiện cho thấy các
bên chấp nhận cuộc chơi đa nguyên. Trước đến nay, để phản lại các trang
phản biện, thường chỉ có một số comment lẻ tẻ mà đa số rất nhảm nhí. Nếu
không thì là các bài viết trên các báo CAND, QĐND mà chúng ta cũng rất
ít đọc. Bây giờ thì sao, chúng ta hình dung một bài viết của anh Đông
La, một phản hồi của chị Từ Huy… các bậc cao nhân thi thố nhau và chúng
ta đứng dưới ngước lên học hỏi. Thật thú vị phải không? Nhưng điều này
chỉ có được nếu anh Đông La dẹp bỏ cái “cay cú, cái máu me ăn thua” thì
mới được. Không thì chắc chị Từ Huy chẳng thèm tranh luận với anh.
7. Quay lại chuyện quanlambao (QLB), phải nói thật là các thông tin
đưa ra hết sức lộn xộn, thiếu logic. Tôi đang ở Việt Nam lại sang “cù bơ
cù bất ở Thái Lan”. Ngày hôm nay Nguyễn Đại chính là Kami thì hôm sau
Kami là Dương Đắc Giu. Rồi phân công QLB đánh thủ tướng, Kami (Nguyễn
Đại) đánh… Tư Sang. Cái chỗ này QLB trật mất rồi. Trước đây, ông Truong
Tấn Sang là một trong 4 người tôi thích nhất trong nhóm lãnh đạo Việt
Nam. Ngoài TTS, còn 3 người là Hồ Đức Việt, Nguyễn Bá Thanh và Nguyễn
Chí Vịnh. Quan điểm này tôi cũng nói thẳng trước cuộc bầu cử năm ngoái.
Thích là thích vậy thôi, hoàn toàn theo cảm tính. TTS thì trông vẫn còn
chất “nhà quê”, có nét chân phương, đáng tin cậy. NCV thì có mái tóc hoa
râm đẹp, trông sang trông và uy nghi. HĐV thì dòng dõi thế gia (cháu
nội ông Hồ Tùng Mậu) trình độ cao, tiến sỹ toán – cơ. Riêng NBT thì
thích cái máu võ biền của ông ấy. Trong 4 người thì rốt cuộc còn một
mình TTS ở trong Bộ Chính Trị đợt này… Tuy nhiên, để kết thúc bài viết,
tôi vẫn cần cám ơn QLB đã tạo cho tôi thói quen đọc lại. Đồng thời, cám
ơn chị Từ Huy và anh Đông La “máu me” tạo cảm hứng để tôi viết bài báo
này.
Nguyễn Đại (11h30 ngày 16/12/2012)